I) MỤC TIÊU :
– HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh .
– Nêu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
II) CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
GV : Giáo án ,thước thẳng ,thước đo góc , giấy rời
HS : Sách giáo khoa , vở ( 4 quyển )
Kiểm tra bài cũ :(Giới thiệu môn học, yêu cầu của môn học)
III) TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
134 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 1 đến tiết 67, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Hai góc đối đỉnh Ngày soạn :
Tiết : 1 Ngày giảng :
I) Mục tiêu :
– HS hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh .
Nêu được tính chất : Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
GV : Giáo án ,thước thẳng ,thước đo góc , giấy rời
HS : Sách giáo khoa , vở ( 4 quyển )
Kiểm tra bài cũ :(Giới thiệu môn học, yêu cầu của môn học)
III) Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
Hoạt động 1 : Định nghĩa
Quan sát hình vẽ hai góc đối đỉnh, hai góc không đối đỉnh
Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh ?
?1 : Em hãy nhận xét quan hệ về cạnh , về đỉnh của hai góc
Định nghĩa hai góc đối đỉnh ?
?2 : Hai góc có là hai góc đối đỉnh không ? vì sao ?
Cho góc tUv, hãy vẻ góc mUn
đối đỉnh với nó ?
Khi hai góc đối đỉnh ta còn nói :Góc đối đỉnh với góc Hoặc góc đối đỉnh với góc
hoặc hai góc ,đối đỉnh với nhau
Hoạt động 2 : Tính chất
?3 :
a) Hãy đo góc ,góc so sánh số đo hai góc đó
b) Hãy đo góc ,góc so sánh số đo hai góc đó
c) Dự đoán kết quả rút ra từ câu a), b)
Củng cố :
Giải bài tập số 1/ 82
Bài tập về nhà : 2;3;4 trang 82
_Cạnh Ox là tia đối của cạnh Ox’
_Cạnh Oy là tia đối của cạnh Oy’
_ Mỗi cạnh của góc xOy là tia đối của một cạnh của góc x’Oy’
_ Mỗi cạnh của góc này là tia đối
của một cạnh của góc kia
t
U
v
a) Số đo góc bằng số đo góc
b) Số đo góc bằng số đo góc
c) Dự đoán kết quả : Hai góc đối đỉnh có số đo bằng nhau
Tập suy luận :
Vì vàlà hai góc kề bù nên
+ = 1800 (1)
Vì vàlà hai góc kề bù nên
+ = 1800 (2)
So sánh (1) và (2) ta có
+ = +
suy ra =
I) Thế nào là hai gócđối đỉnh ?
Định nghĩa :
Hai góc đối đỉnh là hai góc mà mỗi cạnh của góc này là tia đối của một cạnh của góc kia
x y’
2
3 1
O
4
y x’
Hai góc đối đỉnh
II)Tính chất của hai góc đối đỉnh
Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
Tuần : 1 Luyện tập Ngày soạn :
Tiết : 2 Ngày giảng :
I) Mục tiêu :
_ Qua giải các bài tập củng cố kiến thức lý thuyết về hai góc đối đỉnh
_ Rèn luyện kỉ năng vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước
_ Nhận biết các góc đối đỉnh trong một hình
_ Bước đầu tập suy luận
II) Chuẫn bị : Giáo án , thước thẳng, thước đo góc
III) Phương pháp giảng dạy chính : Nêu vấn đề
IV) Lên lớp :
1) Kiểm tra bài cũ : Định nghĩa hai góc đối đỉnh ? Vẽ góc ABC có số đo 62o ,vẽ góc A’BC’đối đỉnh với góc ABC đó (sao cho BA’là tia đối của tia BA, tia BC’là tia đối của tia BC ) tính số đo của góc ABC’và A’BC’ ? Phát biểu tính chất của hai góc đối đỉnh ? Hai góc bằng nhau có đối đỉnh không ?
2) Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
Hai góc kề bù là hai góc như thế nào ?
Tổng số đo của hai góc kề bù bằng bao nhiêu độ ?
b) ABC’ kề bù với ABC nên
ABC’ + ABC = ?
ABC’ + 56o = 180o
ABC’ = ?
c)Tương tự như câu a:Góc C’BA’
kề bù với góc ABC’ mà góc ABC’ = 124o
Tính số đo góc C’BA’ ?
6) Góc x’Oy’bằng bao nhiêu độ?
Vì sao ?
Góc xOy và góc xOy’là hai góc có quan hệ gì với nhau?
Mà góc xOy bằng 47o tính góc xOy’?
Góc x’Oy bằng bao nhiêu độ ? Vì sao ?
7) Ba đường thẳng xx’, yy’,zz’
cắt nhau tại O ,tạo nên các cặp góc nào bằng nhau ? Vì sao ?
Hướng dẫn :
Hai góc đối đỉnh tạo nên cặp góc
bằng nhau
Hai góc kề nhau tạo nên một
góc đối đỉnh với góc kia
8) Vẽ hai góc xOy và x’Oy’có chung đinh O, cùng bằng 70o
nhưng không đối đỉnh ?
a ) Hai góc này có hai cạnh Ox
và Ox’ là hai tia đối nhau
b ) Hai góc này không có hai tia nào đối nhau
Hai góc vuông nào không đối đỉnh ?
Hai góc kề bù là hai góc có một cạnh chung ,hai cạnh còn lại là hai tia đối nhau .
Tổng số đo của hai góc kề bù bằng 180o
ABC’ + ABC = 180o
ABC’ = 180o - 56o
= 124o
c) Vì C’BA’kề bù với ABC’nên
C’BA’ + ABC’ = 180o
C’BA’ + 124o = 180o
C’BA’ = 180o - 124o = 56o
5/82 a) A
C’ 56o C
B
A’
b) ABC’ kề bù với ABC nên
ABC’ + ABC = 180o
ABC’ + 56o = 180o
ABC’ = 180o - 56o
= 124o
c) Vì C’BA’kề bù với ABC’
mà ABC’ = 124o nên
C’BA’ = 180o - 124o = 56o
6) y’ x
47o
O
x’ y
Ta có xOy = 47o . Suy ra
x’Oy’ = 47o (hai góc đối đỉnh)
xOy và xOy’là hai góc kề bù nên
xOy’ = 180o - 47o = 133o
x’Oy = xOy’= 133o ( hai góc đđ )
7) y z
O x’
x
z’ y’
Các cặp góc bằng nhau là :
xOy = x’Oy’ ; yOz = y’Oz’
zOx’ = z’Ox ; xOz = x’Oz’
yOx’ = y’Ox ; zOy’ = z’Oy
xOx’ = yOy’ = zOz’ = 180o
8/83
y y’
x 70o 70o x’
O
y y’
x O x’
Hai góc xOy và x’Oy’có chung
đỉnh ,có cùng số đo độ là 70o
nhưng không đối đỉnh
8/83 x
y y’
A
x’
Hai góc vuông xAy’ và xAy
không đối đỉnh
Tuần : 2 hai đường thẳng vuông góc Ngày soạn :
Tiết : 3 Ngày giảng :
I) Mục tiêu :
_ Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau
_ Công nhận tính chất: Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b a
_ Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng
_ Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho trước và vuông góc với một đường thẳng cho trước
II) Chuẫn bị : Giáo án, êke, thước giấy rời
III) Phương pháp giảng dạy chính : Nêu vấn đề
IV) Lên lớp :
1) Kiểm tra bài cũ :
2) Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
?1: Lấy một tờ giấy gấp hai lần như hình 3 (Sgk) .Trải phẳng tờ giấy ra rồi quan sát các nếp gấp và các góc tạo thành bởi các nếp gấp đó
?2: ở hình 4, hai đường thẳng xx’
và yy’ cắt nhau tại O và góc xOy
vuông. Khi đó các góc yOx’,x’Oy’,y’Ox cũng đều là những góc vuông .Vì sao ?
Khi xx’và yy’ là hai đường thẳng vuông góc (và cắt nhau tại O) ta còn nói :
Đườnh thẳng xx’ vuông góc với đường thẳng yy’(tại O ) hoặc đường yy’ vuônggóc với đường thẳng xx’(tại O), hoặc hai đường thẳng xx’, yy’ vuông góc với nhau ( tại O )
?3 : Vẽ phát hai đường thẳng a và a’ vuông góc với nhau và viết kí hiệu
?4 : Cho một điểm O và một đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng a’đi qua O và vuông góc với đường thẳng a
Khi xy là đường trung trực của đoạn thẳng AB ta cũng nói: Hai điểm A và B đối xứng với nhau qua đường thẳng xy
Hai nếp gấp là hai đường thẳng , hai đường thẳng này cắt nhau tại một điểm và tạo thành bốn góc có số đo bằng nhau
?2 :Tập suy luận :
xOy + yOx’=180o(Hai góc kề bù)
90o + yOx’ = 180o
Suy ra yOx’ = 180o - 90o = 90o
x’Oy’ = yOx = 90o ( Hai góc đđ )
y’Ox = yOx’ = 90o (Hai góc đđ )
?3 : a
a’
O
Kí hiệu : a a’
Đọc định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng ?
I) Thế nào là hai đường thẳng vuông góc ?
Định nghĩa :
Hai đường thẳng xx’,yy’ cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông được gọi là hai đường thẳng vuông góc và được kí hiệu là xx’ yy’
y
x’ x
O
y’
II) Vẽ hai đường thẳng vuông góc
Cách vẽ : ( Sgk / 85)
Ta thừa nhận tính chất sau :
Có một và chỉ một đường thẳng a’ đi qua điểm O và vuông góc với đường thẳng a cho trước
III) Đường trung trực của đoạn thẳng
Đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại trung điểm của nó được gọi là đường trung trực của đoạn thẳng ấy
x
A B
O
y
Tuần : 2 Luyện tập Ngày soạn :
Tiết : 4 Ngày giảng :
I) Mục tiêu :
_ Cũng cố kiến thức lý thuyết về hai đường thẳng vuông góc; đường trung trực của đoạn thẳng
_ Rèn luyện kỉ năng vẽ hình cho học sinh, tập suy luận có căn cứ,sử dụng thành thạo êke,thước thẳng
II) Chuẫn bị :
_ Giáo viên : Giáo án , êke, thước thẳng , giấy rời
_ Học sinh : Êke , thước thẳng , giấy trong
III) Phương pháp giảng dạy chính : Nêu vấn đề
IV) Lên lớp :
1) Kiểm tra bài cũ : Thế nào là hai đường thẳnh vuông góc ?
Cho một điểm O ở ngoài đường thảng a, hãy vẽ đường thẳng d đi qua O và vuông góc với a ?
Định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng ? Cho đoạn thẳng AB hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng này ?
2) Bài mới : Giải các bài tập phần luyện tập từ bài 15 đến bài 20
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
B
15) Vẽ đường thẳng xy và điểm O thuộc đường thẳng đó trên giấy trong (như hình 8a) Gấp giấy như hình 8b (điểm gấp là O,
tia Oy trùng với tia Ox).Trải tờ giấy rồi tô xanh nếp gấp zt (hình 8c). Hãy nêu những kết luận rút ra từ các hoạt động trên ?
16) Vẽ đường thẳng d’ đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng d cho trước chỉ bằng êke
17) Dùng êke hãy kiểm tra xem hai đường thẳng a và a’ ở hình 10(a,b,c) có vuông góc với nhau hay không ?
19) Nói rõ trình tự vẽ hình 11 ?
20) Vẽ hình trong hai trường hợp
- Ba điểm A,B,C không thẳng hàng,ba điểm A,B,C thẳng hàng
Vẽ đường thẳng xy và điểm O thuộc đường thẳng đó trên giấy trong (như hình 8a)
Gấp giấy như hình 8b (điểm gấp là O,tia Oy trùng với tia Ox).
Trải tờ giấy rồi tô xanh nếp gấp zt (hình 8c)
Nêu những kết luận rút ra từ các hoạt động trên
16) a) Khi Ad
Đặt đỉnh góc vuông của êke trùng với điểm A, một cạnh êke trùng với d, vẽ theo cạnh êke kia một đường thẳng ,đó là đường thẳng d cần dựng
b) Khi Ad
Đặt một cạnh êke trùng với d,
trược êke trên d sao cho A trùng trên cạnh kia của êke, dùng viết kẻ theo cạnh êke đó, đường thẳng đó là đường thẳng d’ cần dựng
18) Vẽ góc xOy có số đo 45o
Lấy điểm A bất kỳ nằm trong góc xOy
Vẽ qua A đường thẳng vuông góc với tia Ox tại B
Vẽ qua A đường thẳngvuông góc với tia Oy tại C
15) Nhận xét rút ra là :
Nếp gấp zt vuông góc với đường thẳng xy tại O
Có bốn góc vuông là :
xOz , zOy, yOt, tOx
d A
d’
d’
A
d
17 ) Hai đường thẳng a và a’ ở hình 10a, 10c không vuông goc với nhau
Hai đường thẳng a và a’ ở hình 10b vuông goc với nhau
18)
x
A
45o
O C y
19) Trình tự :
+ Vẽ đường thẳnh tùy ý vẽ dường thẳng cắt tại O và tạo với góc 60o
+ Vẽ điểm A tùy ý nằm trong góc O
+ Vẽ đoạn thẳmg AB vuông góc với tại B
+ Vẽ đoạn thẳng BC vuông góc với tại C
B
A
O 60o
C
20)
A C
B
A B C
Tuần :3 Các góc tạo bởi Ngày soạn :
Tiết : 5 một đường thẳng cắt hai đường thẳng Ngày giảng :
I ) Mục tiêu :
Hiểu được tính chất :
Cho hai đường thẳng và một các tuyến . Nếu có một cặp góc so le trong bằng nhau thì :
+ Hai góc so le trong còn lại bằng nhau
+ Hai góc đồng vị bằng nhau
+ Hai góc trong cùng phía bù nhau
Học sinh có kĩ năng nhận biết :
* Cặp góc so le trong
* Cặp góc đồng vị
* Cặp góc trong cùng phía
II ) Chuẫn bị :
GV : Giáo án , thước thẳng , thước đo góc
HS : Sách giáo khoa , thước thẳng , thước đo góc
III) Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ :
Định nghĩa hai đường thẳng vuông góc ? Ghi kí hiệu ?
Vẽ đoạn thẳng MN dài 5cm vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ấy ?
Hoạt động 2: Góc so le trong ,goc đồng vị
Gọi một HS lên bảng vẽ :
- Vẽ hai đường thẳng phân biệt a và b
- Vẽ đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b lần lượt tại A và B
- Hãy cho biết có bao nhiêu góc đỉnh A, có bao nhiêu góc đỉnh B
Đánh số các góc như trên hình vẽ
GV giới thiệu :
Hai cặp góc so le trong là
và ; và
Bốn cặp góc đồng vị là :
và ; và ; và ;
và
GV Giải thích rõ hơn các thuật ngữ “góc so le trong ”;
“ góc đồng vị “
Cả lớp làm ?1
Hoạt động 3: Tính chất
Cả lớp hoạt động theo nhóm ?2
Đại diện nhóm 1 trình bày câu a
Đại diện nhóm 2 trình bày câu b
Đại diện nhóm 3 trình bày câu c
Hoạt động 4: Củng cố :
Giải bài tập 22 / 89
Định nghĩa :
Hai đường thẳng xx’,yy’ cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông được gọi là hai đường thẳng vuông góc và được kí hiệu là xx’ yy’
M N
5cm
A
B
Có 4 góc đỉnh A, 4 góc đỉnh B
A
3 2
1
4
6 B 5
7 8
Hai cặp góc so le trong là:
và ; và
Bốn cặp góc đồng vị là :và;
và;và;và
?2 :
A
3 2
4 1
3 2
4 1
B
Tính : a);?
+ = 180o ( hai góc kề bù )
45o += 180o
= 180o - 45o = 135o
Tương tự :
+ = 180o ( hai góc kề bù )
45o + =1 80o
= 180o - 45o = 135o
Vậy : = = 135o
b) Tính :
= ( hai góc đối đỉmh )
Mà = = 45o
= = 45o
c )Ba cặp góc đồng vị còn lại:
= = 135o
= = 135o
= = 45o
* Cặp góc so le trong còn lại bằng nhau
* Hai góc đồng vị bằng nhau
I) Góc so le trong ,goc đồng vị
A
B
a)Hai góc và cũng như hai góc và được gọi là hai góc so le trong
b) Các cặp góc và ;
và ; và ;và
được gọi là các cặp góc đồng vị
II) Tính chất :
( SGK/89 )
Bài tập về nhà : 23 / 89 SGK
Bài 16,17,18,19,20/ 75,76, 77 SBT
Tuần : 3 hai đường thẳng song song Ngày soạn :
Tiết : 6 Ngày giảng :
I ) Mục tiêu :
Ôn lại thế nào là hai đường thẳng song song ( đã học ở lớp 6 )
Công nhận dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
* Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng ấy
* Biết sử dụng êkeđể vẽ hai đường thẳng song song
II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
GV : Giáo án ,thước thẳng, êke ,bảng phụ
HS : SGK, thước thẳng, êke
III) Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
a)Nêu tính chất các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng.
b) Cho hình vẽ :
3 2
115o 4 A
1
3 115o
B 4 2
1
Điền tiêp vào hình số đo các góc còn lại ?
Hoạt động 2:
Nhắc lại kiến thức lớp 6
- Thế nào là hai đường thẳng song song ?
- Hãy nêu vị trí của hai đường thẳng phân biệt ?
Cho đường thẳng a và đường thẳng b, muốn biết đường thẳng a có song song với đường thẳng b hay không ta làm thế nào ?
a
b
Hoạt động 3 :
Dấu hiệu nhận biết hai dường thẳng song song
Cả lớp làm ?1 SGK
Đoán xem các đường thẳng nào song song với nhau
Đưa lên bảng phụ hình
c d g
a
45o= 90o
b 45o e 80o
p
m 60o
n 60o
Em có nhận xét gì về vị trí và số đo của các góc cho trước ở hình (a,b,c )
Qua bài toán trên ta thấy rằng
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẩng khác tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau hoặc cặp góc đồng vị bằng nhau thì hai đường thẳng đó song song
với nhau
Đó chính là dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Hoạt động 4:Vẽ hai đường thẳng song song
Các em trao đổi nhóm để nêu được cách vẽ của bài ?2 trang 90
Đại diện một nhóm lên bảng vẽ lại hình như trình tự của nhóm
Hoạt động 5: Củng cố :
Cả lớp làm bài 24 / 91
Thế nào là hai đoạn thẳng song song ?
Trong các câu trả lời sau hãy chọn câu đúng :
a) Hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng không có điểm chung
b ) Hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng nằm trên hai đường thẳng song song
* Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
* HS lên bảng nêu tính chất như
SGK ( trang 89 )
65o
3 2 115o
115o 4 A
1
65o
65o
3 115o
B 4 2
115o 1
65o
HS trả lời :
* Hai đường thăng song song là hai dường thẳng không có điểm chung
* Hai dường thẳng phân biệt thì hoặc song song hoặc cắt nhau
+ Em có thể ước lượng bằng mắt nếu đường thẳng a và b không cắt nhau thìa a song song với b
+ Em có thể dùng thước kéo dài mãi hai đường thẳng nếu chúng không cắt nhau thì a song song với b
HS ước lượng bằng mắt và trả lời
- Đường thẳng a song song với b
- Đường thẳng m song song với n
- Đường thẳng d không song song với đường thẳng e
+ ở hình a
Cặp góc cho trước là cặp góc so le trong , số đo mỗi góc đều bằng 45o
+ ở hình b
Cặp góc cho trước là cặp góc so le trong , số đo hai góc đó không bằng nhau
+ ở hình c
Cặp góc cho trước là cặp góc đồng vị , số đo hai góc đó bằng nhau đều bằng 60o
Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
HS hoạt động nhóm
HS lên bảng vẽ hình bằng êke và thước thẳng như thao tác trong SGK
a) Là câu sai vì hai đường thẳng chứa hai đoạn thẳng này có thể cắt nhau
b)Là câu đúng
HS phát biểu như SGK trang 90
I) Nhắc lại kiến thức lớp 6
SGK/ 90
II ) Dấu hiệu nhận biết hai dường thẳng song song
Ta thừa nhận tính chất sau :
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau ( Hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau ) thì a và b song song với nhau
III) Vẽ hai đường thẳng song song
SGK/ trng91
Bài tập về nhà: 25,26/91
Tuần : 4 LUYệN TậP Ngày soạn :
Tiết : 7 Ngày giảng :
I) Mục tiêu :
Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó
Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song
II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV : Giáo án , thước thẳng, êke
HS : SGK, thước thẳng, êke, Giấy kiểm tra 15 phút
III) Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
Hoạt động 1 : Luyện tập
Một em lên bảng làm bài tập 26 / 91
Một em đọc đề 26 cho bạn
Muốn vẽ góc 120o ta có những cách nào ?
Bài 27 trang 91 SGK
( Đưa đề bài lên màn hình )
Các em đọc kỉ đề bài 27
Hai HS nhắc lại
Bài toán cho điều gì? Yêu cầu ta điều gì ?
* Muốn vẽ AD // BC ta làm thế nào ?
* Muốn có AD = BC ta làm thế nào ?
Ta có thể vẽ được mấy đoạn
AD // BC và AD = BC ?
Các em đọc bài 28 và các em hoạt động theo nhóm , yêu cầu nêu cách vẽ
Hướng dẫn :
Dựa vào dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song để vẽ
HS làm bài 29 trang 92
Bài toán cho biết gì ? Yêu cầu ta điều gì?
Một em lên bảng vẽ góc xOy và điểm O’ ?
Em thứ 2 lên bảng vẽ tiếp vào hình đã vẽ O’x’ // Ox; O’y’ // Oy
Theo em còn vị trí nào của O’đối với góc xOy .Em hãy vẽ trường hợp đó ?
Hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem góc xOy và góc x’O’y’ có bằng nhau không ?
Hoạt động 2
Hướng dẫn về nhà :
Làm bài 30 SGK
Bài 29 : Bằng suy luận khẳng định góc xOy và góc x’O’y’ cùng nhọn có O’x’ // Ox;
O’y’ // Oy thì xOy = x’O’y’
HS 1 lên bảng vẽ hình và trả lời câu hỏi SGK
A x
120o
120o
y B
Trả lời : Ax và By song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax ,
By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau (=120o )
Bài 27
HS đọc đề bài
Bài toán cho tam giác ABC ,yêu cầu qua A vẽ đường thẳng
AD // BC và đoạn AD = BC
* Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC . ( vẽ hai góc so le trong bằng nhau )
* Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC
D’ A D
B C
* Tacó thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC
Bài 28 : Cách vẽ :
-Vẽ đường thẳng xx’
- Trên xx’ lấy một điểm A bất kì
-Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 60o
-Trên c lấy B bất kì ( B A )
- Dùng êke vẽ góc y’BA = 60o ở vị trí so le trong với góc xAB
- Vẽ tia đối By của tia By’ ta được
y’y // xx’
y’ B y
60o
60o
x’ A x
Bài 29 :
Bài toán cho góc nhọn xOy và điểm O’
Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có
O’x’ // Ox , O’y’ // Oy.
So sánh góc xOy với góc x’O’y’
x x’
O O’
y’
y
x
x’
O
y
O’
y’
Bài 26 :
A x
120o
120o
y B
Trả lời : Ax và By song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax ,
By tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau (=120o )
Bài 27
D’ A D
B C
* Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC . ( vẽ hai góc so le trong bằng nhau )
* Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC
Bài 28 :
Cách vẽ :
-Vẽ đường thẳng xx’
- Trên xx’ lấy một điểm A bất kì
-Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 60o
-Trên c lấy B bất kì ( B A )
- Dùng êke vẽ góc y’BA = 60o ở vị trí so le trong với góc xAB
- Vẽ tia đối By của tia By’ ta được
y’y // xx’
y’ B y
60o
60o
x’ A x
Bài 29 :
x
x’
O O’
y’
y
x
x’
O
O’ y
y’
Ta có : xOy = x’O’y’
Tuần : 4 tiên đề ơclít về Ngày soạn :
Tiết : 8 đường thẳng song song Ngày giảng :
I) Mục tiêu :
Hiểu được nội dung tiên đề Ơclít là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M ( Ma ) sao cho b // a
Hiểu rằng nhờ có tiên đề Ơclít mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song
Kỉ năng : Cho biết hai đường thẳng song song và một cát tuyến . Cho biết số đo của một góc , biết cách tính số đo các góc còn lại .
II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
* GV : Giáo án, thước thẳng , thước đo góc , giấy trong, máy chiếu
* HS : SGK , thước thẳng , thước đo góc
III) Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ :
Đưa đề bài lên bảng phụ ( hoặc màn hình )
Cả lớp làm nháp bài toán sau :
Bài toán : Cho điểm M không thuộc đường thẳng a. Vẽ đường thẳng b đi qua M và b // a
Mời HS 2 lên bảng thực hiện lại và cho nhận xét
HS 3 vẽ đường thẳng b qua M, b// abằng cách khác và nêu nhận xét
Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy: Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a , chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng a mà thôi . Điều thừa nhận ấy mang tên “ Tiên đề Ơclít “
Hoạt động 2 :
Tính chất của hai đường thẳng song song
Các em làm ?
Mỗi em làm mỗi câu a,b,c,d
Qua bài toán trên em có nhận xét gì ?
Em hãy kiểm tra xem hai góc trong cùng phía có quan hệ thế nào với nhau ?
Ba nhận xét trên chính là tính chất của hai đường thẳng song song
Tính chất này cho điều gì và suy ra được điều gì ?
Đưa bài tập 30 trang 79 SBT lên màn hình
a) Đo hai góc so le trong và rồi so sánh
b ) Lý luận =theo gợi ý
- Nếu qua A vẽ tia Ap sao cho pAB =
- Thế thì Ap//b, vì sao ?
- Qua A có a // b , lại có Ap // b
thì sao ?
- Kết luận ?
Hoạt động 3: Củng cố :
Cho học sinh làm bài tập 34 trang 94 SGK
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
Bài tập về nhà số 31;35trang 94
Bài 27;28;29 SBT
Hướng dẫn bài 31: Để kiểm tra hai đường thẳng có song song hay không , ta vẽ một cát tuyến cắt hai đường thẳng đó rồi kiểm tra hai góc so le trong (hoặc đồng vị ) có bằng nhau hay không rồi kết luận
Một HS lên bảng vẽ hình theo trình tự đã học ở bài trước
b M
60o
a 60o
HS 2: đường thẳng b em vẽ trùng với đường thẳng bạn vẽ
HS 3 : lên bảng cách khác
Nhận xét : đường thẳng này trùng với đường thẳng b ban đầu
Nhắc lại tiêPage: 1
đề Ơclít
HS 1 làm câu a
HS 2 làm câu b và câu c
Nhận xét : Hai góc so le trong bằng nhau
HS 3 làm câu d , nhận xét : Hai góc đồng vị bằng nhau
c
b A3 2
4 1
a 3 2
4 1 B
Phát biểu tính chất của hai đường thẳng song song
HS khác nhắc lại tính chất
Tính chất này cho : Một đường thẳng cắt hai đường thẳng //
Suy ra :
- Hai góc so le trong bằng nhau
- Hai góc đồng vị bằng nhau
- Hai góc trong cùng phía bù nhau
c
b A
p 4
1
a B
a ) =
b ) Giả sử qua A ta vẽ tia Ap sao cho pAB =
Ap // b vì có hai góc so le trong bằng nhau
- Qua A vừa có a // b, vừa có
Ap // b điều này trái với tiên đề Ơclít
- Vậy đường thẳng Ap và đường thẳng a chỉ là một hay
= pAB =
I ) Tiên đề Ơclít
Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó
b M
a
Ma: b qua M và b// a là duy nhất
II) Tính chất của hai đường thẳng song song
Nhờ tiên đề Ơclít người ta suy ra tính chất sau :
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì :
a) Hai góc so le trong bằng nhau
b) Hai góc đồng vị bằng nhau
c) Hai góc trong cùng phía bù nhau
Tuần : 5 Luyện tập Ngày soạn :
Tiết : 9 kiểm tra viết 15 phút Ngày giảng :
I) Mục tiêu :
Cho hai đường thẳng song song và một các tuyến cho biết số đo của một góc, biết tính các góc còn lại
Vận dụng được tiên đề Ơclít và tính chất của hai đường thẳng song song để giải bài tập
Bước đầu biết suy luận bài toán và biết cách trình bày bài toán
II) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
GV : Giáo án , thước thẳng, thước đo góc , bảng phụ
HS : SGK, Thước thẳng , thước đo góc
III) Tiến trình dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Phần ghi bảng
Hoạt động 1 :Kiểm tra bài cũ
Phát biểu tiên đề Ơclít ?
- Điền vào chỗ trống (...) trong các phát biểu sau
( Đề bài viết lên bảng phụ )
a) Qua điểm A ở ngoài đường thẳng a có không quá một đường thẳng song song với ....
b) Nếu qua điểm A ở ngoài đường thẳng a, có hai đường thẳng song song với a thì ....
c) Cho điểm A ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua A và song song với a là ....
Hoạt động 2 : Luyện tập
Các em àm bài 35/ 94
Bài 36 / 94
(Đề bài ghi tren bảng phụ )
Hình vẽ cho biế
File đính kèm:
- HINH HOC 7 CA NAM3cot4MB.doc