Giáo án Toán tuần 16 lớp 2

Tiết 2: Toán

Tiết 76: NGÀY, GIỜ

 I. MỤC TIÊU:

 - Nhận biết 1 ngày có 24 giờ, 24 giờ trong ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau; biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày; nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ; biết xem giờ đúng trên đồng hồ; nhận biết thời điểm, khoảng thời gian các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.

 * BT cần làm: bài 1, bài 3.

- GDHS tính cẩn thận, chính xác.

 II. CHUẨN BỊ:

- Đồng hồ.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2994 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán tuần 16 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ hai ngày 23 tháng 12 năm 2013 Tiết 2: Toán Tiết 76: NGÀY, GIỜ I. MỤC TIÊU: - Nhận biết 1 ngày có 24 giờ, 24 giờ trong ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau; biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày; nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ; biết xem giờ đúng trên đồng hồ; nhận biết thời điểm, khoảng thời gian các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm. * BT cần làm: bài 1, bài 3. - GDHS tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: - Đồng hồ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 3’ 1’ 15’ 15’ 5’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Gọi HS lên làm bài mà GV đưa ra. - Nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Thường ngày các em ngủ dậy lúc mấy giờ? Lớp học vào lúc mấy giờ? -> Ngày, giờ. b) Các hoạt động cụ thể: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết thời gian. - GV yêu cầu HS nêu tên các buổi trong ngày. - Hướng dẫn quan sát đồng hồ và hướng dẫn HS cách xem giờ. - Nhận xét, sửa sai. - Hướng dẫn HS đọc bảng phân phối thời gian trong SGK. -> GDHS sử dụng thời gian hợp lí và tiết kiệm. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - Hướng dẫn cách làm bài. - GV tổ chức cho HS làm bài theo cặp đôi. - Tổ chức cho HS trình bày trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. * Cho HS nêu lại thời gian cùng các hoạt đọng trong thời gian đó. Bài 3: - Hướng dẫn HS làm bài theo mẫu. Mẫu:15 giờ hay 3 giờ chiều. - Yêu cầu HS làm bài vào bảng con. - Nhận xét, sửa sai. - Yêu cầu HS đọc lại bài làm. 4. Củng cố, dặn dò: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm thời gian theo hoạt động. + Thức dậy -> 6 giờ + Vào lớp -> 7 giờ + Ăn trưa -> 11 giờ - Nhận xét, tuyên dương. - Dặn HS về nhà tập xem đồng hồ và chuẩn bị bài cho tiết sau. - Hát. - Thực hiện. - Theo dõi và trả lời các câu hỏi của GV. - Cá nhân nêu. - Cá nhân quan sát, theo dõi. - Theo dõi và đọc bảng theo yêu cầu. - Tiếp thu. - Nêu yêu cầu. - Theo dõi. + Em tập thể dục lúc 6 giờ sáng. + Mẹ đi làm về lúc 12 giờ trưa. + Em chơi bóng lúc 5 giờ chiều. + Lúc 7 giờ tối em xem phim truyền hình. + Lúc 10 giờ đêm em đang ngủ. - Đại diện các cặp trình bày trước lớp. - Cá nhân nêu. - Nêu yêu cầu. - Cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi. -> 20 giờ hay 8 giờ tối. - Thực hiện. - 2 đội tham gia chơi, 1 đội nêu hoạt động, đội còn lại nêu thời gian. - Theo dõi. - Nghe. Thứ ba ngày 24 tháng 12 năm 2013 Tiết 2: Toán Tiết 77: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ I. MỤC TIÊU: - Biết xem đồng hồ ở các thời điểm sáng, chiều, tối; nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ, 17 giờ, 23 giờ…nhận biết các hoạt động sinh họat, học tập thường ngày liên quan đến thời gian. * Bài tập cần làm: bài 1, 2. - GDHS sử dụng thời gian tiết kiệm. II. CHUẨN BỊ: - Đồng hồ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 1’ 30’ 4’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Gọi 3HS lên chỉ giờ ở đồng hồ của GV. - Nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Các hoạt động cụ thể: Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: - Hướng dẫn cách làm bài: yêu cầu HS quan sát tranh, liên hệ với giờ trong bức tranh rồi nêu giờ tương ứng với hoạt động. - Yêu cầu HS làm miệng bài. - Nhận xét, sửa sai. - Yêu cầu làm bài vào vở. * Cho HS đọc lại bài làm đúng. -> GDHS cần học tập, sinh hoạt theo thời gian nhất định, tiết kiệm thời gian. Bài 2. - Hướng dẫn HS cách làm bài: quan sát tranh, liên hệ giờ ghi trên đồng hồ với thời gian thực tế để trả lời câu nào đúng, câu nào sai. - Nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu HS đọc lại bài làm đúng. 4. Củng cố, dặn dò: - Gọi HS đọc giờ đúng trên đồng hồ do HS khác quay kim đồng hồ. - Nhận xét, tuyên dương. - Dặn HS về tập xem đồng hồ và chuẩn bị bài cho tiết sau. - Hát. - Thực hiện. - Theo dõi. - Theo dõi. - Cá nhân nêu yêu cầu. - Cả lớp theo dõi. - Cá nhân nêu miệng. - Làm bài. - VD: Đồng hồ A ứng với tranh 2. - HS nêu yêu cầu. - Cả lớp theo dõi. - Theo dõi. VD: a) đi học đúng giờ: Sai ( vì vào học lúc 7 giờ mà bạn HS đến lúc 8 giờ ). - Đọc bài cá nhân. - Thực hiện. - Nghe. Thứ tư ngày 25 tháng 12 năm 2013 Tiết 1: Toán Tiết 78: NGÀY, THÁNG I. MỤC TIÊU: - Biết đọc tên các ngày trong tháng; biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ; nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, tháng ( biết tháng 11 có 30 ngày, tháng 12 có 31 ngày ); ngày , tuần lễ. * BT cần làm: bài 1, bài 2. - GDHS tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: - Lịch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 1’ 15’ 15’ 4’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Gọi 3HS lên quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ: 5 giờ, 6 giờ, 7 giờ. - Nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Các hoạt động cụ thể: Hoạt động 1: Giới thiệu cách đọc tên các ngày trong tháng: - GV đưa tờ lịch tháng 11 lên và nói: Đây là tờ lịch ghi các ngày trong tháng 11. - Khoanh vào số 20 và nói: + Ngày vừa được khoanh là ngày mấy trong tháng 11? + Ngày 20 tháng 11 ứng với thứ mấy trong tuần lễ? - Viết: Ngày 20 tháng 11 - GV chỉ vào bất kì ngày nào trong tờ lịch và yêu cầu HS đọc đúng tên các ngày đó. -> Cột ngoài cùng ghi số chỉ tháng trong năm. Dòng thứ nhất ghi tên các ngày trong một tuần lễ. Các ô còn lại ghi số chỉ các ngày trong tháng. - Vì cùng cột với ngày 20 tháng 11 là thứ năm nên ta đọc: Ngày 20 tháng 11 là ngày thứ năm hoặc thứ năm ngày 20 tháng 11. * Yêu cầu HS nhắc lại. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: - Hướng dẫn cách làm bài: Viết theo mẫu. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 3 HS làm ở bảng lớp. - Nhận xét, sửa sai. Bài 2 . - Hướng dẫn HS cách làm: Quan sát kĩ tờ lịch và trả lời các câu hỏi theo nhóm đôi. - Nhận xét, sửa sai. * Cho HS đọc lại bài làm đúng. - GV hỏi vài trường hợp khác để HS trả lời. 4. Củng cố: - Hỏi các câu hỏi về ngày, tháng để củng cố nội dung bài. - Nhận xét chung. - Dặn HS về nhà tập xem lịch để chuẩn bị cho bài sau. - Hát. - Thực hiện. - Theo dõi. - Nghe, quan sát. - Ngày 20 trong tháng 11. - Thứ năm. - vài HS nhắc lại. - Thực hiện. - Cả lớp theo dõi. - Cá nhân nhắc lại. - HS nêu. - Cả lớp theo dõi. - Thực hiện. - Nêu yêu cầu. - Cả lớp theo dõi và trả lời các câu hỏi trong nhóm: VD: + HS 1 hỏi: Ngày 22 tháng 12 là thứ mấy? + HS 2 trả lời: Ngày 22 tháng 12 là thứ hai. - Cá nhân đọc. - Trả lời câu hỏi của GV. - Trả lời. - Nghe. Thứ năm ngày 26 tháng 12 năm 2013 Tiết 1: Toán Tiết 79: THỰC HÀNH XEM LỊCH I. MỤC TIÊU: - Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ. ( BT cần làm: 1, 2 ). - GDHS tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: - Lịch. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 1’ 25’ 5’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Gọi 3HS lên bảng đọc 3 ngày trong tờ lịch tháng 11 của GV. - Nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Các hoạt động cụ thể: Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành. Bài 1 - Hướng dẫn cách làm bài. - Tháng 1 có bao nhiêu ngày? - Nhận xét, tuyên dương. *Cho HS đọc lại bài làm. Bài 2: - Hướng dẫn cách làm bài. + Các ngày thứ sáu trong tháng tư là: + Thứ ba tuần này là ngày 20 tháng 4, thứ ba tuần trước là ngày nào? Thứ ba tuần sau là ngày nào? + ngày 30 tháng 4 là ngày thứ mấy? - Nhận xét, sửa sai. - Yêu cầu HS đọc lại bài làm. 4. Củng cố: - Nhận xét chung. - Dặn HS về nhà thực hành xem lịch. - Hát. - Thực hiện. - Theo dõi. - Theo dõi. - Cá nhân nêu yêu cầu. - Quan sát tờ lịch tháng 1 và ghi tiếp các ngày còn thiếu trong tháng. -> 31 ngày. - Cá nhân đọc. - Cá nhân nêu yêu cầu. - Cả lớp theo dõi. -> ngày 2, 9, 16, 23, 30. -> 13 và 27. -> Thứ sáu. - Đọc bài. - Nghe. - Theo dõi. Thứ sáu ngày 27 tháng 12 năm 2013 Tiết 1: Toán Tiết 80: LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Biết các đơn vị đo thời gian: ngày, giờ; ngày, tháng. - Biết xem lịch. * BT cần làm: 1, 2. - GDHS tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ: - Lịch, đồng hồ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 28’ 5’ 1. Ổn định: 2. Bài cũ: - Gọi 3HS lên đọc ngày trong tờ lịch tháng 4 do GV chỉ. - Nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Các hoạt động cụ thể: Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành. Bài 1: - Hướng dẫn cách làm bài: đọc kĩ các câu để tìm đồng hồ chỉ giờ thích hợp. - Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi. - Yêu cầu một số nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa sai. - Giải thích 17 giờ hay 5 giờ chiều, 6 giờ chiều hay 18 giờ. * Cho HS đọc lại bài làm. Bài 2: - Hướng dẫn cách làm bài: Điền nốt các ngày còn thiếu trong tháng 5 vào tờ lịch. Rồi dựa vào tờ lịch đó để trả lời các câu hỏi ở phần b. - Yêu cầu HS làm bài. - Tháng 5 có bao nhiêu ngày? - Nhận xét, sửa sai. * Cho HS đọc lại bài làm đúng. - Hỏi thêm một số câu hỏi để củng cố bài. VD: Các ngày thứ hai trong tháng 5 là những ngày nào? 4. Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu HS nêu tên một số ngày trong tháng 5 và cho biết ngày đó là thứ mấy trong tuần. - Nhận xét chung. - Dặn HS về nhà thực hành xem lịch và xem đồng hồ. - Hát. - Thực hiện. - Theo dõi. - Theo dõi. - Cá nhân nêu yêu cầu. - Cả lớp theo dõi. - Làm bài theo nhóm đôi. VD: Đòng hồ A ứng với câu b. - Tiếp thu. - Cá nhân đọc. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Theo dõi. a) HS điền nốt các ngày còn thiếu vào tờ lịch. - Tháng 5 có 31 ngày. b) Trả lời các câu hỏi của phần b: VD: Ngày 1 tháng 5 là thứ mấy? -> Ngày 1 tháng 5 là thứ bảy. - Cá nhân đọc. - Trả lời. - Trả lời. - Theo dõi. - Nghe.

File đính kèm:

  • docTOAN TUAN 16.doc