I.Mục tiêu:
1) Kiến thức: Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh.
2) Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh.
- Luyện tập kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
3) Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa-phấn màu.
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày soạn: 02/11/2011
Tiết 26 Ngày dạy: 09/11/2011
Tiết 24: Luyện tập 1
I.Mục tiêu:
Kiến thức: Củng cố trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh.
Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh.
- Luyện tập kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập.
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa-phấn màu.
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa.
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của 2 tam giác
Chữa BT 27 (SGK) a, b,
Phát biểu hệ quả của trường hợp bằng nhau c.g.c áp dụng vào tam giác vuông Chữa BT 27c, (SGK)
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập bài tập cho hình vẽ sẵn.
GV dùng bảng phụ giới thiệu hình vẽ 89 (SGK) của BT 28 (SGK)
-Trên hình sau có các tam giác nào bằng nhau
và có bằng nhau không ? Vì sao ?
GV kết luận.
Học sinh quan sát hình vẽ và nêu các yếu tố cho trước hình vẽ
HS: Không, Vì không xen giữa 2cạnh MN và NP
Bài 28 (SGK tr120)
có:
Mà
và có:
Hoạt động 2: Luyện tập các bài tập phải vẽ hình.
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập 29 (SGK)
-Quan sát hình vẽ, cho biết và có đặc điểm gì ?
-Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào ?
GV nêu đề bài bài tập: Cho có AB = AC, Tia phân giác của  cắt cạnh BC tại D.
CMR: a) D là TĐ của BC
b)
GV yêu cầu học sinh vẽ hình, ghi GT-KL của bài toán
GV: D là trung điểm của BC khi nào ?
(GV dẫn dắt học sinh lập sơ đồ phân tích chứng minh )
-Gọi một học sinh lên bảng chứng minh phần a,
H: khi nào ?
-Gọi một học sinh lên bảng chứng minh phần b,
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài BT 29
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT
-Học sinh nêu các yếu tố bằng nhau của 2 tam giác
Một học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh
Học sinh đọc kỹ đề bài bài tập
Học sinh vẽ hình, ghi GT-KL của bài toấn
HS: D là TĐ của BC
DB = DC
-Một học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh
HS:
Bài 29 (SGK tr120)
Xét và có:
 chung
Bài tập:
GT , AB = AC
AD là phân giác của Â
KL a) D là TĐ của BC
b)
Chứng minh:
a) Xét và có:
AD chung
(2 cạnh t/ứng)
D là trung điểm của BC
b) (phần a)
(2 góc t/ứng)
Mà (kề bù)
Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc tính chất về trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của 2 tam giác
- BTVN: 30,31, 32 (SGK) và 40, 42, 43 (SBT)
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht26.docx