I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Sử dụng thành thạo Eke và thước thẳng hoặc chỉ dùng riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình bầy
3. Thái độ:
- Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập
- Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập .
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.
2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học.
III. PPDH
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2401 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 7 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Ngày soạn : 10/09/2013
Tiết : 7 Ngày dạy : 13/09/2013
LUYỆN TẬP
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Sử dụng thành thạo Eke và thước thẳng hoặc chỉ dùng riêng êke để vẽ hai đường thẳng song song.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình, kĩ năng nhận dạng, kĩ năng trình bầy
3. Thái độ:
- Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập …
- Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập….
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1. Gv : Thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.
2. Hs : Thước thẳng, thước đo góc, đọc trước bài học..
III. PPDH
- Thực hành giải toán.
- Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: (1 phút ) 7a3 ss : v : 7a4 ss : v :
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút )
Gv : - Thế nào là hai đường thẳng song song?
- Trong các câu trả lời sau, hãy chọn câu đúng:
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không cắt nhau.
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng phân biệt không cắt nhau.
Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không cắt nhau, không trùng nhau.
Hs :
- Một HS lên bảng làm
- Nhận xét câu trả lời của bạn
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập (35 phút)
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài 26 (91 SGK)
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc đề bài 26, HS trên bảng vẽ hình theo cách diễn đạt của đầu bài.
? Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?
! Từ đó nhận xét hình vẽ và trả lời.
- Đọc đề toán:
? Bài toán cho điều gì? yêu cầu ta làm điều gì?
? Muốn vẽ AD // BC ta làm thế nào?
? Muốn có AD = BD ta làm thế nào?
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình như đã hướng dẫn.
? Ta có thể vẽ được mấy đoạn AD // BC và AD=BC?
? làm thế nào để xác định được D’?
- Hướng dẫn HS làm bài 29.
^
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ xOy và điểm O.
- Gọi HS2 lên bảng vẽ tiếp vào hình HS1 đã vẽ O’x’ // Ox ; O’y’ // Oy
? Hãy dùng thước đo góc kiểm tra xem hai góc xOy và x’Oy’ có bằng nhau không?
- Vẽ hình và trả lời câu hỏi SGK.
- Phát biểu lại dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
- Trả lời.
- HS cả lớp nhận xét đánh giá.
- Bài toán cho tam giác ABC yêu cầu qua A vẽ đường thẳng AD // BC và đoạn AD = BC.
- Vẽ đường thẳng qua A và song song với BC. (vẽ hai góc sole trong bằng nhau).
- Trên đường thẳng đó lấy điểm D sao cho AD = BC.
- Lên bảng vẽ.
- Có thể vẽ được hai đoạn AD và AD’ cùng song song với BC và bằng BC.
- Trên đường thẳng qua A và song song với BC, lấy D’ nằm khác phía D đối với A, sao cho AD’=AD.
- Phân tích bài 29.
^
^
- vẽ góc nhọn x’Oy’ có O’x’//Oy; O’y’ // Oy. So sánh xOy với x’Oy’
- Lên bảng vẽ.
- Điểm O còn lại năm ngoài góc xOy.
- Lên bảng vẽ
^
^
- Lên bảng đo và nhận xét:
xOy và x’Oy’
1.Bài 26 (Tr 91x
A
1200
1200
)
y
B
Ax và By có song song với nhau vì đường thẳng AB cắt Ax, By tạo thành cặp góc sole trong bằng nhau (= 1200) (Theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)
2. Bài 27 (Tr 91)
||
||
D
D’
A
||
C
B
y
O
O’
x
x’
y’
3. Bài 29
y
y’
O
x
O’
x’
4 . Củng cố toàn bài: (3phút )
Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài .
5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1phút )
- Xem lại các bài tập đã chữa.
^
^
- Làm các bài tập 30 trang 92 SGK. Bài 24, 25, 25 trang 78 SBT.
- Bằng suy luận hãy khẳng định hai góc xOy và x’Oy’ cùng nhọn có O’x’ // Ox ; O’y’ // Oy thì xOy = x’Oy’
6 . Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc7t7.doc