I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố lại khái niệm : Đơn vị điều tra, dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tần số của giá trị.
- Củng cố lại cho HS về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
- Củng cố lại cho HS về lập bảng tần số các giá trị của dấu hiệu.
2. Kĩ năng :
- Biết đọc bảng số liệu thống kê
- Biết xác định dấu hiệu, lập bảng tần số
3. Thái độ :
Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ ghi bảng 7 (SGK - 9).
HS: SGK, SBT, bài tập giao cho về nhà làm
III. Kiểm tra bài cũ : 5
HS1 : Thế nào là dấu hiệu? Tần số của giá trị?
HS2 : Bài 2 (SGK - 7)
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán yếu 7 - Tiết 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Tiết ct : 21
Ngày soạn:
Bài dạy : LUYậ́N TẬP
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố lại khái niệm : Đơn vị điều tra, dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, tần số của giá trị.
- Củng cố lại cho HS về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.
- Củng cố lại cho HS về lập bảng tần số các giá trị của dấu hiệu.
2. Kĩ năng :
- Biết đọc bảng số liệu thống kê
- Biết xác định dấu hiệu, lập bảng tần số
3. Thỏi độ :
Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ ghi bảng 7 (SGK - 9).
HS: SGK, SBT, bài tập giao cho về nhà làm
III. Kiểm tra bài cũ : 5’
HS1 : Thế nào là dấu hiệu? Tần số của giá trị?
HS2 : Bài 2 (SGK - 7)
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
1. ổn định lớp
2. Cỏc hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
15
Hoạt động 1: Tổ chức luyện tập thu thọ̃p sụ́ liợ̀u thụ́ng kờ
? Làm bài 3.
Gv treo bảng phụ ghi bảng 5 và 6 (SGK-8)
? Nhận xét.
? Làm bài 4.
? Nhận xét.
GV treo bảng phụ BT.
BT*: Điểm kiểm tra toán HKI của lớp 7A như sau:
10;5;7;8;9;10;2;3;4;10;9
9;10;8;7;9;9;10; 5; 4; 3; 2;
10;9;8;10;9;8;9;7;6;7;5;
10;9;9;10;8;9;6;7;8;9;7;
a, Dấu hiệu cần tìm hiểu là gì?
b, Số các giá trị, số các giá trị khác nhau của dấu hiệu.
c, Viết các giá trị khác nhau và tần số tương ứng.
? Nhận xét.
HS đọc bài...
Hoạt động theo nhóm ít phút
Đại diện của 2 nhóm lên bảng trình bày kết quả trên bảng.
Nhận xét.
HS làm bài vào vở.
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
Nhận xét.
HS ghi đầu bài vào vở.
? Làm phần a,
HS làm bài vào vở.
1 HS làm bài trên bảng
Nhận xét.
? Làm phần b, c.
HS làm bài vào vở.
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
Nhận xét.
I. Thu thọ̃p sụ́ liợ̀u thụ́ng kờ
Bài 3 (SGK – 8)
a, Dấu hiệu chung cần tìm hiểu là thời gian chạy 50m của một học sinh.
b, Bảng 5:
Số các giá trị là N= 20
Số các giá trị khác nhau là 5.
Bảng 6:
Số các giá trị là N= 20
Số các giá trị khác nhau llà 4.
c, Bảng 5:
Các giá trị khác nhau là:
8,3; 8,4; 8,5; 8,7; 8,8.
Tần số tương ứng là: 2; 3; 8; 5; 2.
Bảng 6: Các giá trị khác nhau là:
8,7; 9,0; 9,2; 9,3.
Tần số tương ứng là: 3; 5; 7; 5.
Bài 4 (SGK- 9)
a, Dấu hiệu cần tìm hiểu là: Khối lượng chè trong từng hộp.
Số các giá trị của dấu hiệu là 30.
b, Số các giá trị khác nhau là 5.
c, Các giá trị khác nhau là: 98; 99; 100; 101; 102.
Tần số tương ứng là: 3; 4; 16; 4; ;3.
Bài tập làm thêm
a, Dấu hiệu cần tìm hiểu là: điểm kiểm tra học kì I môn Toán.
b, Số các giá trị là N = 44.
Số các giá trị khác nhau là 9.
c, Các giá trị khác nhau là : 2; 3; 4; 5; 6;7 ;8; 9; 10.
Tần số tương ứng là: 2; 2; 2; 3; 2; 6; 6; 12; 9
5
Hoạt đụ̣ng 2 :Chữa bài 5 SBT.
15
Hoạt động 3: Tổ chức luyện tập Tõ̀n sụ́
? Yêu cầu HS làm Bài tập 8 (SGK - 12)
? Lập bảng.
? Nhận xét.
GV chốt lại cách làm bài
? Yêu cầu HS làm Bài tập 9 (SGK-12)
? Lập bảng.
? Nhận xét.
Bài tập làm thêm
GV đưa bài tập lên bảng phụ.
? Làm bài.
? Nhận xét.
HS nghiên cứu bài.
1 HS trả lời.
HS làm bài vào vở.
- 1 HS trình bày trên bảng.
Nhận xét.
1 HS trả lời phần a,
HS làm bài vào vở.
HS lập bảng vào vở.
Nhận xét.
HS ghi bảng số liệu.
HS hoạt động cá nhân, làm bài vào vở.
1 HS trình bày kết quả trên bảng.
HS khác nhận xét
Nhận xét
II. Tõ̀n sụ́, bảng “tõ̀n sụ́” các giá trị của dṍu hiợ̀u
Bài tập 8 (SGK - 12)
a, Dấu hiệu ở đây là điểm số đạt được mỗi lần bắn . Xạ thủ bắn 30 phát.
b, Lập bảng tần số.
Giá trị
7
8
9
10
Tần số
3
9
10
8
N =30
Nhận xét:
- Điểm một lần bắn thấp nhất là 7, cao nhất là 10.
- Giá trị có tần số cao nhất là 9.
- Số điểm 8, 9 chiếm tỉ lệ cao.
Bài tập 9 (SGK-12)
a, Dấu hiệu là thời gian giải một bài toán.
Số các giá trị là 35.
b, Bảng tần số.
Giá trị.
3
4
5
6
7
8
9
10
Tần số
1
3
3
4
5
11
3
5
N=35
Nhận xét:
- Thời gian giải ít nhất là 3 phút, lâu nhất là 10 phút.
- Số HS giải mất 8 phút chiếm nhiều nhất.
Bài tập làm thêm:
Điều tra về chỉ số thông minh của trẻ từ 12 đến 15 tuổi có bảng sau:
74 79 84 87 81 86 88 90 85 98
76 80 86 78 82 86 89 92 91 85
79 84 94 78 83 87 93 81 87 78
83 75 92 80 85 96 92 88 80 82
90 91 82 88 83 87 81 86 84 88
a, Dấu hiệu ở đây là gì? Lập bảng tần số.
b, Nêu nhận xét về hệ số IQ.
Giải:
a, Dấu hiệu ở đây là chỉ số thông minh của HS tuổi từ 12 đến 15.
Bảng tần số:
Giá trị (x)
Tần số (n)
74
1
75
1
76
1
77
3
78
2
79
3
80
3
81
3
82
3
83
3
84
5
85
3
86
4
87
4
88
4
89
2
90
2
91
2
92
3
93
1
N = 50
b, Nhận xét:
- Hệ số IQ thấp nhất là 74, cao nhât là 93.
- Hệ số IQ thuộc khoảng 84,66 nhiều nhất.
V. Củng cố:3’
Các khái niệm: dấu hiệu, số giá trị, số giá trị khác nhau; tần số của một giá trị.
VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’
- Làm bài tập:
1. Điều tra về điểm trung bình môn toán của lớp. Lập bảng tần số.
2. Điều tra về điểm xếp loại HKI môn ngoại ngữ của lớp. Lập bảng tần số. Nhận xét qua bảng.
- Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy :
File đính kèm:
- GA YEU TOAN7 TIET 21.doc