I. Mục tiờu:
- Kiến thức: - HS hiểu khái niệm phương trình và thuật ngữ " Vế trái, vế phải, nghiệm của phương trình , tập hợp nghiệm của phương trình. Hiểu và biết cách sử dụng các thuật ngữ cần thiết khác để diễn đạt bài giải phương trình sau này.
+ Hiểu được khái niệm giải phương trình, bước đầu làm quen và biết cách sử dụng qui tắc chuyển vế và qui tắc nhân
- Kỹ năng: trình bày biến đổi.
- Thái độ: Tư duy lô gíc
. II.Chuẩn bị:
- Thầy: Thước thẳng, phấn màu, thước đo góc.
- Trũ: Thước thẳng, thước đo góc.
III phương pháp
- Nêu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cá nhân hoạt động nhóm
IV. Tiến trỡnh giờ dạy giỏo dục:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- giới thiệu bài mới
3. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn 8 Tuần 21 Tiết 43 Mở đầu về phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :6 /1/2014 Ngày dạy : 16 / 1 /2014
Tuần : 21 Tiết thứ : 43
Mở đầu về phương trình
Mục tiờu:
- Kiến thức: - HS hiểu khái niệm phương trình và thuật ngữ " Vế trái, vế phải, nghiệm của phương trình , tập hợp nghiệm của phương trình. Hiểu và biết cách sử dụng các thuật ngữ cần thiết khác để diễn đạt bài giải phương trình sau này.
+ Hiểu được khái niệm giải phương trình, bước đầu làm quen và biết cách sử dụng qui tắc chuyển vế và qui tắc nhân
- Kỹ năng: trình bày biến đổi.
- Thái độ: Tư duy lô gíc
. II.Chuẩn bị:
- Thầy: Thước thẳng, phấn màu, thước đo gúc.
- Trũ: Thước thẳng, thước đo gúc.
III phương phỏp
- Nờu vấn đề giải quyết vấn đề
- Hoạt động cỏ nhõn hoạt động nhúm
IV. Tiến trỡnh giờ dạy giỏo dục:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- giới thiệu bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy -Trũ
Nội dung
Hoạt động 1: Phương trình mộtẩn (15 phỳt)
GV viết BT tìm x biết 2x + 5 = 3(x-1)+2 sau đó giới thiệu: Hệ thức 2x +5=3(x-1) + 2
là một phương trinh với ẩn số x.
Vế trái của phương trình là 2x+5
Vế phải của phương trình là 3(x-1)+2
- GV: hai vế của phương trình có cùng biến x đó là PT một ẩn .
- Em hiểu phương trình ẩn x là gì?
- GV: chốt lại dạng TQ .
* Phương trình ẩn x có dạng: A(x) = B(x)
Trong đó: A(x) vế trái
B(x) vế phải
Hoạt động 2: Phương trình tương đương (10 phỳt)
GV yêu cầu HS đọc SGK .
Nêu : Kí hiệu ú để chỉ 2 PT tương đương.
GV ? PT x-2=0 và x=2 có TĐ không ?
Tương tự x2 =1 và x = 1 có TĐ không ?
Không vì chúng không cùng tập nghiệm
+ Yêu cầu HS tự lấy VD về 2 PTTĐ .
Hai phương trỡnh cú cựng tập nghiệm là 2 pt tương đương.
VD: x+1 = 0 ú x = -1
Vì chúng có cùng tập nghiệm S =
Hoạt động 3: bài tập (15 phỳt)
Cho phương trình: 2(x + 2) - 7 = 3 -x
x = - 2 có thoả mãn phương trình không?
ại sao?
b) x = 2 có là nghiệm của phương trình không? tại sao?
* GV: Trở lại bài tập của bạn làm
x2 = 1 x2 = (1)2 x = 1; x =-1
Vậy x2 = 1 có 2 nghiệm là: 1 và -1
-GV: Nếu ta có phương trình x2 = - 1 kết quả này đúng hay sai?
Sai vì không có số nào bình phương lên là 1 số âm.
-Vậy x2 = - 1 vô nghiệm.
+ Từ đó em có nhận xét gì về số nghiệm của các phương trình?
Phương trình: 2(x + 2) - 7 = 3 - x
a) x = - 2 không thoả mãn phương trình
b) x = 2 là nghiệm của phương trình.
4 : Củng cố (3 phỳt)
Bài 1/SGK ( Gọi HS làm ) Lưu ý với mỗi PT tính KQ từng vế rồi so sánh
Bài 5/SGK : Gọi HS trả lời
KQ x =-1là nghiệm của PT a) và c)
2PT không tương đương vì chúng không cùng tập hợp nghiệm .
- 5 :dặn dũ (2 phỳt)
+ Làm BT : 2 ;3 ;4/SGK ; 1 ;2 ;6 ;7/SBT
Ôn quy tắc chuyển vế .
V. Rỳt kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………......................................................................................................................................
Ngày soạn :6 /1/2014 Ngày dạy : 17 / 1 /20114
Tuần : 21 Tiết thứ : 44
phương trỡnh bậc nhất một ẩn và cỏch giải
I. Mục tiờu:
1) Kiến thức: HS nắm được dạng tổng quỏt của phương trỡnh một ẩn và phương trỡnh bậc nhất một
ẩn, biết cỏch giải phương trỡnh bậc nhất một ẩn.
2) Kĩ năng: Rốn luyện kĩ năng nhận dạng, kĩ năng biến đổi để giải phương trỡnh.
3) Thỏi độ: vận dụng được cỏch giải để giải phương trỡnh bậc nhất một ẩn.
II. Chuẩn bị:
Giỏo viờn: phấn màu, thước thẳng
Học sinh: giấy nhỏp, học bài
III. phương phỏp:
Thuyết trỡnh, vấn đỏp.
- Tổ chức cỏc hoạt động của học sinh, rốn phương phỏp tự học.
- Tăng cường học tập cỏ thể, phối hợp với học tập hợp tỏc.
IV. Tiến trỡnh giờ dạy- giỏo dục:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Bài mới: (38phỳt)
Hoạt động của thầy -Trũ
Nội dung
Hoạt động 1: Lý thuyết : (38 phỳt)
GV: Phương trỡnh một ẩn là
phương trỡnh cú dạng như thế
nào ?
- A(x), B(x) là gỡ ?
HS: Trả lời : A(x) = B(x)
- Ghi dạng tổng quỏt lờn bảng
- Yờu cầu HS lấy vớ dụ
- Nhận xột cỏc phương trỡnh học
sinh vừa lấy
HS: A(x), B(x) là hai biểu thức
của cựng một biến x
-HS: Lấy vớ dụ
- GV: Phương trỡnh bậc nhất một ẩn
cú dạng như thế nào?
- Ghi dạng tổng quỏt lờn bảng.
- Yờu cầu HS lấy vớ dụ
- Nhận xột vớ dụ HS vừa lấy
- Cho HS nhắc lại hai quy tắc :
chuyển vế và nhõn với một số
HS: Trả lời: ax+b=0 (a0)
- Nhắc lại hai quy tắc
) Phương trỡnh một ẩn:
Dạng tổng quỏt A(x) = B(x)
Trong đú A(x), B(x) là hai biểu
thức của cựng một biến x
2) Phương trỡnh bậc nhất một ẩn:
ax+ b =0 (a0)
Hoạt động 1: Luyện tập : (38 phỳt)
GV: Cho HS làm bài tập 1
HS: Ghi đề bài
- Trả lời:
- GV: Phương trỡnh nào là phương trỡnh bậc nhất một ẩn ?
HS1: trả lời cõu a,b,c
( cõu a,c là phương trỡnh
bậc nhất)
- GV: Cho HS nhận xột
- GV: Nhận xột chung
- GV: Cho HS làm bài tập 2
- GV: Yờu cầu hai HS lờn bảng trỡnh bầy
HS: Nhận xột bài của bạn
- Tiếp thu
- Ghi đề bài
GV: Theo dừi, hướng dẫn cho HS
yếu làm bài
- Hai HS lờn bảng làm
a) 15x+5=0
15x=-5
x=
x=
Vậy Phương trỡnh cú tập
nghiệm S={ }
-HS: học sinh lờn bảng trỡnh bài
b) 2x+4=x-2
2x-x=-2-4
3x=-6
x=
x=-2
Vậy Phương trỡnh cú tập
nghiệm S={ -2}
- Nhận xột
- GV: Cho HS nhận xột
B ài t ập 1: Hóy chỉ ra cỏc
phương trỡnh bậc nhất một ẩn
trong cỏc phương trỡnh sau:
a) 2+x=0
b) x+x2=0
c) 2-3y=0
d) 3t=0
e) 0x+5=0
g) 3x=-6
Bài tập 2: Giải phương trỡnh
a) 15x+5=0
b) 2x+4=x-2
giải
a) 15x+5=0
15x=-5
x=
x=
Vậy Phương trỡnh cú tập
nghiệm S={ }
-HS: học sinh lờn bảng trỡnh bài
b) 2x+4=x-2
2x-x=-2-4
3x=-6
x=
x=-2
Vậy Phương trỡnh cú tập
nghiệm S={ -2}
4 : Củng cố (5 phỳt)
- Dạng tổng quỏt của phương trỡnh bậc nhất một ẩn ?
- Cỏch giải phương trỡnh bậc nhất một ẩn.
5 :dặn dũ (2 phỳt)
- Về nhà lấy vớ dụ về phương trỡnh bậc nhất một ẩn và giải phương trỡnh đú
- ễn tập về phương trỡnh đưa được về dạng ax+b=0
V. Rỳt kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………….......................................................................................................................................
CHUYấN MễN Kí DUYỆT TUẦN 21
File đính kèm:
- tu chon 8 tuan 21.doc