Chủ đề 1
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (2 tiết)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Về kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn các kiến thức đã được học trong phần bài học.
2.Về kỹ năng: Học sinh thành thạo hơn trong việc giải bài tập.
3.Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tư duy linh hoạt thông qua việc giải toán.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Chuẩn bị một số bài tập về hàm số lượng giác.
Học sinh: Học kỹ lí thuyết, xem lại các ví dụ và bài tập đã giải.
III. PHƯƠNG PHÁP: Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1391 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tự chọn 11: Chủ đề 1 Hàm số lượng giác (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (2 tiết)
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Về kiến thức: Học sinh nắm rõ hơn các kiến thức đã được học trong phần bài học.
2.Về kỹ năng: Học sinh thành thạo hơn trong việc giải bài tập.
3.Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tư duy linh hoạt thông qua việc giải toán.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Chuẩn bị một số bài tập về hàm số lượng giác.
Học sinh: Học kỹ lí thuyết, xem lại các ví dụ và bài tập đã giải.
III. PHƯƠNG PHÁP: Về cơ bản sử dụng phương pháp dạy học gợi mở vấn đề.
Tiết 1
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh, chia lớp thành 6 nhóm.
2/ Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
3/ Bài mới: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
Hoạt động1: Tìm tập xác định của hàm số.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hỏi: Tập xác định của hàm số y=f(x) là gì?
Các biểu thức tanf(x), cotf(x), , có nghĩa khi nào?
Gv yêu cầu Hs áp dụng tìm tập xác định của các hàm số
Hs trả lời:
-Là tập hợp tất cả các số thực x sao cho hàm số có nghĩa
- tanf(x) có nghĩa khi
- cotf(x) có nghĩa khi
- có nghĩa khi
- có nghĩa khi
Hs xung phong lên bảng giải bài.
Bài 1:
Tìm tập xác định của hàm số:
Hoạt động2: Tìm GTLN và GTNN của các hàm số.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Gv: Để làm những bài toán về tìm GTLN và GTNN của các hàm số có liên quan đến sinx, cosx ta thường áp dụng hệ quả: và
Gv: Với câu 5 và câu 6 ta phải dùng công thức lượng giác nào để biến đổi đưa về một hàm số lượng giác.
-Hs lắng nghe và ghi nhớ
Trả lời:
Bài 2:
Tìm GTLN và GTNN của các hàm số:
V. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Học bài – Xem lại ví dụ – Đọc phần tiếp theo – Làm bài tập Sbt
Tiết 2
VI. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh, chia lớp thành 6 nhóm.
2/ Kiểm tra bài cũ: Đan xen với các hoạt động nhóm.
3/ Bài mới: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt)
Hoạt động3: Xác định tính chẵn lẻ của các hàm số.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-Gv nhắc lại định nghĩa về hàm số chẵn và hàm số lẻ.
-Gv yêu cầu Hs lên bảng giải.
-Hàm số y=f(x) với tập xác định D gọi là hàm số chẵn nếu D thì D và
f(-x)=f(x)
-Hàm số y=f(x) với tập xác định D gọi là hàm số lẻ nếu D thì D và
f(-x)=-f(x).
-Hs lên bảng giải.
Bài 3:
Xác định tính chẵn lẻ của các hàm số:
Hoạt động4: Xác định chu kỳ của hàm số.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-Gv: Hãy xác định chu kì tuần hoàn của các hàm số: sinx; cosx; tanx?
-Vậy chu kì tuần hoàn của hàm số là?
-Hs phát biểu:
-Chu kì tuần hoàn của hàm số sin, cos là .
-Chu kì tuần hoàn của hàm số tan, cot là .
-Hs xác định chu kì tuần hoàn của các hàm số
Bài 4:
Xác định chu kỳ của hàm số:
; ;
;
VII. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
-Nắm các kiến thức về tập xác định, tính chẵn lẻ, sự biến thiên, đồ thị và GTLN, GTNN của một hàm số lượng giác.
-Làm thêm các bài tập trong Sbt
File đính kèm:
- GA tu chon 11 co ban rat dep.docx