TOÁN ( Tiết 76) NGÀY GIỜ
I. Mục tiêu :
- Nhận biết một ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày, giờ.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
II. Đồ dùng học tập :
- Mặt đồng hồ bằng bìa, đồng hồ điện tử.
- Bảng phụ
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 2 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ hai ngày 6 tháng 12 năm 2010 NS: 1/12/2010
TOÁN ( Tiết 76) NGÀY GIỜ
I. Mục tiêu :
- Nhận biết một ngày có 24 giờ, 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tương ứng trong một ngày.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày, giờ.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Nhận biết thời điểm, khoảng thời gian, các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
II. Đồ dùng học tập :
- Mặt đồng hồ bằng bìa, đồng hồ điện tử.
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Bài 4 / 75.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Giáo viên giới thiệu ngày, giờ.
- Yêu cầu học sinh nói rõ bây giờ là ban ngày hay ban đêm.
- Giới thiệu giờ trên mặt đồng hồ.
- Mỗi ngày được chia ra các buổi khác nhau: sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
- Nêu 1 ngày có 24 giờ tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Hướng dẫn giờ trên đồng hồ và cách gọi các giờ.
HĐ3 : Thực hành. ( bài 1, bài 3)
Bài 1:Gọi Trung đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời
* HS giỏi làm bài 3
Bài 2: Gọi Trinh đọc yêu cầu
- Cho HS tham gia trò chơi “Ai nhanh hơn”
HĐ4 : Củng cố - Dặn dò.
- Một ngày có bao nhiêu giờ?
a. 12 giờ b. 24 giờ c. 10 giờ
- Bài tập 1
- 3 em
- Bây giờ là ban ngày.
- Học sinh đọc tên các giờ trên đồng hồ.
- Học sinh nhắc lại: Một ngày được chia làm các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
- Nhắc lại
- Học sinh nêu cách gọi tên các giờ khác nhau.
- Trung đọc, cả lớp theo dõi
- HS lần lượt trả lời
- Em tập thể dục lúc 6 giờ.
- Mẹ đi làm về lúc 12 giờ trưa)
- Em chơi bóng lúc 5 giờ Chiều.
- Lúc 7 giờ tối em xem phim truyền hình.
- Lúc 10 giờ đêm em đang ngủ.
- Trinh đọc, cả lớp theo dõi
- Tham gia trò chơi
B
TẬP ĐỌC ( Tiết 46+ 47)) CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Sự gần gũi, đáng yêu của con vật nuôi đối với đời sống tình cảm của bạn nhỏ. ( làm được các BT trong SGK)
II. Đồ dùng học tập:
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên gọi học sinh lên đọc đoạn 1, 2 bài “Bé Hoa” và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới:
HĐ1 : Giới thiệu bài :
- Cho HS quan sát tranh minh họa và nêu chủ điểm tuần : « Bạn trong nhà »
- GT và ghi đề
HĐ2 : Luyện đọc.
- Gọi em Ý, Hương, Vỹ, Tâm đọc nối tiếp
- Luyện đọc từ khó : nhảy nhót, ngã đau, lo lắng, thỉnh thoảng
.- Yêu cầu đọc thầm
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu.
- Gọi HS đọc đoạn và chú giả có trong đoạn
- Đọc mẫu
HĐ3 : Rèn đọc đoạn, kết hợp tìm hiểu bài.
Đoạn 1 : Gọi Chi đọc
- Bạn của bé ở nhà là ai ?
* Tìm từ chỉ loài vật trong đoạn 1
- Luyện đọc đoạn 1
Đoạn 2 :
- Yêu cầu đọc thầm
- Khi bé bị thương, Cún đã giúp bé như thế nào ?
- Rèn đọc câu : Mắt cá chân của Bé sưng to, vết thương khá nặng nên Bé phải bố bột, nằm bất động trên giường.
- Luyện đọc đoạn 2 : Nhóm 3
Tiết 2
Đoạn 3 :
- Gọi Lê đọc
- Những ai đến thăm bé ? Vì sao bé vẫn buồn ?
- Luyện đọc đoạn 3 : Phân vai
Đoạn 4 :
- Yêu cầu đọc đồng thanh
- Cún đã làm cho bé vui như thể nào ?
* Tìm từ chỉ đặc điểm trong đoạn 4
* Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu : « Bé và Cún càng thân thiết »
- Luyện đọc đoạn 4 : cá nhân
Đoạn 5 :
- Gọi Dưỡng đọc
- Bác sĩ nghĩ rằng bé mau lành là nhờ ai ?
HĐ4 : Luyện đọc lại.
- Yêu cầu các nhóm thi đọc theo vai.
- Nhận xét.
HĐ5 : Củng cố - Dặn dò.
H : Bạn của Bé là ai ?
a. Con chó của Bé
b. Con Cún Bông của bé
c. Con Cún Bông của bác hàng xóm
- Nhận xét giờ học.
- 2 em
- Học sinh lắng nghe.
- 4 học sinh lần lượt đọc, cả lớp theo dõi SGK
- Tuấn, Minh, Quang đánh vần, đọc trơn các từ bên.
- Cả lớp đọc bằng mắt
- Học sinh nối nhau đọc từng câu.
- HS đọc theo yêu cầu
- Nghe
- Chi đọc, cả lớp đọc thầm
- Bạn của bé ở nhà là Cún bông con chó của nhà hàng xóm.
- chó, Cún Bông
- Nhóm 2
- Cả lớp đọc thầm
- Khi bé bị thương Cún đã đi tìm người giúp.
- Cá nhân – đồng thanh
- Luyện đọc nhóm 3
- Lê đọc đoạn 3, cả lớp đọc thầm
- Bạn bè đến thăm bé nhưng bé vẫn buồn vì nhớ Cún.
- Nhóm 3 đọc phân vai
- HS đọc đồng thanh.
- Cún mang cho bé khi thì tờ báo lúc thì cái bút chì, …
- thông minh
- Bé và Cún như thế nào?
- HS đọc đoạn 4
- Dưỡng đọc đoạn 5.
- Chính Cún đã làm cho bé mau lành.
- Các nhóm thi đọc
C
NS : 2/12/2010 Thứ ba ngày 7 tháng 12 năm 2010
TOÁN ( Tiết 77) THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. Mục tiêu:
- Biết xem đồng hồ ở thời điểm sáng, chiều, tối.
- Nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ : 17 giờ, 23 giờ...
- Nhận biết các hoạt động, sinh hoạt, học tập thường ngày liên quan đến thời gian.
II. Đồ dùng học tập :
- Các hình vẽ trong sách giáo khoa, một số đồng hồ các loại.
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 1/77.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn thực hành. ( bài 1, bài 2)
Bài 1 :
- Cho học sinh quan sát tranh, liên hệ thực tế để trả lời.
* Bình đi ngủ lúc 22 giờ. Hỏi Bình đi ngủ lúc mấy giờ đêm ?
Bài 2 : Câu nào đúng câu nào sai ?
- Cho học sinh lên bảng thi làm nhanh.
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- Trò chơi : Quay kim trên mặt đồng hồ
- Nhận xét giờ học.
- HS lê bảng trả lời
- Học sinh quan sát tranh và trả lời.
- An đi học lúc 7 giờ ứng với đồng hồ b.
- Đồng hồ a chỉ An thức dậy lúc 6 giờ.
- Đồng hồ c chỉ thời gian An đi đá bóng.
- Đồng hồ d chỉ thời gian An xem phim.
- Học sinh quan sát (tranh.
- Thảo luận nhóm.
- Các nhóm lên thi làm nhanh.
- Cả lớp cùng nhận xét chốt lời giải đúng.
Câu a: Đi học đúng giờ là sai.
Câu b: Đi học muộn giờ là đúng.
Câu c: Cửa hàng đã mở cửa là sai.
Câu d: Cửa hàng đóng cửa là đúng.
Câu e: Lan tập đàn lúc 20 giờ là đúng.
Câu g: Lan tập đàn lúc 8 giờ sáng là sai.
- Học sinh lần lượt lên thực hành quay trên đồng hồ.
CHÍNH TẢ : Tiết 31 CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu :
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập 2 ; BT3b
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu HS đánh vần các từ : đen láy, đưa võng, ru em ngủ.
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh viết.
* HD trình bày
- Đọc mẫu bài viết.
- Vì sao từ bé trong bài phải viết hoa ?
* Hướng dẫn học sinh viết đúng các chữ khó: quấn quýt, bất động, giúp, mau lành.
- Tìm chữ viết liền nét
HĐ3 :HD học sinh làm bài tập.
Bài 1a: Gọi Trinh đọc yêu cầu
- Cho các nhóm tham gia thi tìm từ nhanh hình thức tiếp sức
Bài 2a : Gọi Linh đọc yêu cầu
- TL nhóm 2, trả lời
HĐ4 : Viết bảng con
- Đọc từ khó cho HS viết
HĐ5 : - Hướng dẫn HS viết bài vào vở.
- Yêu cầu mở vở, cầm bút
- Yêu cầu viết bài
- Quan sát, theo dõi, uốn nắn học sinh
- Chấm 7, 8 bài có nhận xét cụ thể.
HĐ4 : Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Minh, Tuấn Tùng đánh vần các từ bên.
- 2, 3 học sinh đọc lại.
- Vì là tên riêng.
- Học sinh luyện đánh vần các từ bên.
- Học sinh lên bảng thi làm bài nhanh.
- Cả lớp cùng nhận xét chốt lời giải đúng
Ui
núi, dúi, túi, múi bưởi, cúi xuống, lúi húi, …
Uy
tàu thủy, tủy, hủy, thúy, quý, túy, truy, …
- HS nêu nhanh từ tìm được.
- Viết bảng con
- Làm theo yêu cầu
- Nhìn bảng chép bài vào vở.
- Soát lỗi.
- Làm bài tập
.
THỂ DỤC (Tiết 31) TRÒ CHƠI VÒNG TRÒN VÀ NHÓM BA NHÓM BẢY
Mục tiêu :
- Biết cach chơi và tham gua được các trò chơi
Địa điểm, phương tiện :
* Địa điểm : Trên sân trường . Vệ sinh nơi tập đảm bảo an toàn sạch sẽ
* Phương tiện : Chuẩn bị còi & kẻ sân cho trò chơi .
Nội dung
ĐLVĐ
Phương pháp & hình thức lên lớp
I/ Phần mở đầu :
- Giáo viên nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học .
- Đi dắt tay nhau chuyển đội hình hàng ngang thành vòng tròn
* Đi đều và hát theo vòng tròn , sau đó dùng khẩu lệnh cho học sinh đứng lại quay mặt vào tâm, giãn cách để tập bài TDPTC
- Ôn bài thể dục phát triển chung
1 – 2’
1’
2’
2 x 8 nh
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
s
Cán sự điều khiển lớp khởi động
II/ Phần cơ bản :
* Hoạt động 1 :
Ôn trò chơi “ Vòng tròn ”
- Cho học sinh điểm số theo chu kỳ 1 – 2
- Tập nhảy chuyển đội hình theo khẩu lệnh “Chuẩn bị … nhảy! ” hoặc “ 1, 2 … 3! ” hay dùng lời kết hợp với tiếng còi như “ Chuẩn bị ” sau đó thổi một tiếng còi đanh gọn để các em nhảy từ vòng tròn giữa thành 2 vòng tròn , rồi lại chuyển từ 2 vòng tròn thành 1 vòng tròn. Giáo viên chú ý sửa sai cho những học sinh thực hiện chưa đúng.
- Tập nhún chân hoặc bước tại chỗ, vỗ tay theo nhịp. Khi nghe thấy lệnh nhảy hoặc tiếng còi hay tín hiệu quy định của giáo viên thì các em nhảy chuyển đội hình .
* Xen kẽ giữa các lần tập giáo viên nhận xét và sửa động tác sai cho học sinh. Có thể cho một nhóm lên làm mẫu theo đội hình từ một hàng dọc nhảy thành 2 hàng dọc rồi nhảy thành 1 hàng dọc để học sinh quan sát .
* Ôn trò chơi Nhóm ba nhóm bảy cách hướng dẫn như trên
12 – 15 ’
III / Phần kết thúc :
- Cúi người thả lỏng .
- Cúi lắc người thả lỏng .
* Nhảy thả lỏng
- Giáo viên cùng học sinh hệ thống bài học
- Giáo viên nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài tập về nhà .
6 – 8 lần
6 – 8 lần
5 – 6 lần
1 – 2 ’
1 – 2 ’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
s
NS: 3/12/2010 Thứ tư ngày 8 tháng 12 năm 2010
TẬP ĐỌC ( Tiết 48) THỜI GIAN BIỂU
I. Mục tiêu :
- Biết đọc chậm, rõ ràng các số chỉ giờ ; ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa cột, dòng.
- Hiểu được tác dụng của thời gian biểu. (Trả lời được câu hỏi 1, 2)
* HSG trả lời CH 3
II. Đồ dùng dạy học :
- Thời gian biểu.
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên đọc bài “Con chó nhà hàng xóm” và trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Luyện đọc.
- Gọi Chi, Lê, Tâm, Ý đọc nối tiếp
- Luyện đọc các từ khó: Vệ sinh, sắp xếp, quét dọn, rửa mặt, …
- Yêu cầu đọc thầm
- Đoc nối tiếp từng dòng
- Đọc nối tiếp buổi và từ chú giải
- Rèn đọc : Sáng // giờ đến 6 giờ 30 / ngủ dậy, tập thể dục, / vệ sinh cá nhân.//
- Đọc mẫu
HĐ3 : Tìm hiểu bài.
- Gọi Duyên đọc bài
+ Đây là lịch làm việc của ai?
+ Kể các việc Phương Thảo làm trong ngày ?
+ Phương Thảo ghi các việc cần làm vào thời gian biểu để làm gì ?
* Thời gian biểu ngày nghỉ của Phương Thảo có gì khác ngày thường ?
* Tất cả các từ nêu trong thời gian biểu là từ chỉ gì?
HĐ4 : Luyện đọc lại..
- Luyện đọc theo nhóm 4
- Cho học sinh thi đọc toàn bài.
- Nhận xét chung.
HĐ5 : Củng cố - Dặn dò.
- Lập thời gian biểu để làm gì ?
a. Sắp xếp thời gian làm việc hợp lí,
b. có kế hoạch làm cho công việc đạt kết quả.
c. cả 2 ý trên
- Nhận xét giờ học.
- 2 HS đọc bài Con chó nhà hàng xóm, TLCH 1, 2 SGK.
- Chi, Lê, Tâm, Ý đọc, cả lớp theo dõi
- Huy, Định, Liêm, Quang đánh vần
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Cả lớp đọc thầm
- HS nối tiếp nhau đọc từng dòng
- Học sinh đọc từ chú giải có ở từng buổi.
- HS luyện đọc đúng câu bên.
- Nghe
- Duyên đọc, cả lớp đọc thầm
- Đây là lịch làm việc của Ngô Phương Thảo, học sinh lớp 2A trường Tiểu học Hòa Bình
- Một số học sinh kể.
- Để bạn thực hiện đầy đủ công việc của mình mà vẫn có thời gian để nghỉ ngơi, giải trí
- Ngày thứ bảy thì học vẽ, ngày chủ nhật thì đến bà.
* hoạt động
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
C
TOÁN ( Tiết 78) NGÀY THÁNG
I. Mục tiêu :
- Biết đọc tên các ngày trong tháng.
- Biết xem lịch để xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ.
- Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày, tháng (Biết tháng 11 có 30 ngày, tháng 12 có 31 ngày) ; ngày, tuần lễ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Một quyển lịch tháng có cấu trúc tương tự như mẫu vẽ trong sách.
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 3/78.
- Kiểm tra vở bài tập
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới:
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Giới thiệu tên các ngày trong tháng.
- Treo lịch và cho học sinh quan sát tờ lịch tháng 11 năm 2010
+ Tháng 11 có bao nhiêu ngày ?
+ Đọc tên các ngày trong tháng 11 ?
+ Ngày 26 tháng 11 là ngày thứ mấy ?
+ Tháng 11 có mấy ngày chủ nhật ?
- Một năm có bao nhiêu tháng ?
HĐ3 : Thực hành. ( bài 1, bài 2)
Bài 1 : Gọi Vỹ đọc yêu cầu
- Gọi Chi đọc mẫu
- Gọi Ý nêu cách viết ngày bảy tháng mười một
- Gọi Minh lên bảng
* Thứ ba tuần này là ngày 12 tháng 8. Hỏi thứ tư tuần sau là ngày nào?
Bài 2 : Gọi Diệu đọc yêu cầu
- Treo tờ lịch tháng 12 lên bảng
+ Đây là lịch tháng mấy?
- Cho các nhóm thi điền nhanh( mỗi nhóm 2 cột)
Câu b: Yêu cầu TL nhóm 2 và trả lời
HĐ4 : Củng cố - Dặn dò.
- Ngày hai tháng mười hai được viết là:
a. Ngày 2 tháng 12
b. Tháng 12 ngày 2
c. Ngày 2 tháng 12
d. Ngày tháng 2,12
Bài tập 2
- Cả lớp làm BC.
- Học sinh theo dõi.
- Tháng 11 có 30 ngày.
- Học sinh nối nhau đọc.
- Là thứ sáu
- Có 5 ngày chủ nhật.
- Một năm có 12 tháng.
- Minh lên bảng , cả lớp làm vào vở
Đọc
Ngày bảy tháng mười một. Ngày mười lăm tháng mười một.
Ngày hai mươi tháng mười một.
- Ngày ba mươi tháng mười một.
- Diệu đọc
- Quan sát và trả lời
Viết
- Ngày 7 tháng 11
- Ngày 15 tháng 11.
- Ngày 20 tháng 11.
- Ngày 30 tháng 11.
- Các nhóm tham gia
- Tháng 12 có 31 ngày.
- Ngày 22 tháng 12 là thứ hai.
- Ngày 25 tháng 12 là thứ năm.
C
TỰ NHIÊN XÃ HỘI (Tiết 16) CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÀ TRƯỜNG
I. Môc tiªu
- Nªu ®îc c«ng viÖc cña mét sè thµnh viªn trong nhµ trêng.
* Yªu quý, kÝnh träng vµ biÕt ¬n c¸c thµnh viªn trong nhµ trêng
II. §å dïng
H×nh vÏ trong SGK34,35
III. Hoạt động dạy và học
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. KiÓm tra bµi cò
Gäi 3HS lªn b¶ng
- NhËn xÐt-tuyªn d¬ng
2. Bµi míi
a) Giíi thiÖu
ë bµi tríc chóng ta ®· biÕt vÒ c¶nh quan ng«i trêng th©n yªu cña m×nh. Vëy trong trêng gåm nh÷ng ai hä ®¶m nhËn c«ng viÖc g×?, c« vµ c¸c em sÏ t×m hiÓu qua bµi “C¸c thµnh viªn trong nhµ trêng”
b)Híng dÉn
1. Ho¹t ®éng1: Lµm viÖc víi SGK
Bíc 1: Lµm viÖc theo nhãm
- Phát cho mỗi HS 1 bộ bìa
- Híng dÉn HS quan s¸t c¸c h×nh trang 34,35 vµ lµm c¸c viÖc sau
+ G¾n c¸c tÊm b×a vµo tõng h×nh cho phï hîp
+ Nãi vÒ c«ng viÖc cña tõng thµnh viªn tronh h×nh vµ vai trß cña hä ®èi víi trêng häc.
Bíc 2: Lµm viÖc víi líp
- Gọi một số nhóm trình bày
KÕt luËn : Trong trêng tiÓu häc gåm cã c¸c thµnh viªn : thÇy(c«) HiÖu trëng, Phã hiÖu trëng, c¸c thÇy c« gi¸o, HS vµ c¸c c¸n bé nh©n viªn kh¸c. ThÇy c« hiÖu trëng, Phã hiÖu trëng lµ nh÷ng ngêi l·nh ®¹o, qu¶n lÝ nhµ trêng, thÇy c« gi¸o d¹y HS, b¸c b¶o vÖ tr«ng coi, gi÷ g×n trêng líp, b¸c lao c«ng quÐt dän trêng vµ nh¨m sãc c©y cèi.
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn vÒ c¸c thµnh viªn vµ c«ng viÖc cña hä trong nhµ trêng cña m×nh.
Bíc 1:
HS hái vµ tr¶ lêi trong nhãm vÒ : Trong trêng, b¹n biÕt n÷ng thµnh viªn nµo?. Hä lµm nh÷ng viÖc g×?. Nãi vÒ t×nh c¶m vµ th¸i ®é cña b¹n ®èi víi c¸c thµnh viªn ®ã. §Ó thÓ hiÖn lßng yªu quý vµ kÝnh träng c¸c thµnh viªn trong nhµ trêng, b¹n sÏ lµm g×?
Bíc 2: Gäi 2, 3 HS lªn tr×nh bµy tríc líp
- Bổ sung thêm những thành viên HS chưa biết
KÕt luËn: HS ph¶i biÕt kÝnh träng vµ biÕt ¬n tÊt c¶ c¸c thµnh viªn trong nhµ trêng, yªu quý vµ ®oµn kÕt víi b¹n trong trêng
Ho¹t ®éng 3: TRß ch¬i “§ã lµ ai?
- Nêu cách chơi
VÝ dô : TÊm b×a viÕt B¸c lao c«ng th×
HS1 sÏ nãi : §ã ngêi lµ cho trêng häc lu«n s¹ch sÏ, c©y cèi xanh tèt.
HS2 Thêng lµm ë s©n trêng hoÆc vên trêng
HS3 Thêng dän vÖ sinh tríc hoÆc sau mçi buæi häc
HS A ®o¸n §ã lµ B¸c lao c«ng
Nõu 3 HS kh¸c ®a ra th«ng tin mµ HS kh«ng ®o¸n ra ngêi ®ã lµ ai th× HS A sÏ bÞ ph¹t, HS A ph¶i h¸t mét bµi. C¸c HS kh¸c nãi sai th«ng tin còng sÏ bÞ ph¹t
H Đ3 : Củng cố, dặn dò:
HS1: Tªn trêng cña em lµ g×? N¬i trêng em ®ãng ë ®©u?
HS2: Nªu c¸c phong lµm viÖc cña trêng
HS3: Giíi thiÖu mét sè ho¹t ®éng diÔn ra ë trêng
HS quan s¸t h×nh vµ lµm theo yªu cÇu cña GV
HS lªn tr×nh bµy
HS l¾ng nghe
HS ho¹t ®éng theo nhãm
HS tr×nh bµy
- Tham gia trò chơi
KỂ CHUYỆN ( Tiết 16) CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu :
Dựa theo tranh kể lại được đủ ý từng đoạn của câu chuyện.
* HSG kể toàn bộ câu chuyện
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa trong sách giáo khoa.
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng kể lại câu chuyện “Hai anh em”.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới :
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Kể mẫu
HĐ3 :Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
- Kể từng đoạn theo tranh.
- Gọi HS nêu nội dung từng tranh
+ T1 : Bé cùng Cún chơi trong vườn.
+T2 : Bé bị vấp ngã, Cún chạy đi tìm người giúp.
+T3 : Bé nằm trên giường bệnh, bạn bè thay nhau đến thăm.
+T4 : Cún giúp bé lấy báo, khi thì cây bút chì, bé và Cún chơi rất vui vẻ.
+ T5 : Bác sĩ nói bé mau bình phục là nhờ có Cún.
- Yêu cầu học sinh kể theo nhóm.
- Yêu cầu học sinh đóng vai dựng lại câu chuyện.
- Nhận xét bổ sung.
- Kể lại toàn bộ câu chuyện.
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- : Bạn của Bé là ai ?
a. Con chó của Bé
b. Con Cún Bông của bé
c. Con Cún Bông của bác hàng xóm
- Nhận xét giờ học. Dặn HS tập kể cho cả nhà nghe
- 2 HS nối nhau kể lại chuyện Hai anh em.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nhìn vào gợi ý kể trong nhóm
- Học sinh kể trong nhóm.
- Học sinh các nhóm nối nhau kể trước lớp.
- Đại diện các nhóm kể.
- Cả lớp cùng nhận xét nhóm kể hay nhất.
- Học sinh kể theo vai.
- Đóng vai kể toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp cùng nhận xét tìm nhóm kể hay nhất.
- Chi, Ý, Duyên, Linh thi kể toàn bộ câu chuyện.
- 4 Học sinh nối nhau kể
c
thñ c«ng: Tiết 16 c¾t d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm
®i xe ngîc chiÒu
I. Mục tiêu:
- Häc sinh biÕt c¸ch gÊp, c¾t d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu
- GÊp, c¾t, d¸n ®îc biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu. §êng c¾t cã thÓ mÊp m«.BiÓn b¸o t¬ng ®èi c©n ®èi.Cã thÓ lµm biÓn b¸o giao th«ng cã kÝch thíc to hoÆc bÐ h¬n kÝch thíc GV híng dÉn.
* Víi HS khÐo tay: GÊp c¾t ®îc BBGT cÊm xe ®i ngîc chiÒu ®êng c¾t Ýt mÊp m«. BiÓn b¸o c©n ®èi.
II. §å dïng d¹y häc:
- H×nh mÉu biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu
- Quy tr×nh gÊp, c¾t d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu
- GiÊy mµu ®á, giÊy tr¾ng, kÐo, hå d¸n, bót ch×, thíc kÎ
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi häc sinh nh¾c l¹i qui tr×nh gÊp, c¾t, d¸n biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu.
- NhËn xÐt.
2. Bài mới:
H Đ1: GTB: Giới thiệu trực tiếp
H Đ2: Híng dÉn thùc hµnh.
- Nh¾c l¹i mét lÇn n÷a quy tr×nh gÊp,c¾t,d¸n biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu.
* Bíc 1: GÊp c¾t, d¸n biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu
* Bíc 2 : D¸n biÓn b¸o cÊm xe ®i ngîc chiÒu
- D¸n ch©n biÓn b¸o lªn giÊy
- D¸n ch©n h×nh trßn mµu ®á chåm lªn ch©n biÓn b¸o kho¶ng n÷a «
- D¸n h×nh ch÷ nhËt mµu tr¾ng ë gi÷a h×nh trßn
H Đ3: Häc sinh thùc hµnh theo nhãm
- Yªu cÇu häc sinh lÊy giÊy mµu thùc hiÖn theo 2 bíc
- Quan s¸t theo dâi, uèn n¾n häc sinh
- Tæ chøc trng bµy vµ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm
H Đ4: Cñng cè - dÆn dß:
Khi ra ®êng gÆp biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu em ph¶i lµm g× ?
- GV liªn hÖ thùc tÕ.
- Nhận xét giờ học
- 2 em
- 2 häc sinh nh¾c l¹i
- GÊp c¾t h×nh trßn mµu ®á tõ h×nh vu«ng cã c¹nh 6 «. C¾t h×nh ch÷ nhËt mµu tr¾ng cã chiÒu dµi 4 « réng 1 « lµm ch©n biÓn b¸o
- Häc sinh quan s¸t
- Häc sinh thùc hµnh
- Hoµn thµnh s¶n phÈm, trng bµy s¶n phÈm
Khi gÆp biÓn b¸o giao th«ng cÊm xe ®i ngîc chiÒu chóng ta ph¶i chÊp hµnh nghiªm tóc luËt giao th«ng kh«ng ®îc ®ingîc chiÒu
TẬP VIẾT : ( Tiết 17) CHỮ HOA O
I. Mục đích :
- Viết đúng chữ hoa O (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) ; chữ và câu ứng dụng : Ong (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Ong bay bướm lượn (3 lần)
II. Đồ dùng học tập :
- Bộ chữ mẫu trong bộ chữ. Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh.
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh viết.
* Hướng dẫn học sinh viết Chữ hoa O
- Cho học sinh quan sát chữ mẫu và nhận xét về chiều cao, độ rộng, số nét
- Viết mẫu và phân tích: ĐB trên ĐK6, đưa bút sang trái viết nét cong kín phần cuối lượn vào trong bụng chữ đến ĐK4 thì lượn lên một chút và dừng lại
- HD viết bóng
- Hướng dẫn học sinh viết bảng con.
*Hướng dẫn học sinh viết cụm từ ứng dụng.
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng:
Ong bay bướm lượn
+ Cụm từ tả cảnh gì?
- Yêu cầu HS quan sát và nhận xét số chữ có trong cụm từ, chiều cao của các chữ cai, khoảng cách giữa các chữ
+ Hướng dẫn học sinh viết bảng con.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh viết vào vở
- Yêu cầu HS mở vở, cầm bút, viết bài như tiết trước
+ Theo dõi uốn nắn, giúp đỡ học sinh chậm theo kịp các bạn.
- Chấm 7, 8 bài chấm rồi nhận xét cụ thể.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.
- Học sinh về viết phần còn lại.
- Nhận xét giờ học.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh quan sát mẫu và trả lời: chữ o hoa cao 5 li, rộng 4 li được viết bởi 1 nét
- Học sinh theo dõi.
- Viết bóng
- Viết bảng con
- Lê đọc cụm từ.
- Tả cảnh ong bướm bay lượn rất đẹp
- Quan sát và trả lời
- Luyện viết chữ Ong vào bảng con.
- Học sinh viết vào vở theo yêu cầu của giáo viên.
NS: 4/12/2010 Thứ năm ngày 9 tháng 12 năm 2010
TỪ VÀ CÂU ( Tiết 16) TỪ NGỮ VỀ VẬT NUÔI - CÂU KIỂU AI THẾ NÀO ?
I. Mục tiêu :
- Bước đầu tìm được từ trái nghĩa với từ cho trước (BT1) ; biết đặt câu với mỗi từ trong cặp từ trái nghĩa tìm được theo mẫu Ai thế nào ? (BT2).
- Nêu đúng tên các con vật được vẽ trong tranh (BT3)
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa bài tập 2.
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ :
- Học sinh lên bảng làm bài 3 / 123.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Gọi Chi đọc yêu cầu
- Cho học sinh trao đổi theo cặp.
- Nhận xét bổ sung.
Bài 2 : Gọi Hương đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS TL và ghi vào bảng nhóm
- Nhận xét bổ sung.
Bài 3 : Gọi Diệu đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh ghi vào phiếu học tập
- Gọi học sinh đọc
- Nhận xét, ghi điểm
H Đ4: Củng cố, dặn dò
Câu: Mái tóc ông em đen nhánh. Có cấu tạo theo mẫu câu nào?
a. Ai là gì?
b. Ai làm gì?
c. Ai thế nào?
- Làm bài tập VBT
- 2 em
- Chi đọc, cả lớp theo dõi
- Trao đổi theo cặp.
- 3 nhóm học sinh lên thi làm bài nhanh.
- Cả lớp cùng chữa bài chốt lời giải đúng.
Tốt / xấu; ngoan / hư; nhanh / chậm; trắng / đen; cao / thấp; khỏe / yếu.
- Các nhóm ghi và trình bày
- Cả lớp cùng chữa bài chốt lời giải đúng.
Ai (cái gì, con gì)
thế nào ?
Chú mèo ấy
Chú Hải ở xóm em
Thỏ chạy
Cái áo của em
rất hư
rất tốt.
rất nhanh.
rất trắng.
- Ghi vào phiếu và trình bày
C
TOÁN( Tiết 79) THỰC HÀNH XEM LỊCH
I. Mục tiêu :
- Biết xem lịch dể xác định số ngày trong tháng nào đó và xác định một ngày nào đó là thứ mấy trong tuần lễ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tờ lịch tháng 1, tháng 4 năm 2009
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 2/79.
- Nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới:
HĐ1 : Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh làm bài tập. ( bài 1, bài 2)
Bài 1: Gọi Linh đọc yêu cầu
- Cho học sinh quan sát tờ lịch tháng 1 năm 2010 yêu cầu TL nhóm 2 và trả lời
- Tháng 1 có mấy ngày ?
- Tháng 1 có mấy ngày thứ bảy ?
- Có mấy ngày chủ nhật ?
- Ngày đầu tiên của tháng 1 là thứ mấy ?
* Thứ năm tuần này là 18 tháng 10. Hỏi thứ ba tuần trước là ngày nào?
Bài 2: Gọi Lê đọc yêu cầu
- Cho HS Xem tờ lịch của tháng tư năm 2010
- Các ngày thứ sáu của tháng tư là các ngày nào?
- Thứ ba tuần này là ngày 20 tháng 4. Thứ ba tuần trước là ngày nào ? Thứ ba tuần sau là ngày nào ?
- Ngày 30 tháng 4 là thứ mấy ?
- Tháng 4 có mấy ngày ?
HĐ3 : Củng cố - Dặn dò.
- Thứ hai tuần này là ngày 1 thì thứ hai tuần kế
tiếp là ngày mấy?
a. ngày 7 b. ngày 8
c. ngày 9 d. ngày 15
- Nhận xét giờ học.
2 em
- Học sinh quan sát tờ lịch tháng 1.
- Tháng 1 có 31 ngày.
File đính kèm:
- Giao an tong hop lop 2 tuan 16.doc