Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018

I Mục tiêu

- Biết tên gọi,kí hiệu độ lớn đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông,quan hệ giữa mi-li-mét vuông với xăng-ti-mét vuông.

- Biết tên gọi,kí hiệu,quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích,Bảng đơn vị đo diện tích.

- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích,so sánh các số đo diện tích thông dụng và giải bài toán liên quan.

Mục tiêu riêng:

HS học chậm môn toán làm được bài tập 1,2,3,4.

HS học tốt hiểu và làm đúng tất cả các bài tập.

II Đồ dùng dạy học

 - HS : Thước

III Các hoạt động dạy học

1- Khởi động

 Hát

2- Trải nghiệm

Cho HS nêu:- Mi-li-mét vuông.Bảng đơn vị đo diện tích

3- Bài mới

- Gv giới thiệu bài.

- Cho 5 Hs đọc to tên bài.

- Hs đọc mục tiêu.

- HS,GV xác định mục tiêu

 

doc45 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 82 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 5 - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 5 - TUẦN 5 -VNEN Năm học: 2017 – 2018 Thứ hai ngày 26 tháng 9 năm 2016 Tiết 1 Môn: Tiếng Việt Bài 5A Tình hữu nghị (tiết 1) I.Mục tiêu Đọc – hiểu bài Một chuyên gia máy xúc. Mục tiêu riêng: + Hướng dẫn các em Đức,Việt đọc đúng một đoạn của bài. + HS đọc tốt đọc đúng các tên riêng nước ngoài,từ khó,giọng đọc diễn cảm,thực hiện tốt các bài tập. Giáo dục kĩ năng sống cho HS: Đoàn kết với các dân tộc,các nước trên thế giới. II.Đồ dùng dạy học - GV: Tranh - HS: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy và học : 1-Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm - Cho 3 HS lần lượt đọc thuộc lòng bài thơ Bài ca về trái đất kết hợp trả lời câu hỏi. - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A-Hoạt động cơ bản : HĐ1 - GV đến từng nhóm nghe các nhóm trả lời. - GV chốt lại. HĐ2 - GV gọi 1 HS đọc tốt đọc mẫu bài Một chuyên gia máy xúc. - Giới thiệu tranh minh họa. - Lưu ý HS đọc đúng tên riêng nược ngoài A-lếch – xây. HĐ3 - GV đến từng nhóm theo dõi,kiểm tra Hs hoạt động. - Gv giúp các em hiểu nghĩa thêm từ mà HS chưa hiểu. HĐ4 Cùng luyện đọc -Theo dõi các cặp đọc,kiểm tra,giúp Hs đọc đọc đúng. -GV nhận xét và sửa chữa. HĐ5 - Theo dõi các cặp thảo luận,kiểm tra.Nghe HS báo cáo. - GV nhận xét,kết luận. HĐ 6 - GV gọi HS phát biểu ý kiến của mình: chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao? - Gọi Hs rút ra nội dung,giáo viên chốt lại ghi bảng. *Củng cố - Qua bài tập đọc,em biết được gì? - Giáo dục HS đoàn kết với bạn bè,xem trọng tình hữu nghị giữa các dân tộc. *Dặn dò - Dặn luyện đọc bài và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học Hoạt động nhóm - Các nhóm quan sát,thảo luận và trả lời. Hoạt động cả lớp - HS cả lớp nghe. Hoạt động cá nhân - Một số em nêu nghĩa của từ với lời giải nghĩa phù hợp. - Một số em đọc lại Hoạt động nhóm - HS luyện đọc theo cặp : đọc từ,đọc câu,đọc đoạn,bài. - Một số em đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. Hoạt động cặp đôi - HS tìm hiểu bài đọc. - HS thảo luận và nêu kết quả. Đáp án: Câu 1: Anh phiên dịch,anh Thủy,A-lếch-xây. Câu 2: Anh Thuỷ gặp anh A- lếch- xây ở công trường xây dựng. Câu 3: Cảnh vật hôm đó đẹp. Vì đó là một buổi sáng đầu xuân,gió nhẹ và hơi lạnh,ánh nắng ban mai nhạt loãng rải trên vùng đất đỏ công trường tạo nên một hòa sắc êm dịu. Câu 4: Anh A-lếch- xây có vóc người cao lớn, mái tóc vàng óng ửng lên như một mảng nắng,thân hình chắc và khoẻ trong bộ quần áo xanh công nhân, khuôn mặt to chất phác. Câu 5:Cuộc gặp gỡ giữa 2 người bạn đồng nghiệp rất cởi mở và thân mật, họ nhìn nhau bằng ánh mắt đầy thiện cảm, họ nắm tay nhau bằng bàn tay đầy dầu mỡ - HS phát biểu. - Ghi nội dung bài Tình hữu nghị giữa chuyên gia nước bạn với công nhân Việt Nam. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : .. Tiết 2 Môn: Toán Bài 15 Mi- li- mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích (tiết 1) I Mục tiêu - Biết tên gọi,kí hiệu độ lớn đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông,quan hệ giữa mi-li-mét vuông với xăng-ti-mét vuông. - Biết tên gọi,kí hiệu,quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích,Bảng đơn vị đo diện tích. - Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích,so sánh các số đo diện tích thông dụng và giải bài toán liên quan. Mục tiêu riêng: + HS học chậm hiểu bài 2,3,làm đúng bài 4. + HS học hiểu làm bài nhanh hiểu và làm đúng tất cả các bài tập. II Đồ dùng dạy học - GV: Thước - HS: Bảng con,thước III Các hoạt động dạy học 1- Khởi động - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2- Trải nghiệm - Cho HS nêu quan hệ giữa Đề-ca-mét vuông.Héc-tô-mét vuông. - Kiểm tra Hoạt động ứng dụng Bài 14 (Trang 57) 3- Bài mới - Giới thiệu bài. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản Bài tập 1,2, - Cho HS làm cá nhân. - GV đi đến giúp đỡ Hs chậm ( Anh Đức,Hân,Lành ). - Nhận xét,chữa lần lượt từng bài. BT3 Hoạt động chung cả lớp - Cho HS đọc,GV hướng dẫn. BT4 - Gọi HS yếu đọc số phần a. - GV cho HS viết bảng con phần b. *Củng cố - Gọi HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích . *Dặn dò - Dặn HS xem trước hoạt động thực hành tiết sau các em làm bài. - Nói cho người thân nghe các đơn vị đo diện tích mà em đã học. - Nhận xét tiết học. Hoạt động cá nhân - Em làm bài tập. - Báo cáo với cô kết quả. Đáp án đúng: Bài 1 1 hm2 = 100dam2 Đ 1dam2 5m2 = 15 m2 S 1002 m2 = 10 dam2 Đ 80 dam2 = 8 hm2 S 1 hm2 =10 000 m2 Đ 108 dam2 = 1 hm2 Đ - Đọc và cô hướng dẫn. - HS đọc. - HS viết. Kết quả bài 4b :185mm2; 2 310mm2 - HS nghe. Rút kinh nghiệm : . Tiết 4 Môn: Giáo dục lối sống Bài: Quản lí thời gian (Tiết 3) I. Mục tiêu - Rèn hs kĩ năng lập kế hoạch thời gian cho một tuần - HS tự tin mạnh dạn nêu ý kiến của mình về việc quản lí thời gian của mình trước lớp . *Giáo dục HS biết quý trọng thời gian,sử dụng thời gian cho những việc có ích. II. Đồ dùng dạy học GV: Tài liệu hướng dẫn. HS : Làm vào vở (theo mẫu phiếu học tập HĐ1 như (trang 49 ) III.Các hoạt động dạy học 1 Khởi động Chơi trò chơi 2-Trải nghiệm - GV nêu câu hỏi yêu cầu hs trả lời: + Em hãy nêu ích lợi của việc biết quản lí thời gian . + Nêu cách quản lí thời gian trong một ngày của em . - Nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động thực hành: Hoạt động 1 1. Lập kế hoạch thời gian - Đến từng em quan sát,gợi ý. - Nghe các em trình bày. - GV nhận xét,khen những Hs biết cách lập kế hoạch thời gian . Hoạt động 2 2. Tự đánh giá nhận xét - GV nhận xét kết luận :trong cuộc sống có những việc gây lãng phí thời gian không những thế còn có hại cho sức khỏe . có những cách quản lí thời gian tốt đem lại lợi ích ,kết quả công việc . *Củng cố - Gv củng cố kiến thức , liên hệ, giáo dục Hs. - Em nêu thời gian biểu trong 1 dịp hè hay kì nghỉ tết của em *Dặn dò - Dặn : chuẩn bị tranh ảnh cho bài 3 - Nhận xét tiết học. Hoạt động cá nhân - Hs lập kế hoạch vào vở. - Trình bày mẫu kế hoạch cho một tuần. - Lớp nhận xét,góp ý cho bạn. Hoạt động cặp đôi Hs tự nêu , cùng nhau chia sẻ . - ví dụ : trước đây em hay ngủ dậy muộn không kịp ăn sáng đi học đói bụng học không tốt . - khắc phục không đi học muộn nữa ...không làm ảnh hưởn đến nhóm ... - HS nghe. Rút kinh nghiệm: . ............ ========================== BUỔI CHIỀU Thực hành Tiếng Việt (Tiết 1) I Mục tiêu - HS đọc hiểu truyện Tại sao chim bồ câu thành biểu tượng của hòa bình? - Nhận biết được từ đồng nghĩa,trái nghĩa. *GD HS yêu hòa bình. II Chuẩn bị Tranh minh họa III Các hoạt động dạy học Hoạt dộng của cô Hoạt động của trò 1- Giới thiệu bài: - GV giới thiệu-ghi tựa bài. - Cho HS đọc tên bài. - GV nêu HS đọc mục tiêu 2 Hướng dẫn HS thực hành Bài tập 1 -Cho HS đọc truyện Tại sao Chim bồ câu thành biểu tượng của hòa bình? -Yêu cầu lớp quan sát tranh minh họa. Bài tập 2 -Gọi HS đọc câu hỏi. -Yêu cầu HS đọc thầm lại bài rồi đánh tích vào câu trả lời đúng. - GV nhận xét khoảng 6 bài. - GV chữa chung cho cả lớp. Bài tập 3 - Cho HS tự làm bài. - Gv nhận xét rồi chữa bài. 3/ Củng cố,dặn dò. - GV hỏi lại khái niệm về từ đồng nghĩa,trái nghĩa. - GV chốt nội dung tiết thực hành,giáo dục HS yêu hòa bình. - HS nghe. 3 HS đọc tiếp nối bài và chú giải. - HS quan sát tranh. - HS đọc câu hỏi rồi làm bài. - Nộp bài. - Chữa bài a) ý 1 b) ý 1 c) ý 3 d/ ý 2 e) ý 1 g) ý 2 h) ý3 HS làm bài 3,chữa bài. Từ trái nghĩa a) xấu- tốt b) mạnh- yếu c) ráo- mưa d) thất bại- thành công e) cứng- mềm g) chết- sống vinh – nhục h) chết- sống đứng – quỳ Em nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 3 Môn: Khoa học Bài 5 Thực hành nói không đối với các chất gây nghiện (T1) I Mục tiêu Sau bài học,em: - Nêu được một số tác hại của ma túy,thuốc lá,rượu,bia. - Rèn luyện kĩ năng từ chối sử dụng rượu,bia,thuốc lá,ma túy. - Giáo dục HS kĩ năng sống. II Đồ dùng dạy học - GV: phiếu học tập III Các hoạt động dạy học 1- Khởi động Hát 2- Trải nghiệm Hỏi: - Em có biết chất chất nào uống hay hít vào sẽ gây nghiệm không? 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản BT1 - Cho HS làm theo cặp đôi. - Gọi các em báo cáo. - GV kết luận. BT2 Hoàn thành bảng học tập - GV đến từng nhóm quan sát. - GV gọi đại diện các nhóm báo cáo. BT3 Quan sát và nhận xét - Cho HS làm vào phiếu. - Gọi đại diện nhóm báo cáo. - GV kết luận. BT4 Đọc và trả lời - Cho Hs đọc rồi kể,trả lời câu hỏi. - Kết luận: Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý đều là những chất gây nghiện. Riêng ma tuý là chất gây nghiện bị Nhà nước cấm. Vì vậy, người sử dụng, buôn bán, vận chuyển ma tuý đều là phạm pháp. Các chất gây nghiện đều gây hại cho sức khoẻ của người sử dụng và những người xung quanh, làm tiêu hao tiền của bản thân, gia đình, làm mất trật tự an toàn xã hợi. *Củng cố Hỏi: + Qua tiết học em biết được những gì? *Dặn dò. - Dặn HS không uống rượu,bia,hút thuốc lá,hít hay tiêm chích ma túy vì đó là các chất gây nghiện đọc hại,ảnh hưởng đến sức khỏe,tính mạng của mình,ảnh hưởng đến những người xung quanh. - Nói với người thân những tác hại của các chất gây nghiện,khuyên người thân, bạn bè không nên sử dụng. - Chuẩn bị dụng cụ để đóng vai tình huống trong sách. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động cặp đôi. - Báo cáo. b) Hai người lớn đang uống rượu và mời một bạn trai uống rượu.Bạn trai từ chối,nói về tác hại của rượu,bia. Một anh lớn rủ rê bạn trai hút thuốc lá.Bạn trai từ chối.Nói về tác hại của thuốc lá. Một người con trai lớn dụ một bạn trai hít thử ma túy.Bạn trai đã từ chối và nói về tác hại của ma túy. c) HS nêu cách ứng xử của mình. Hoạt động nhóm. - HS làm vào phiếu. Hoạt động chung cả lớp. a) Các nhóm trình bày. b) Các em lắng nghe và nhận xét bài của nhóm bạn. Hoạt động cá nhân. Trả lời -Rượu,bia,thuốc lá,ma túy. - Nêu tác hại. - HS ghi vào vở. - Em nêu. - Nghe cô dặn dò. Rút kinh nghiệm : ............... Thứ ba ngày 27 tháng 9 năm 2016 Tiết 1 Môn: Toán Bài 15 Mi-li-mét vuông.Bảng đơn vị đo diện tích (tiết 2) I Mục tiêu - Biết tên gọi,kí hiệu độ lớn đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông,quan hệ giữa mi-li-mét vuông với xăng-ti-mét vuông. - Biết tên gọi,kí hiệu,quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích,Bảng đơn vị đo diện tích. - Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích,so sánh các số đo diện tích thông dụng và giải bài toán liên quan. Mục tiêu riêng: HS học chậm môn toán làm được bài tập 1,2,3,4. HS học tốt hiểu và làm đúng tất cả các bài tập. II Đồ dùng dạy học - HS : Thước III Các hoạt động dạy học 1- Khởi động Hát 2- Trải nghiệm Cho HS nêu:- Mi-li-mét vuông.Bảng đơn vị đo diện tích 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động thực hành - Giao bài tập cho từng đối tượng học sinh. - Cho HS làm cá nhân. - GV đi đến giúp đỡ Hs chậm. - GV nhận xét vở một số vở. - Gọi HS chữa lần lượt từng bài. - GV kết luận. * BT5 Học sinh học tốt làm. *Củng cố - Tiết toán hôm nay các em luyện tập những gì? * Dặn dò - Gọi HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích . - Hướng dẫn HS ứng dụng. - Nói cho người thân nghe các đơn vị đo diện tích mà em đã học. - Nhận xét tiết học. Hoạt động cá nhân - Em làm bài tập. - Báo cáo với cô kết quả. Đáp án đúng: Bài 1 7 cm2 = 700 mm2 2 m2 = 20 000 cm2 12 hm2 = 120000 m2 15 m2 8dm2 = 1508 dm2 15 km2 = 1500hm2 3dam2 22 m2 = 322 m2 Bài 2 800 mm2 = 8 cm2 2600 dm2 = 26 m2 1 000 hm2 = 10 km2 150 cm2 = 1dm2 50 cm2 80 000m2 = 8 hm2 201 m2 = 2 dam2 1 m2 Bài 3 2mm2 = cm2 5dm2 = m2 45cm2 = dm2 25mm2 = cm2 4dm2 = m2 28cm2 = m2 Bài 4 a) 8 m2 36 dm2 =836 dm2 19m2 8dm2 = 1908dm2 b) 4dm2 45 cm2 = 445cm2 14 dm2 85 cm2 = 1485cm2 105 dm2 6 cm2 = 10 506cm2 Bài 5 2dm2 8cm2 = 208cm2 4m2 48 dm2 < 5 m2 400 mm2 610hm2 - Cá nhân trả lời. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : ............... Tiết 3 Môn: Tiếng Việt Bài 5A Tình hữu nghị (tiết 2) I.Mục tiêu Nghe - viết được đoạn trong bài Một chuyên gia máy xúc; viết đúng từ chứa tiếng có uô hoặc ua. Mục tiêu riêng: + Các em chậm làm được 4 ý a) b)c)d. + HS viết tốt viết đúng chính tả,làm tốt các bài tập 2,3,4 (biết giải nghĩa một số thành ngữ tục ngữ BT3). Giáo dục kĩ năng sống cho HS: thân thiện với mọi người. II.Đồ dùng dạy học - GV: Tranh - HS: Vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy và học : 1-Khởi động -Cho HS hát. 2-Trải nghiệm - Phần vần gồm những bộ phận nào? - Dấu thanh được đặt ở âm nào? - Nhận xét,kết luận. 3- Bài mới - Giới thiệu bài. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động thực hành BT1 a) Nghe cô đọc và viết vào vở bài Một chuyên gia máy xúc (từ “Qua khung cửa kính” đến “ những nét giản dị thân mật” a) GV đọc. - Tìm hiểu nội dung đoạn văn. Hỏi: Dáng vẻ của người ngoại quốc này có gì đặc biệt? - Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm từ khó,đọc từ khó. - Nhắc nhở HS trước khi viết bài. - GV đọc cho HS viết chính tả. b) Trao đổi với bạn để chữa lỗi. - GV nhận xét vở. - Nhận xét,chữa lỗi HS viết sai phổ biến. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS nêu từ em ghi được,lớp nhận xét tiếng bạn vừa tìm. Hỏi: Em có nhận xét gì về cách ghi dấu thanh trong mỗi tiếng em vừa tìm được? Bài 3 - HS làm bài tập theo cặp đôi: Tìm tiếng còn thiếu trong câu thành ngữ. Khuyến khích cặp khá,giỏigiải thích nghĩa của thành ngữ đó. - Theo dõi giúp đỡ hs gặp khó khăn các câu e,g. - Gọi HS báo cáo. - - GV nhận xét. Bài 4 - Cho HS thảo luận rồi báo cáo. - Gv nhận xét,kết luận. *Củng cố - Qua tiết học này, em biết được những gì? *Dặn dò - Dặn HS về nhà ghi nhớ quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi và học thuộc lòng các câu thành ngữ trong bài tập 3 - Nhận xét tiết học. Hoạt động cả lớp - HS nghe. - Anh cao lớn, tóc vàng ửng lên như một mảng nắng. Anh mặc bộ quần áo màu xanh công nhân, thân hình chắc và khoẻ, khuôn mặt to chất phát ... tất cả gợi lên những nét giản dị, thân mật. - HS nêu từ khó : Khung cửa, buồng máy, ngoại quốc, tham quan, công trường khoẻ, chất phác, giản dị - Viết chính tả. - Trao đổi với bạn để chữa lỗi. Hoạt động cá nhân - HS đọc yêu cầu bài - HS cả lớp làm vào vở - Lớp nhận xét. + Các tiếng chứa uô: cuốn, cuộc, muôn, buôn + Các tiếng chứa ua: của, múa. + Trong các tiếng chứa ua dấu thanh đặt ở chữ cái đầu của âm chính ua là chữ u + Trong các tiếng chứa uô dấu thanh đặt ở giữa chữ cái thứ 2 của âm chính uô là chữ ô Hoạt động cặp đôi. - 2 HS thảo luận rồi ghi vào vở. a) Muôn người như một: mọi người đoàn kết một lòng. b) Chậm như rùa: quá chậm chạp c) Ngang như cua: tính tình gàn dở , khó nói chuyện, khó thống nhất ý kiến. d) Cày sâu cuốc bẫm: chăm chỉ làm việc trên đồng ruộng. e) Khua trống gõ mõ. g) Đói ăn rau đau uống thuốc. Bài 4 Hoạt động nhóm. - Báo cáo. Đáp án:b ) Trạng thái không có chiến tranh. - HS trả lời cá nhân. - HS nghe. Rút kinh nghiệm : . Tiết 4 Tiếng Việt Bài 5A Tình hữu nghị ( tiết 3) I Mục tiêu Mục tiêu riêng: Mở rộng vốn từ Hòa bình. Mục tiêu riêng: + HS học tốt đặt 2 câu BT6. II Đồ dùng dạy học GV: Bảng nhóm.Thẻ chữ HS: VBT III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - Cho HS hát bài hát về hòa bình. 2-Trải nghiệm - Em có biết những hình ảnh nào tượng trưng cho hòa bình? 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài. - Cho 3 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò B-Hoạt động thực hành BT5 - GV tổ chức trò chơi. - GV quan sát HS chơi. - Tuyên bố nhóm thắng cuộc. - Khen đội thắng cuộc. BT6 - GV cho HS đặt câu mỗi em đặt một câu có từ đồng nghĩa với từ hòa bình. * Khuyến khích học sinh đặt câu tốt dặt nhiều hơn một câu. - Cho HS nhận xét, GV nhận xét. BT7 - Cho HS tự làm vào vở bài tập. - GV gọi vài em đọc cho lớp nhận xét. - Đọc cho Hs nghe đoạn văn viết hay. *Củng cố - Em hãy nêu những từ đồng nghĩa với từ hòa bình? - Giáo dục HS yêu hòa bình. *Dặn dò. - Dặn HS viết chưa xong hay viết chưa hay về viết cho xong. - Hướng dẫn hoạt động ứng dụng. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động chung cả lớp. - Chơi trò chơi. - Những từ đồng nghĩa với từ hoà bình: bình yên, thanh bình, thái bình. Hoạt động cá nhân Đặt vào vở. Ví dụ: Phong cảnh quê em thật thanh bình. Hoạt động cá nhân - HS đọc đề,nhìn tranh,nghe cô hướng dẫn. - HS viết đoạn văn vào vở bài tập. - HS trả lời cá nhân. - Em nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm ..... BUỔI CHIỀU Tiết 1 Thực hành Tiếng Việt (Tiết 2) I Mục tiêu - HS biết điền từ láy thích hợp vào bài Đầm sen. - Biết viết một đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của chim bồ câu và cảnh thả chim bồ câu. Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường,bảo vệ động vật hoang dã. II Chuẩn bị GV:Tranh minh họa HS: Vở thực hành III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài - GV giới thiệu. - Nêu nội dung tiết thực hành 2/ Hướng dẫn HS thực hành Bài tập 1 - Gọi HS đọc yêu cầu BT1. - GV giúp hs hiểu yêu cầu của BT. - Cho HS quan sát tranh minh họa. - Cho HS làm bài cá nhân. - GV nhận xét,chữa bài. Bài tập 2 - Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV gợi ý giúp HS hiểu yêu cầu của đề. - Cho HS quan sát tranh minh họa. - Yêu cầu lớp tự viết. - Gv nhận xét một số bài. - Nhận xét. 3/ Củng cố,dặn dò. - Qua bài Đầm Sen ,em có cảm nghĩ gì? - GV giáo dục HS bảo vệ loài chim bồ câu,bảo vệ môi trường. - Dặn những hs viết chưa xong ở lớp về tiếp tục viết tiết sau cô nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài 1 - Nghe gợi ý. - Làm bài - Nộp vở. Thứ tự các từ cần điền: khoankhoái,ngột ngạt,mênh mông,nhè nhẹ,tấm tắc ,phưng phức. - HS đọc yêu cầu. - Nghe gợi ý - Quan sát tranh. - Viết bài. - Đọc bài viết. - HS nêu. - Em nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm Tiết 2 Thực hành Toán (Tiết 1) I Mục tiêu - HS thực hành giải toán có liên quan đến tỉ lệ. HS yếu làm đúng bài 1,2. * Các em học tốt làm đúng cả 3 bài tập II Chuẩn bị - Vở thực hành III Các hoạt động dạy học Hoạt động của cô Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài - Nêu nội dung tiết học. 2/ Hướng dẫn học sinh thực hành Bài tập 1 - Gọi HS đọc dề toán. - Hỏi HS: Bài toán thuộc dạng gì? - Yêu cầu HS tự giải. - GV nhận xét vở,gọi 1 HS lên bảng chữa bài. Bài này HS có thể giải bằng “tìm tỉ số hoặc“rút về đơn vị”. Bài 2 Thực hiện như bài 1 Bài 3 - Yêu cầu HS giải,rồi nộp vở. - GV nhận xét vở. - Cho HS chữa bài. - GV kết luận. 3/ Củng cố -dặn dò - GV nhận xét tiết học. -GV nhắc HS giải toán có liên quan đến tỉ lệ cần chọn lựa cách giải phù hợp. - HS nghe. HS làm bài cá nhân. Giải bài toán có liên quan đến tỉ lệ. -HS giải. Bài 1 Bài giải 30 quyển gấp 5 quyển số lần là: 30: 5 = 6 (lần) Mua 30 quyển hết số tiền là: 45 500 x 6 = 273 000( đòng) Đáp số: 273 000 đồng *Tìm tỉ số Bài 2 Cách tìm tỉ số Bài giải 24 ngày gấp 6 ngày số lần là: 24 : 6 = 4 (lần) Trong 24 ngày chị Hoa dệt được là: 72 x 4 = 288 (m) Đáp số : 288 m Hoặc Cách rút về đơn vị 1 ngày chị hoa dệt được là: 72 : 6 = 12 (m) 24 ngày chị Hoa dệt dược là: 24 x 12 = 288 (m) Đáp số: 288 m Bài 3 Bài giải Một ngày người đó được trả công là: 440 000 : 4 = 110 000 (đồng) Người đó làm trong 6 ngày được trả số tiền công là: 110 000 x 6 = 660 000 (đồng) Đáp số : 660 000 đồng - HS nghe. Rút kinh nghiệm Tiết 3 Lịch sử Bài 2 Nước ta đầu thế kỉ XX và công cuộc tìm đường cứu nước (tiết 2) I Mục tiêu - Trình bày được Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX.Phong trào Đông du là một phong trào yêu nước nhằm mục đích chống thực dân Pháp. - HS biết Ngày 5-6-1911,tại bến Nhà Rồng (Sài Gòn),Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước. - Hiểu được Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước là do lòng yêu nước,thương dân,mong muốn cứu nước. Mục tiêu riêng: - Học sinh biết cảng Nhà Rồng nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước. - Giáo dục HS lòng kính yêu các anh nhân vật lịch sử. II.Đồ dùng dạy học - GV: Tranh minh họa,phiếu học tập. - HS: Tài liệu nói về Bác Hồ. III. Các hoạt động dạy và học: 1 - Khởi động Hát 2- Trải nghiệm - GV hỏi lại nội dung ở tiết 1. - Nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản BT4 Tìm hiểu về Phan Bội Châu - Cho HS đọc và thảo luận câu hỏi. - GV đến từng nhóm kiểm tra,nghe các em báo cáo kết quả thảo luận. - Giúp HS trả lời đúng câu 2. BT5 Tìm hiểu về phong trào Đông du. - GV theo dõi,kiểm tra giúp đỡ. - GV kết luận. BT6 Tìm hiểu về quê hương và thời niên thiếu của Bác Hồ - Cho HS đọc và thảo luận câu hỏi. - GV đến từng nhóm kiểm tra,nghe các em báo cáo kết quả thảo luận. BT7 Tìm hiểu quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành. Cho HS thảo luận nhóm rồi trình bày. *Học sinh biết cảng Nhà Rồng nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước. BT8 Đọc và ghi vào vở. *Củng cố - Em có nhận xét vì về Phan Bội Châu? - Nêu cảm nghĩ của em về Bác Hồ. - GV chốt lại bài. - Giáo dục HS lòng yêu nước. Nhắc các em hãy cố gắng học tập đế sau này xây dựng nước ta ngày càng giàu đẹp. *Dặn dò - Các em ghi nhớ kiến thức lịch sử vừa học.Về học bài. Xem trước hoạt động thực hành. - Nói cho người thân nghe. - GV nhận xét tiết học. Hoạt động nhóm. - Báo cáo với cô kết quả. + Phan Bội Châu sinh năm 1867. Trong một gia đình nhà nho nghèo, giàu truyền thống yêu nước thuộc huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ngay từ khi còn trẻ ông đã nhiệt tình cứu nước . năm 17 tuổi ông viết hịch " Bình tây thu bắc" . Năm 19 tuổi lập đội " Thí sinh quân" để ứng nghĩa khi kinh thành huế thất thủ nhưng sự việc không thành. Năm 1904 ông bắt đầu hoạt động đấu tranh giải phóng dân tộc bằng việc khởi xướng và lập ra Hội Duy Tân, một tổ chức chống Pháp chủ trương theo cái mới, tiến bộ.... Ông mất năm 1940 tại Huế. + Vì Nhật Bản trước kia cũng là nước lạc hậu nư Việt Nam.Trước nguy cơ mất nước,Nhật Bản đã tiến hành cải cách và trở nên cường thịnh.Phan Bội Châu nghĩ rằng Nhật Bản cũng là một nước châu Á nên hi vọng vào sự giúp đỡ của Nhật Bản để đánh Pháp. - Hoạt động nhóm.Điền vào phiếu. - Đại diện nhóm trình bày . Phiếu học tập Câu hỏi Trả lời Thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản học tập trong điều kiện như thế nào? Để có tiền ăn học, họ phải làm nhiều nghề kể cả việc đánh giày, rửa bát trong các quán ăn. Cuộc sống của họ kham khổ, nhà ở chật chội, thiếu thốn đủ mọi thứ. nhưng họ vẫn hăng say học tập. Tại sao trong điều kiện ấy họ vẫn hăng say học tập? Ai cũng mong mau chón học xong để trở về cứu nước. Hoạt động nhóm. - Hoạt động nhóm.Điền vào phiếu. - Đại diện nhóm trình bày . Hoạt động cặp đôi - HS đọc,thảo luận và trả lời câu hỏi. Không tán thành việc làm của các cụ. Thảo luận ghi vào phiếu. - Báo cáo. - Cho HS đọc và ghi vào vở. - Vài HS đọc. - HS trả lời: + Phan Bội Châu là nhà yêu nước. - HS nêu. - HS nghe. Rút kinh nghiệm . . Thứ tư ngày 28 tháng 9 năm 2016 Tiết 1 Môn: Toán Bài 16 Héc - ta (tiết 1) I Mục tiêu - Biết tên gọi,kí hiệu,độ lớn đơn vị đo diện tích héc – ta;quan hệ giữa héc-ta và mét vuông. - Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với mét vuông). Mục tiêu riêng: - Giúp đỡ các nhóm cần hỗ trợ,HS chậm. II Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm III Các hoạt động dạy học 1-Khởi động - HS hát. 2-Trải nghiệm - Kiểm tra Hoạt động ứng dụng Bài 15 (Trang 61) Hỏi: - Em hãy cho cô biết : + 1 Héc-tô- mét vuông bằng bao nhiêu đê ca mét vuông? + 1 Héc-tô- mét vuông bằng bao nhiêu mét vuông? - GV nhận xét. 3- Bài mới - Gv giới thiệu bài. - Cho 5 Hs đọc to tên bài. - Hs đọc mục tiêu. - HS,GV xác định mục tiêu. Hoạt động của cô Hoạt động của trò A. Hoạt động cơ bản : BT1 - Cho các nhóm làm theo yêu cầu rồi báo cáo. - GV nhận xét. *Củng cố - Héc-tô- mét vuông còn gọi là gì? *Dặn dò - Dặn HS xem trước Hoạt động thực hành. Hoạt động nhóm - Thảo luận nhóm. - Trình bày. Đáp án: 1/ C B 2/ Đọc 3/ a) 4ha= 40 000 m2 1km2= 100 hm2 500 ha= 5 km2 b) m2 m2 4/ 80 000 m2 = 8 ha 600 000 m2 = 60 ha 1600 ha = 16 km2 27 000 ha = 270 km2 - HS trả lời cá nhân. - Em nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................... ........................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_5_nam_hoc_2017_2018.doc