I.Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền-góc nhọn của hai tam giác vuông.
2) Kỹ năng: Biết vẽ một tam giác khi biết 1 cạnh và 2 góc kề cạnh đó
3) Thái độ: Nhiệt tình,Cẩn thận, nghiêm túc.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
III. Tiến trỡnh bài giảng:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác góc-Cạnh-góc (g.c.g), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 09/11/2011
Tiết 28 Ngày dạy: 16/11/2011
Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác
Góc-cạnh-góc (g.c.g)
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác. Biết vận dụng trường hợp bằng nhau g.c.g của hai tam giác để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền-góc nhọn của hai tam giác vuông.
Kỹ năng: Biết vẽ một tam giác khi biết 1 cạnh và 2 góc kề cạnh đó
Thái độ: Nhiệt tình,Cẩn thận, nghiêm túc.
II. Chuẩn bị :
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
III. Tiến trỡnh bài giảng:
Ổn định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
Phát biểu trường hợp bằng nhau (c.c.c) và (c.g.c) của tam giác?
Hãy minh hoạ các trường hợp bằng nhau này thông qua 2 tam giác cụ thể ?
Bài mới :
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Vẽ tam giác biết 1 cạnh và 2 góc kề.
-GV nêu bài toán
-Nêu cách vẽ tam giác ABC ?
GV giới thiệu và là hai góc kề cạnh BC
H: Trong cạnh AB kề với những góc nào ? Cạnh AC kề với những góc nào ?
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài bài toán
Học sinh nêu cách vẽ (có thể tham khảo cách vẽ trong sgk)
Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi của GV
1. Vẽ tam giác biết 1 cạnh
Bài toán 1: Vẽ . Biết
Giải:
Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc.
-GV yêu cầu học sinh làm ?1
-Em hãy đo và cho nhận xét về độ dài cạnh AB và A’B’ ?
-Từ đó có nhận xét gì về và ?
-GV giới thiệu TH bằng nhau g.c.g của 2 tam giác
khi nào
-GV yêu cầu học sinh làm ?2
Tìm các tam giác bằng nhau trên hình vẽ
(Hình vẽ đưa lên bảng phụ)
-Gọi đại diện học sinh lên bảng trình bày bài
GV kiểm tra và kết luận.
Học sinh làm ?1 (SGK)
Một HS lên bảng vẽ
-Một học sinh khác lên bảng đo độ dài AB và A’B’, rồi so sánh
HS:
Học sinh đọc tính chất (SGK)
HS quan sát hình vẽ và trả lời
(có thể đưa nhiều phương án khác nhau)
Học sinh thực hiện ?2 (SGK)
Đại diện học sinh lên bảng trình bày bài
Học sinh lớp nhận xét, góp ý
2. TH bằng nhau g.c.g
*Tính chất: SGK
và có:
?2: Tìm các tam giác bằng nhau trên hình vẽ:
a) . Vì:
BD chung
b) . Vì:
c) .
Hoạt động 3: Hệ quả.
-Từ h.96 (SGK) cho biết hai tam giác vuông bằng nhau khi nào ?
-GV giới thiệu hệ quả 1
-GV nêu bài tập: Cho hình vẽ.
Hỏi và có bằng nhau không ? Vì sao ?
GV gợi ý: Có nhận xét gì về và ? Có bằng nhau ko ? Vì sao ?
-Từ đó cho biết 2 tam giác vuông bằng nhau khi nào ?
GV kết luận.
Học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi
Học sinh đọc nội dung hệ quả
Học sinh quan sát hình và đọc hình vẽ, suy nghĩ, thảo luận
Học sinh nhận xét và chứng minh được
-HS phát biểu hệ quả 2
3. Hệ quả:
*Hệ quả 1: SGK
Mà
Xét và có:
*Hệ quả 2: SGK
Hoạt động 4: Luyện tập-củng cố
-Nhắc lại TH bằng nhau g.c.g
-GV yêu cầu học sinh làm BT 34 (SGK). Tìm các tam giác bằng nhau trên hình vẽ ?
(Hình vẽ đưa lên bảng phụ)
GV kết luận
HS phát biểu TH bằng nhau góc-cạnh-góc
Học sinh quan sát hình vẽ, tìm các tam giác bằng nhau, kèm theo giải thích
-Đại diện HS đứng tại chỗ trả lời miệng
Bài 34 (SGK)
. Vì:
,
AB chung
Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc tính chất và hệ quả trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác
- BTVN: 35, 36, 37 (SGK)
IV. Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan ht28.docx