Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018

I Mục tiêu

Giáo dục học sinh kĩ năng sống:phân tích,phán đoán,ứng phó,ứng xử,kĩ năng nhờ sự giúp đỡ .

Mục tiêu riêng:

 II. Đồ dùng dạy học

 GV: Tài liệu hướng dẫn,Phiếu câu hỏi cho các cặp thảo luận.

 III.Các hoạt động dạy học

1/ Khởi động

 Hát

2/ Trải nghiệm

- Em cần làm gì để phòng tránh nguy cơ bị lừa gạt,bị xâm hại,bị buôn bán,bị bắt cóc?

- GV nhận xét.

3- Bài mới

- Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng.

- Cho 5 Hs đọc to tên bài.

- Hs đọc mục tiêu.

- HS,GV xác định mục tiêu.

 

doc42 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 73 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 14 -VNEN Năm học: 2017 – 2018 Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2016 Tiết 1 Tiếng Việt Bài 14A Những tấm lòng cao đẹp (tiết 1) I Mục tiêu Đọc - hiểu bài Chuỗi ngọc lam. Mục tiêu riêng: + Các em (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân,Khang) đọc đúng một đoạn của bài khá lưu loát. - HS đọc-hiểu tốt: đọc diễn cảm bài,trả lời đúng các câu hỏi. - Giáo dục Hs các kĩ năng sống: Biết đem lại niềm vui cho người thân,bạnbè,những người có hoàn cảnh không may mắn bằng khả năng của mình. II Đồ dùng dạy học GV: Tranh III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm - Gọi 3 Hs đọc bài Trồng rừng ngập mặn,trả lời câu hỏi.Nêu nội dung bài. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Giới thiệu chủ điểm. - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Quan sát các nhóm thảo luận. - Gọi đại diện nhóm trình bày. Hoạt động 2 - GV đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. Hoạt động 3 - Nghe HS đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Hỏi thêm từ nào mà học sinh chưa hiểu. Hoạt động 4 - Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc chưa tốt. -GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - Quan sát các nhóm thảo luận câu hỏi. - Gọi các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. - Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ? *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - Giáo dục Hs các kĩ năng sống. * Dặn dò - Dặn Hs luyện đọc bài,biết quan tâm,đem lại niềm vui cho người khác. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận rồi trả lời câu hỏi. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. Em đọc từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo. Hoạt động nhóm Luyện đọc từ,câu,đoạn,bài. - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - Thảo luận,báo cáo. Đáp án: 1/ Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng chị nhân ngày lễ nô-en. Đó là người chị đã thay mẹ nuôi cô từ khi mẹ mất. 2/ ý d 3/ ý c 4/ Vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền mà em có. 5/ Các nhân vật trong câu chuyện này đề là những người tốt, có tấm lòng nhân hậu. Họ biết sống vì nhau, mang lại hạnh phúc cho nhau. Chú pi-e mang lại niềm vui cho cô bé Gioan. Bé Gioan mong muốn mang lại niềm vui cho người chị đã thay mẹ nuôi mình. Chị của cô bé đã cưu mang nuôi nấng nuôi bé từ khi mẹ mất. Nội dung Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 2 Toán Bài 43 Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân(T1) I Mục tiêu Em biết thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn. Mục tiêu riêng: * Giúp đỡ HS học chậm (Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức.Hân.Hào,Lành) II Đồ dùng dạy học HS: Thước III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm Gv gọi HS: - Nêu cách chia một số thập phân cho 10,100,1000 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản HĐ 1 - Tổ chức cho HS chơi. - Quan sát các cặp chơi. HĐ 2,3 - Cho Hs thảo luận và thực hành. HĐ 4 - Gọi Hs đọc. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? *Dặn dò - Gv nhận xét tiết học. - dặn Hs xem trước bài tập thực hành. Hoạt động cặp đôi - Em tham gia trò chơi. Bài 2 Giải bài toán Cạnh mảnh vườn là: 34 : 4 = 8,5 (m) Bài 3 12 : 16 = 0,75 Bài 4 Em và bạn đọc kĩ nội dung. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Giáo dục lối sống Bài 6 Tìm kiếm sự hỗ trợ (Tiết 2) I Mục tiêu Giáo dục học sinh kĩ năng sống:phân tích,phán đoán,ứng phó,ứng xử,kĩ năng nhờ sự giúp đỡ . Mục tiêu riêng: II. Đồ dùng dạy học GV: Tài liệu hướng dẫn,Phiếu câu hỏi cho các cặp thảo luận. III.Các hoạt động dạy học 1/ Khởi động Hát 2/ Trải nghiệm - Em cần làm gì để phòng tránh nguy cơ bị lừa gạt,bị xâm hại,bị buôn bán,bị bắt cóc? - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B. Hoạt động thực hành: Hoạt động 1 - Gv nêu mục tiêu HĐ 1 - Giao việc cho HS đóng vai. - GV cùng lớp nhận xét. - Kết luận, Hoạt động 2 - GV nêu mục tiêu của hoạt động. - Hướng dẫn học sinh hoạt động. - Nhận xét. - GV kể cho HS nghe một số tình huống khác mà các em chưa từng gặp. Kết luận: Có nhiều nguy cơ khi trẻ em tiếp xúc với người lạ.Vì vậy,chúng ta cần bình tĩnh,áp dụng các quy tắc an toàn để phòng tránh,giảm thiểu các nguy cơ. * Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - Gv củng cố kiến thức, liên hệ, giáo dục học sinh kĩ năng sống. * Dặn dò - Hướng dẫn ứng dụng. - Kết luận chung. - Cho HS tập đánh giá tình huống. - Dặn HS áp dụng tốt những gì đã được học. Hoạt động nhóm 1/ Đóng vai - Thảo luận nhóm,làm vào phiếu. - Báo cáo trước lớp. Hoạt động chung cả lớp. - Các em chia sẻ cùng bạn ngồi bên cạnh. - Chia sẻ trước lớp. - - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm: . BUỔI CHIỀU Tiết 2 Thực hành Tiếng Việt (Tiết 1) I Mục tiêu - HS đọc hiểu truyện Chuột đồng và lúa nếp. - Nhận biết được quan hệ từ trong câu. - Chọn nối từ với nghĩa thích hợp. Mục tiêu riêng:Giúp đỡ HS hiểu chưa tốt :Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân,Khang Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường. II Chuẩn bị Tranh minh họa trong bài III Các hoạt động dạy học. Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài Nêu nội dung tiết thực hành. 2/ Hướng dẫn HS thực hành Bài 1 Cho HS đọc truyện Chuột đồng và lúa nếp,quan sát tranh minh họa. Bài 2 - Yêu cầu HS đọc câu hỏi rồi làm bài. - GV nhận xét 5-10 bài - Chữa chung. *Giáo dục HS qua bài. Chúng ta phải biết bảo vệ môi trường thiên nhiên như bảo vệ động vật và thực vật vì chúng còn là môi trường sống của chúng ta. Bài 3 - GV cho HS làm bài cá nhân,nhận xét vở số HS. - Chữa bài. 3 Củng cố,dặn dò. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem bài tiết 2 HS đọc,quan sát tranh. Em làm bài cá nhân. HS chữa bài. Đáp án đúng: ý 1 ý 3 ý 2 ý 1 ý 2 g) ý 2 h) ý 2 i) ý 3 Đáp án đúng: a-3 b-5 c-2 d-1 e-4 - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Lịch sử Bài 6 Chiến thắng Việt Bắc (1947) và biên giới (1950) (T1) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: HS học tốt (Nhường ,Thư,Thảo Vy,Hỷ,Chi,Ý) kể lại một số sự kiện về chiến dịch Việt Bắc thu đông 1947 trên lược đồ , nắm được ý nghĩa thắng lợi ( phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến, bảo vệ được căn cứ địa kháng chiến) II Đồ dùng dạy học - GV: Hình minh hoạ trong SGK; Bản đồ hành chính Việt Nam; Lược đồ - HS:Vở,tài liệu. III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm - GV hỏi lại nội dung tiết 1 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản HĐ 1 - Nghe Hs chia sẻ . - GV nhận xét. HĐ 2 - Nghe Hs đọc hội thoại rồi trả lời. HĐ 3 - Quan sát các nhóm hoạt động. - Nghe đại diện các nhóm trình bày. - GV chốt lại. HĐ 4 -Cho Hs đọc,thảo luận rồi báo cáo.HS học tốt (Nhường ,Thư,Thảo Vy,Hỷ,Chi,Ý) - Cô kết luận. * Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? - Gv chốt lại bài. *Dặn dò - Giáo dục HS lòng yêu đất nước. - Dặn Hs học bài.Xem trước hoạt động 5,6,7. Hoạt động chung cả lớp Cùng chia sẻ,trình bày. Hoạt động cặp đôi + Chúng quyết tâm tiêu diệt Việt Bắc vì đây là nơi tập trung cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta. Nếu thắng chúng có thể kết thúc chiến tranh xâm lược nước ta và đưa nước ta về chế độ thuộc địa + Quân dân ta chuẩn bị cho chiến dịch Việt Bắc rất tốt. Phải phá tan cuộc tấn công mùa đông của của giặc. Hoạt động nhóm b) HS kể.HS học tốt (Nhường ,Thư,Thảo Vy ,Hỷ Chi,Ý) + Quân địch tấn công lên VB bằng một lực lượng lớn và chia thành 3 đường: - Binh đoàn quân nhảy dù xuống thị xã Bắc Kạn , Chợ Mới, Chợ Đồn - Bộ binh theo đường số 4 tấn công lên đèo Bông Lau, Cao Bằng rồi vòng xuống Bắc Cạn - Thuỷ binh từ HN theo sông Hồng và sông Lô qua Đoan Hùng đánh lên Tuyên Quang. + Quân ta đánh địch cả 3 đường tấn công của chúng... + Sau hơn 75 ngày chiến đấu ta đã tiêu diệt hơn 3000 tên địch bắt giam hàng trăm tên, bắn rơi 16 máy bay địch, phá huỷ hàng trăm xe cơ giới, tàu chiến, ca nô. c)Ta đã đánh bại cuộc tấn công quy mô lớn của địch lên Việt Bắc bảo vệ được cơ quan đầu não của kháng chiến Đánh giá ý nghĩa của cuộc chiến thắng Việt Bắc + Thắng lợi của Việt Bắc đã phá tan âm mưu đánh nhanh thắng nhanh kết thúc chiến tranh của thực dân Pháp buộc chúng phải chuyển sang đánh lâu dài với ta. + Cơ quan đầu não của kháng chiến tại Việt Bắc được bảo vệ vững chắc. + Cho thấy sức mạnh của sự đoàn kết và tinh thần đấu tranh kiên cường của nhân dân ta. + Cổ vũ phong trào đấu tranh của toàn dân ta - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm . Thứ ba ngày 29 tháng 11 năm 2016 Tiết 1 Toán Bài 43 Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân(T2) I Mục tiêu Em biết thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn. Mục tiêu riêng: Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức.Hân.Hào,Lành làm bài 1,2,4. HS học tốt làm đúng tất cả 5 bài tập. II Đồ dùng dạy học HS:Thước III Các hoạt động 1-Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm - Cho 2 HS làm bài tập trên bảng lớp 28 : 5 = 462 : 22 = - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động thực hành BT1 -Quan sát các cặp làm rồi trao đổi vở với bạn chữa bài cho nhau. GV nhận xét. BT2 - Gv đi giúp đỡ HS chậm. - Nhận xét,chữa bài. BT3 - Quan sát Hs làm bài. - GV nhận xét,chữa bài. BT4;5 Cho Hs tự giải.Gọi Hs báo cáo. Gv nhận xét,chữa bài. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được gì? - GV nhận xét. *Dặn dò - Gv nhận xét tiết học. - Hướng dẫn Hs hoạt động ứng dụng. Hoạt động cặp đôi Bài 1 a) 15 : 6 = 2,5 30: 8 = 3,75 91 : 28 = 3,25 445: 14 = 32,5 Em làm bài cá nhân Bài 2 Kết quả: 0,6 ;0,25; 7,5 Bài 3 10:25 x 6,8 và 0,4 x 6,8 10:25 x 6,8 =2,72 0,4 x 6,8 =2,72 10:25 x 6,8 = 0,4 x 6,8 10 :8 x 3,2 và 1,25 x 3,2 10 :8 x 3,2 = 40 1,25 x 3,2 = 40 10 :8 x 3,2 = 1,25 x 3,2 Giải bài toán Bài 4 Bài giải May một bộ quần áo hết số mét vải là: 42 : 15 = 2,8 (m) May 8 bộ quần áo hết số mét vải là: 2,8 x 8 = 22,4 (m) Đáp số: 22,4 m Bài 5 Bài giải Trong 1 giờ xe máy đi được là : 121 : 4 = 30,25 (km) Trong 1 giờ ô tô đi được là : 111 : 2 = 55,5 (km) Trung bình mỗi giờ ô tô đi nhiều hơn xe máy là : 55,5 – 30,25 = 25,25 (km) Đáp số :25,25 km - HS trả lời cá nhân. HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Tiếng Việt Bài 14A Những tấm lòng cao đẹp (tiết 2) I Mục tiêu Nghe-viết đúng một đoạn trong bài Chuỗi ngọc lam; viết đúng các từ ngữ chứa tiếng có âm đầu ch/tr. Mục tiêu riêng: GV giúp đỡ các em (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân,Khang). II Đồ dùng dạy học - GV: Phiếu học tập để làm bài 2. - HS: Bảng con,VBT. III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - Kiểm tra bảng con,bút chì. 2-Trải nghiệm - Gọi 3 hs lên viết 3 từ chỉ khác nhau ở âm đầu s/x - Cho HS nhận xét bài của bạn. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động thực hành: BT1 - Gọi HS đọc đoạn viết Hỏi: Nội dung đoạn văn là gì? - Yêu cầu HS tìm từ khó. - Hướng dẫn HS đọc và luyện viết từ khó. -GV đọc cho HS viết. - Thu 8 vở nhận xét ngay tại lớp. BT2 - Quan sát các nhóm thảo luận. - Nghe các nhóm báo cáo. Em viết cá nhân. a) Em nghe- viết bài: Chuỗi ngọc lam (từ Pi-e ngạc nhiên chạy vụt đi) - HS đọc đoạn viết + Đoạn văn kể lại cuộc đối thoại giữa chú Pi-e và bé Gioan. - HS nêu: ngạc nhiên, Nô-en; Pi-e; trầm ngâm; Gioan; chuỗi, lúi húi, rạng rỡ... -Em viết từ khó. - Em viết chính tả. b) Đổi vở cho bạn để chữa lỗi. Hoạt động chung cả lớp Gợi ý về dáp án: Tranh chanh tranh ảnh, bức tranh, tranh thủ, tranh giành, tranh công, quả chanh, chanh chua, chanh chấp, lanh chanh, chanh đào Trưng chưng trưng bày, đặc trưng, sáng trưng, trưng cầu... bánh chưng, chưng cất, chưng mắm.chưng hửng Trúng chúng trúng đích, trúng đạn, trúng tim, trúng tủ, trúng tuyển, trúng cử chúng bạn, chúng tôi, chúng ta, chúng mình, công chúng.. Trèo chèo leo trèo, trèo cây trèo cao vở chèo, hát cheo, chèo đò, chèo thuyền, chèo chống BT3 - Cho HS thảo luận theo cặp rồi báo cáo. Em làm cặp đôi Đáp án đảo, hào, tàu, vào, vào;trọng, trước, trường, chở, trả *Củng cố GV hỏi - Qua tiết học này, em biết được những gì? *Dặn dò - Gv nhận xét tiết học. - Dặn HS nhớ những chữ nào viết s/x để khi viết không sai lỗi chính tả. - Em nghe. Rút kinh nghiệm . Tiết 4 Tiếng Việt Bài 14A Những tấm lòng cao đẹp (tiết 3) I Mục tiêu - Nhận biết danh từ riêng,danh từ chung và đại từ xưng hô trong đoạn văn. Mục tiêu riêng: Giúp đỡ các em (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân ) Bài 5b. HS học tốt :Viết đúng bài 5b II Đồ dùng dạy học - GV: Bảng nhóm. - HS: Vở III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 2-Trải nghiệm - Kể một số đại từ dùng để xưng hô. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A.Hoạt động thực hành: BT4 - Quan sát các nhóm hoạt động. - Nghe đại diện các nhóm báo cáo. BT5 - Quan sát các nhóm thảo luận. - Nghe các nhóm báo cáo. BT6 - Cho các nhóm thảo luận rồi báo cáo. BT7 - Gv giúp đỡ Hs chậm. - Thu vở nhận xét. - Chữa bài. - Gọi thêm vài Hs đọc to cho lớp nghe câu em đặt. *Củng cố - Em nắm được gì qua bài học. *Dặn dò - Hướng dẫn hoạt động ứng dụng. - Gv nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm Danh từ chung:em gái,trán,tủ kính ,cửa hàng,đồ vật. Danh từ riêng:Pi-e;Nô-en Em làm cá nhân a) Nguyễn Huệ; Bế Văn Đàn; Võ Thị Sáu;Kim Đồng. b) Vich-to Huy- gô; Lu-i Pa-xtơ; Pa-ri;Von-ga c) Bắc Kinh;Tây Ban Nha;Lỗ Tấn; Đỗ Phủ. Hoạt động nhóm Chị,tôi,chúng tôi; Em làm cá nhân Đặt câu: VD: Bạn Thư đang viết bài. Mẹ em rất hiền. - HS trả lời cá nhân. - Em nghe. Rút kinh nghiệm BUỔI CHIỀU Tiết 1 Thực hành Tiếng Việt Tiết 2 I Mục tiêu - HS đọc ,nhận biết cách tả trong bài Người thợ rèn. - Biết dựa vào dàn ý đã lập viết một đoạn văn tả ngoại hình của thầy giáo(cô giáo) hoặc một bạn học của em. Mục tiêu riêng: - HS viết chưa tốt (Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân,) viết một đoạn văn khoảng 5 câu. - HS học tốt ( Chi,Vy,Thịnh,Nhường,Bo,Đoan,Thư,Ý ) viết đoạn văn khoảng 8 câu có câu mở đoạn,kết đoạn. II Đồ dùng dạy học Vở thực hành III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/Giới thiệu bài 2/ Hướng dẫn HS thực hành Bài 1 - Cho HS đọc bài bác thợ rèn rồi làm bài. - Gv nhận xét,chữa bài. Bài 2 - Gọi HS đọc đề. - Giúp HS nắm được yêu cầu của đề. - Cho HS làm bài cá nhân. - GV nhận xét vở HS. - Gọi một số em đọc. - Đọc cho lớp nghe đoạn văn hay. 3/Củng cố,dặn dò. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS ghi nhớ về cách tả ngoại hình. - HS đọc bài Người thợ rèn. - Làm bài Đáp án đúng; Câu a: ý 1 Câu b ý 3 Câu c ý 1 - HS đọc đề. - Làm bài cá nhân. - Nộp bài. - Vài bạn đọc to cho lớp nghe,nhận xét. - Em nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 2 Thực hành Toán (tiết 1) I Mục tiêu - Củng cố cộng,trừ,nhân hai số thập phân. - HS thực hành tính nhẩm. - Giải bài toán có văn dạng quan hệ tỉ lệ. Mục tiêu riêng: *Giúp HS học chậm ( (Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức.Hân.Hào,Lành) II Đồ dùng dạy học Vở bài tập III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài 2/ hướng dẫn thực hành Bài 1 - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - GV thu vở HS nhận xét. - Gọi 3 HS lên bảng chữa bài. - GV cùng lớp nhận xét bài trên bảng. Bài 2 -Cho HS nhẩm. - GV nhận xét,kết luận. Bài 3 - Gọi HS đọc đề bài. - GV giúp HS hiểu đề. - Gọi 1 HS học tốt lên bảng giải ,lớp làm vào vở. - Gv giúp đỡ HS chậm. - Gv nhận xét,chữa bài. 3/Củng cố ,dặn dò. - GV nhận xét tiết học . - Lưu ý HS lại cách giải bài. HS làm bài Kết quả đúng 608,61 49,237 130,936 HS nhẩm 65,78 x 10 = 657,8 65,78 x 0,1 = 6,578 635,84 x100 =63584 635,84 x 0,01=6,3584 Bài 3 (HS học tốt) Bài giải Giá tiền 1m dây điện là: 96 000 : 8 = 12 000 (đồng) Số tiền mua 9,5 m dây điện là: 12 000 X 9,5 = 114 000 (đồng) Mua 9,5 m dây điện phải trả số tiền nhiều hơn mua 8m dây điện là: 114 000 – 96 000 =18 000(đồng). Đáp số : 18 000 đồng - Em nghe. Rút kinh nghiệm . Thứ tư ngày 30 tháng 11 năm 2016 Tiết 1 Toán Bài 44 Chia một số tự nhiên cho một số thập phân (T1) I Mục tiêu Mục tiêu riêng:GV giúp đỡ Hs chậm cách chia (Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức.Hân.Hào,Lành) II Đồ dùng dạy học HS: Thước III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động -Cho HS hát. 2-Trải nghiệm Gv hỏi HS cách thực hiện Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản HĐ 1 - Quan sát các cặp chơi. - Cho Hs nêu nhận xét. HĐ 2+3 - Gv đến từng nhóm quan sát,giúp đỡ cặp học chậm. HĐ 4 - Cho các cặp thực hiện rồi báo cáo. - Gv khen Hs thắng cuộc. * Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? * Dặn dò - Gv nhận xét tiết học. - Hướng dẫn Hs hoạt động thực hành. Hoạt động cặp đôi Chơi trò chơi. Đọc ,thảo luận,trả lời câu hỏi. Kết quả 5: 2,5 = 2 26 : 6,5 =4 7: 17,5 = 0,4 459: 6,8 = 67,5 - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm .. Tiết 3 Tiếng Việt Bài 14 B Hạt vàng làng ta (tiết 1) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: Đọc - hiểu bài thơ hạt vàng làng ta. + Hướng dẫn các em Việt Anh,Quốc Bảo,Đức.Việt Hân) đọc đúng,diễn cảm hai khổ của bài. + HS đọc hiểu tốt: - Biết đọc diễn cảm toàn bài thơ với giọng nhẹ nhàng tình cảm. Thực hiện tốt các bài tập. Giáo dục HS kĩ năng sống :Giáo dục học sinh yêu quý người nông dân,tiết kiệm. II Đồ dùng dạy học GV: Bảng nhóm. III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động -Cho HS hát. 2-Trải nghiệm - Gọi Hs đọc bài Chuỗi ngọc lam,trả lời câu hỏi. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài,ghi tựa bài lên bảng. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản : Hoạt động 1 - Quan sát các nhóm thảo luận. - Gọi đại diện nhóm trình bày. Hoạt động 2 - GV gọi HS đọc mẫu. - Giới thiệu tranh minh họa. Hỏi + Bài thơ có mấy khổ thơ? Hoạt động 3 - Cho các cặp thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa. - Gọi vài cặp đọc to. GV giúp Hs hiểu thêm từ: Hoạt động 4 Cùng luyện đọc -Theo dõi các nhóm đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc yếu đọc đúng. -GV nhận xét và sửa chữa. Hoạt động 5 - Cho các nhóm thảo luận câu hỏi. - Gọi các nhóm báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. - Em hãy nêu nội dung chính của bài thơ? * Giáo dục HS kĩ năng sống: Quý trọng hạt gạo và công sức của người lao động. HĐ 6 - Quan sát các em hoạt động. - Cho HS đọc,nhận xét,khen các em thuộc tại lớp. HĐ 6 - Tổ chức cho học sinh thi đọc diễn cảm. - Cho lớp nhận xét,bình chọn.Cô khen các em đọc diễm cảm tốt. *Củng cố - Qua bài thơ,em biết được gì? *Dặn dò - Dặn Hs học thuộc lòng bài thơ. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm - Các nhóm thi kể tên. Hoạt động chung cả lớp - Cả lớp nghe. - Quan sát tranh minh họa. - Bài gồm 5 khổ. Em làm cặp đôi. - Các cặp từ ngữ và lời giải nghĩa rồi báo cáo. Hoạt động nhóm Luyện đọc từ, câu thơ ,khổ thơ ,bài thơ. - HS luyện đọc trong nhóm. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm - Thảo luận,báo cáo. Đáp án: 1/ a- 3; b- 1; c - 2 2/ Những hình ảnh nói lên nỗi vất vả của người nông dân: Giọt mồ hôi sa Những trưa tháng sáu nước như ai nấu Chết cả cả cá cờ Cua ngoi lên bờ mẹ em xuống cấy... 2/ - Các bạn thiếu nhi đã cùng mọi người tát nước chống hạn, bắt sâu cho lúa, gánh phân bón cho lúa. - HS quan sát tranh minh hoạ 3/ Em tự ghi rồi đọc cho các bạn trong nhóm nghe. Nội dung Hạt gạo được làm nên từ mồ hôi công sức của nhiều người ,là tấm lòng của hậu phương với tiền tuyến trong những năm chiến tranh. Em làm cặp đôi. - Các cặp thay nhau đọc tiếp nối học thuộc lòng bài thơ. Hoạt động chung cả lớp. a) Thi đọc diễn cảm b) Lớp hát bài hát về cây lúa, hạt gạo. - HS trả lời cá nhân. - Em nghe cô nhận xét,dặn dò. Rút kinh nghiệm Tiết 4 Tiếng Việt Bài 14 B Hạt vàng làng ta (tiết 2) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: Hiểu thế nào là biên bản. Giáo dục HS kĩ năng sống:kĩ năng ra quyết định/giải quyết vấn đề.Tư duy phê phán.Hợp tác. - Giúp đỡ HS nhóm Học tập,nhóm Hoa Sen. II Đồ dùng dạy học GV: Phiếu học tập Hoạt động thực hành (BT1);Bảng hệ thống môn Tiếng Việt. III Các hoạt động dạy học. 1-Khởi động -Cho HS hát. 2-Trải nghiệm - Em đã từng ghi Biên bản chưa? (Nếu có thì đó là biên bản gì?) 3 Bài mới - Giới thiệu bài. - Cho Hs đọc tên bài. - Cho Hs đọc mục tiêu,xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản HĐ 8 - Gọi vài em tiếp nối nhau đọc. - Cho các em xung phong trả lời. - GV kết luận. B-Hoạt động thực hành - Cho các nhóm nhận phiếu,làm rồi báo cáo. - GV kết luận. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? *Dặn dò - Gv chốt lại bài học. - Dặn hs nhớ cách làm biên bản. Hoạt động chung cả lớp Tìm hiểu biên bản cuộc họp. 1- Đọc biên bản. 2- Trả lời câu hỏi. (1) d (2) + Cách mở đầu: Giống: có quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản. Khác: biên bản không có tên nơi nhận , thời gian, địa điểm làm biên bản ghi ở phần nội dung . + Cách kết thúc: - Giống: có tên, chữ kí của người có trách nhiệm. - Khác: biên bản cuộc họp có 2 chữ kí của chủ tịch và thư kí, không có lời cảm ơn. (3) Những điều cần ghi biên bản : thời gian, địa điểm họp, thành phần tham gia dự, chủ toạ, thư kí, nội dung cuộc họp, diễn biến, tóm tắt các ý kiến kết luận của cuộc họp, chữ kí của chủ tịch và thư kí. Hoạt động nhóm BT1 Ghi biên bản để a)Biên bản Đại hội liên đội Ghi biên bản để làm bằng chứng. c)Biên bản Bàn giao tài sản e)Biên bản Xử lí vi phạm pháp luật về giao thông g)Biên bản Xử lí việc xây dựng nhà trái phép. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm . BUỔI CHIỀU Tiết 1 Thực hành Toán (Tiết 2) I Mục tiêu - Củng cố kĩ năng thực hành chia một số thập phân cho một số tự nhiên. - Cả lớp làm bài tập 1,2,3,4.Giúp đỡ các em (Việt Anh,Gia Bảo,Quốc Bảo,Đức,Hân, Hào,Lành) * HS học tốt trả lời đúng bài 5 Đố vui. II Đồ dùng dạy học Vở thực hành,Thước III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiễu bài 2/ Hướng dẫn HS thực hành Bài 1 - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV thu nhận xét 5- 10 vở. - Gọi 3 HS lên bảng chữa bài. - GV cùng lớp nhận xét. Bài 2 Thực hiện như bài 1 Bài 3 - Gọi HS lên bảng ,lớp làm vào vở. - GV nhận xét,chữa bài. Lưu ý HS chia nhẩm cho 10;100. Bài 4 -Gọi HS đọc đề,cho lớp tự giải. - Gọi vài Hs đọc bài giải. -GV nhận xét ,chữa bài. Bài 5 Cho HS học tốt nêu kết quả đúng. 3/ Củng cố,dặn dò. -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS về xem bài sau. - Em nghe. Em làm bài cá nhân. HS đặt tính rồi tính. Bài 1 Kết quả đúng 50,56 : 3 = 16,85 dư 0,01 95,2 : 34 = 2,8 0,72 : 8 = 0,09 Bài 2 55,2 : 3 = 18,4 4,24 : 4 = 1,06 42,65 :5 = 8,53 Bài 3 Tìm x X x 10= 30,16 X= 30,16: 10 X = 3,016 b) 100 x X = 326,27 X = 326,27: 100 X = 3,2627 Bài 4 Bài giải Trung bình một tấm vải dài là: 177,5: 5 = 35,5 (m) Đáp số : 35,5 m Bài 5 Khoanh vào C. - HS nghe. Rút kinh nghiệm . Tiết:3 Môn:Kỹ thuật Bài: Cắt, khâu, thêu tự chọn (Tiết 3) I. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích. * Rèn hs kĩ năng: Cắt, khâu, thêu đúng mẫu, thẳng , đẹp, trình bày có sự sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học: HS: Vật liệu,dụng cụ để làm sản phẩm. III. Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2-Trải nghiệm - Em đã làm được sản phẩm gì ở tiết 2? 3 Bài mới - Giới thiệu bài. - Cho Hs đọc tên bài. - Nêu mục tiêu của tiết học. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động thực hành Hoạt động 3: HS thực hành và làm sản phẩm tự chọn: - Kiểm tra sự chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ thực hành của hs. - GV đến từng nhóm quan sát HS thực hành và có thể hướng dẫn thêm nếu HS còn lúng túng. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả thực hành - Tổ chức cho HS đánh giá sản phẩm. - GV đánh giá sản phẩm của HS. * Củng cố - Em đã học được gì và làm được gì từ sản phẩm

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_14_nam_hoc_2017_2018.doc