Tiết 2: Toán
Tiết 76: NGÀY, GIỜ
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết 1 ngày có 24 giờ, 24 giờ trong ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau; biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày; nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ; biết xem giờ đúng trên đồng hồ; nhận biết thời điểm, khoảng thời gian các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
* BT cần làm: bài 1, bài 3.
- GDHS tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- Đồng hồ.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2994 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán tuần 16 lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ hai ngày 23 tháng 12 năm 2013
Tiết 2: Toán
Tiết 76: NGÀY, GIỜ
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết 1 ngày có 24 giờ, 24 giờ trong ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau; biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày; nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, giờ; biết xem giờ đúng trên đồng hồ; nhận biết thời điểm, khoảng thời gian các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
* BT cần làm: bài 1, bài 3.
- GDHS tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- Đồng hồ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
3’
1’
15’
15’
5’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Gọi HS lên làm bài mà GV đưa ra.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Thường ngày các em ngủ dậy lúc mấy giờ? Lớp học vào lúc mấy giờ?
-> Ngày, giờ.
b) Các hoạt động cụ thể:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhận biết thời gian.
- GV yêu cầu HS nêu tên các buổi trong ngày.
- Hướng dẫn quan sát đồng hồ và hướng dẫn HS cách xem giờ.
- Nhận xét, sửa sai.
- Hướng dẫn HS đọc bảng phân phối thời gian trong SGK.
-> GDHS sử dụng thời gian hợp lí và tiết kiệm.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
- Hướng dẫn cách làm bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài theo cặp đôi.
- Tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Cho HS nêu lại thời gian cùng các hoạt đọng trong thời gian đó.
Bài 3:
- Hướng dẫn HS làm bài theo mẫu.
Mẫu:15 giờ hay 3 giờ chiều.
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Yêu cầu HS đọc lại bài làm.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm thời gian theo hoạt động.
+ Thức dậy -> 6 giờ
+ Vào lớp -> 7 giờ
+ Ăn trưa -> 11 giờ
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn HS về nhà tập xem đồng hồ và chuẩn bị bài cho tiết sau.
- Hát.
- Thực hiện.
- Theo dõi và trả lời các câu hỏi của GV.
- Cá nhân nêu.
- Cá nhân quan sát, theo dõi.
- Theo dõi và đọc bảng theo yêu cầu.
- Tiếp thu.
- Nêu yêu cầu.
- Theo dõi.
+ Em tập thể dục lúc 6 giờ sáng.
+ Mẹ đi làm về lúc 12 giờ trưa.
+ Em chơi bóng lúc 5 giờ chiều.
+ Lúc 7 giờ tối em xem phim truyền hình.
+ Lúc 10 giờ đêm em đang ngủ.
- Đại diện các cặp trình bày trước lớp.
- Cá nhân nêu.
- Nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi.
-> 20 giờ hay 8 giờ tối.
- Thực hiện.
- 2 đội tham gia chơi, 1 đội nêu hoạt động, đội còn lại nêu thời gian.
- Theo dõi.
- Nghe.
Thứ ba ngày 24 tháng 12 năm 2013
Tiết 2: Toán
Tiết 77: THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. MỤC TIÊU:
- Biết xem đồng hồ ở các thời điểm sáng, chiều, tối; nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ, 17 giờ, 23 giờ…nhận biết các hoạt động sinh họat, học tập thường ngày liên quan đến thời gian.
* Bài tập cần làm: bài 1, 2.
- GDHS sử dụng thời gian tiết kiệm.
II. CHUẨN BỊ:
- Đồng hồ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
30’
4’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Gọi 3HS lên chỉ giờ ở đồng hồ của GV.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Các hoạt động cụ thể:
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:
- Hướng dẫn cách làm bài: yêu cầu HS quan sát tranh, liên hệ với giờ trong bức tranh rồi nêu giờ tương ứng với hoạt động.
- Yêu cầu HS làm miệng bài.
- Nhận xét, sửa sai.
- Yêu cầu làm bài vào vở.
* Cho HS đọc lại bài làm đúng.
-> GDHS cần học tập, sinh hoạt theo thời gian nhất định, tiết kiệm thời gian.
Bài 2.
- Hướng dẫn HS cách làm bài: quan sát tranh, liên hệ giờ ghi trên đồng hồ với thời gian thực tế để trả lời câu nào đúng, câu nào sai.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc lại bài làm đúng.
4. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc giờ đúng trên đồng hồ do HS khác quay kim đồng hồ.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Dặn HS về tập xem đồng hồ và chuẩn bị bài cho tiết sau.
- Hát.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Theo dõi.
- Cá nhân nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi.
- Cá nhân nêu miệng.
- Làm bài.
- VD: Đồng hồ A ứng với tranh 2.
- HS nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi.
- Theo dõi.
VD:
a) đi học đúng giờ: Sai ( vì vào học lúc 7 giờ mà bạn HS đến lúc 8 giờ ).
- Đọc bài cá nhân.
- Thực hiện.
- Nghe.
Thứ tư ngày 25 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Toán
Tiết 78: NGÀY, THÁNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc tên các ngày trong tháng; biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ; nhận biết đơn vị đo thời gian: ngày, tháng ( biết tháng 11 có 30 ngày, tháng 12 có 31 ngày ); ngày , tuần lễ.
* BT cần làm: bài 1, bài 2.
- GDHS tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- Lịch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
1’
15’
15’
4’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Gọi 3HS lên quay kim đồng hồ để đồng hồ chỉ: 5 giờ, 6 giờ, 7 giờ.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Các hoạt động cụ thể:
Hoạt động 1: Giới thiệu cách đọc tên các ngày trong tháng:
- GV đưa tờ lịch tháng 11 lên và nói: Đây là tờ lịch ghi các ngày trong tháng 11.
- Khoanh vào số 20 và nói:
+ Ngày vừa được khoanh là ngày mấy trong tháng 11?
+ Ngày 20 tháng 11 ứng với thứ mấy trong tuần lễ?
- Viết: Ngày 20 tháng 11
- GV chỉ vào bất kì ngày nào trong tờ lịch và yêu cầu HS đọc đúng tên các ngày đó.
-> Cột ngoài cùng ghi số chỉ tháng trong năm. Dòng thứ nhất ghi tên các ngày trong một tuần lễ. Các ô còn lại ghi số chỉ các ngày trong tháng.
- Vì cùng cột với ngày 20 tháng 11 là thứ năm nên ta đọc: Ngày 20 tháng 11 là ngày thứ năm hoặc thứ năm ngày 20 tháng 11.
* Yêu cầu HS nhắc lại.
Hoạt động 2: Thực hành.
Bài 1:
- Hướng dẫn cách làm bài: Viết theo mẫu.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 3 HS làm ở bảng lớp.
- Nhận xét, sửa sai.
Bài 2 .
- Hướng dẫn HS cách làm: Quan sát kĩ tờ lịch và trả lời các câu hỏi theo nhóm đôi.
- Nhận xét, sửa sai.
* Cho HS đọc lại bài làm đúng.
- GV hỏi vài trường hợp khác để HS trả lời.
4. Củng cố:
- Hỏi các câu hỏi về ngày, tháng để củng cố nội dung bài.
- Nhận xét chung.
- Dặn HS về nhà tập xem lịch để chuẩn bị cho bài sau.
- Hát.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Nghe, quan sát.
- Ngày 20 trong tháng 11.
- Thứ năm.
- vài HS nhắc lại.
- Thực hiện.
- Cả lớp theo dõi.
- Cá nhân nhắc lại.
- HS nêu.
- Cả lớp theo dõi.
- Thực hiện.
- Nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi và trả lời các câu hỏi trong nhóm:
VD:
+ HS 1 hỏi: Ngày 22 tháng 12 là thứ mấy?
+ HS 2 trả lời: Ngày 22 tháng 12 là thứ hai.
- Cá nhân đọc.
- Trả lời câu hỏi của GV.
- Trả lời.
- Nghe.
Thứ năm ngày 26 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Toán
Tiết 79: THỰC HÀNH XEM LỊCH
I. MỤC TIÊU:
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ. ( BT cần làm: 1, 2 ).
- GDHS tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- Lịch.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
25’
5’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Gọi 3HS lên bảng đọc 3 ngày trong tờ lịch tháng 11 của GV.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Các hoạt động cụ thể:
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành.
Bài 1
- Hướng dẫn cách làm bài.
- Tháng 1 có bao nhiêu ngày?
- Nhận xét, tuyên dương.
*Cho HS đọc lại bài làm.
Bài 2:
- Hướng dẫn cách làm bài.
+ Các ngày thứ sáu trong tháng tư là:
+ Thứ ba tuần này là ngày 20 tháng 4, thứ ba tuần trước là ngày nào? Thứ ba tuần sau là ngày nào?
+ ngày 30 tháng 4 là ngày thứ mấy?
- Nhận xét, sửa sai.
- Yêu cầu HS đọc lại bài làm.
4. Củng cố:
- Nhận xét chung.
- Dặn HS về nhà thực hành xem lịch.
- Hát.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Theo dõi.
- Cá nhân nêu yêu cầu.
- Quan sát tờ lịch tháng 1 và ghi tiếp các ngày còn thiếu trong tháng.
-> 31 ngày.
- Cá nhân đọc.
- Cá nhân nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi.
-> ngày 2, 9, 16, 23, 30.
-> 13 và 27.
-> Thứ sáu.
- Đọc bài.
- Nghe.
- Theo dõi.
Thứ sáu ngày 27 tháng 12 năm 2013
Tiết 1: Toán
Tiết 80: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
- Biết các đơn vị đo thời gian: ngày, giờ; ngày, tháng.
- Biết xem lịch.
* BT cần làm: 1, 2.
- GDHS tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
- Lịch, đồng hồ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
28’
5’
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Gọi 3HS lên đọc ngày trong tờ lịch tháng 4 do GV chỉ.
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Các hoạt động cụ thể:
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành.
Bài 1:
- Hướng dẫn cách làm bài: đọc kĩ các câu để tìm đồng hồ chỉ giờ thích hợp.
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi.
- Yêu cầu một số nhóm trình bày kết quả.
- Nhận xét, sửa sai.
- Giải thích 17 giờ hay 5 giờ chiều, 6 giờ chiều hay 18 giờ.
* Cho HS đọc lại bài làm.
Bài 2:
- Hướng dẫn cách làm bài: Điền nốt các ngày còn thiếu trong tháng 5 vào tờ lịch.
Rồi dựa vào tờ lịch đó để trả lời các câu hỏi ở phần b.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Tháng 5 có bao nhiêu ngày?
- Nhận xét, sửa sai.
* Cho HS đọc lại bài làm đúng.
- Hỏi thêm một số câu hỏi để củng cố bài.
VD: Các ngày thứ hai trong tháng 5 là những ngày nào?
4. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS nêu tên một số ngày trong tháng 5 và cho biết ngày đó là thứ mấy trong tuần.
- Nhận xét chung.
- Dặn HS về nhà thực hành xem lịch và xem đồng hồ.
- Hát.
- Thực hiện.
- Theo dõi.
- Theo dõi.
- Cá nhân nêu yêu cầu.
- Cả lớp theo dõi.
- Làm bài theo nhóm đôi.
VD: Đòng hồ A ứng với câu b.
- Tiếp thu.
- Cá nhân đọc.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Theo dõi.
a) HS điền nốt các ngày còn thiếu vào tờ lịch.
- Tháng 5 có 31 ngày.
b) Trả lời các câu hỏi của phần b:
VD: Ngày 1 tháng 5 là thứ mấy?
-> Ngày 1 tháng 5 là thứ bảy.
- Cá nhân đọc.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Theo dõi.
- Nghe.
File đính kèm:
- TOAN TUAN 16.doc