Giáo án tự chọn 11: Chủ đề 1 Hàm số lượng giác (2 tiết)

Chủ đề 1

HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (2 tiết)

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 1.Về kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn các kiến thức đã được học trong phần bài học.

 2.Về kỹ năng: Học sinh thành thạo hơn trong việc giải bài tập.

 3.Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tư duy linh hoạt thông qua việc giải toán.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Chuẩn bị một số bài tập về hàm số lượng giác.

 Học sinh: Học kỹ lí thuyết, xem lại các ví dụ và bài tập đã giải.

III. PHƯƠNG PHÁP: Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đề.

 

docx2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tự chọn 11: Chủ đề 1 Hàm số lượng giác (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1 HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (2 tiết) I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Về kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn các kiến thức đã được học trong phần bài học. 2.Về kỹ năng: Học sinh thành thạo hơn trong việc giải bài tập. 3.Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tư duy linh hoạt thông qua việc giải toán. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Chuẩn bị một số bài tập về hàm số lượng giác. Học sinh: Học kỹ lí thuyết, xem lại các ví dụ và bài tập đã giải. III. PHƯƠNG PHÁP: Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đề. Tiết 1 IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh, chia lớp thành 6 nhóm. 2/ Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm. 3/ Bài mới: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC Hoạt động1: Tìm tập xác định của hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hỏi: Tập xác định của hàm số y=f(x) là gì? Các biểu thức tanf(x), cotf(x), , có nghĩa khi nào? Gv yêu cầu Hs áp dụng tìm tập xác định của các hàm số Hs trả lời: -Là tập hợp tất cả các số thực x sao cho hàm số có nghĩa - tanf(x) có nghĩa khi - cotf(x) có nghĩa khi - có nghĩa khi - có nghĩa khi Hs xung phong lên bảng giải bài. Bài 1: Tìm tập xác định của hàm số: Hoạt động2: Tìm GTLN và GTNN của các hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Gv: Để làm những bài toán về tìm GTLN và GTNN của các hàm số có liên quan đến sinx, cosx ta thường áp dụng hệ quả: và Gv: Với câu 5 và câu 6 ta phải dùng công thức lượng giác nào để biến đổi đưa về một hàm số lượng giác. -Hs lắng nghe và ghi nhớ Trả lời: Bài 2: Tìm GTLN và GTNN của các hàm số: V. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Học bài – Xem lại ví dụ – Đọc phần tiếp theo – Làm bài tập Sbt Tiết 2 VI. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh, chia lớp thành 6 nhóm. 2/ Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm. 3/ Bài mới: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt) Hoạt động3: Xác định tính chẵn lẻ của các hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -Gv nhắc lại định nghĩa về hàm số chẵn và hàm số lẻ. -Gv yêu cầu Hs lên bảng giải. -Hàm số y=f(x) với tập xác định D gọi là hàm số chẵn nếu D thì D và f(-x)=f(x) -Hàm số y=f(x) với tập xác định D gọi là hàm số lẻ nếu D thì D và f(-x)=-f(x). -Hs lên bảng giải. Bài 3: Xác định tính chẵn lẻ của các hàm số: Hoạt động4: Xác định chu kỳ của hàm số. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -Gv: Hãy xác định chu kì tuần hoàn của các hàm số: sinx; cosx; tanx? -Vậy chu kì tuần hoàn của hàm số là? -Hs phát biểu: -Chu kì tuần hoàn của hàm số sin, cos là . -Chu kì tuần hoàn của hàm số tan, cot là . -Hs xác định chu kì tuần hoàn của các hàm số Bài 4: Xác định chu kỳ của hàm số: ; ; ; VII. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: -Nắm các kiến thức về tập xác định, tính chẵn lẻ, sự biến thiên, đồ thị và GTLN, GTNN của một hàm số lượng giác. -Làm thêm các bài tập trong Sbt

File đính kèm:

  • docxGA tu chon 11 co ban rat dep.docx