Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 5: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

- Củng cố lại khái niệm tập số hữu tỷ Q, các phép toán trên tập Q, giá trị tuyệt đối của số hữu tỷ.

2/ Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính trên Q.

3/ Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập.

II/ Chuẩn bị:

- GV: SGK, bài soạn

- HS: Sgk, thuộc các khái niệm đã học .

III/ Tiến trình tiết dạy:

1. Ổn định tổ chức:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 5: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày soạn: 22/08/2011 Tiết 5 Ngày dạy: 29/08/2011 Tiết 5: LUYệN TậP I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Củng cố lại khái niệm tập số hữu tỷ Q, các phép toán trên tập Q, giá trị tuyệt đối của số hữu tỷ. 2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính trên Q. 3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK, bài soạn - HS: Sgk, thuộc các khái niệm đã học . III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Viết quy tắc cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỷ? Tính: Thế nào là giá trị tuyệt đối của một số hữu tỷ? Tìm: ữ-1,3ữ? ữữ ? Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập Bài 1: Thực hiện phộp tớnh: Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs thực hiện các bài tính theo nhóm. Gv kiểm tra kết quả của mỗi nhóm, yêu cầu mỗi nhóm giải thích cách giải? Bài 2 : Tính nhanh Gv nêu đề bài. Thông thường trong bài tập tính nhanh, ta thường sử dụng các tính chất nào? Xét bài tập 1, dùng tính chất nào cho phù hợp? Thực hiện phép tính? Xét bài tập 2, dùng tính chất nào? Các nhóm tiến hành thảo luận và giải theo nhóm. Vận dụng các công thức về các phép tính và quy tắc dấu để giải. Trình bày bài giải của nhóm . Các nhóm nhận xét và cho ý kiến . Trong bài tập tính nhanh, ta thường dùng các tính chất cơ bản của các phép tính. Ta thấy: 2,5 .0,4 = 1 0,125.8 = 1 => dùng tính chất kết hợp và giao hoán . ta thấy cả hai nhóm số đều có chứa thừa số , do đó dùng tình chất phân phối . Tương tự cho bài tập 3. Ta thấy: ở hai nhóm số đầu đều có thừa số , nên ta dùng tính phân phối sau đó lại xuất hiện thừa số chung => lại dùng tính phân phối gom ra ngoài. 1/Chữa bài tập: Bài 1: Thực hiện phép tính: Bài 2: Tính nhanh Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 22: ( SGK) Gv nêu đề bài. Để xếp theo thứ tự, ta dựa vào tiêu chuẩn nào? So sánh: và 0,875 ? ? Bài 23: ( SGK) So sánh. Gv nêu đề bài . Dùng tính chất bắt cầu để so sánh các cặp số đã cho. Bài 26: ( SGK) Sử dụng máy tính. Để xếp theo thứ tự ta xét: Các số lớn hơn 0, nhỏ hơn 0. Các số lớn hơn 1, -1 .Nhỏ hơn 1 hoặc -1 . Quy đồng mẫu các phân số và so sánh tử . Hs thực hiện bài tập theo nhóm . Các nhóm trình bày cách giải . Các nhóm nêu câu hỏi để làm rỏ vấn đề . Nhận xét cách giải của các nhóm . Hs thao tác trên máy các phép tính . 2/ Luyện tập. Bài 22 : ( SGK) Xếp theo thứ tự lớn dần: Ta có: 0,3 > 0 ; > 0 , và . và: . Do đó: Bài 23 : ( SGK) So sánh: a/ Vì < 1 và 1 < 1, 1 nên : b/ Vì -500 < 0 và 0 < 0, 001 nên : - 500 < 0, 001 c/ Vì nên Hướng dẫn về nhà : Làm bài tập 25/ 16 va 17/ 6 SBT . Xem trước bài mới. IV/ Rỳt kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docxtoan dt5.docx