Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 66: Ôn tập chương IV

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Ôn tập các quy tắc cộng, trừ các đơn thức đồng dạng, cộng trừ các đa thức, nghiệm của đa thức

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng cộng, trừ các đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, xác định nghiệm của đa thức

3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho học sinh .Thái độ học tập nghiêm túc .

II/ Chuẩn bị:

GV: SGK-bảng phụ-phấn màu

HS: SGK-bảng nhóm-đề cương ôn tập chương

III/ Tiến trình tiết dạy:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

 

docx3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2165 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 66: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 Ngày soạn: 17/04/2012 Tiết 66 Ngày dạy: 24/04/2012 Tiết 66 : Ôn tập chương IV (tt) I/ Mục tiêu: Kiến thức: Ôn tập các quy tắc cộng, trừ các đơn thức đồng dạng, cộng trừ các đa thức, nghiệm của đa thức Kỹ năng: - Rèn kỹ năng cộng, trừ các đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, xác định nghiệm của đa thức 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận cho học sinh .Thái độ học tập nghiêm túc . II/ Chuẩn bị: GV: SGK-bảng phụ-phấn màu HS: SGK-bảng nhóm-đề cương ôn tập chương III/ Tiến trình tiết dạy: ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ HS1: Viết 1 BTĐS chứa biến x, y thỏa mãn một trong các điều kiện sau: a.Là một đơn thức bậc3 b.Chỉ là một đa thức bậc 5 nhưng không là đơn thức HS2: Cho đa thức: a.Sắp xếp M(x) theo lũy thừa giảm của biến b.Tính và - học sinh lên bảng làm bài - Dưới lớp làm và nhận xét kết quả Hoạt động 2: Luyện tập -GV nêu bài tập 56 (SBT), yêu cầu HS làm -Hãy thu gọn f(x) và sắp xếp f(x) theo lũy thừa giảm của biến ? -Tính , ? H: có là nghiệm của f(x) ko ? Vì sao ? -GV yêu cầu học sinh làm bài tập 62-SGK H: Đa thức P(x), Q(x) đã thu gọn chưa ? -Hãy thu gọn và sắp xếp các hạng tử của P(x), Q(x) theo lũy thừa giảm của biến? -Hãy tính -Hãy chứng tỏ là nghiệm của P(x), nhưng không là nghiệm của Q(x) ? Nêu cách làm ? -GV dùng bảng phụ nêu đề bài bài tập 65 (SGK) yêu cầu HS làm -Nêu cách làm của bài tập ? -Gọi đại diện HS lên bảng làm bài tập -Viết các đơn thức đồng dạng với đơn thức sao cho tại giá trị của đơn thức đó là số TN nhỏ hơn 10 ? GV kết luận. HS làm bài tập 56 (SBT) -Hai HS lần lượt lên bảng, mỗi HS làm một phần HS: không là nghiệm của f(x). Vì tại thì f(x) nhận giá trị khác 0 HS làm bài tập 62-sgk HS nhận xét được P(x) và Q(x) chưa thu gọn -Hai HS lên bảng thu gọn P(x) và Q(x), mỗi HS làm một phần -Hai HS khác lên bảng tính tổng và hiệu của P(x), Q(x) -HS lớp nhận xét bài HS: Ta đi tính P(0), Q(0) rồi kết luận Học sinh đọc đề bài và làm bài tập 65-sgk HS nêu cách làm của từng phần trong BT -Đại diện HS lên bảng làm bài tập HS đọc kỹ đề bài, suy nghĩ, thảo luận tìm cách làm của BT - Học sinh ghi bài tập về nhà. -Chuẩn bị cho giờ sau ôn tập cuối năm. Bài 56 (SBT) Cho đa thức a) Thu gọn đa thức f(x) b) Tính: Bài 62 (SGK) Cho hai đa thức: a) Sắp xếp các hạng tử theo lũy thừa giảm của biến b)Tính: c) Vậy là nghiệm của P(x), nhưng không là nghiệm của Q(x) Bài 65 (SGK) Số nào là nghiệm của đa thức a) Ta có: là nghiệm của đa thức A(x) b) Ta có: là nghiệm của đa thức B(x) c) Ta có: là 2 nghiệm của đa thức Q(x) Bài 64 (SGK) Giá trị của phần biến tại là: Vậy các đơn thức phải tìm có hệ số là các số TN khác 0 và nhỏ hơn 10, có phần biến là . Chẳng hạn: Hướng dẫn về nhà: Ôn tập kỹ các dạng bài tập cơ bản trong chương BTVN: 55, 56 (SGK) Tiết sau ôn tập cuối năm IV/ Rỳt kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docxtoan dt66.docx
Giáo án liên quan