Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 45, 46

I) Mục Tiêu

Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân.

Vận dụng cáca kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng thực tế.

II) CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu soạn bài.

- Học sinh: Ôn tập bài cũ

III) TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1/ ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số

2/ Kiểm tra:

3/ Bài mới:

 

doc7 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 45, 46, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:25 Tiết 45 Ôn tập chương ii Ngày soạn: 03 tháng 03 năm 2006 Ngày dạy : tháng 03 năm 2006 I) Mục Tiêu Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân. Vận dụng cáca kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng thực tế. II) Chuẩn bị Giáo viên: Nghiên cứu tài liệu soạn bài. Học sinh: Ôn tập bài cũ III) Tiến trình lên lớp 1/ ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra: 3/ Bài mới: I. Một số dạng tam giác đặc biệt Tam giác cân Tam giác đều Tam giác vuông Tam giác vuông cân A B C A B C C A B C A B Định nghĩa Quan hệ về cạnh Quan hệ về góc Một số cách chứng minh AB = AC +có 2 cạnh bằng nhau + có 2 góc bằng nhau AB=BC=CA + có 3 cạnh bằng nhau + có 3 góc bằng nhau. + cân có 1 góc bằng 60o BC2+AB2+AC2 BC>AB;AC + có một góc bằng 90o + Chứng minh theo định lí Pitago đảo AB=AC=c BC=c + Vuông có 2 cạnh bằng nhau. + vuông có hai góc bằng nhau. B M H A K N C O ? Đọc đầu bài. ? Vẽ hình. ? Ghi giả thiết, kết luận. a) b) ? Tính chất các góc của OBC Bài 70/141 GT: KL: a) b) c) Theo chứng minh trên. d) e) 4/ Củng cố: Nhật xét sự chuẩn bị củ HS trong giờ ôn tập Hướng dẫn HS về nhà ôn tập chuẩn bị kiểm tra. IV/ Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 46 Kiểm tra chương ii Ngày soạn: 03 tháng 03 năm 2006 Ngày dạy : tháng 03 năm 2006 I) Mục Tiêu Kiểm tra đánh giá khả năng tiếp thu kiếm thức của HS trong chương II. Rèn luyện tính tự giác, tinh thần làm việc độc lập. II) Chuẩn bị Giáo viên nghiên cứu tài liệu soạn bài. Học sinh ôn tập III) Tiến trình lên lớp 1/ ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2/ Kiểm tra: C. Bài 1: (3 điểm) a) Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh, góc, cạnh của hai tam giác, vẽ hình minh hoạ. b) Hỏi bằng nhau hay không? Giải thích? Bài 2: (2 điểm) Điền dấu “X” vào chỗ trống (…) mộtc cách thích hợp: Câu Đúng Sai a) Tam giác vuông có một góc bằng 45o là tam giác vuông cân b) Góc ngoài của một tam giác lớn hơn góc trong kề với nó Câu 3: (5 điểm) Cho tam giác cân ABC có: AB = AC = 5cm, BC = 8cm. Kẻ AH vuông góc với BC chứng minh HB = HC và Tính độ dài AH Kẻ HD vuông góc với AB , kẻ HE vuông góc với AC Chứng minh tam giác HDE là tam giác cân Đáp án Bài 1 : (3 điểm) a) Phát biểu trường hợp bằng nhau c.g.c 1 điểm. - Vẽ hình minh hoạ có ký hiệu đúng 0.5 điểm. b) 1 điểm. - giải thích đúng 0.5 điểm. Bài 2: (2 điểm) a) Đánh dấu “X” vào ô đúng 1 điểm. b) Đánh dấu “X” vào sai 1 điểm. Bài 3: (5 điểm) Vẽ hình đúng, có ký hiệu đúng 0.5 điểm. Viết giả thiết, kết luận đúng 0.5 điểm. a) chứng minh HB = HC và 1.5 điểm. b) Tính đúng AH=3cm 1 điểm. c) HD = HE =>tam giác HDE cân 1.5 điểm. 4/ Củng cố: Nhận xét tình hình thái độ trong giờ kiểm tra Hướng dẫn HS về nhà làm lại bài kiểm tra IV/ Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Khánh Nhạc, Ngày … tháng 03 năm 2006 Xác nhận BGH Lê Thị Yên Ngày ký:

File đính kèm:

  • dochinh lop7 t25.doc
Giáo án liên quan