Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 27 - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIU

- Nu được những điều tốt đẹp do hịa bình đem lại cho trẻ em.

- Nu được cc biểu hiện của hịa bình trong cuộc sống hnh ngy.

- Yu hịa bình, tích cực tham gia cc hoạt động bảo vệ hịa bình ph hợp với khả năng do nh trường, địa phương tổ chức.

- Biết được ý nghĩa của hịa bình.

- Biết trẻ em cĩ quyền được sống trong hịa bính v cĩ trch nhiệm tham gia cc hoạt động bảo vệ hịa bình ph hợp với khả năng

II. ĐỒ DNG DẠY HỌC:

- Hình ảnh trong SGK.Thẻ mu.

- Điều 38 Cơng ước Quốc tế về Quyền trẻ em.

III. CC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc34 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 25 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 27 - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Thứ hai, ngày 15 tháng 3 năm 2021 CHÀO CỜ: TẬP TRUNG TỒN TRƯỜNG TOÁN: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết tính vận tốc của chuyển động đều. - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau . - Cả lớp giải được BT1,2,3. * HS nổi trội giải được cả BT 4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Chia sẻ bài cũ: BHT mời các bạn nêu cách tìm vận tốc và công thức tính vận tốc. + Làm lại BT 2, 3 trang 139 SGK. - Gv nhận xét. 3. Bài mới - Giới thiệu: - Ghi bảng tựa bài * Luyện tập - Bài 1: + Yêu cầu HS đọc BT 1. + Yêu cầu 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở. + Nhận xét, sửa chữa. Bài 2: + Yêu cầu HS đọc đề bài. + Yêu cầu làm vào vở. + Yêu cầu đọc kết quả. + Nhận xét, sửa chữa. - Bài 3: + Gọi HS đọc nội dung bài tập. + Hướng dẫn: Tính quãng đường đi ô tô, rồi từ đó tính vận tốc ô tô. + Yêu cầu 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở. + Nhận xét và sửa chữa. - Bài 4: + Gọi HS đọc yêu cầu. + Yêu cầu HS nêu cách tính vận tốc. + Hướng dẫn: Thời gian dùng để tính vận tốc là thời gian chuyển động đi được. 6 giờ 30 phút và 7 giờ 45 phút là thời gian khởi hành và thời gian đến. Muốn tính thời gian khởi hành, ta lấy thời gian đến trừ thời gian đi. + Yêu cầu làm vào vở và chữa trên bảng. + Nhận xét, sửa chữa. 4. Củng cố - Yêu cầu hs chia sẻ, nhắc lại cách tính vận tốc. - Nhận xét tiết học. - Hát vui - BHT chia sẻ. - Hs nhận xét. - HS lắng nghe. - Nhắc tựa bài. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Thực hiện theo yêu cầu. Giải Vận tốc chạy của đà điểu: 5250 : 5 = 1050 (m/ phút) Đáp số: 1050 m/phút - Nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Thực hiện theo yêu cầu. s 147 km 210 m 1014 m t 3 giờ 6 giây 13 phút v 49 km/giờ 35 m/giây 78 m/phút - Tiếp nối nhau đọc. - Nhận xét, bổ sung. - Chữa vào vở. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. Giải Quãng đường đi ô tô là: 25 - 5 = 20 (km) Vận tốc của ô tô là: 20 : 0,5 = 40 (km/ giờ) Đáp số: 40 km/giờ - Nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Tiếp nối nhau nêu. - Chú ý. Giải Thời gian ca nô đi là: 7 giờ 45 phút - 6 giờ 30 phút = 1giờ 15 phút = 1,25 giờ Vận tốc của ca nô là: 30 : 1,25 = 24 (km/giờ) Đáp số: 24 km/giờ - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau nêu. - Hs lắng nghe. ĐẠO ĐỨC: EM YÊU HỊA BÌNH ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU - Nêu được những điều tốt đẹp do hịa bình đem lại cho trẻ em. - Nêu được các biểu hiện của hịa bình trong cuộc sống hành ngày. - Yêu hịa bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hịa bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức. - Biết được ý nghĩa của hịa bình. - Biết trẻ em cĩ quyền được sống trong hịa bính và cĩ trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hịa bình phù hợp với khả năng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Hình ảnh trong SGK.Thẻ màu. - Điều 38 Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Chia sẻ bài cũ: BHT mời các bạn trả lời câu hỏi: Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình không và có trách nhiệm như thế nào ? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới - Giới thiệu: - Ghi bảng tựa bài * Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm - Mục tiêu: HS biết được các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới - Cách tiến hành + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm giới thiệu tranh ảnh, bài báo về các hoạt động bảo vệ hoà bình và chống chiến tranh đã sưu tầm được. + Nhận xét và kết luận: Thiếu nhi và nhân dân ta cũng như các nước đã tiến hành nhiều hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường và địa phương tổ chức. * Hoạt động 2: Vẽ cây hoà bình - Mục tiêu: Củng cố lại nhận thức về giá trị của hoà bình và những việc làm để bảo vệ cho HS. - Cách tiến hành + Chia lớp thành 5 nhóm và hướng dẫn vẽ "Cây hoà bình" ra giấy khổ to: . Rễ cây là các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày. . Hoa, quả và lá cây là những điều tốt đẹp mà hoà bình đã mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung. + Yêu cầu các nhóm thực hiện. + Yêu cầu đại diện nhóm giới thiệu về tranh của nhóm mình. + Nhận xét, tuyên dương các nhóm vẽ tranh đẹp, giới thiệu tốt. * Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ - Mục tiêu: Củng cố bài - Cách tiến hành + Chia lớp thành 5 nhóm, yêu cầu các nhóm trưng bày và giới thiệu tranh vẽ của nhóm mình. + Nhận xét về tranh vẽ của HS. 4. Củng cố - Yêu cầu hát, đọc thơ, về chủ đề Em yêu hoà bình. - Nhận xét tiết học. - Hát vui - BHT chia sẻ. - Hs nhận xét. - HS lắng nghe. - Nhắc tựa bài. BHT chia sẻ hoạt động thảo luận - Nhóm trưởng bốc thăm và điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu. - Nhận xét, góp ý. BHT chia sẻ hoạt động thảo luận - Chia nhóm và chú ý lắng nghe. Đại diện các nhĩm trình bày. Nhận xét bổ sung. BHT chia sẻ hoạt động chia sẻ - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động. - Đại diện nhóm thực hiện. - Nhận xét, góp ý. - Hs thực hiện. - Hs lắng nghe. TẬP ĐỌC: TRANH LÀNG HỒ I. MỤC TIÊU: - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng ca ngợi, tự hào. - Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi và biết ơn những nghệ sĩ làng Hồ đã sáng tạo ra những bức tranh dân gian độc đáo. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3 trong SGK ). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ bài đọc. - Bảng phụ viết đoạn: Từ ngày còn ít tuổi ... hóm hỉnh, tươi vui. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định: Ban văn nghệ 2. Chia sẻ bài cũ: TBHT mời các bạn đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và trả lời câu hỏi có nội dung vừa đọc. - Nhận xét. 3. Bài mới - Giới thiệu: - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc - Yêu cầu 2 HS nổi trội đọc bài văn. - Cho xem tranh. - Yêu cầu từng nhóm 3 HS tiếp nối nhau đọc theo 3 đoạn. - Kết hợp sửa lỗi phát âm, giải nghĩa từ mới và khó. - Yêu cầu đọc lại toàn bài. - Đọc diễn cảm. b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu thảo luận và trả lời các câu hỏi: + Hãy kể tên một số bức tranh làng Hồ lấy đề tài trong cuộc sống hằng ngày của làng quê Việt Nam? + Kĩ thuật tạo màu của tranh làng Hồ có gì đặc biệt? + Tìm những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ. + Vì sao tác giả biết ơn những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ? - Nhận xét, chốt lại ý của bài: Những người nghệ sĩ tạo hình của nhân dân. c) Luyện đọc diễn cảm. - Hướng dẫn đọc: giọng vui tươi, rành mạch, thể hiện cảm xúc trân trọng trước những bức tranh làng Hồ. Nhấn mạnh những từ ngữ ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của bức tranh. - Yêu cầu 3 HS đọc diễn cảm theo 3 đoạn. - Treo bảng phụ, hướng dẫn đọc và đọc mẫu. - Yêu cầu luyện đọc diễn cảm theo cặp. - Tổ chức thi đọc diễn cảm . - Nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố - Gọi HS chia sẻ những cảm nhận về bài học, nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - Hát vui - BHT chia sẻ. - Hs nhận xét. - HS lắng nghe. - Nhắc tựa bài. - Tiếp nối nhau đọc, nhận xét, bổ sung. - Quan sát tranh. - Từng nhóm đọc tiếp nối theo 3 đoạn. - Đọc chú giải. - 1 HS đọc tồn bài. - Chú ý lắng nghe. - Thảo luận và trả lời câu hỏi + Tranh vẽ lợn, gà, chuột, ếch, cây dừa, tranh tố nữ. Nhận xét bổ sung. + Màu đen không pha bằng thuốc mà luyện bằng bột than của rơm bếp, cói chiếu, lá tre mùa thu. Màu trắng điệp làm bằng bột vỏ sò trộn với hồ nếp, "nhấp nhánh như muôn ngàn hạt phấn" + Những từ ngữ ở hai đoạn cuối thể hiện sự đánh giá của tác giả đối với tranh làng Hồ: . Tranh lợn ráy có những khoáy âm dương rất có duyên . Tranh vẽ đàn gà con tưng bừng như ca múa bên gà mái mẹ . Kĩ thuật tranh đạt tới sự trang trí tinh tế . Màu trắng điệp là một sự sáng tạo góp phần vào kho tàng màu sắc của dân tộc trong hội hoạ + Vì những người nghệ sĩ dân gian làng Hồ đã vẽ những bức tranh rất đẹp, rất sinh động, lành mạnh, hòm hỉnh và tươi vui. Vì họ đã đem vào tranh những cảnh vật "càng ngắm vui tươi". Vì họ đã sáng tạo nên kĩ thuật vẽ tranh và pha màu tinh tế, đặc sắc. - Nhận xét, bổ sung. - Chú ý. - Từng nhóm 3 HS đọc diễn cảm. - Chú ý, lắng nghe. - Luyện đọc với bạn ngồi cùng bàn. - Xung phong thi đọc. - Nhận xét, bình chọn. - Tiếp nối nhau phát biểu. - Hs lắng nghe. KHOA HỌC: CÂY CON MỌC LÊN TỪ HẠT I. MỤC TIÊU: - Chỉ trên hình vẽ hoặc vật thật cấu tạo của hạt gồm: vỏ, phơi, chất dinh dưỡng dự trữ. - Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt và quá trình phát triển thành cây của hạt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Ươm hạt đậu vào bông ẩm khoảng 3-4 ngày trước - Hình và thông tin trang 108-109 SGK. - Sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính và các thẻ từ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Chia sẻ bài cũ: BHT mời các bạn trả lời các câu hỏi: + Nêu sự thụ phấn, sự thụ tinh, sự hình thành quả và hạt. + Nêu đặc điểm của hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ côn trùng. - Nhận xét. 3. Bài mới - Giới thiệu: - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1: Thực hành tìm hiểu cấu tạo của hạt - Mục tiêu: HS quan sát, mô tả cấu tạo của hạt. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu: . Tách hạt đã ươm ra làm đôi và chỉ rõ đâu là vỏ, phôi, chất dinh dưỡng. . Quan sát hình 2-6 và đọc thông tin trang 108-109 để làm bài tập. + Yêu cầu trình bày trước lớp. + Nhận xét, tuyên dương nhóm có kết quả đúng theo đáp án: 2-b, 3-a, 4-e, 5-c, 6-d và kết luận: Hạt gồm: vỏ, phôi và chất dinh dưỡng dự trữ. * Hoạt động 2: Thảo luận - Mục tiêu: Giúp HS nêu được điều kiện nảy mầm của hạt và giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đã làm ở nhà. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu nhóm thực hiện các ý sau: . Yêu cầu từng HS giới thiệu kết quả gieo hạt của mình. . Nêu điều kiện để hạt nảy mầm. + Yêu cầu giới thiệu và báo cáo kết quả. + Nhận xét, kết luận: điều kiện để hạt nảy mầm là có độ ẩm và nhiệt độ thích hợp. * Hoạt động 3: Quan sát - Mục tiêu: HS nêu được quá trình phát triển thành cây của hạt. - Cách tiến hành: + Yêu cầu nhóm đôi quan sát hình 7 trang 109 SGK, chỉ vào từng hình và mô tả quá trình phát triển của cây mướp từ khi gieo hạt cho đến khi ra hoa, kết quả và cho hạt mới. + Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. + Nhận xét, chốt lại ý đúng. 4. Củng cố Gọi học sinh nêu lại tựa bài. Gọi học sinh đọc to nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - Hát vui - BHT chia sẻ. - Hs nhận xét. - HS lắng nghe. - Nhắc tựa bài. BHT chia sẻ hoạt động chia sẻ - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét, bổ sung. BHT chia sẻ hoạt động chia sẻ - Chia nhóm, nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu. - Từng HS giới thiệu kết quả gieo hạt của mình. - Đại diện nhóm chọn những hạt nảy mầm tốt để giới thiệu với lớp và trình bày kết quả. - Nhận xét, bổ sung. BHT chia sẻ hoạt động chia sẻ - Quan sát và mô tả quá trình phát triển cây mướp theo nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét, bổ sung. Học sinh nêu lại. Học sinh đọc lại nội dung bài. - Hs lắng nghe. THỂ DỤC: MƠN THỂ THAO TỰ CHỌN - TC"CHUYỀN VÀ BẮT BĨNG SỨC". I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được động tác chuyền cầu bằng mu bàn chân (hoặc bất cứ bộ phận nào của cơ thể). - Biết cách tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân. - Thực hiện ném bĩng 150g trúng đích cố định và tung bĩng bằng một tay, bắt bĩng bằng hai tay, chuyển bĩng từ tay nọ sang tay kia. - Trị chơi"Chuyền và bắt bĩng tiếp sức".YC biết cách chơi và tham gia chơi được trị chơi. II. SÂN TẬP, DỤNG CỤ: - Sân tập sạch sẽ, an tồn. GV chuẩn bị 1 cịi, bĩng ném, cầu. III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN: (Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học) NỘI DUNG Định lượng PH/pháp và hình thức tổ chức I. Chuẩn bị: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hơng, vai. - Ơn các động tác của bài thể dục phát triển chung. - Trị chơi"Chạy ngược chiều theo tín hiệu". * Kiểm tra bài cũ: Tâng cầu cá nhân bằng đùi. 1-2p 1p 2lx8nh 1p 4-6HS X X X X X X X X X X X X X X X X r II. Cơ bản: - Đá cầu. + Học tâng cầu bằng mu bàn chân. GV nêu tên động tác, cho HS giỏi làm mẫu,giải thích động tác; chia tổ cho HS tự quản tập luyện; GV giúp đỡ các tổ ổn định tổ chức sau đĩ kiểm tra, sửa sai cho HS. + Ơn chuyền cầu bằng mu bàn chân. GV nêu tên động tác cho một nhĩm ra làm mẫu. - Ném bĩng. + Ơn chuyển bĩng từ tay nọ sang tay kia, cúi người chuyển bĩng qua khoeo chân. Nêu tên động tác, làm mẫu, Cho HS tập đồng loạt theo từng hàng do GV điều khiển. + Ơn ném bĩng trúng đích. Phương pháp dạy như bài 52 - Trị chơi"Chuyền và bắt bĩng tiếp sức". Nêu tên trị chơi, cho 2 HS ra làm mẫu, GV giải thích cho HS chơi thử, sau đĩ chơi chính thức. 14-16p 9-11p 4-5p 14-16p 2-3p 11-13p 5-6p X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X O O X X X X X r X X X § X X X § X X X § r III. Kết thúc: - Nhảy thả lỏng, cúi người thả lỏng, hít thở sâu. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, về nhà ơn tập đá cầu, ném bĩng trúng đích. 1-2p 1p 2p X X X X X X X X X X X X X X X X r Thứ ba, ngày 16 tháng 3 năm 2021 CHÍNH TẢ (Nhớ- viết) CỬA SƠNG I. MỤC TIÊU - Nhớ – viết đúng chính tả 4 khổ thơ cuối bài Cửa sông. -Tìm được các tên riêng trong 2 đoạn trích trong SGK, củng cố, khắc sâu quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài(BT2) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - VBT Tiếng Việt, tập hai. - Bảng phụ kẻ thành 2 cột: tên riêng và quy tắc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Chia sẻ bài cũ: BHT mời các bạn nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài và viết ví dụ minh hoạ. - Gv nhận xét. 3. Bài mới - Giới thiệu: - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn nhớ - viết - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu đọc thuộc lòng bốn khổ thơ cuối trong bài Cửa sông. - Yêu cầu chú ý cách trình bày các khổ thơ 6 chữ, chú ý những chữ cần viết hoa, các dấu câu và những chữ dễ viết sai. - HS gấp SGK, nhớ lại bài thơ và viết vào vở. - Hết thời gian quy định, yêu cầu HS tự soát và chữa lỗi. - Chấm chữa 8 bài và yêu cầu soát lỗi theo cặp. - Nêu nhận xét chung. * Hướng dẫn làm bài tập - Bài tập 2 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2. + Hướng dẫn: Đọc thầm bài 2 đoạn văn, dùng bút chì gạch chân các tên riêng tìm được và giải thích miệng cách viết những tên riêng đó. Phát bảng nhóm cho 2 HS thực hiện. + Yêu cầu trình bày ý kiến. + Nhận xét, chốt lại ý đúng: . Tên riêng: Tên người: Cri-xtô-phô-rô Cô-lôm-bô, A-mê-ri- gô Ve-xpu-xi, Ét-mân Hin-la-ri, Ten-sinh No-rơ-gay, tên địa lí: I-ta-li-a, Lo-ren, A-mê-ri-ca, E-vơ-rét, Hi-ma-lay-a, Niu Di-lân. Cách viết: Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phậntạo thành tên riêng đó, các tiếng trong một bộ phận của tên riêng được ngăn cách bằng dấu gạch nối. . Tên địa lí: Mĩ, Ấn Độ, Pháp. Viết giống như tên riêng Việt Nam vì được phiên âm theo Hán Việt. + Yêu cầu chữa vào VBT. 4. Củng cố - Yêu cầu nhắc lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. - Gv nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau. - Hát vui - BHT chia sẻ. - Hs nhận xét. - HS lắng nghe. Nhắc tựa bài. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Tiếp nối nhau đọc, lớp nhận xét. - Chú ý. - Gấp sách và nhớ viết vào vở theo tốc độ quy định. - Soát bài, tự phát hiện và sửa lỗi. Học sinh đọc to. - Chú ý. - Vài HS đọc, lớp đọc thầm. - Chú ý và thực hiện theo hướng dẫn. - Lớp tiếp nối nhau trình bày, HS làm bảng nhóm treo lên và trình bày. - Nhận xét, bổ sung. Học sinh nêu lại quy tắc viết. Học sinh lên bảng viết. - Hs nêu. - Hs lắng nghe. TẬP ĐỌC: ĐẤT NƯỚC I. MỤC TIÊU - Bết đọc diễn cảm bài thơ với giọng ca ngợi , tự hào. -Hiểu ý nghĩa : Nềm vui và tự hào về một đất nước tự do, ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK, thộc lòng 3 khổ thơ cuối). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ, bảng phụ viết khổ thơ 1-2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Chia sẻ bài cũ: BHT mời các bạn đọc bài Tranh làng Hồ và trả lời câu hỏi có nội dung vừa đọc. - Nhận xét. 3. Bài mới - Giới thiệu: - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a) Luyện đọc - Yêu cầu đọc toàn bài. - Treo tranh minh hoạ lên bảng. - Yêu cầu từng nhóm 5 HS đọc 5 khổ thơ. - Kết hợp sửa lỗi phát âm, hướng dẫn phát âm đúng các từ ngữ dễ đọc sai và giải nghĩa thêm một số từ ngữ. - Yêu cầu đọc lại toàn bài. - Đọc diễn cảm b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu đọc thầm và trả lời câu hỏi: + "Những ngày thu đẹp và buồn được tả trong khổ thơ nào? - Khổ thơ 1. + Cảnh đất nước trong mùa thu mới được tả trong khổ thơ thứ ba đẹp như thế nào ? + Để thể hiện niềm vui, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì, biện pháp nghệ thuật có tác dụng như thế nào ? + Lòng tự hào về đất nước tự do và về truyền thống bất khuất của dân tộc được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh nào trong hai khổ thơ cuối ? c) Luyện đọc diễn cảm. - Hướng dẫn đọc: giọng phù hợp với cảm xúc được thể hiện ở từng khổ thơ: + Khổ thơ 1-2: giọng tha thiết, bâng khuâng. + Khổ thơ 3-4: nhịp nhanh hơn, giọng vui, khoẻ khoắn, tràn đầy tự hào. + Khổ thơ 5: giọng chậm rãi, trầm lắng, chứa chan tình cảm, sự thành kính. - Yêu cầu 5 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm. - Treo bảng phụ, hướng dẫn đọc và đọc mẫu. - Tổ chức thi đọc diễn cảm. - Nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu đọc nhẩm để thuộc lòng bài thơ. - Tổ chức thi đọc thuộc lòng. - Nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố - Gọi HS nêu lại nội dung bài. - Bài thơ cho chúng ta thấy truyền thống bất khuất của dân tộc ta cũng như niềm vui, niềm tự hào về đất nước tự do. - Nhận xét tiết học. - Hát vui - BHT chia sẻ. - Hs nhận xét. - HS lắng nghe. - Nhắc tựa bài. - HS đọc. - Quan sát tranh. - Tiếp nối nhau đọc. - Tiếp nối nhau đọc chú giải. - HS đọc. - Chú ý lắng nghe. - Thảo luận và trả lời: Nhận xét bổ sung. Rừng tre phấp phới, trời thu thay áo mới, trời thu trong biếc. Vui: rừng tre phấp phới, trời thu nói cười thiết tha. + Sử dụng biện pháp nhân hoá làm cho trời cũng thay áo, cũng nói cười như con người nhằm để thể hiện niềm vui phơi phới, rộn ràng của thiên nhiên đất trời trong mùa thu thắng lợi của cuộc kháng chiến. + Lòng tự hào về đất nước tự do và về truyền thống bất khuất của dân tộc được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh được lặp lại: trời xanh đây, núi rừng đây, của chúng ta, của chúng ta. Các từ ngữ đây, của chúng ta có tác dụng nhấn mạnh niềm tự hào, hạnh phúc về đất nước. Chú ý. - Tiếp nối nhau đọc diễn cảm. - Chú ý, lắng nghe. - Xung phong thi đọc. - Nhận xét, bình chọn. - Nhẩm thuộc lòng. - Xung phong thi. - Nhận xét, bình chọn. - Hs nêu. - Hs lắng nghe. TỐN: QUÃNG ĐƯỜNG I. MỤC TIÊU - Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. - Cả lớp làm được BT1, 2. (HS nổi trội giải cả BT3) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Chia sẻ bài cũ: BHT mời các bạn: + Nêu cách tính và công thức tính vận tốc. + Làm lại BT 3, 4 trang 140 SGK. - Nhận xét 3. Bài mới - Giới thiệu: - Ghi bảng tựa bài. * Hình thành cách tính quãng đường a) Bài toán 1 - Gọi HS đọc bài, nêu yêu cầu bài toán. - Yêu cầu HS nêu cách tính quãng đường. - Yêu cầu làm vào nháp và nêu cách làm. - Yêu cầu dựa vào cách làm bài toán, nêu cách tính quãng đường đi được và viết công thức tính quãng đường lên bảng. - Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian. Ta có: s = v t b) Bài toán 2 - Yêu cầu đọc bài toán. - Yêu cầu nhắc lại cách tính và công thức tính quãng đường. - Hướng dẫn: chuyển thời gian về một đơn vị. - Yêu cầu nêu cách tính và giải vào vở, 1 HS thực hiện trên bảng. - Nhận xét, sửa chữa và lưu ý HS: + Có thể viết số đo thời gian dưới dạng phân số. + Nếu đơn vị đo vận tốc là km/giờ thì đơn vị đo thời gian là giờ, đơn vị đo quãng đường là ki-lô-mét. * Thực hành - Bài 1: + Yêu cầu đọc BT 1. + Yêu cầu nêu cách tính quãng đường. + Yêu cầu 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở. + Nhận xét, sửa chữa. - Bài 2: + Gọi HS đọc yêu cầu. + Hướng dẫn: Chuyển đơn vị đo thời gian về cùng đơn vị giờ. + Yêu cầu làm vào vở, 1 HS làm trên bảng. + Nhận xét, sửa chữa. - Bài tập 3: (HS nổi trội) + Gọi HS đọc yêu cầu. + Hướng dẫn: Tính thời gian xe máy đi quãng đường AB và chuyển thời gian về cùng một đơn vị. + Yêu cầu làm vào vở, 1 HS làm trên bảng. + Nhận xét, sửa chữa. 4. Củng cố - Yêu cầu chia sẻ, nhắc lại về cách tìm quãng đường và công thức tính quãng đường. - Nhận xét tiết học. - Hát vui - BHT chia sẻ. - Hs nhận xét. - HS lắng nghe. - Nhắc tựa bài. - 1 HS đọc, lớp xác định yêu cầu . Giải Quãng đường ô tô đi trong 4 giờ là: 42,5 4 = 170 (km) Đáp số: 170km - Tiếp nối nhau nêu. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Tiếp nối nhau phát biểu. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. Giải 2 giờ 30 phút = 2,5 giờ Quãng đường người đó đã đi là: 12 2,5 = 30 (km) Đáp số: 30 km - Chú ý. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Tiếp nối nhau nêu. Giải Quãng đường ca nô đi trong 3 giờ : 15,2 3 = 45,6 (km) Đáp số: 45,6 km - Nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu: Giải 15 phút = 0,25 giờ. Quãng đường người đi xe đạp đi là: 12,6 0,25 = 3,15 (km) Đáp số: 3,15 km - Nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm. Giải Thời gian xe máy đi là: 11 giờ - 8 giờ 20 phút = 2giờ 40phút 2 giờ 40 phút = 2 giờ = giờ Quãng đường người đó đi được là: 42 = 112 (km) Đáp số: 112 km Học sinh làm bài. - Nhận xét, bổ sung. BHT chia sẻ phần củng cố bài - Tiếp nối nhau nhắc lại. - Hs lắng nghe. Thứ tư, ngày 17 tháng 3 năm 2021 TOÁN: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU - Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. - Cả lớp làm được BT1,2. * HS nổi trội giải cả BT3,4 . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1 Ổn định : Ban văn nghệ 2. Chia sẻ bài cũ: BHT mời các bạn: + Nêu quy tắc và công thức tính quãng đường. + Làm lại BT 3 trang 141 SGK. - Nhận xét. 3. Bài mới - Giới thiệu: Bài Luyện tập sẽ giúp các em củng cố cách tính quãng đường cũng như rèn kĩ năng tính toán. - Ghi bảng tựa bài * Luyện tập - Bài 1: +

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_27_nam_hoc_2020_2021.doc