A.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
+HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu thì”.
2. Kĩ năng :
+Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.
3. Thái độ :
+Bước đầu biết chứng minh định lý.
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu).
-HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT
C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13 – 1 – 2008
Ngày giảng : 14 – 1 – 2008
Lớp : 7B
Tiết 13
Luyện tập
A.Mục tiêu:
1. Kiến thức :
+HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu … thì”.
2. Kĩ năng :
+Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.
3. Thái độ :
+Bước đầu biết chứng minh định lý.
B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu).
-HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT
C.Tổ chức các hoạt động dạy học:
a c
b c
GT
*ổn định lớp : 7B Tổng số 36 Vắng :
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (8 ph).
Baứi taọp 50 trang 101 SGK .
* Neỏu hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt cuứng vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng thửự ba thỡ chuựng song song vụựi nhau .
GT ủoỏi ủổnh vụựi
KL =
Chửựng minh :
Coự : (1) ( hai goực keà buứ )
(2) ( hai goực keà buứ )
(3) ( caờn cửự vaứo (1); (2) )
( caờn cửự vaứo (3))
GV neõu caõu hoỷi kieồm tra
HS1:
a) Theỏ naứo laứ ủũnh lớ .
b) ẹũnh lớ goàm nhửừng phaàn naứo ?
Giaỷ thieỏt laứ gỡ ? Keỏt luaọn laứ gỡ ?
c) Chửừa baứi taọp 50 trang 101 SGK .
HS2 :
a) Theỏ naứo goùi laứ chửựng minh ủũnh lớ ?
b) Haừy minh hoaù ủũnh lớ “ Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau” treõn hỡnh veừ, vieỏt giaỷ thieỏt, keỏt luaọn baống kớ hieọu vaứ chửựng minh ủũnh lớ ủoự .
GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS .
a // b
KL
HS1 :Leõn baỷng traỷ lụứi .
a) ,b) HS traỷ lụứi nhử SGK
c) Chửừa baứi 50 ( Tr 101 SGK).
* Veừ hỡnh vaứ GT, KL.
HS2 : Leõn baỷng
a) HS traỷ lụứi nhử SGK
b) Veừ hỡnh ghi GT, KL vaứ chửựng minh.
HS : Nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn.
Hoạt động 2: Luyện tập (28 ph).
1) Khoaỷng caựch tửứ trung ủieồm cuỷa ủoaùn thaỳng tụựi moói ủaàu ủoaùn thaỳng baống nửừa ủoọ daứi ủoaùn thaỳng ủoự .
2) Neỏu moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng taoù thaứnh moọt caởp goực sole trong baống nhau thỡ hai ủửụứng thaỳng ủoự song song .
3) Tia phaõn giaực cuỷa moọt goực taùo vụựi hai caùnh cuỷa goực hai goực coự soỏ ủo baống nửừa soỏ ủo goực ủoự .
Caõu c : GV ghi treõn baỷng phuù
(……) trong caực caõu sau:
1) ( vỡ….)
2) ( theo giaỷ thieỏt vaứ caờn cửự vaứo …..)
3) ( caờn cửự vaứo ….)
4) ( vỡ ….)
5) ( caờn cửự vaứo ….)
6) ( vỡ …..)
7) ( caờn cửự vaứo….)
Caõu d: Trỡnh baứy laùi goùn hụn :
Coự :(vỡ keà buứ )
(ủoỏi ủổnh ).
(ủoỏi ủổnh )
Baứi 44 trang 81 SBT.
Chửựng minh raống : Neỏu hai goực nhoùn xOy vaứ x’Oy’ coự Ox // Ox’; Oy // Oy’ thỡ
= ( ủoàng vũ cuỷa Ox // O’xx’).
= ( ủoàng vũ cuỷa Oy // O’y’)
( =).
a) Trong caực meọnh ủeà toaựn hoùc sau meọnh ủeà naứo laứ moọt ủũnh lớ ?
b) Neỏu laứ ủũnh lớ haừy minh hoaù treõn hỡnh veừ vaứ ghi giaỷ thieỏt , keỏt luaọn baống kớ hieọu.
-
GV: Em haừy phaựt bieồu caực ủũnh lớ treõn dửụựi daùng “ Neỏu …. Thỡ …”
GV: Cho HS laứm baứi 53 ( Tr 102 SGK ).
GV ủửa baứi laứm leõn maứn hỡnh
GV yeõu caàu HS leõn baỷng veừ hỡnh vaứ ghi GT, KL.
- GV : Goùi giao ủieồm cuỷa Oy vaứ O’x’ laứ E .
Haừy chửựng minh :
GV : Giụựi thieọu : vaứ laứ hai goực nhoùn coự caùnh tửụng ửựng song song, ta ủaừ chửựng minh ủửụùc hai goực ủoự baống nhau .
HS laàn lửụùt traỷ lụứi vaứ leõn baỷng veừ hỡnh ghi GT, KL .
HS1 :1/ Laứ moọt ủũnh lớ
GT M là trung điểm củaAB
KL MA = MB =AB
HS2 :2/ laứ moọt ủũnh lớ:
GT c
c
KL a // b
HS3 : 3/Laứ moọt ủũnh lớ
ẹieàn vaứo choồ troỏng
( vỡ hai goực keà buứ )
( theo giaỷ thieỏt vaứ caờn cửự vaứo = 900 )
( caờn cửự vaứo quy taộc chuyeồn veỏ )
( vỡ hai goực ủoỏi ủổnh )
(caờn cửự vaứo giaỷ thieỏt )
( vỡ hai goực ủoỏi ủổnh )
( caờn cửự vaứo 3 )
HS quan saựt vaứ ghi laùi .
( Sửỷ duùng tớnh chaỏt hai ủửụứng thaỳng song song ).
Hoạt động 3: Củng cố (7 ph)
-Định lý là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng.
-Chứng minh định lý là dùng lập luận để suy từ giả thiết ra kết luận.
Chửựng minh:
= ( vỡ …..) (1)
= ( vỡ …..) (2)
Tửứ (1) vaứ(2) suy ra …..
ẹoự laứ ủieàu phaỷi chửựng minh.-
- ẹũnh lớ laứ gỡ ?
Muoỏn chửựng minh moọt ủũnh lớ ta caàn tieỏn haứnh qua nhửừng bửụực naứo ?
- Baứi taọp ( ẹeà baứi ủửa leõn baỷng phuù hoaởc maựy chieỏu ).
ẹieàn vaứo choồ troỏng ( …. ) ủeồ chửựng minh baứi toaựn sau :
Goùi DI laứ tia phaõn giaực cuỷa .
Goùi laứ goực ủoỏi ủổnh cuỷa .
Chửựng minh raống =
HS traỷ lụứi caõu hoỷi
( vỡ DI laứ tia phaõn giaực cuỷa )
( vỡ ủoỏi ủổnh)
= (=)
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph).
Laứm caực caõu hoỷi oõn taọp chửụng 1 ( Tr 102, 103 SGK)
Laứm baứi 54, 55, 57 Trang 103, 104 SGK
Soỏ 43, 45 Trang 81, 82 SBT.
Chuaồn bũ baứi mụựi: Ôõn taọp chửụng I
File đính kèm:
- H7tiet13.doc