Giáo án Toán Lớp 9 tự chọn theo chủ đề Tuần 11

-HS biết nắm vững định nghĩa 4 tỉ số lượng giác trong tam giác vuông , các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác , vận dụng để giải tam giác vuông.

-Rèn kỹ năng sử dụng tỉ số lượng giác , hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giác vuông để tìm góc và cạnh trong tam giác vuông.Kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tìm TSLG , góc nhọn

- HS có thái độ tích cực , cẩn thận trong tính toán , tìm nhiều cách giải 1 bài toán .

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 9 tự chọn theo chủ đề Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày dạy : Chủ đề 3 ứng dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong giải toán và trong thực tế (tiếp) Mục tiêu : -HS biết nắm vững định nghĩa 4 tỉ số lượng giác trong tam giác vuông , các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác , vận dụng để giải tam giác vuông. -Rèn kỹ năng sử dụng tỉ số lượng giác , hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giác vuông để tìm góc và cạnh trong tam giác vuông.Kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tìm TSLG , góc nhọn - HS có thái độ tích cực , cẩn thận trong tính toán , tìm nhiều cách giải 1 bài toán . B. Chuẩn bị HS : Ôn tập các định nghĩa , hệ thức đã học . C . Tiến trình dạy học 1. Tổ chức lớp . 2. Bài mới HĐ của thầy HĐ của trò I. Lý thuyết 1. Giải tam giác vuông: Tìm các góc ,các cạnh còn lại của tam giác vuông khi biết 2 cạnh hoặc 1 cạnh và 1 góc nhọn 2.Cách tính : a. Tính góc: Tỉ số lượng giác. Sử dụng t/c hai góc nhọn phụ nhau b. Tính cạnh : Hệ thức giữa góc - cạnh Định lý Py- ta - go II.Bài tập: Giải tam giác ABC vuông tại A biết: a, b = 10 cm, = 300 ? Có thể tính ngay được yếu tố nào ? ? Tìm hệ thức liên hệ giữa AC,AB và góc C để tính cạnh AB => BC ? ? Còn cách nào khác để tính cạnh BC ? Gợi ý : Sử dụng t/c đặc biệt của góc 300 trong tam giác vuông . b, a = 20 cm , GV yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài. Thu bài giải của một các nhóm, chọn 2 nhóm có 2 cách làm lên bảng trình bày . c, c = 21 cm, b = 18 cm ? Nên tính ngay yếu tố nào ? ? Tính góc B bằng kiến thức gì ? ? Cách tìm hệ thức áp dụng ? GV chú ý cho hs xác định rõ hệ thức áp dụng trong tam giác vuông HS làm việc cá nhân AB = AC . tg C = 10.tg 300 5,774 cm có : AC = BC . cos C => BC = HS: Ta có Hs thảo luận nhóm làm phần b Đại diện 2 nhóm trình bày bảng C1: AC= BC .sin B = 20 . sin 450 14,142 cm AB = BC . cos B = 20 .cos 450 14,142 cm C2 : vuông cân tại A => AB = AC= BC .sin B = 20 . sin 450 14,142 cm HS nêu cách xác định:Tính BC => 1 HS nêu cách tính cạnh BC: HS : Sử dụng 1 trong 4 TSLG của góc B AB: cạnh góc vuông AC :cạnh góc vuông kia => Tính được tg B hoặc cotg B Ta có tg B = => 3. Củng cố GV yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức áp dụng trong các bài tập Chú ý :+ cần xác định rõ mối quan hệ giữa các đại lượng trong bài để chọn hệ thức áp dụng đúng. + Khi giải tam giác vuông cần xác định ngay các yếu tố tính được trước bằng công thức trực tiếp đơn giản : Tính góc còn lại biết 1 góc nhọn (a,b), tính cạnh còn lại khi biết 2 cạnh (c) 4 . Hướng dẫn Xem lại các bài tập đã làm. Ôn các hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giácvuông, cách giải tam giác vuông. Bài 72-78(100-101) SBT

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc
Giáo án liên quan