- Trò chuyện và đàm thoại với trẻ về trường mầm non:
+ Tên trường ? Trường nằm ở đâu ? Ở ấp nào? Xã nào?
+ Trong trường có những ai ? Họ làm gì ?
+ Các khu vực của trường, lớp,
- Các hoạt động của trường mầm non :Vui chơi , học tập
- Cách chăm sóc, yêu quý, bảo vệ trường lớp
- Trò chuyện về ngày Tết trung thu , mùa thu :
+ Mùa thu bầu trời như thế nào ?
+ Mùa thu có những hoạt động gì dành cho Thiếu nhi?
+ Ngày Tết trung thu các con được rước đèn, ngắm trăng .
- Kết hợp sử dụng tranh ảnh, mô hình, bài hát, bài thơ, câu đố để dạy trẻ và
lôi cuốn hướng vào chủ đề
- Trưng bày các loại tranh ảnh, truyện tranh về chủ đề (Trường mầm non, Tết trung thu)
- Các loại hộp giấy to nhỏ, bitit, lá cây để làm cây xanh, cỏ, hoa, trường lớp
học
- Các loại đồ chơi lắp ghép, ống xây dựng để trẻ lắp ghép đường đi, lớp học
- Cho trẻ xem băng hình các hoạt động quen thuộc của trường lớp
29 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1398 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Trường mầm non - Thời gian thực hiện: 3 tuần, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian thực hiện: 3 tuần
(Từ ngày 02/09 – 21/09/2013)
MỞ CHỦ ĐỀ
- Trò chuyện và đàm thoại với trẻ về trường mầm non:
+ Tên trường ? Trường nằm ở đâu ? Ở ấp nào? Xã nào?
+ Trong trường có những ai ? Họ làm gì ?
+ Các khu vực của trường, lớp,…
- Các hoạt động của trường mầm non :Vui chơi , học tập…
- Cách chăm sóc, yêu quý, bảo vệ trường lớp
- Trò chuyện về ngày Tết trung thu , mùa thu :
+ Mùa thu bầu trời như thế nào ?
+ Mùa thu có những hoạt động gì dành cho Thiếu nhi?
+ Ngày Tết trung thu các con được rước đèn, ngắm trăng .
- Kết hợp sử dụng tranh ảnh, mô hình, bài hát, bài thơ, câu đố… để dạy trẻ và
lôi cuốn hướng vào chủ đề
- Trưng bày các loại tranh ảnh, truyện tranh về chủ đề (Trường mầm non, Tết trung thu)
- Các loại hộp giấy to nhỏ, bitit, lá cây… để làm cây xanh, cỏ, hoa, trường lớp
học…
- Các loại đồ chơi lắp ghép, ống xây dựng để trẻ lắp ghép đường đi, lớp học
- Cho trẻ xem băng hình các hoạt động quen thuộc của trường lớp
1/ Phát triển thể chất:
- Trẻ biết được một số mĩn ăn thơng thường ở trường mầm non.
- Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm.
- Cĩ thĩi quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống. Rửa tay trước khi ăn sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, khơng nĩi chuyện trong khi ăn.
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như, bị, tung bắt bĩng, đập bĩng, bật liên tục qua 5 vịng,… một cách thành thạo.
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non.
2/ Phát triển nhận thức:
- Trẻ biết tên trường, địa chỉ của trường, lớp đang học.
- Phân biệt được các khu vực trong trường và cơng việc của các cơ bác trong khu vực đĩ.
- Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
- Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo 2 – 3 dấu hiệu; hình dạng màu sắc, kích thước chất liệu.
- Trẻ nhận biết được các chữ số trong phạm vi 5
3/ Phát triển ngơn ngữ:
- Trẻ biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nĩi.
- Biết lắng nghe cơ và các bạn nĩi, biết đặt và trả lời các câu hỏi.
- Trẻ kể được các hoạt động trong trường lớp của mình cĩ trình tự lơgíc.
- Trẻ đọc thơ, kể chuyện diển cảm về trường, lớp mầm non thân yêu của bé..
- Biết giao tiếp bằng lời nĩi rõ ràng, mạch lạc, lễ phép.
- Mạnh dạn vui vẻ trong giao tiếp.
- Trẻ nhận biết và phát âm to rõ các chữ cái: o, ơ, ơ.
4/ Phát triển thẩm mĩ:
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp.
- Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, cĩ cảm xúc.
- Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình, về trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, cảnh vật, cơ giáo, các bạn trong lớp một cách hài hồ cân đối.
- Hát, vận động tốt các bài hát đã học, hứng thú tham gia trị chơi âm nhạc.
5/ Phát triển tình cảm – Xã hội:
- Trẻ biết kính trọng, yêu quý cơ giáo, các cơ bác trong trường, thân thiện hợp tác với các bạn trong lớp.
- Biết giữ gìn, đồ dùng, đồ chơi, trong trường, trong lớp.
- Biết giữ gìn, bảo vệ mơi trường: cất gọn gàng đồ dùng, đồ chơi sau khi chơi xong, khơng vứt rác, bẻ cây...
- Biết thực hiện một số quy định của trường, của lớp.
- Trong khi chơi phải biết nhường nhịn bạn, hịa đồng với ban..
LỚP MẪU GIÁO CỦA CHÚNG TA
NGƠI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA BÉ
-Trẻ biết được tên lớp, các khu vực trong lớp.
- Các gĩc chơi của lớp, cơ giáo, các bạn trong lớp, tên gọi sở thích đặc điểm riêng.
- Đồ dùng đồ chơi trong lớp.
- Các hoạt động của lớp.
- Lớp học là nơi cơ giáo dạy dỗ và chăm sĩc, được chơi đùa với các bạn.
-Trẻ gọi đúng tên địa chỉ của trường.
- Trẻ biết được ngày khai giảng cĩ ý nghĩa quan trọng gì đối với tất cả chúng ta.
- Trẻ biết được các khu vực trong trường các phịng chức năng của trường, tên gọi của mỗi phịng.
- Cơng việc của các cơ bác trong trường và các hoạt động của trẻ trong trường mầm non.
- Các hoạt động của trẻ trong trường mầm non.
- Đồ dùng đồ chơi trong trường.
- Bạn bè trong trường
TRƯỜNG MẦM NON
TRUNG THU CỦA BÉ
- TrỴ biÕt mïa thu cã ngµy Khai gi¶ng n¨m häc míi
- BiÕt TÕt trung thu vµo r»m th¸ng 8 hµng n¨m là Tết dµnh cho c¸c b¹n thiÕu nhi
- Trung thu cã nhiÕu trß ch¬i d©n gian cã ChÞ H»ng, Chĩ Cuéi , m©m ngị qu¶.
- Trung thu cĩ tổ chức lễ rước đèn, phá cỗ.
- Trường tổ chức Tết trung thu cho các cháu cĩ biểu diễn văn nghệ, phát quà bánh, lồng đèn trung thu,…
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
* Tốn:
- “Ơn số lượng trong phạm vi từ 1 đến 5. Ơn chữ số từ 1 đến 5”
- Nhận biết ngày hơm qua, hơm nay và ngày mai
- BÐ t¸ch gép, chia nhãm ®å dïng ®å ch¬i cđa líp thµnh 2 phÇn
* KPKH:
- Trường mầm non của bé.
- Trị chuyện về lớp mẫu giáo của bé
- Trị chuyện về đên Trung thu
- Trị chuyện về tết trung thu.
PHÁT TRIỂN NGƠN NGỮ
* Văn Học:
- Thơ:
+ Bàn tay cơ giáo.
+ Trăng sáng
- Truyện: Bạn mới
* LQCC: O – Ơ – Ơ.
TRƯỜNG MẦM NON
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
* Tung bĩng lên cao và bắt bĩng.
* Bò bằng bàn tay, cẳng chân.
* Đập bĩng xuống sàn và bắt bĩng.
* Hướng dẫn trẻ lại cách rửa tay.
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
* Âm nhạc:
- Ngày vui của bé
- Bàn tay cơ giáo..
- Rước đèn tháng tám
* Tạo hình:
- Vẽ trường mầm non.
- Vẽ cơ giáo của em.
- Vẽ quà tặng bạn.
PHÁT TRIỂN TCXH
- Tham quan dạo chơi trong sân trường.
- XD trường MN.
- Trị chơi đĩng vai cơ giáo, bác cấp dưỡng
- Trị chơi: kéo co, tìm bạn thân…
Từ ngày 02/09 đến 07/09/2013
1. Phát triển thể chất:
- Trẻ biết một số mĩn ăn thơng thường ở trường mầm non
- Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Bàn chải đánh răng, khăn, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa…
- Cĩ thĩi quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh ăn uống (sinh hoạt): rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước khi ăn, khơng nĩi chuyện trong khi ăn…
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng, để tham gia các hoạt động như: đi, chạy, bị, bắt bĩng. Thực hiện tốt vận động cơ bản: Tung bĩng lên cao và bắt bĩng bằng 2 tay
- Thực hiện các vận động cơ bản theo nhu cầu của bản thân.
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết tên, địa chỉ của trường lớp đang học
- Phân biệt các khu vực trong trường và cơng việc của các cơ bác trong khu vực đĩ.
- Nhận ra các chữ số từ 1-5 và các nhĩm cĩ số lượng từ 1-5
3. Phát triển ngơn ngữ:
- Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghỉ của mình bằng lời nĩi
- Biết lắng nghe cơ và các bạn nĩi, biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi
- Nhận biết được các chữ cái o, ơ, ơ và phát âm được những âm của chữ cái.
- Biết giao tiếp bằng lời rõ ràng, mạch lạc, lễ phép.
- Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp.
4. Phát triển thẩm mĩ:
- Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong lớp, trường.
- Thể hiện các bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, cĩ cảm xúc.
- Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình, về trường. Biết thể hiện ý tưởng và vẻ lại hình ảnh ngơi trường mà bé đang học.
5. Phát triển tình cảm - xã hội:
- Trẻ biết quý trọng, yêu quý cơ giáo, các cơ bác trong trường, thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp.
- Biết chào cơ và bố mẹ khi đến trường và ra về.
- Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong trường, lớp.
- Biết giữ gìn bảo vệ mơi trường: cất gọn gàng đồ dùng đồ chơi sau khi chơi xong, vứt rác đúng nơi quy định.
- Biết thực hiện một số quy định của trường lớp: Đi học đúng giờ, phân cơng tổ trực nhật…
LỚP MẪU GIÁO CỦA CHÚNG TA
NGƠI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA BÉ
-Trẻ biết được tên lớp, các khu vực trong lớp.
- Các gĩc chơi của lớp, cơ giáo, các bạn trong lớp, tên gọi sở thích đặc điểm riêng.
- Lớp học là nơi cơ giáo dạy dỗ và chăm sĩc, được chơi đùa với các bạn.
-Trẻ gọi đúng tên địa chỉ của trường.
- Trẻ biết được ngày khai giảng cĩ ý nghĩa quan trọng gì đối với tất cả chúng ta.
- Trẻ biết được các khu vực trong trường các phịng chức năng của trường, tên gọi của mổi phịng.
- Cơng việc của các
cơ bác trong trường và các hoạt động của trẻ trong trường mầm non.
TRƯỜNG MẦM NON
NGƠI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA BÉ
- TrỴ biÕt mïa thu cã ngµy Khai gi¶ng n¨m häc míi
- BiÕt TÕt trung thu vµo r»m th¸ng 8 hµng n¨m là Tết dµnh cho c¸c b¹n thiÕu nhi
- Trung thu cã nhiÕu trß ch¬i d©n gian cã ChÞ H»ng, Chĩ Cuéi , m©m ngị qu¶.
- Trung thu cĩ tổ chức lễ rước đèn, phá cỗ
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
* Tốn:
- “Ơn số lượng trong phạm vi từ 1 đến 5. Ơn chữ số từ 1 đến 5”
* KPKH:
- Trường mầm non của bé.
PHÁT TRIỂN NGƠN NGỮ
* Văn Học:
- Thơ:
+ Bàn tay cơ giáo.
* LQCC: O – Ơ – Ơ.
NGƠI TRƯỜNG THÂN YÊU CỦA BÉ
PHÁT TRIỂN TCXH
- Tham quan dạo chơi trong sân trường.
- XD trường MN.
- Trị chơi đĩng vai cơ giáo.
- Trị chơi: “kéo co”, “bịt mắt bắt dê”, “tìm bạn thân”…
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
* Tung bĩng lên cao và bắt bĩng.
* Hướng dẫn trẻ lại cách rửa tay.
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
* Âm nhạc:
- Hát “Ngày vui của bé”
- Nghe hát “Ngày đầu tiên đi học”
- TC “tiếng hát ở đâu”
* Tạo hình:
- Vẽ trường mầm non của bé.
Yêu cầu chung
- Trẻ biết tên, địa chỉ, quang cảnh của trường, các khu vực trong trường.
- Biết mối quan hệ của mình với các bạn, với cơ giáo, các cơ bác trong trường.
- Biết chơi, bảo vệ đồ chơi trong trường.
- Biết chào hỏi, kính trọng cơ giáo, các cơ bác trong trường.
- Biết yêu quý trường lớp, giữ gìn đồ dùng đồ chơi và vệ sinh trường lớp
Tên hoạt đợng
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
Đón trẻ
- Đĩn trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân.
- Trị chuyện với trẻ về trường lớp, đồ dùng đồ chơi trong sân trường.
- Trao đổi với phụ huynh về một số vấn đề của trẻ ở trường
Thể dục sáng
- Hơ hấp: Thổi bĩng bay
- Tay: Tay đưa cao , ra trước, sang ngang
- Lườn: Đứng cúi gập người về phía trước tay chạm ngĩn chân.
- Chân: Đứng đưa chân ra trước , sang ngang
- Bật : Bật chân trước , chân sau .
Kết hợp nhạc “Trường chúng cháu là trường mầm non”
Hoạt đợng ngoài trời
* H§CC§: D¹o ch¬i vên trêng, nhỈt l¸ rơng lµm ®å ch¬i.
* TCDG: KÐo co
* Ch¬i tù do
* HĐCMĐ: Dạo quanh sân trường thăm quan các lớp học.
* TCVĐ: “Bắt bĩng”.
* Chơi tự do
* HĐCCĐ: Trị chuyện về cơng việc của cơ giáo trong trường
*TCVĐ: Thi chân ai khỏe.
* Chơi tự do
* HĐCCĐ : Trị chuyện về cơng việc của các cơ bác cấp dưỡng.
* TCDG: Bịt mắt bắt dê
* Chơi tự do
* HĐCCĐ: Cho cháu nhặt lá, rác xung quanh lớp học.
* Trị chơi: “Kéo co”
* Chơi tự do
Hoạt động chung
1. Thể dục
Tung bĩng lên cao và bắt bĩng
2. KPKH
Trường MN của bé
TẠO HÌNH
Vẽ trường MN của bé
GDAN
Hát “Ngày vui của bé”
Nghe hát “Ngày đầu tiên đi học”
LQVT
“Ơn số lượng trong phạm vi từ 1 đến 5. Ơn chữ số từ 1 đến 5”
1. LQVH
Thơ “Bàn tay cơ giáo”
2. LQCC
Làm quen chữ:
O Ơ Ơ
Hoạt động góc
- Xây dựng: Chơi xây dựng trường mẫu giáo, xây dựng vườn trường.
- Phân vai: Chơi đĩng vai cơ giáo, bác cấp dưỡng.
- Nghệ thuật: Vẽ đường đi tới trường, vẽ ơng mặt trời, tơ màu theo tranh, xé, dán, bơng hoa tặng bạn, nặn đồ chơi trong lớp.
- Học tập: Xem sách tranh theo chủ đề của trường nầm non, đọc thơ, kể chuyện theo sách, tranh chữ to, đọc các bài thơ, cấc bài ca dao, đồng dao.
- Gĩc âm nhạc: Hát múa các bài hát về chủ đề.
Vệ sinh–Trả trẻ
- Nêu gương bé ngoan cuối tuần
- Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng.
- Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cơ, chào bố mẹ và bạn
ĐĨN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN
1. Yêu cầu:.
- Trẻ biết tự chào hỏi, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.
- Chơi một số đồ chơi, trị chơi mà thích theo chủ đề
- Cùng cơ làm đồ dùng phục vụ học và chơi trong chủ đề.
2. Chuẩn bị:
- Lớp thống mát sạch sẽ.
- Một số đồ chơi, đất nặn., hồ dán…
- Nơi để cặp ,quàn áo dép nĩn của trẻ sạch sẽ gọn gàng
3. Tiến hành :
a. Cơng tác chuẩn bị:
- Cơ đến lớp trước 6 giờ 45 lau lớp vệ sinh sạch sẽ.
- Cơ đĩn trẻ tận tay phụ huynh, giúp cháu bỏ cặp, dép vào đúng nơi quy định, thực hiện thẻ đĩn trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, sức khoẻ của trẻ.
- Tuyên truyền đến phụ huynh về chủ đề cơ và trẻ đang thực hiện, xin ủng hộ những đồ dùng phế thải để làm đồ dùng, thơng báo những điều cần lưu ý kết hợp với giáo viên giúp trẻ học tốt trong chủ đề.
- Cơ phải dán những sản phẩm tay trẻ làm ra của ngày hơm trước lên cho phụ huynh cùng xem
b. Quá trình hoạt động:
- Đĩn trẻ vào lớp, trị chuyện nắm bắt sở thích và điều hiểu biết của trẻ về vấn đề trong chủ đề, hướng dẫn cháu vào các gĩc chơi mà cháu thích cùng với bạn.
- Chuẩn bị những nguyên vật liệu và đồ chơi, sản phẩm của bài học mà chủ đề yêu cầu để hướng dẫn trẻ tập làm đồ dùng
- Tập cho nhĩm những câu truyện , đọc bài thơ, bài hát sắp học.
- Cho trẻ ơn kiến thức về tốn mơi trừơng, những vận động khĩ …. đã học qua những từ, hình ảnh ở xung quanh lớp về chủ đề trẻ đang và sắp tìm hiểu.
- Dạy trẻ tập tơ màu, vẽ trong sổ mà cháu làm trên tiết học chưa xong
- Hướng dẫn chơi trị chơi mà trẻ thích: Trị chơi giân gian và trị chơi vận động
- Cơ và trẻ dán bổ xung tranh trang trí chủ đề của lớp
THỂ DỤC SÁNG
Thực hiện từ ngày: 02/09/2013 đến ngày 07/09/2013
- Hơ hấp: Thổi bĩng bay
- Tay: Tay đưa cao , ra trước, sang ngang
- Lườn: Đứng cúi gập người về phía trước tay chạm ngĩn chân.
- Chân: Đứng đưa chân ra trước , sang ngang
- Bật : Bật chân trước , chân sau .
Kết hợp nhạc “Trường chúng cháu là trường mầm non””.
1. Yêu cầu:
- Trẻ tập đúng và đều các động tác .
- Tập phối hợp chân tay nhịp nhàng
- Giáo dục trẻ về đội hình đội ngũ
2. Chuẩn bị:
- Sân tập sạch sẽ.
- Cơ tập thuộc các động tác thể dục trên.
- Trống lắc.
3. Hướng dẫn:
a. Khởi động :
- Hướng dẫn trẻ đi chạy nhịp nhàng theo hiệu lệnh kết hợp các kiểu chân , sau đĩ về 3 hàng để tập bài tập thể dục sáng .
b.Trọng động
Hơ hấp: Thổi bĩng bay
Tay: Tay đưa ra trước, lên cao ,dang ngang .
Nhịp 1 : Bước chân trái sang trái , hai tay đưa ra trước , lịng bàn tay sấp .
Nhịp 2 : Hai tay đưa lên cao
Nhịp 3 : Hai tay dang ngang
Nhịp 4 : Về tư thế chuẩn bị .
Nhịp 5,6,7,8 đổi chân, tập như nhịp 1,2,3,4
Lườn: Đứng cúi gập người về phía trước tay chạm ngĩn chân.
Nhịp 1 : Bước chân trái sang bên trái, 2 tay giơ cao qua đầu lịng bàn
tay hướng vào nhau.
Nhịp 2 : Cúi gập người về phía trước tay chạm ngĩn chân.
Nhịp 3 : Về nhịp 1
Nhịp 4 : Về tư thế chuẩn bị.
Nhịp 5,6,7,8 đổi chân, tập như nhịp 1,2,3,4
Chân: Đứng đưa chân ra trước, sang ngang
Nhịp 1: Hai tay chống hơng , đưa chân trái ra trước
Nhịp 2 : đưa chân sang ngang
Nhịp 3 : đưa chân ra trước
Nhịp 4 : Về tư thế chuẩn bị
Nhịp 5,6,7,8 đổi chân, tập như nhịp 1,2,3,4
Bật :Bật chân trước , chân sau
- Mỗi động tác tập 2 lần và 8 nhịp
c.Hồi tĩnh
- Hướng dẫn trẻ đi lại hít thở nhịp nhàng .
ĐIỂM DANH - HỌP MẶT
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết kể lại những cơng việc đã làm qua những 2 ngày nghỉ.
- Trẻ biết lắng nghe cơ kể cơng việc của cơ trong ngày nghỉ
- Trị chuyện cùng cơ về trường lớp mầm non.
- Giáo dục trẻ chăm học, vâng lời cơ giáo, lễ phép với mọi người
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về trường lớp mầm non.
- Bài hát “Em đi mẫu giáo”, “Ngày vui của bé”, “Cơ và mẹ”, “Bàn tay cơ giáo”
- Thơ, truyện về chủ điểm: “Bàn tay cơ giáo”, “Nghe lời cơ giáo”, “Bạn mới”, “Tình bạn”, “Ai quan trọng hơn”, “Mĩn quà của cơ giáo”.
III .Cách tiến hành:
Hoạt động của cơ
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1:
- Cho trẻ hát 1 bài “Em đi mẫu giáo ”
- Đàm thoại về nội dung bài hát.
* Hoạt động 2:
* Họp mặt :
+ Gọi trẻ lên kể những cơng việc đã làm qua ngày nghỉ .
- Tuyên dương những cháu biết giúp đỡ mẹ, động viên nhắc nhở những cháu chưa cĩ tinh thần giúp đỡ cần cố gắng hơn nữa để mẹ đỡ vất vả
+ Cơ kể lại những cơng việc của cơ:
- Cơ kể lần lượt từng cơng việc như đi chợ, giặt đồ lau nhà, nấu cơm, cho con ăn, dạy con học, cho cá cảnh ăn… Qua đĩ giáo dục trẻ biết giúp đỡ cha mẹ cơ giáo và mọi người những việc vừa sức.
+ Cơ đề ra các tiêu chuẩn bé ngoan:
- Bé ngoan: Cháu ngoan ngỗn lễ phép, kính trên nhường dưới đồn kết bạn bè.
- Bé sạch: Cháu sạch sẽ gọn gàng, giữ gìn vệ sinh
- Bé chăm: Đi học đều hăng say phát biểu Xây Dựng bài đạt 4- 5 lần cờ / tuần.
* Trị chuyện về chủ điểm:
- Trị chuyện với trẻ về trường lớp mầm non: Tên trường, các khu vực của trường, tên cơ giáo, cơng việc của cơ, các bạn trong lớp,….
* Hoạt động 3:
- Cho trẻ đọc thơ “Nghe lời cơ giáo”
- Trẻ hát
- Nghe cơ giới thiệu
- Lần lượt từng trẻ lên kể
- 3 – 4 trẻ kể
- Nghe cơ kể những cơng việc của cơ đã làm qua ngày nghỉ
- Trẻ đọc các tiêu chuẩn bé ngoan.
- Cùng trị chuyện về những động vật sống dưới nước.
- Cả lớp đọc
HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
(Soạn cụ thể từng ngày)
HOẠT ĐỘNG CĨ CHỦ ĐÍCH
(Soạn cụ thể từng ngày)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GĨC
- Xây dựng: Chơi xây dựng trường mẫu giáo, xây dựng vườn trường.
- Phân vai: Chơi đĩng vai cơ giáo, bác cấp dưỡng.
- Nghệ thuật: Vẽ đường đi tới trường, vẽ ơng mặt trời, tơ màu theo tranh, xé, dán, bơng hoa tặng bạn, nặn đồ chơi trong lớp.
- Học tập: Xem sách tranh theo chủ đề của trường nầm non, đọc thơ, kể chuyện theo sách, tranh chữ to, đọc các bài thơ, cấc bài ca dao, đồng dao.
- Gĩc âm nhạc: Hát múa các bài hát về chủ đề.
1 - Mục đích
* Kiến thức
- Cháu biết lắp ghép và xây dựng trường nầm non và sân trường.
- Nhớ được hoạt động ở các gĩc.
* Kỹ năn.g
Trẻ kể chuyện trưịng mẫu giáo, vẽ ơng mặt trời, tơ màu được tranh trường mầm non, biết đọc thơ kể truyện theo sách tranh, đọc được các bài ca dao, đồng dao.
* Thái độ
- Biết giữ gìn bảo vệ đồ dùng, đồ chơi, biết cất vào nơi quy định.
- Đồn kết nhường nhịn bạn trong khi chơi.
2 - Chuẩn bị
- Cơ chuẩn bị đồ dùng đầy đủ cho trẻ hoạt động.
- Tranh truyện, bút sáp.chì ,đất nặn .
- Một số hoa , quả ,cây ,hàng rào
- Một số đồ dùng nấu ăn .
- Một số đồ dùng cần thiết khác.
3 Tổ chức hoạt động
TT
Hoạt động của cơ
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Thỏa thuận trước khi chơi
- Cơ vào lớp gây hứng thú bằng bài hát "Trường chúng cháu là trường Mầm non" Trị chuyện về cơng việc của cơ bác hoạt động ở trong trường, sau đĩ gợi ý trẻ nhận vai chơi và chọn gĩc chơi.
- Hướng dẫn trẻ 1 số kỹ năng của từng vai chơi.
- Cháu đến gĩc hoạt động của mình
- Cháu tự lấy đồ dùng
HĐ2:Quá trình chơi:
- Cơ đĩng vai cùng chơi với trẻ, đi đến từng nhĩm chơi, giúp trẻ thoa thuận vai chơi và thể hiện nội dung chơi.
- Cơ bao quát trẻ và chú ý xử lý các tình huống.
Cơ giúp trẻ liên kết các nhĩm chơi gợi ý và mở rộng nội dung chơi.
- Tơi chào bác, bác đang làm gì đấy?
- Cơ đĩng vai cơ giáo để làm gì?
- Cịn bác?
- Chào bác, bác đang làm gì thế ạ?
- Cịn các bác đang làm gì ?
- Chào bác, bác đang làm gì đấy ?
- Bác để làm gì ạ?
- Con cháu, cháu làm gì?
- Tơi đang bận đĩng vai cơ giáo, cịn tơi chuẩn bị nấu cơm.
- Dạy cho các cháu học
- Tơi chế biến các mĩn ăn và nấu cho các bạn
- Tơi đang vẽ ơng mặt trời và tơ tranh a.
- Cháu đang kể chuyện.
- Tơi đang xây dựng trường mầm non,
- Chào cơ Tơi đang trồng hoa trong vườn trường ạ
- Để cho trường thêm đẹp ạ
HĐ3: . Kết thúc buổi chơi
- Cơ đến từng nhĩm chơi nhận xét.
- Cho trẻ tập trung về gĩc xây dựng, người nhĩm trưởng giới thiệu về cơng trình.
- Nhận xét và đưa ra ý kiến bổ sung.
- Cơ nhận xét chung và nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định.
- Trẻ nhận xét.
- Trị chơi vận động “Tìm bạn thân”
NÊU GƯƠNG – CẮM CỜ
- Hát bài “Hoa bé ngoan”.
- Cơ cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan.
- Cho trẻ tự nhận xét về mình và bạn.
- Cơ nhận xét chung.
- Cho trẻ ngoan lên cắm cờ.
- Tuyên dương những cháu đạt bé ngoan.
- Động viên trẻ chưa đạt bé ngoan.
CHUẨN BỊ CHO TRẺ VỀ - TRẢ TRẺ
1. Yêu cầu :
- Cháu ra về đầu tĩc gọn gàng, sạch sẽ.đầy đủ đồ dùng cá nhân
- Biết chào cơ, bố mẹ khi về.
- Biết lễ phép nghe lời người lớn khơng mua quà trước cổng trường
2. Chuẩn bị:
- Đồ dùng cá nhân của trẻ.
- Lớp học gọn gàng sạch sẽ
3. Tiến hành:
- Trước khi cơ cho trẻ ra về kiểm tra lại cặp xem quần áo đã gấp gọn gàng chưa, sổ sách và đồ dùng khác đã đầy đủ chưa
- Nhắc nhở trẻ những điều cần phải làm khi bé ở nhà.
- Dặn trẻ chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho ngày mai khi đến lớp
- Khi cĩ tín hiệu mở nhạc ra về cơ cho lớp cùng đứng dậy chào cơ về
- Cho trẻ chào cơ, bố mẹ ra về.
- Giáo viên nhận lại thẻ từ tay phụ huynh
- Cơ kê bàn cho những cháu chưa về tập làm đồ chơi hay tơ màu viết chữ cái thêm
- Cơ thơng báo đến phụ huynh về những điều cần lưu ý của trẻ nếu cĩ.
- Quét vệ sinh lớp học sạch sẽ cất đồ dùng khi trẻ về hết
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ Hai, ngày 02 tháng 09 năm 2013
ĐĨN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN- THỂ DỤC SÁNG – ĐIỂM DANH
HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI
* H§CC§: D¹o ch¬i vên trêng, nhỈt l¸ rơng lµm ®å ch¬i.
* TCV§: KÐo co
* Ch¬i tù do
1. Yêu cầu
- TrỴ trËt tù trong giê ch¬i, høng thĩ nhỈt l¸ rơng lµm ®å ch¬i
- TrỴ ch¬i høng thĩ vµ ch¬i ®ĩng luËt ch¬i
- TrỴ ch¬i ®oµn kÕt, an toµn
2. Chuẩn bị
- Địa điểm, thời gian hoạt động
3. Cách tiến hành
a. H§CC§:
- C« giíi thiƯu néi dung buỉi ho¹t ®éng.
- C« dÉn trỴ ra s©n d¹o ch¬i tham quan xung quanh vên trêng. C« trß chuyƯn víi trỴ vỊ ®å dïng ®å ch¬i ngoµi trêi, vỊ c©y cèi trong khu©n viªn trêng mÇm non.
- Gi¸o dơc trỴ biÕt gi÷ g×n bµo vƯ ®å ch¬i, c©y cèi.
Cho trỴ nhỈt l¸ rơng, híng dÉn trỴ lµm ®å ch¬i.
b. TCV§: KÐo co
- C« híng dÉn c¸ch ch¬i, luËt ch¬i.
- Tỉ chøc cho trỴ ch¬i 3 - 4 lÇn.
- Gi¸o dơc trỴ ch¬i ®oµn kÕt víi b¹n, cã tinh thÇn tËp thĨ
c. Ch¬i tù do:
- Cho trỴ vui ch¬i tù do, c« bao qu¸t trỴ ch¬i, nh¾c nhë khi cÇn thiÕt
HOẠT ĐỘNG CHUNG
Tiết 1
MƠN: THỂ DỤC
BÀI: TUNG BĨNG LÊN CAO VÀ BẮT BĨNG
TC: BỊT MẮT BẮT DÊ
1. Mục đích – Yêu cầu:
a. Kiến thức:
- TrỴ biÕt tung bãng lªn cao vµ b¾t bãng b»ng hai tay.
b. Kỹ năng:
- Cã kÜ n¨ng tung vµ b¾t bãng tèt nh: b¾t bãng b»ng hai tay, kh«ng «m bãng vµo ngêi, kh«ng lµm r¬i bãng.
- Ph¸t triĨn c¸c c¬ lín, nhá qua c¸c thao t¸c ®i, ch¹y, tung vµ b¾t bãng.
- BiÕt xÕp hµng, chuyĨn ®éi h×nh nhanh nhĐn.
c. Thái độ:
- TËp c¸c ®éng t¸c bµi ph¸t triĨn chung nhĐ nhµng, ®Ịu, ®Đp.
- Giáo dục trẻ mạnh dạn, tự tin khi tung bĩng và thường xuyên tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh
- Chơi trị chơi sơi nổi, đúng luật.
2. Chuẩn bị:
- S©n b·i s¹ch sÏ, mçi trỴ 1 qu¶ bãng nhùa, 1 c¸i kh¨n ®Ĩ ch¬i trß ch¬i.
- NDTH: + Thơ “Bạn mới”
3. Tở chức hoạt đợng:
* Trß chuyƯn: §äc th¬ " B¹n míi"
- C¸c con võa ®äc bµi th¬ g×? Bµi th¬ nãi vỊ ai?
- §Õn trêng thËt lµ vui, c« kh«ng nh÷ng d¹y c¸c con nhiỊu ®iỊu hay nh h¸t, mĩa, ®äc th¬, kĨ chuyƯn, mµ cßn ®ỵc ch¬i nhiỊu trß ch¬i lý thĩ. H«m nay c« sÏ tỉ chøc cho c¸c con ch¬i tung bãng lªn cao vµ b¾t bãng.
a. Khëi ®éng: Cho trỴ lµm ®oµn tµu ®i, ch¹y thµnh vßng trßn, kÕt hỵp c¸c kiĨu ®i, ch¹y.
b. Träng ®éng:
* BTPTC: §éi h×nh 3 hµng ngang c« h« cho trỴ tËp, mỗi ®éng t¸c tËp 2l x 8n, nhÊn m¹nh tay tËp 3l x8n.
- H« hÊp: gµ g¸y
- Tay: tay ®a ra tríc, lªn cao.
- Chân: tay đưa ra trước, ngồi khụy gối
- Bơng: quay ngêi sang hai bªn.
- BËt: bËt t¹i chỉ
* V§CB: Đéi h×nh 2 hµng ngang ®øng ®èi diƯn nhau.
- C« ®è c¸c con muèn cã mét c¬ thĨ khỏe mạnh ®Ĩ häc tËp tèt th× chĩng ta cÇn ph¶i lµm g×? (ph¶i ¨n ®Çy ®đ chÊt dinh dìng vµ tËp thĨ dơc hµng ngµy.
- B©y giê c¸c con hãy thi ®ua nhau tung bãng lªn cao vµ b¨t bãng thËt giái, ®Ĩ rÌn luyƯn ®«i bµn tay xinh ®Đp cđa m×nh nhÐ.
- C« lµm mÉu 3 lÇn, lÇn 2, 3 c« kÕt hỵp gi¶i thÝch kû thuËt ®éng t¸c: C« cÇm bãng b»ng hai tay tung lªn cao vµ b¾t bãng b»ng hai tay, kh«ng «m bãng vµo ngùc, kh«ng lµm r¬i bãng xuèng sµn.
- TrỴ thùc hiƯn: C« quan s¸t vµ híng dÉn trỴ thùc hiƯn ®ĩng kü n¨ng ®éng t¸c. Sưa sai cho trỴ b»ng c¸ch cho trỴ ®ã thùc hiƯn l¹i.
* TCV§: BÞt m¾t b¾t dª.
- C« phỉ biÕn c¸ch ch¬i, luËt ch¬i.
- Cho trỴ ch¬i 3, 4 lÇn, nh¾c nhë trỴ ch¬i ®ĩng luËt.
c. Håi tØnh: Cho trỴ ®i bé hÝt thë nhĐ nhµng trong 2-3 phút.
Tiết 2
MƠN: MTXQ
BÀI: TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
1. Yêu cầu:
* Kiến thức: Trẻ biết trường mầm non của mình, về các hoạt động ở trường. Biết về cơ giáo và những người trong trường.
* Kỹ năng: Trả lời được những câu hỏi của cơ.
* Giáo dục: Cháu yêu quí cơ giáo, đồn kết bạn bè trong trường. Biết bảo vệ mơi trường, khơng xả rác trong trường, lớp bỏ rác đúng nơi qui định.
2. Chuẩn bị:
- Trang trí lớp.
- Tranh ảnh, hình ảnh về trường mầm non.
- Ảnh một số thành viên trong trường.
- Đĩa nhạc cĩ các bài hát về chủ điểm.
3. Hướng dẫn:
* Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
- Cơ cho trẻ hát kết hợp vận động minh họa bài “Vui đến trường”.
- Các con vừa hát bài hát nĩi về gì?
- Đến trường các con cĩ thấy vui khơng?
- Đến trường các con được gặp ai?
- Cơ khái quát: khi đến trường thì các con được gặp lại bạn, gặp lại cơ…thật là vui.
* Hoạt động 2: Cho trẻ xe
File đính kèm:
- chu diem TMN.doc