-HS biết nắm vững định nghĩa 4 tỉ số lượng giác trong tam giác vuông , các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác , vận dụng để giải tam giác vuông.
-Rèn kỹ năng sử dụng tỉ số lượng giác , hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giác vuông để tìm góc và cạnh trong tam giác vuông.Kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tìm TSLG , góc nhọn
- HS có thái độ tích cực , cẩn thận trong tính toán , tìm nhiều cách giải 1 bài toán .
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 9 tự chọn theo chủ đề Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày dạy :
Chủ đề 3
ứng dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong giải toán và trong thực tế (tiếp)
Mục tiêu :
-HS biết nắm vững định nghĩa 4 tỉ số lượng giác trong tam giác vuông , các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác , vận dụng để giải tam giác vuông.
-Rèn kỹ năng sử dụng tỉ số lượng giác , hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giác vuông để tìm góc và cạnh trong tam giác vuông.Kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tìm TSLG , góc nhọn
- HS có thái độ tích cực , cẩn thận trong tính toán , tìm nhiều cách giải 1 bài toán .
B. Chuẩn bị
HS : Ôn tập các định nghĩa , hệ thức đã học .
C . Tiến trình dạy học
1. Tổ chức lớp .
2. Bài mới
HĐ của thầy
HĐ của trò
I. Lý thuyết
1. Giải tam giác vuông: Tìm các góc ,các cạnh còn lại của tam giác vuông khi biết 2 cạnh hoặc 1 cạnh và 1 góc nhọn
2.Cách tính :
a. Tính góc: Tỉ số lượng giác.
Sử dụng t/c hai góc nhọn phụ nhau
b. Tính cạnh : Hệ thức giữa góc - cạnh
Định lý Py- ta - go
II.Bài tập:
Giải tam giác ABC vuông tại A biết:
a, b = 10 cm, = 300
? Có thể tính ngay được yếu tố nào ?
? Tìm hệ thức liên hệ giữa AC,AB và góc C để tính cạnh AB => BC ?
? Còn cách nào khác để tính cạnh BC ?
Gợi ý : Sử dụng t/c đặc biệt của góc 300 trong tam giác vuông .
b, a = 20 cm ,
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài.
Thu bài giải của một các nhóm, chọn 2 nhóm có 2 cách làm lên bảng trình bày .
c, c = 21 cm, b = 18 cm
? Nên tính ngay yếu tố nào ?
? Tính góc B bằng kiến thức gì ?
? Cách tìm hệ thức áp dụng ?
GV chú ý cho hs xác định rõ hệ thức áp dụng trong tam giác vuông
HS làm việc cá nhân
AB = AC . tg C = 10.tg 300 5,774 cm
có : AC = BC . cos C
=> BC =
HS: Ta có
Hs thảo luận nhóm làm phần b
Đại diện 2 nhóm trình bày bảng
C1: AC= BC .sin B = 20 . sin 450 14,142 cm
AB = BC . cos B = 20 .cos 450 14,142 cm
C2 : vuông cân tại A
=> AB = AC= BC .sin B = 20 . sin 450
14,142 cm
HS nêu cách xác định:Tính BC =>
1 HS nêu cách tính cạnh BC:
HS : Sử dụng 1 trong 4 TSLG của góc B
AB: cạnh góc vuông
AC :cạnh góc vuông kia
=> Tính được tg B hoặc cotg B
Ta có tg B =
=>
3. Củng cố
GV yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức áp dụng trong các bài tập
Chú ý :+ cần xác định rõ mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài để chọn hệ thức áp dụng đúng.
+ Khi giải tam giác vuông cần xác định ngay các yếu tố tính được trước bằng công thức trực tiếp đơn giản : Tính góc còn lại biết 1 góc nhọn (a,b), tính cạnh còn lại khi biết 2 cạnh (c)
4 . Hướng dẫn
Xem lại các bài tập đã làm.
Ôn các hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giácvuông, cách giải tam giác vuông.
Bài 72-78(100-101) SBT
File đính kèm:
- tuan 11.doc