I.Mục tiêu:
1) Kiến thức: Học sinh biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu.thì ”
2) Kỹ năng:
- Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT-KL của định lý bằng ký hiệu
- Bước đầu biết chứng minh một định lý.
3) Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-eke-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-êke.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn:
Tiết 13 Ngày dạy:
TIẾT 13: Luyện tập
I.Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu...thì…”
Kỹ năng:
Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT-KL của định lý bằng ký hiệu
Bước đầu biết chứng minh một định lý.
Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập.
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-eke-bảng phụ.
HS: SGK-thước thẳng-êke.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
HS1: Chữa bài tập 51 (SGK)
HS2: Hãy minh hoạ định lý “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” trên hình vẽ?.
Viết GT-KL bằng ký hiệu và chứng minh định lý đó ?.
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập.
-GV nêu bài tập:
+Trong các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là 1 định lý?
+ Nếu là định lý, hãy minh hoạ trên hình vẽ và ghi GT, Kl bằng ký hiệu
(GV dùng bảng phụ nêu BT)
-GV gọi lần lượt học sinh lên bảng làm từng phần
-Em hãy phát biểu các định lý trên dưới dạng “Nếu...thì...”
-GV sửa bài cho học sinh và kết luận.
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 53 (SGK-102)
-Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập
-GV dùng bảng phụ nêu phần c, của bài 53. Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau
-Hãy trình bày lại phần chứng minh một cách gọn hơn ?
-GV nêu BT: CMR: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y’ có Ox // O’x’, Oy // O’y’ thì
-GV yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài toán
-Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E.
-Hãy c/m: ?
-GV giới thiệu và là 2 góc nhọn có cạnh tương ứng song song
GV kết luận.
Học sinh làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên
-Lần lượt học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của định lý
-Ba học sinh đứng tại chỗ phát biểu lại định lý dưới dạng “Nếu ...thì...”
Học sinh đọc đề bài BT 53
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập
GT
KL
-Học sinh lên bảng điền vào chỗ trống
-Một học sinh lên bảng trình bày lại phần chứng minh
Học sinh đọc đề bài, suy nghĩ, thảo luận.
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT
-Học sinh sử dụng tính chất 2 đường thẳng song song để chứng minh
Bài tập:
a)
GT M là TĐ của AB
KL
b)
GT Oz là phân giác
KL
c)
GT ,
KL a // b
Bài 53 (SGK)
CM
c) Bảng phụ
d) Ta có:
(hai góc kề bù)
Mà (GT)
(đối đỉnh)
(đối đỉnh)
Bài 44 (SBT)
GT
KL
CM:
Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E.
Vì Ox // O’x’ (gt)
(đồng vị) (1)
Vì Oy // O’y’ (gt)
(đồng vị)(2)
Từ (1) & (2)
Hoạt động 2: Củng cố.
-Định lý là gì ?
-Muốn chứng minh 1 định lý ta cần tiến hành qua những bước nào ?
BT: Cho hình vẽ. Biết và là 2 góc đối đỉnh.
CMR:
GV kết luận.
Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên
-Học sinh ghi GT-KL của bài tập
-Một học sinh đứng tại chỗ chứng minh miệng BT
Bài tập:
Hướng dẫn về nhà :
- Làm đề cương ôn tập chương
- BTVN: 54, 55, 57 (SGK) và 43, 45 (SBT)
- Tiết sau ôn tập chương
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht13.docx