Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của góc

I.Mục tiêu:

1) Kiến thức:

- Học sinh hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của nó

2) Kỹ năng:

- Bước đầu biết vận dụng hai định lý trên để giải bài tập

- Học sinh biết vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và com pa

3) Thái độ: Cẩn thận, tự giác.

II. Chuẩn bị:

GV: SGK-thước thẳng-com pa-eke-bảng phụ-phấn mầu

HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke.Một miếng bài mỏng hình dạng một góc

III. Tiến trỡnh bài giảng:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 55: Tính chất tia phân giác của góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn: 07/03/2012 Tiết 55 Ngày dạy: 14/03/2012 Tiết 55: Tính chất tia phân giác của góc I.Mục tiêu: Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm vững định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lý đảo của nó Kỹ năng: Bước đầu biết vận dụng hai định lý trên để giải bài tập Học sinh biết vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và com pa Thái độ: Cẩn thận, tự giác. II. Chuẩn bị : GV: SGK-thước thẳng-com pa-eke-bảng phụ-phấn mầu HS: SGK-thước thẳng-com pa-eke.Một miếng bài mỏng hình dạng một góc III. Tiến trỡnh bài giảng: Ổn định lớp : Kiểm tra bài cũ : HS1: Tia phân giác của một góc là gì? - Cho góc xOy, vẽ tia phân giác Oz của góc đó bằng thước kẻ và com pa HS2: Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng d. Hãy xác định khoảng cách từ điểm A đến đường thẳng d? Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng là gì? Bài mới : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi bảng Hoạt động 1: Định lý về tính chất các điểm thuộc tia phân giác. -GV yêu cầu HS đọc phần thực hành và gấp hình theo SGK như h.27 và 28 H: Với cách gấp hình như vậy, MH là gì? -GV yêu cầu HS đọc ?1 và trả lời -GV giới thiệu định lý 1 về tia phân giác của góc -GV vẽ hình lên bảng , yêu cầu HS ghi GT-KL của đ.lý -Hãy chứng minh: ? -GV yêu cầu học sinh nhắc lại định lý -GV kết luận và chuyển mục Học sinh thực hành gấp hình theo h.27 và h.28 (SGK) HS: Vì nên MH là khoảng cách từ M đến Ox, Oy -HS trả lời ?1 (SGK) Học sinh đọc định lý 1 (SGK) -HS vẽ hình vào vở và ghi GT-KL của định lý -Một HS đứng tại chỗ chứng minh miệng đ.lý -HS phát biểu định lý 1 1. Định lý: a) Thực hành: b) Định lý 1 (định lý thuận) Oz là tia phân giác GT: KL: Chứng minh: -Xét và có: OM chung (c.h-g.nh) (cạnh tương ứng) Hoạt động 2: Định lý đảo. -GV nêu bài toán (SGK) và vẽ hình 30 lên bảng -Bài toán cho biết điều gì? Hỏi điều gì? -Theo em OM có là tia phân giác của góc xOy không? -Nêu cách chứng minh? -GV giới thiệu định lý đảo -GV nêu nội dung nhận xét GV kết luận. Học sinh đọc đề bài bài toán, vẽ hình vào vở -HS ghi GT-KL của bài toán HS nhận xét và chứng minh được OM là tia phân giác của -Học sinh đọc định lý đảo -Học sinh đọc nhận xét-sgk 2. Định lý đảo: GT: M nằm trong , KL: OM là tia phân giác Gợi ý: CM: (cạnh huyền-cạnh góc vuông) (góc t/ứng) OM là tia phân giác *Nhận xét: SGK Hoạt động 3: Luyện tập. -GV yêu cầu HS đọc đề bài BT 31 (SGK) -GV hướng dẫn HS thực hành dùng thước hai lề để vẽ tia phân giác của góc xOy H: Tại sao khi làm như vậy OM là tia phân giác của ? -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 32 (SGK) -Nêu cách vẽ hình của BT? -Nêu cách chứng minh E thuộc tia phân giác của Â? -GV yêu cầu một HS đứng tại chỗ trình bày miệng BT, GV ghi bảng GV kết luận. -Học sinh đọc đề bài BT 31 -Học sinh thực hành theo hướng dẫn của GV HS: Khoảng cách từ a đến Ox từ b đến Oy là khoảng cách giữa 2 lề song song của thước nên bằng nhau, nên ..... -Học sinh đọc đề bài bài tập 32 (SGK) và nêu cách vẽ hình của BT HS: E thuộc tia p.giác của  OK = OI OK = OH và OH = OI KE, CE là phân giác Bài 31 (SGK) Bài 32 (SGK) -Vì BE là phân giác của , (định lý 1) (1) -CE là phân giác của (định lý 1) (2) -Từ (1) và (2) E thuộc tia phân giác Hướng dẫn về nhà : - Học thuộc và nắm vững nội dung hai định lý về tính chất tia phân giác của một góc, nhận xét tổng hợp hai định lý đó - BTVN: 34, 35 (SGK) và 42 (SBT-29) - Mỗi học sinh chuẩn bị một miếng bìa cứng có dạng hình một góc để thực hành bài 35 trong tiết sau. IV. Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan ht55.docx