Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

+HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu thì”.

2. Kĩ năng :

+Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.

3. Thái độ :

+Bước đầu biết chứng minh định lý.

B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:

-GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu).

-HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT

C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13 – 1 – 2008 Ngày giảng : 14 – 1 – 2008 Lớp : 7B Tiết 13 Luyện tập A.Mục tiêu: 1. Kiến thức : +HS biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu … thì”. 2. Kĩ năng : +Biết minh hoạ một định lý trên hình vẽ và viết giả thiết, kết luận bằng ký hiệu. 3. Thái độ : +Bước đầu biết chứng minh định lý. B.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: -GV: Thước thẳng, thước đo góc, êke, bảng phụ (hoặc giấy trong, máy chiếu). -HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy trong, bảng nhóm, bút viết bảng, vở BT C.Tổ chức các hoạt động dạy học: a c b c GT *ổn định lớp : 7B Tổng số 36 Vắng : Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bàI cũ (8 ph). Baứi taọp 50 trang 101 SGK . * Neỏu hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt cuứng vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng thửự ba thỡ chuựng song song vụựi nhau . GT ủoỏi ủổnh vụựi KL = Chửựng minh : Coự : (1) ( hai goực keà buứ ) (2) ( hai goực keà buứ ) (3) ( caờn cửự vaứo (1); (2) ) ( caờn cửự vaứo (3)) GV neõu caõu hoỷi kieồm tra HS1: a) Theỏ naứo laứ ủũnh lớ . b) ẹũnh lớ goàm nhửừng phaàn naứo ? Giaỷ thieỏt laứ gỡ ? Keỏt luaọn laứ gỡ ? c) Chửừa baứi taọp 50 trang 101 SGK . HS2 : a) Theỏ naứo goùi laứ chửựng minh ủũnh lớ ? b) Haừy minh hoaù ủũnh lớ “ Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau” treõn hỡnh veừ, vieỏt giaỷ thieỏt, keỏt luaọn baống kớ hieọu vaứ chửựng minh ủũnh lớ ủoự . GV nhaọn xeựt vaứ cho ủieồm HS . a // b KL HS1 :Leõn baỷng traỷ lụứi . a) ,b) HS traỷ lụứi nhử SGK c) Chửừa baứi 50 ( Tr 101 SGK). * Veừ hỡnh vaứ GT, KL. HS2 : Leõn baỷng a) HS traỷ lụứi nhử SGK b) Veừ hỡnh ghi GT, KL vaứ chửựng minh. HS : Nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn. Hoạt động 2: Luyện tập (28 ph). 1) Khoaỷng caựch tửứ trung ủieồm cuỷa ủoaùn thaỳng tụựi moói ủaàu ủoaùn thaỳng baống nửừa ủoọ daứi ủoaùn thaỳng ủoự . 2) Neỏu moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng taoù thaứnh moọt caởp goực sole trong baống nhau thỡ hai ủửụứng thaỳng ủoự song song . 3) Tia phaõn giaực cuỷa moọt goực taùo vụựi hai caùnh cuỷa goực hai goực coự soỏ ủo baống nửừa soỏ ủo goực ủoự . Caõu c : GV ghi treõn baỷng phuù (……) trong caực caõu sau: 1) ( vỡ….) 2) ( theo giaỷ thieỏt vaứ caờn cửự vaứo …..) 3) ( caờn cửự vaứo ….) 4) ( vỡ ….) 5) ( caờn cửự vaứo ….) 6) ( vỡ …..) 7) ( caờn cửự vaứo….) Caõu d: Trỡnh baứy laùi goùn hụn : Coự :(vỡ keà buứ ) (ủoỏi ủổnh ). (ủoỏi ủổnh ) Baứi 44 trang 81 SBT. Chửựng minh raống : Neỏu hai goực nhoùn xOy vaứ x’Oy’ coự Ox // Ox’; Oy // Oy’ thỡ = ( ủoàng vũ cuỷa Ox // O’xx’). = ( ủoàng vũ cuỷa Oy // O’y’) ( =). a) Trong caực meọnh ủeà toaựn hoùc sau meọnh ủeà naứo laứ moọt ủũnh lớ ? b) Neỏu laứ ủũnh lớ haừy minh hoaù treõn hỡnh veừ vaứ ghi giaỷ thieỏt , keỏt luaọn baống kớ hieọu. - GV: Em haừy phaựt bieồu caực ủũnh lớ treõn dửụựi daùng “ Neỏu …. Thỡ …” GV: Cho HS laứm baứi 53 ( Tr 102 SGK ). GV ủửa baứi laứm leõn maứn hỡnh GV yeõu caàu HS leõn baỷng veừ hỡnh vaứ ghi GT, KL. - GV : Goùi giao ủieồm cuỷa Oy vaứ O’x’ laứ E . Haừy chửựng minh : GV : Giụựi thieọu : vaứ laứ hai goực nhoùn coự caùnh tửụng ửựng song song, ta ủaừ chửựng minh ủửụùc hai goực ủoự baống nhau . HS laàn lửụùt traỷ lụứi vaứ leõn baỷng veừ hỡnh ghi GT, KL . HS1 :1/ Laứ moọt ủũnh lớ GT M là trung điểm củaAB KL MA = MB =AB HS2 :2/ laứ moọt ủũnh lớ: GT c c KL a // b HS3 : 3/Laứ moọt ủũnh lớ ẹieàn vaứo choồ troỏng ( vỡ hai goực keà buứ ) ( theo giaỷ thieỏt vaứ caờn cửự vaứo = 900 ) ( caờn cửự vaứo quy taộc chuyeồn veỏ ) ( vỡ hai goực ủoỏi ủổnh ) (caờn cửự vaứo giaỷ thieỏt ) ( vỡ hai goực ủoỏi ủổnh ) ( caờn cửự vaứo 3 ) HS quan saựt vaứ ghi laùi . ( Sửỷ duùng tớnh chaỏt hai ủửụứng thaỳng song song ). Hoạt động 3: Củng cố (7 ph) -Định lý là một khẳng định được suy ra từ những khẳng định được coi là đúng. -Chứng minh định lý là dùng lập luận để suy từ giả thiết ra kết luận. Chửựng minh: = ( vỡ …..) (1) = ( vỡ …..) (2) Tửứ (1) vaứ(2) suy ra ….. ẹoự laứ ủieàu phaỷi chửựng minh.- - ẹũnh lớ laứ gỡ ? Muoỏn chửựng minh moọt ủũnh lớ ta caàn tieỏn haứnh qua nhửừng bửụực naứo ? - Baứi taọp ( ẹeà baứi ủửa leõn baỷng phuù hoaởc maựy chieỏu ). ẹieàn vaứo choồ troỏng ( …. ) ủeồ chửựng minh baứi toaựn sau : Goùi DI laứ tia phaõn giaực cuỷa . Goùi laứ goực ủoỏi ủổnh cuỷa . Chửựng minh raống = HS traỷ lụứi caõu hoỷi ( vỡ DI laứ tia phaõn giaực cuỷa ) ( vỡ ủoỏi ủổnh) = (=) Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà (2 ph). Laứm caực caõu hoỷi oõn taọp chửụng 1 ( Tr 102, 103 SGK) Laứm baứi 54, 55, 57 Trang 103, 104 SGK Soỏ 43, 45 Trang 81, 82 SBT. Chuaồn bũ baứi mụựi: Ôõn taọp chửụng I

File đính kèm:

  • docH7tiet13.doc
Giáo án liên quan