I/ Mục tiêu
- Về kiến thức:Học sinh có thể thực hiện việc cộng và trừ đa thức bằng nhiều cách khác nhau
- Về kỹ năng :Học sinh hiểu được thực chất f(x) – g(x) = f(x) – g(x).
-Về thái độ: giáo dục tính cẩn thận cho HS.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: SGK,VBT,Bảng phụ.
-HS: SGK, VBT
III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
- Phương pháp gợi mở, vấn đáp,thảo luận nhóm.
IV/ TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định lớp: Kiểm diện.
2. Kiểm tra bài cũ:
a/ Đa thức một biến là gì? Cho ví dụ
b/ Hãy sắp xếp đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến. Gv tuỳ theo ví dụ của học sinh mà cho đa thức khác rồi hỏi: “ Muốn cộng hay trừ đa thức trên ta phải làm sao? Nội dung bài học hôm nay.
3/ Bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 60: Cộng và trừ đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60 Ngày dạy: 26/03/2007
CỘNG VÀ TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN
I/ Mục tiêu
- Về kiến thức :Học sinh có thể thực hiện việc cộng và trừ đa thức bằng nhiều cách khác nhau
- Về kỹ năng :Học sinh hiểu được thực chất f(x) – g(x) = f(x) – g(x).
-Về thái độ : giáo dục tính cẩn thận cho HS.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: SGK,VBT,Bảng phụ.
-HS: SGK, VBT
III/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY :
Phương pháp gợi mở, vấn đáp,thảo luận nhóm.
IV/ TIẾN TRÌNH:
Ổn định lớp : Kiểm diện.
Kiểm tra bài cũ :
a/ Đa thức một biến là gì? Cho ví dụ
b/ Hãy sắp xếp đa thức trên theo luỹ thừa giảm dần của biến. Gv tuỳ theo ví dụ của học sinh mà cho đa thức khác rồi hỏi: “ Muốn cộng hay trừ đa thức trên ta phải làm sao? Nội dung bài học hôm nay.
3/ Bài mới.
Có bao nhiêu cách tính tổng hai đa thức một biến sau?
P(x) = 5x4 + 4x3 – 3x2 – 1 + 2x
Q(x) = - x4 + 4 x+ 3x3 – 2 x2 +5
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Cộng đa thức
Có hai cách làm
Chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm tính một cách xem nhóm nào làm nhanh và kết quả đúng.
Đại diện của hai tổ cần trình bày lên bảng Hs nhận xét Rút ra kết luận cách nào làm nhanh , chính xác
GV: Cách 2 làm nhanh , chính xác
I/Cộng đa thức một biến:
c1/ Cộng như cách cộng đa thức nhiều biến đã học ở §6
P(x) + Q(x) =
=(2x5 + 5x4 - x3 + x2 –x - 1) + ( –x4 + x3 + 5x + 2)
= 2x5+ (5x4 – x4 ) + (-x3 + x3 ) + x2 + (- x + 5x) + (– 1 + 2)
= 2x5 +4x4 + x2 + 4x + 1
c2/ _Ta sắp xếp các đa thức theo luỹ thừa gảm dần
_ Đặt các đơn thức đồng dạng ở trong cùng một cột rồi thực hiện phép tính
P(x) = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 – x -1
Q(x) = – x4 + x3 + 5x +2
f(x)+g(x)= 2x5 + 4x4 + x2 + 4x + 1
Làm bài 44 trang 45
P(x) + Q(x) = 9x4 – 7x3 + 2x2 - 5x – 1
P(x) - Q(x) = 7x4 – 3x3 - 5x +
Hoạt động 2: Trừ đa thức
+
Giữ lại Vd ở phần I
Muốn trừ hai đa thức một biến ta có bao nhiêu cách làm ?
Đại diện của hai tổ cần trình bài lên bảng thi đua giải
Lưu ý: a – b = a + ( - b)
f(x) – g(x) = f(x) + (-g(x))
Hs cẩn thận tránh sai dấu sẽ dẫn đến kết qủa sai
II/ Trừ đa thức một biến:
_c1/ Học sinh tự giải
_c2/ Ta đặt phép tính
_
P(x) = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 – x -1
Q(x) = – x4 + x3 + 5x +2
P(x) = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 – x - 1
- Q(x) = – x4 + x3 + 5x + 2
P(x) -Q(x = 2x5 + 6x4 - 2x3 + x2 – 6 x - 3
f(x) –g(x) = 6x5 + x3 – x2 – 2x – 6
Chú ý: ( sgk trang 45)
Hoạt động 3: Luyện tập
4.Củng cố:
Làm bài tập 45 trang 48
a/ P(x) = x4 – 3x2 – x +
Biết P(x) + Q(x) = x5 - 2x2 +1 Q(x) = – P(x)
Sắp toán g(x) = h(x) – P(x)
h(x) = x5 – 2x2 + 1
Q(x) = x5 – x4 +x2 + x +
b/ Biết P(x) – R(x) = 0 R(x) = P(x)
Vậy g(x) = x4 – 3x2 – x +
c/ P(x) + R(x) = 0 R(x) = – P(x)
Vậy R(x) = –4x4 + 3x2+ x –
Làm bài tập 46 trang 45
Chia lớp thành 4 nhóm, 2 nhóm làm câu a, 2 nhóm làm câu b. Trong một khoảng thời gian nhất định nhóm nào viết được nhiều kết quả đúng thì sẽ được thưởng
a/ Tổng của hai đa thức
(6x3 + 3x2 + 5x –2) + (–x3 – 7x2 + 2x) hay
(3x3 – 5x2 + 5x +2) + (2x3 + x2 + 2x – 2)
b/ Hiệu của hai đa thức
(6x3 + 3x2+ 5x – 2) – (x3 + 2x2 – 2x) hay
(6x3 + 3x2 + 5x – 2) – (2x3 + 2x3 + 2x – 3)
Bạn Vinh nêu nhận xét đúng. Ví dụ:
5x3 – 4x2 + 7x – 2 = (4x4 + 4x3 – 3x2 + 7x – 2) + (- 4x4 + x3 – x2)
5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà :
a/ Học bài
b/ Làm bài tập 47, 48 trang 46
c/ Xem trước các bài tập trang 46
V/ Rút Kinh Nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 60.doc