I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = a.x (a 0).
- Học sinh thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
2. Kỹ năng: Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, thước thẳng có chia cm.
- HS: Bảng nhóm, thước thẳng có chia cm.
III/ Tiến trình tiết dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 34: Đồ thị của hàm số y = a.x, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: 23/11/2011
Tiết 34 Ngày dạy: 30/11/2011
Tiết 34: Đồ THị CủA HàM Số y = a.x (a ạ 0)
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị của hàm số y = a.x (a ạ 0).
- Học sinh thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.
2. Kỹ năng: Biết cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, thước thẳng có chia cm.
- HS: Bảng nhóm, thước thẳng có chia cm.
III/ Tiến trình tiết dạy:
ổn định tổ chức:
Kiểm tra bài cũ:
Hàm số được cho bởi bảng sau
x
-2
-1
0
0,5
1,5
y
3
2
-1
1
-2
a/ Viết các cặp giá trị tương ứng (x; y) của hàm trên?
b/ Vẽ hệ trục toạ độ và xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x và y ở câu a?
Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Ghi bảng
Hoạt động 1: Đặt vấn đề:
Gọi các điểm trên lần lượt là A, B, C, D. Có nhận xét gì về vị trí của các điểm trên?
Các điểm A, B, C, D , O cùng nằm trên một đường thẳng.
Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số là gì?
Tập hợp các điểm trên gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho.
Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì?
Gv treo bảng phụ có ghi định nghĩa đồ thị của hàm số lên bảng.
Yêu cầu Hs vẽ đồ thị đã cho trong bài kiểm tra bài cũ vào vở .
Vậy để vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) , ta phải thực hiện các bước nào?
Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ.
Hs vẽ đồ thị của hàm trên vào vở.
HS trả lời:
+Vẽ hệ trục toạ độ.
+ Xác định trên mặt phẳng toạ độ các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x, y) của hàm số.
I/ Đồ thị của hàm số là gì?
Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ.
VD:
Hàm số được cho bởi bảng sau
x
-2
-1
0
0,5
1,5
y
3
2
-1
1
-2
a/ Các cặp giá trị của hàm trên là:(0;0); (1;-2); (2;-4);
(3;-6); (4;-8).
b/ y
O x
Hoạt động 3: Đồ thị của hàm số y = ax:
Xét hàm số y = 2.x, có dạng
y = a.x với a = 2.
Hàm số này có bao nhiêu cặp số?
Chính vì hàm số y = 2.x có vô số cặp số nên ta không thể liệt kê hết tất cả các cặp số của hàm số.
Để tìm hiểu về đồ thị của hàm số này, hãy thực hiện theo nhóm bài tập?2.
Các điểm biểu diễn các cặp số của hàm số y = 2.x cùng nằm trên một đt đi qua gốc toạ độ.
Từ khẳng định trên, để vẽ được đồ thị của hàm số
y = ax (a ạ 0), ta cần biết mấy điểm của đồ thị?
Làm bài tập?4.
Hs vẽ đồ thị hàm số
y = -1,5 x
Hàm số này có vô số cặp số (x,y).
Các nhóm làm bài tập? 2 vào bảng phụ.
Các cặp số:
(-2,-4); (-1;-2); (0;0); (1;2); (2;4).
Vẽ đồ thị.
Các điểm còn lại nằm trên đt qua hai điểm (-2,-4); (2,4).
Các nhóm trình bày bài giải.
Để vẽ được đồ thị của hàm số
y = ax (a ạ 0), ta cần biết hai điểm phân biệt của đồ thị.
Hs làm bài tập?4 .
Vẽ đồ thị hàm y = -1, 5x vào vở.
II/ Đồ thị của hàm số y = ax :
VD: Vẽ đồ thị hàm số y = 2.x.
Lập bảng giá trị:
x
-2
-1
0
1
2
y
-4
-2
0
2
4
y
O x
Đồ thị của hàm số y = a.x
(aạ 0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
Nhận xét:
Để vẽ được đồ thị của hàm số y = ax (a ạ 0), ta cần biết một điểm khác điểm gốc O của đồ thị. Nối điểm đó với gốc toạ độ ta có đồ thị cần vẽ.
VD: Vẽ đồ thị hàm số:
y = -1,5.x .
Hướng dẫn về nhà:
Học thuộc lý thuyết, làm bài tập 39; 40/ 71.
IV/ Rỳt kinh nghiệm.
File đính kèm:
- toan dt34.docx