Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Bích Ly

* Hoạt động 1:Mơ ước của em

 - Gọi hs đọc bài tập 5 SGK/26

- Các em hãy hoạt động nhóm đôi, nói cho nhau nghe ước mơ sau này lớn lên mình sẽ làm nghề gì? Vì sao mình lại yêu thích nghề đó? Để thực hiện được ước mơ, ngay từ bây giờ bạn phải làm gì?

- Gọi hs trình bày

Nhận xét, nhắc nhở: Các em cần phải cố gắng học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình

* Hoạt động 2: Kể chuyện các tấm gương yêu lao động

- Y/c hs kể về các tấm gương lao động của Bác Hồ, các anh hùng lao động hoặc của các bạn trong lớp.

- Gọi hs đọc những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động

Kết luận: Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội

- Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng của bản thân

 

doc33 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 224 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 4 - Tuần 17 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Bích Ly, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU BÁO GIẢNG TUẦN 17 Thứ Môn TCT TÊN BÀI GIẢNG Ghi chú 2 Tiếng anh Tập đọc 33 Rất nhiều mặt trăng Toán 81 Luyện tập Thể dục 33 THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN TRÒ CHƠI “ NHẢY LƯỚT SÓNG.” Khoa học 33 Ôn tập học kì 1 3 Đạo đức 17 Yêu lao động (tiết 2) Kể chuyện 17 Một phát minh nho nhỏ Toán 82 Luyện tập chung Âm nhạc 17 ÔN TẬP: 2 TĐN SỐ 2, SỐ 3 LTVC 33 Câu kể Ai làm gì? 4 Tiếng anh Tập đọc 34 Rất nhiều mặt trăng (tt) Thể dục 34 ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY TRÒ CHƠI “ NHẢY LƯỚT SÓNG.” Toán 83 Luyện tập chung (tt) TLV 33 Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật 5 LTVC 34 Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? Chính tả 17 Nghe – viết : Mùa đông trên rẻo cao Toán 84 Dấu hiệu chia hết cho 2. Dấu hiệu chia hết cho 5 Khoa học 34 Kiểm tra học kì 1 Lịch sử 17 Ôn tập học kì 1 6 TLV 34 Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật Địa lí 17 Ôn tập học kì 1 Toán 85 Luyện tập Mĩ Thuật 17 Vẽ trang trí Trang trÝ h×nh vu«ng Kỹ Thuật 17 Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn (tiết 3) Ngày soạn: 27/12/2019 Ngày dạy: Thöù 2 ngaøy 30 thaùng 12 naêm 2019 Anh văn GV chuyên dạy Môn: TẬP ĐỌC Bài: RẤT NHIỀU MẶT TRĂNG TCT: 33 I. Mục tiêu: - Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật (chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời người dẫn chuyện. - Hiểu ND: Cách nghĩ trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. (Trả lời được các CH trong SGK). II/ Phương tiện dạy học:Tranh ảnh trong SGK. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ KTBC: ( 5 phút) Trong quán ăn " Ba cá bống" Gọi hs lên bảng đọc theo cách phân vai - Em thấy những hình ảnh, chi tiết nào trong truyện ngộ nghĩnh và lí thú. - Nhận xét. B/ Dạy-học bài mới: ( 32 phút) 1) Giới thiệu bài: - Y/c hs xem tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? - Việc gì xảy ra đã khiến cả vua và các vị đại thần đều lo lắng đến vậy? Câu chuyện Rất nhiều mặt trăng sẽ giúp các em hiểu điều đó. 2) HD đọc và tìm hiểu bài a) luyện đọc: - Gọi hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài - HD hs cách ngắt nghỉ hơi đúng giữa những câu dài - HD luyện đọc các từ khó trong bài : xinh xinh, vương quốc, khuất, vui sướng, kim hoàn - Gọi hs đọc 3 đoạn lượt 2 - Giải nghĩa từ khó trong bài: vời - Y/c hs luyện đọc trong nhóm đôi - Gọi hs đọc cả bài - Gv đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi ở đoạn đầu, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan trong triều, sự buồn bực của nhà vua. Đọc đoạn sau: phân biệt lời chú hề (vui, điềm đạm) với lời nàng công chúa (hồn nhiên, ngây thơ), đọc đoạn kết giọng vui, nhịp nhanh hơn b) Tìm hiểu bài - Y.c hs đọc thầm đoạn 1 TLCH: + Cô công chúa nhỏ có nguyện vọng gì? + Trước yêu cầu của công chúa, nhà vua đã làm gì? + Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi của công chúa? + Tại sao họ cho rằng đó là đòi hỏi không thể thực hiện được? - Yc hs đọc thầm đoạn 2, trả lời các câu hỏi: + Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học? + Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn? - Chú hề hiểu trẻ em nên đã cảm nhận đúng: nàng công chúa bé nhỏ nghĩ về mặt trăng hoàn toàn khác với cách nghĩ của người lớn, của các quan đại thần và các nhà khoa học. - Y/c hs đọc thầm đoạn 3 và TLCH: + Sau khi biết rõ công chúa muốn có một "mặt trăng" theo ý nàng, chú hề đã làm gì? + Thái độ của công chúa thế nào khi nhận món quà? c) HD đọc diễn cảm - Gọi hs đọc truyện theo cách phân vai - Yc hs lắng nghe, theo dõi tìm giọng đọc thích hợp - Kết luận giọng đọc đúng (mục 2a) - Hd hs luyện đọc diễn cảm 1 đoạn + Gv đọc mẫu + Gọi hs đọc +Y/c hs luyện đọc trong nhóm 3 + Tổ chức thi đọc diễn cảm - Cùng hs nhận xét, tuyên dương nhóm đọc hay Bài văn nói lên điều gì? - Kết luận nội dung đúng (mục I) C/ Củng cố, dặn dò: ( 3 phút) - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Giáo dục HS và liên hệ thực tế. - Về nhà đọc lại bài nhiều lần, kể câu chuyện trên cho người thân nghe - Bài sau: Rất nhiều mặt trăng (tt) Từng tốp 4 hs lên đọc theo cách phân vai . Chi tiết Bu-ra-nô chui vào chiếc bình bằng đất, ngồi im thin thít. . Hình ảnh ông lão Ba-ra-ba uống rượu say rồi ngồi hơ bộ râu dài - Vẽ cảnh vua và các vị cận thần đang lo lắng, suy nghĩ, bàn bạc một điều gì đó. - Suy nghĩ - HS nối tiếp nhau đọc + Đoạn 1: Từ đầu...nhà vua + Đoạn 2: Tiếp theo...bằng vàng rồi + Đoạn 3: Phần còn lại - HS luyện đọc cá nhân - HS đọc trước lớp 3 đoạn của bài - Đọc ở phần chú giải - Luyện đọc trong nhóm đôi - HS đọc cả bài - Lắng nghe - Đọc thầm + Muốn có mặt trăng và nói là cô sẽ khỏi ngay nếu có được mặt trăng + Nhà vua cho vời tất cả các vị đại thần, các nhà khoa học đến để bàn cách lấy mặt trăng cho công chúa + Họ nói đòi hỏi đó không thể thực hiện được + Vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua. - Đọc thầm đoạn 2 + Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi xem công chúa nghĩ về mặt trăng thế nào đã, chú hề cho rằng công chúa nghĩ về mặt trăng không giống người lớn + Công chúa nghĩ rằng mặt trăng chỉ to hơn móng tay của cô, mặt trăng ngang qua ngọn cây trước cửa sổ và được làm bằng vàng. - Lắng nghe - Đọc thầm đoạn 3 + Chú tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn, đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay của công chúa, cho mặt trăng vào một sợi dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ. + Công chúa thấy mặt trăng thì vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy tung tăng khắp vườn. - 1 lượt 3 hs đọc phân vai (người dẫn chuyện, chú hề, nàng công chúa nhỏ) - HS trả lời - Lắng nghe - HS đọc - Đọc phân vai trong nhóm 3 - Lần lượt một vài nhóm thi đọc diễn cảm - HS trả lời - Vài hs đọc lại . Cô công chúa nhỏ rất đáng yêu, ngây thơ . Các vị đại thần và các nhà khoa học không hiểu trẻ em . Chú hề thông minh . Trẻ em suy nghĩ rất khác người lớn - HS lắng nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................. ......................................................................................................................................... Môn: TOÁN Bài: LUYỆN TẬP TCT: 81 I/ Mục tiêu: Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số. Biết chia cho số có ba chữ số. * Giảm tải: Không làm cột b bài tập 1, bài tập 3. II/ Phương tiện dạy học:SGV – SGK. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ KTBC: ( 5 phút) Chia cho số có ba chữ số (tt) - Gọi hs lên bảng tính và đặt tính - Nhận xét. B/ Dạy-học bài mới: ( 30 phút) 1) Giới thiệu: Tiết toán hôm nay các em sẽ được rèn kĩ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có ba chữ số và giải một số bài toán có lời văn 2) Luyện tập Bài 1: Y/c HS thực hiện vào bảng con. - Giúp HS yếu tính được. Bài 2: Y/c hs đọc đề toán - Gọi hs lên bảng giải, cả lớp làm vào vở nháp Bài 3: (dành cho HS khá, giỏi) Gọi hs đọc đề toán - Y/c hs tự làm bài - Gọi hs lên bảng sửa bài - Chấm bài, y/c hs đổi vở nhau để kiểm tra - Nhận xét, tuyên dương hs làm bài đúng, sạch đẹp C/ Củng cố, dặn dò: ( 5 phút) - Gọi hs lên thi đua - Giáo dục HS và liên hệ thực tế. - Về nhà tự làm bài vào VBT - Bài sau: Luyện tập chung - Nhận xét tiết học - HS lên bảng tính 10488 : 456 = 23 31 458 : 321 = 98 35490 : 546 = 56 - Lắng nghe - HS thực hiện bảng con. a) 54322 : 346 = 157 25275 : 108 = 234 (dư 3) 86679 : 214 = 405 (dư 9) - HS đọc đề toán - Cả lớp làm vào vở nháp 18 kg = 18000 g Số gam muối trong mỗi gói là: 18000 : 240 = 75 (g) Đáp số: 75 g - HS đọc đề bài - Tự làm bài - HS lên bảng sửa bài - Đổi vở nhau để kiểm tra Giải Chiều rộng của sân bóng đá 7140 : 105 = 68 (m) Chuvi sân bóng đá: (105 + 68) x 2 = 346 (m) Đáp số: 346 m - HS lên thực hiện 4725 : 15 = 315 - HS lắng nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................. ......................................................................................................................................... Thể dục GV chuyên dạy Môn: KHOA HỌC Bài: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I TCT: 33 I/ Mục tiêu: Đ/C: Không Y/C tất cả HS vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước,..... Ôn tập các kiến thức về: Tháp dinh dưỡng cân đối. Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không khí. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. II/ Phương tiện dạy học:SGV – SGK. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ KTBC: ( 5 phút) Không khí gồm những thành phần nào? - Không khí gồm mấy thành phần chính? Đó là thành phần nào? - Ngoài 2 thành phần chính, trong không khí còn chứa những thành phần nào khác? - Nhận xét. B/ Dạy-học bài mới: ( 30 phút) 1) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, thầy sẽ giúp các em củng cố lại những kiến thức cơ bản về vật chất để chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối HKI 2) Ôn tập: * Hoạt động 1: Củng cố kiến thức về "Tháp dinh dưỡng cân đối" - Tổ chức thi đua giữa các nhóm: Đưa tháp dinh dưỡng: (hình 1 SGK/68). Đây là tháp dinh dưỡng chưa hoàn thiện. Các em hãy làm việc trong nhóm 4 để hoàn thiện tháp dinh dưỡng cân đối này. Nhóm nào điền đúng và nhanh nhóm đó thắng. - Gọi các nhóm lên trình bày sản phẩm của nhóm mình. - Cùng hs nhận xét, tuyên dương nhóm xong trước, trình bày đẹp và đúng. - Gọi hs lên bốc thăm trả lời câu hỏi 1) Không khí và nước có tính chất giống nhau là: a) Không màu, không mùi, không vị b) Không có hình dạng xác định c) Không thể bị nén 2) Các thành phần chính của không khí là: a) Ni-tơ và các-bô-níc b) Ôxi và hơi nước c) Ni-tơ và ô xi 3) Thành phần của không khí quan trọng nhất đối với con người là: a) Ô-xi b) Hơi nước c) Ni-tơ 4) Em hãy hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên * Hoạt động 2: Triễn lãm (vai trò của nước, không khí trong đời sống) - Tổ chức cho hs làm việc theo nhóm - Y/c hs chia nhóm 6, gọi nhóm trưởng báo cáo sự chuẩn bị của nhóm - Các em có thể trình bày theo từng chủ đề theo các cách sau: . Vai trò của nước . Vai trò của không khí . Xen kẽ nước và không khí. - Các em cố gắng trình bày khoa học, đẹp và thảo luận về nội dung thuyết trình - Gọi các nhóm lên trình bày, các nhóm khác có thể đặt câu hỏi. - Các em nhận xét nhóm bạn theo các tiêu chí sau: . Nội dung đầy đủ . Tranh, ảnh phong phú . Trình bày đẹp, khoa học . thuyết minh rõ ràng, mạch lạc . Trả lời được câu hỏi của bạn - Chấm điểm cho các nhóm * Hoạt động 3: Vẽ tranh cổ động - Giới thiệu: Môi trường nước, không khí của chúng ta đang ngày càng bị tàn phá. Vậy các em hãy vẽ tranh cổ động mọi người bảo vệ môi trường nước và không khí. Lớp mình sẽ thi xem nhóm nào vẽ tranh cổ động đẹp nhất và có nội dung tuyên truyền hay nhất - Y/c hs thực hiện trong nhóm 6 - Gọi các nhóm trình bày sản phẩm và thuyết minh - Cùng hs nhận xét, tuyên dương nhóm vẽ đúng chủ đề, ý tưởng hay, sáng tạo C/ Củng cố, dặn dò: ( 5 phút) - Giáo dục HS và liên hệ thực tế. - Nhận xét tiết học - Về nhà ôn lại các kiến thức đã học để chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra HKI. - Không khí gồm 2 thành phần chính, thành phần duy trì sự cháy và thành phần không duy trì sự cháy. - Trong không khí còn chứa hơi nước, bụi bẩn, các khí độc, vi khuẩn. - HS lắng nghe - Chia nhóm hoàn thiện tháp dinh dưỡng - Trình bày sản phẩm - Nhận xét - HS lần lượt lên bốc thăm và trả lời 1) a. Không màu, không mùi, không vị 2) c. Ni-tơ và ô xi 3) a. ô xi - Chia nhóm - Nhóm thảo luận cách trình bày, dán tranh ảnh sưu tầm được vào giấy khổ to. Các thành viên trong nhóm thảo luận về nội dung và cử đại diện thuyết trình - Trình bày - Nhận xét - Lắng nghe - Thực hiện trong nhóm - Trình bày - Nhận xét - HS lắng nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................. ......................................................................................................................................... Ngày soạn: 27/12/2019 Ngày dạy: Thöù 3 ngaøy 31 thaùng 12 naêm 2019 Môn: ĐẠO ĐỨC Bài: YÊU LAO ĐỘNG ( Tiết 2 ) TCT: 17 I/ Mục tiêu: */ Đ/C: Không Y/C HS tập hợp và giới thiệu những tư liệu khó sưu tầm về tấm gương lao động của các anh hùng lao động,... Nêu được ích lợi của lao động. Tích cự tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng bản thân. Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động. *KNS: + Kĩ năng xác định giá trị của lao động. + Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường. II/ Phương tiện dạy học: SGV – SGK. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ KTBC: ( 5 phút) Yêu lao động 1) Vì sao chúng ta phải yêu lao động? 2) Nêu những biểu hiện của yêu lao động? - Nhận xét B/ Dạy-học bài mới: ( 32 phút) * Hoạt động 1:Mơ ước của em - Gọi hs đọc bài tập 5 SGK/26 - Các em hãy hoạt động nhóm đôi, nói cho nhau nghe ước mơ sau này lớn lên mình sẽ làm nghề gì? Vì sao mình lại yêu thích nghề đó? Để thực hiện được ước mơ, ngay từ bây giờ bạn phải làm gì? - Gọi hs trình bày Nhận xét, nhắc nhở: Các em cần phải cố gắng học tập, rèn luyện để có thể thực hiện được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình * Hoạt động 2: Kể chuyện các tấm gương yêu lao động - Y/c hs kể về các tấm gương lao động của Bác Hồ, các anh hùng lao động hoặc của các bạn trong lớp... - Gọi hs đọc những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động Kết luận: Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội - Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng của bản thân C/ Củng cố, dặn dò: ( 3phút) - Gọi hs đọc lại mục ghi nhớ - Giáo dục HS và liên hệ thực tế. - Làm tốt các công việc tự phục vụ bản thân. Tích cực tham gia vào các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội - Bài sau: Ôn tập và thực hành kĩ năng cuối kì I - HS lần lượt lên bảng trả lời 1) Vì lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. 2) Những biểu hiện của yêu lao động: - Vượt mọi khó khăn, chấp nhận thử thách để làm tốt công việc của mình - Tự làm lấy công việc của mình - Làm việc từ đầu đến cuối - HS đọc to trước lớp - Hoạt động nhóm đôi - HS nối tiếp nhau trình bày . Em mơ ước sau nàylớn lên sẽ làm bác sĩ, vì bác sĩ chữa được bệnh cho người nghèo, vì thế mà em luôn hứa là sẽ cố gắng học tập . Em mơ ước sau này lớn lên sẽ làm cô giáo, vì cô giáo dạy cho trẻ em biết chữ . Vì thế em sẽ cố gắng học tập để đạt được ước mơ của mình - Lắng nghe - HS nối tiếp nhau kể . Truyện Bác Hồ làm việc cào tuyết ở Paris . Bác Hồ làm phụ bếp trên tàu để đi tìm đường cứu nước . Tấm gương anh hùng lao động Lương Định Của, anh Hồ Giáo . Tấm gương của các bạn hs biết giúp đỡ bố mẹ, gia đình - HS nối tiếp nhau đọc . Làm biếng chẳng ai thiết Siêng việc ai cũng tìm . Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ . Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu - Lắng nghe - HS đọc to trước lớp - Lắng nghe, thực hiện Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................. ......................................................................................................................................... Môn: KỂ CHUYỆN Bài: MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ TCT: 17 I/ Mục tiêu: - Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ (SGK), bước đầu kể lại được câu chuyện Một phát minh nho nhỏ rõ ý chính, đúng diễn biến. - Hiểu nội dung câu chuyện và trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. II/ Phương tiện dạy học: Tranh trong SGK. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ KTBC: ( 5 phút) Gọi hs kể chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của bạn em - Nhận xét B/ Dạy-học bài mới: ( 30phút) 1) Giới thiệu bài: Thế giới quanh ta có rất nhiều điều thú vị. Hãy thử một lần khám phá các em sẽ thấy ham thích ngay. Câu chuyện Một phát minh nho nhỏ mà các em nghe kể hôm nay kể về tính ham quan sát, tìm tòi, khám phá những quy luật trong giới tự nhiên của nhà bác học người Đức khi còn nhỏ . Bà tên là Ma-ri-a Gô-e-pớt May-ơ (sinh năm 1906, mất năm 1972) 2) HD kể chuyện: a) Gv kể: - Kể lần 1: chậm rãi, thong thả, phân biết được lời nhân vật. - Kể lần 2: Kết hợp chỉ tranh minh họa (Gv dán phần nội dung chính dưới mỗi bức tranh) + Tranh 1: Ma-ri-a nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên, bát đựng trà thoạt đầu rất dễ trượt trong đĩa. + Tranh 2: Ma-ri-a tò mò, lẻn ra phòng khách để làm thí nghiệm + Tranh 3: Ma-ri-a làm thí nghiệm với đống bát đĩa trên bàn ăn. Anh trai của Ma-ri-a xuất hiện và trêu em. + Tranh 4: Ma-ri-a và anh trai tranh luận về điều cô bé phát hiện ra + Tranh 5: Người cha ô tồn giải thích cho hai con - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? b) Kể trong nhóm: - Các em hãy kể cho nhau nghe trong nhóm 5 (mỗi em kể một tranh) và trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện . b) Kể trước lớp: - Gọi hs nối tiếp nhau kể toàn bộ câu chuyện. - Tổ chức cho hs thi kể - Y/c hs lớp dưới nêu câu hỏi cho bạn. - Cùng hs nhận xét, tuyên dương bạn kể hay và trả lời được câu hỏi của bạn. C/ Củng cố, dặn dò: ( 5 phút) - Câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì? - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe, ghi nhớ điều câu chuyện muốn nói với các em. - HS lên bảng kể chuyện - Lắng nghe - Lắng nghe - Lắng nghe, theo dõi, quan sát - Ma-ri-a, người cha, người anh - Chia nhóm kể và trao đổi - HS trong nhóm nối tiếp nhau kể - 2 lượt hs (mỗi lượt 2 em) thi kể - HS thi kể toàn truyện và nói ý nghĩa câu chuyện + Theo bạn, Ma-ri-a là người thế nào? + Bạn học tập ở Ma-ri-a đức tính gì? + Bạn nghĩ rằng chúng ta có nên tò mò như Ma-ri-a không? . Nếu chịu khó quan sát, suy nghĩ, ta sẽ phát hiện ra nhiều điều bổ ích và lí thú trong thế giới xung quanh . Muốn trở thành HSG cần phải biết quan sát, tìm tòi, học hỏi, tự kiểm nghiệm những quan sát đó bằng thực tiễn. . Chỉ có tự tay mình làm điều gì đó mới biết chính xác điều đó đúng hay sai. - HS lắng nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................. ......................................................................................................................................... Môn: TOÁN Bài: LUYỆN TẬP CHUNG TCT: 82 I/ Mục tiêu: Thực hiện được phép nhân, phép chia. Biết đọc thông tin trên biểu đồ. Bài tập cần làm: Bài 1; bảng 1;bảng 2 (3 cột đầu) bài 4 a,b và bài 3* dành cho HS khá giỏi. II/ Phương tiện dạy học:SGV – SGK. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ KTBC: ( 5 phút) Luyện tập Gọi hs lên bảng tính - Nhận xét. B/ Dạy-học bài mới: ( 30 phút) 1) Giới thiệu: Nêu mục tiêu bài học 2) Luyện tập Bài 1: Gọi hs nhắc lại cách tìm thừa số chưa biết, số bị chia, số chia. (hai cột cuối của hai bảng giảm tải) - Y/c hs tự làm bài vào vở. - Treo bảng phụ viết sẵn bài tập, gọi hs lên bảng thực hiện và điền kết quả vào ô trống. - Gọi hs nhận xét , kết luận lời giải đúng *Bài 3: Gọi hs đọc đề bài ( Dành cho HS khá, giỏi) - Bài toán hỏi gì? - Muốn biết mỗi trường nhận được bao nhiêu bộ đồ dùng học toán chúng ta cần biết gì? - Gọi hs lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp - Gọi hs nhận xét, kết luận bài giải đúng - Y/c hs đổi vở nhau kiểm tra Bài 4: Y/c hs quan sát biểu đồ SGK/91 - Biểu đồ cho biết điều gì? - Hãy đọc biểu đồ và nêu số sách bán được của từng tuần. - Tuần 1 bán ít hơn tuần 4 bao nhiêu cuốn? - Tuần 2 bán được nhiều hơn tuần 3 bao nhiêu cuốn? C/ Củng cố, dặn dò: ( 5 phút) - Gọi hs lên thi đua (1 nam, 1 nữ) - Giáo dục HS và liên hệ thực tế. - Nhận xét tiết học - Bài sau: Dấu hiệu chia hết cho 2 - HS lên bảng tính 26988 : 346 = 78 13284 : 108 = 123 26574 : 258 = 103 - HS nhắc lại - Tự làm bài - Lần lượt từng hs lên bảng thực hiện a. Thừa số 27 27 27 Thừa số 23 23 23 Tích 621 621 621 b. Số bị chia 66178 66178 66178 Số chia 203 203 203 Thương 326 326 326 - Nhận xét - HS đọc to trước lớp. - Mỗi trường nhận được bao nhiêu bộ đồ dùng học toán? - Cần biết tất cả có bao nhiêu bộ đồ dùng học toán. - HS làm bài Bài giải Số bộ đồ dùng SGD-ĐT nhận về là: 40 x 468 = 18720 (bộ) Số bộ đồ dùng mỗi trường nhận được: 18720 : 156 = 120 (bộ) Đáp số: 120 bộ - Quan sát - Số sách bán được trong 4 tuần - HS nêu: . Tuần 1: 4500 cuốn . Tuần 2: 6250 cuốn . Tuần 3: 5750 cuốn . Tuần 4: 5500 cuốn - 1000 cuốn (5500 - 4500) - 500 cuốn (6250 - 5750) - HS lên thực hiện: 62321 : 307 = 203 - HS lắng nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................. ......................................................................................................................................... Âm nhạc GV chuyên dạy Môn: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài: CÂU KỂ AI LÀM GÌ ? TCT: 33 I/ Mục tiêu: Nắm được cấu tạo cơ bản Ai làm gì ? (ND Ghi nhớ). Nhận biết được câu kể Ai làm gì? Trong đoạn văn và xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong mỗi câu (BT1, BT2, mục III); viết được đoạn văn kể việc đã làm trong đó có dùng câu kể Ai làm gì ? (BT3, mục III). II/ Phương tiện dạy học: SGV – SGK. III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ KTBC: ( 5 phút) Gọi hs lên bảng viết 3 câu kể theo y/c của BT 2/161 - Thế nào là câu kể? - Nhận xét. B/ Dạy-học bài mới: ( 30 phút) 1) Giới thiệu: Ghi bảng: Chúng em đang học bài. - Đây là kiểu câu gì? - Câu văn này là câu kể. Câu kể có nhiều ý nghĩa. Vậy câu này có ý nghĩa như thế nào? Các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay 2) Tìm hiểu ví dụ: Bài tập 1,2: Gọi hs đọc y/c và nội dung - Ghi bảng: Người lớn thì đánh trâu ra cày - Cùng hs phân tích . Hãy tìm TN chỉ hoạt động trong câu trên? . Từ ngữ chỉ người hoạt động là từ nào? - Các em hãy thảo luận nhóm đôi để thực hiện BT này (phát phiếu kẻ sẵn cột cho hs) - Gọi 2 nhóm lên dán phiếu và trình bày, các nhóm khác nhận xét - Chốt lại lời giải đúng Bài tập 3: Gọi hs đọc y/c - HD hs đặt câu hỏi mẫu cho câu thứ hai - Câu hỏi cho từ ngữ chỉ hoạt động là gì? - Muốn hỏi cho từ ngữ chỉ người hoạt động ta hỏi thế nào? - Gọi hs đặt câu hỏi cho từng câu kể (1 hs đặt 2 câu) - Tất cả các câu trên thuộc kiểu câu kể Ai làm gì? Câu kể Ai làm gì thường có mấy bộ phận? - Đó là những bộ phận nào? - GV: Bộ phận TL cho câu hỏi Ai (cái gì? Con gì?) gọi là chủ ngữ. Bộ phận trả lời cho câu hỏi Làm gì? gọi là vị ngữ. - Gọi hs đọc ghi nhớ SGK/166 3) Luyện tập: Bài 1: Gọi hs đọc y/c và nội dung - Các em hãy đọc thầm đoạn văn và tìm các câu kể mẫu Ai làm gì? - Gọi hs nêu các câu kể có trong đoạn văn. - Dán tờ phiếu, gọi hs lên gạch dưới các câu kể Ai làm gì? Bài 2: Gọi hs đọc y/c - Hai em ngồi cùng bàn xác định bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu văn vừa tìm được ở BT1 - Dán bảng 3 băng giấy, gọi 3 hs lên bảng làm bài, trình bày, hs lớp dưới làm vào VBT - Cùng hs nhận xét Bài 3: Gọi hs đọc y/c - Nhắc nhở: sau khi viết xong đoạn văn, các em hãy dùng viết chì gạch dưới những câu là câu kể Ai làm gì? - Y/c hs tự làm bài - Gọi hs đọc đoạn văn mà mình viết. - Cùng hs nhận xét C/ Củng cố, dặn dò: ( 5 phút) - Câu kể "Ai làm gì?" có mấy bộ phận? Đó là những bộ phận nào? - Về nhà học thuộc ghi nhớ - Bài sau: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? - HS lên bảng thực hiện - Câu kể là những câu dùng để: Kể, tả hoặc giới thiệu về sự vật, sự việc. Nói lên ý kiến hoặc tâm tư tình cảm của mỗi người. - Đọc câu văn - là câu kể - Lắng nghe - HS nối tiếp nhau đọc - đánh trâu ra cày . người lớn - Thảo luận nhóm đôi - Dán phiếu trình bày - Nhận xét - HS đọc y/c - Là câu: Người lớn làm gì? - Hỏi: Ai đánh trâu ra cày? - Lần lượt hs nối tiếp nhau đặt câu hỏi (dựa vào bảng đúng trên bảng) - Có 2 bộ phận - Bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì? con gì?). Bộ phận trả lời cho câu hỏi: Làm gì? - Lắng nghe - Vài hs đọc - HS đọc nội dung - Tự làm bài, dùng viết chì gạch chân - HS lần lượt nêu - HS lên thực hiện 1) Cha tôi làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân. 2) Mẹ tôi đựng hạt giống đầy móm lá cọ, treo lên gác bếp để gieo cấy mùa sau. 3) Chị tôi đan nón lá cọ, lại biết đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. - HS đọc y/c - Thảo luận nhóm đôi - HS lên thực hiện 1) Cha tôi/ làm cho tôi chiếc chổi cọ để quét nhà, quét sân 2) Me/ đựng hạt giống đầy móm lá cọ để gieo cấy mùa sau. 3) Chị tôi/ đan nón lá cọ, đan cả mành cọ và làn cọ xuất khẩu. - HS đọc y/c - L

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_4_tuan_17_nam_hoc_2019_2020_nguyen_bich.doc