1. Mục tiêu :
a) Kiến thức : Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.
b) Kĩ năng : Tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.
c) Thái độ : giáo dục cho hs tính cẩn thận .
2. Chuẩn bị :
a) Giáo viên : thước thẳng .
b) Học sinh : thước thẳng , bảng nhóm .
3. Các phương pháp dạy học :
Vấn đáp , thảo luận nhóm , đặt và giải quyết vấn đề .
4. Tiến trình :
4.1 Ổn định tổ chức : Ổn định lớp .
4.2 Kiểm tra bài cũ:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1741 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 51, 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:51
ND : 27/02/07 KHÁI NIỆM VỀ BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
Mục tiêu :
a) Kiến thức : Hiểu được khái niệm về biểu thức đại số.
b) Kĩ năng : Tìm hiểu một số ví dụ về biểu thức đại số.
Thái độ : giáo dục cho hs tính cẩn thận .
Chuẩn bị :
a) Giáo viên : thước thẳng .
b) Học sinh : thước thẳng , bảng nhóm .
Các phương pháp dạy học :
Vấn đáp , thảo luận nhóm , đặt và giải quyết vấn đề .
Tiến trình :
Ổn định tổ chức : Ổn định lớp .
Kiểm tra bài cũ:
GV: trả bài kiểm tra 1 tiết
GV: giới thiệu nội dung chương IV
Giảng bài mới :
Hoạt đông của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
GV: Trong chương "Biểu thức đại số" ta sẽ nghiên cứu các nội dung sau:
+ Khái niêm của biểu thức đại số.
+ Giá trị của biểu thức đại số.
+ Đơn thức.
+ Đa thức
+ Các phép toán cộng trừ đơn thức, đa thức, nhân đơn thức.
+ Cuối cùng là nghiệm của đa thức.
GV: Thế nào là biểu thức ?
HS: Biểu thức là các số đựơc nối với nhau bởi các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, nâng luỹ thừa.
GV: cho hs hoạt động nhóm
HS: đọc SGK thảo luận nhóm.
GV: Biểu thức đại số là gì?
HS: Biểu thức đại số là các số, chữ (đại diện cho số) đựơc nối với nhau bởi các phép toán cộng, trừ, nhân, chia nâng luỹ thừa.
GV: Chữ đại diện cho số đựơc gọi là gì?
HS: Chữ đại diện cho số đựơc gọi là biến số.
GV: Trong những biểu thức trên thì đâu là biến.
1. Nhắc lại về biểu thức:
Ví dụ:
5+ 3+- 2
122. 4 – 7
2. Khái niệm về biểu thức đại số:
Ví dụ:
a + 2 biến số a
x + 4y – 3 biến số x, y
x2+ 5z biến số x, z
biến số x, y
Cũng cố và luyện tập:
GV: yêu cầu hs lam BT 1/26 SGK
HS: ba hs lên bảng làm BT ( mỗi em một câu )
GV: Cho hs cả lớp nhận xét .ghi điểm khuyến khích cho hs .
GV: đưa bảng phụ có ghi đề bài .
Hs làm Bài 1 SGK/ 26
Tổng của x và y là: x+ y
Tích của x và y là: x. y
Tích của tổng x và y với hiệu x và y là: (x+ y).(x-y)
Hướng dẫn học sinh học ở nhà :
Học khái niệm biểu thức đại số .
Làm BT 2 , 3 , 4 , 5 /27 SGK .
Đọc mục có thể em chưa biết .
Xem trước bài : giá trị của một biểu thức đại số .
5. Rút kinh nghiệm:
Nội dung:
Phương pháp:
Hình thức:
Tiết:52
ND : 27/2/07 GIÁ TRỊ CỦA MỘT BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
1. Mục tiêu :
a)Kiến thức : Học sinh biết cách tính giá trị của một biểu thức đại số.
Kĩ năng : Rèn kĩ năng tính giá trị của một biểu thức đại số .
Thái độ : Biết cách trình bày lời giải của bài toán này .
2. Chuẩn bị :
a) Giáo viên : thước thẳng .
b) Học sinh : thước thẳng , bảng nhóm .
3. Các phương pháp dạy học :
Vấn đáp , thảo luận nhóm , đặt và giải quyết vấn đề .
4.Tiến trình :
Ổn định tổ chức : Ổn định lớp .
Kiểm tra bài cũ:
HS1: Em hãy cho ví dụ về biểu thức đại số.
Em hãy chỉ ra đâu là hằng số đâu là biến số. ( 10 điểm )
HS2: Bài 5 SGK/ 27 ( 10 điểm )
Bài 5 SGK/ 27
a) số tiền ngừơi đó nhận được trong một quí lao động (đảm bảo một ngày công và hiệu suất cao) là: 3.a + m (đồng)
b) Số tiền ngừơi đó nhận được sau 2 quí lao động và bị trừ vì nghỉ 1 ngày là: 6.a – m (đồng)
Giảng bài mới :
Hoạt đông của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
GV: Nếu với lương 1 tháng là: 500.000. và thửơng m= 100.000 còn phạt n= 50.000
GV: Em hãy tính số tiền người công nhân đó nhận đựơc.
HS: Ta được:
3.a + m
=3.500 000+ 100 000
= 1 600 000
6. a – n
=6.500 000 – 50 000
= 2 950 000
GV: Ta nói 1600 000 là giá trị của biểu thức 3a+ m tại a= 500 000 và m= 100 000.
GV: GV cho hs hoạt động nhóm BT ?1
HS: thảo luận nhóm.
GV: hướng dẫn bài mẫu.
HS: làm tương tự:
Thay x= vào biểu thức: 3x2- 5x + 1
= 3. - 5+1
=
GV: Vậy để tính giá trị của một biểu thức đại số ta làm như thế nào?
HS: phát biểu.
GV: cho Hs hoạt động nhóm.
HS: làm: ?1
GV: cho hs làm BT ? 2
1. Giá trị của một biểu thức đại số:
Ví dụ:
Tính giá biểu thức:
3x2- 5x + 1 tại x= -1 và x= .
Thay x= -1 vào biểu thức:
3x2- 5x + 1
= 3.(-1)2- 5(-1)+ 1
= 9
Vậy giá trị biểu thức:
3x2- 5x + 1 là 9
Quy tắc: SGK/ 28
2. Aùp dụng:
Tính giá trị biểu thức:
3x2- 9x
tại x= 1
Thay x = 1 vào biểu thức ta được :
3 . 12 – 9 = -6
Tại x=
Thay x= vào biểu thức ta được :
= 3. - 9
=
? 2
Giá trị của biểu thức x2y tại x = 4 và y = 3
là ( -4)2.3 = 48 .
Cũng cố và luyện tập:
GV: Em hãy cho biết cách tính giá trị biểu thức đại số tại giá trị cho trứơc.
GV: cho HS làm Bài 6 SGK/ 28
GV: treo bảng phụ gọi 2 đội lên bảng làm thi .
Gv: giới thiệu thầy Lê Văn Thiêm theo sách thiết kế 7 / 71
Bài 6 SGK/ 28
N: x2 = 32 = 9
T : y2 = 42 = 16
Ă : ( xy + z) = ( 3. 4 + 5 ) = 8,5
L : x2 – y2 = 32 - 42 = - 7
M : 5
Ê : 51
H : 25
V: 24
I: 18
-7
51
24
8,5
9
16
25
18
51
5
L
Ê
V
Ă
N
T
H
I
Ê
M
Hướng dẫn học sinh học ở nhà :
- Học bài : Cách tính giá trị của biểu thức đại số .
BTVN: Bài 7, 8, 9 SGK/ 29.
Đọc mục : “có thể em chưa biết” / 29 SGK .
Đọc bài : Đơn thức .
5. Rút kinh nghiệm:
Nội dung:
Phương pháp:
Hình thức:
File đính kèm:
- D7 51_52.doc