Mục tiêu
- Giúp học sinh ôn luyện củng cố kiến thức cơ bản về văn bản và các phương thức biểu đạt.
- Nắm được đặc điểm của một số kiểu văn bản và các phương thức biểu đạt.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: Kết hợp trong giờ.
* Bài mới
54 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4397 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tự chọn Ngữ văn 6, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:__1___
Ngày: 15/08/2013
Tiết 1
TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN TỰ SỰ
Mục tiêu
Giúp học sinh ôn luyện củng cố kiến thức cơ bản về văn bản và các phương thức biểu đạt.
Nắm được đặc điểm của một số kiểu văn bản và các phương thức biểu đạt.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: Kết hợp trong giờ.
* Bài mới
? Học sinh nhắc lại: giao tiếp là gì?
? Giao tiếp có thể tiến hành bằng những phương tiện gì?
Học sinh trao đổi 3 phút, trình bày, học sinh khác nhận xét, Giáo viên chốt
? Phương tiện giao tiếp nào là quan trọng nhất?
Người công an dùng những phương tiện nào để giao tiếp với người đi đường, người điều khiển các phương tiện giao thông trên đường phố?
Những người câm giao tiếp với nhau bằng phương tiện gì?
- Giáo viên chép BT lên bảng phụ, học sinh đọc, nêu yêu cầu, thảo luận 5 phút, trình bày, nhận xét, Giáo viên chốt
? Từ đó em có kết luận gì về các phương tiện giao tiếp?
Hãy nêu vài tình huống giao thông trên đường chứng tỏ rằng các phương tiện khác khó có thể thay thế hoàn toàn phương tiện giao tiếp bằng ngôn ngữ ?
Học sinh thảo luận nhóm 3 phút, trình bày, nhận xét, Giáo viên chốt
I. Lí thuyết
1. Giao tiếp
- Là hđ cơ bản của con người, đó là tác động nhau với mục đích nhất định giữa các thành viên trong xã hội
- Giao tiếp có thể tiến hành bằng nhiều phương tiện khác nhau. Song hđ giao tiếp bằng ngôn ngữ là hđ giao tiếp cơ bản nhất, quan trọng nhất của con người
- Giao tiếp bằng ngôn ngữ ít khi chỉ dùng một vài từ, một lời nói mà thường dùng một chuỗi lời nói miệng hay bài viết có chủ đề thống nhất mạch lạc nhằm làm rõ nội dung, đó là văn bản
II. Luyện tập
Bài 1:
A: Người công an có thể dùng hành động và tín hiệu: còi hoặc tín hiệu đèn…
B: Người câm dùng động tác, cử chỉ của tay theo hệ thống thao tác cử chỉ qui ước đôi khi kèm theo biểu lộ nét mặt, ánh mắt để giao tiếp
- Giao tiếp có thể tiến hành bằng nhiều phương tiện khác nhau
Bài 2
- Một người điều khiển xe máy vượt qua đường, khi đèn đỏ đã bật. Trong tình huống ấy, người công an phải dùng chuỗi lời nói để giải quyết. Như vậy, giao tiềp ngôn ngữ vẫn là phương tiện ưu việt nhất
Củng cố
? Giao tiếp là gì?
? Phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của con ngưòi là gì?
Hướng dẫn: Học bài.
Làm bài tập vào vở.
Giờ sau tiếp tục chủ đề.
****************õõõ*****************
Tuần:_2____
Ngày 15/08/2013
Tiết 2
TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN TỰ SỰ
Mục tiêu
Giúp học sinh tiếp tục ôn luyện, củng cố các kiến thức về văn bản và phương thức biểu đạt.
Nắm được đăc điểm của một số kiểu văn bản và phương thức biểu đạt phù hợp với tình huống giao tiếp.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: Kết hợp trong giờ.
* Bài mới.
? Hãy kể tên các kiểu văn bản và mục đích giao tiếp của từng kiểu văn bản đó?
? Cho VD về từng kiểu văn bản?
Học sinh trao đổi 5 phút, trình bày, nhận xét, bổ sung, Giáo viên chốt 6 kiểu văn bản thường dùng trong cuộc sống
Cho các tình huống giao tiếp sau:
1. - Lớp em muốn xin phép BGH đi tham quan 1 danh lam thắng cảnh
2. - Tường thuật cuộc tham quan đó
3.-Tả lại một cảnh ấn tượng trong buổỉ tham quan đó
Hãy lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với từng tình huống trên
Viết đoạn văn ngắn tả một cảnh mà em thích trong danh lam thắng cảnh đó
Học sinh đọc, nêu yêu cầu bài tập, thảo luận nhóm5 phút, trả lời, nhận xét bổ sung ,G chốt
Học sinh viết bài trong thời gian 10 phút-> đọc-> Học sinh khác nhận xét-> Giáo viên bổ sung
I. Lí thuyết
2. Các kiểu văn bản tương ứng với phương thức biểu đạt
- Văn bản tự sự sử dụng phương thức tự sự nhằm trình bày diễn biên sự việc
VD: Văn bản “ Thánh Gióng”, “ Sơn Tinh, Thủy Tinh”….
- Văn bản miêu tả sử dụng phương thức miêu tả nhàm tái hiện đặc điểm, trạng thái của sự vật, con người
VD: Bài văn miêu tả cánh đồng lúa, tả ngôi trường
- Văn bản biểu cảm sử dụng phương thức biểu cảm nhằm biểu hiện tình cảm cảm xúc
VD: Thơ trữ tình( Mưa…)
- Văn bản thuyết minh sử dụng phương thức thuyết minh nhằm giới thiệu đặc điểm, tính chất, phương pháp..
VD: Bài giới thiệu về di tích lịch sử Côn Sơn của hướng dẫn viên du lịch
- Văn bản nghị luận sử dụng phương thức nghị luận nhằm bàn luận, đánh giá, nêu ý kiến nhận xét…
- Văn bản hành chính công vụ
II. Luyện tập
Bài 1
1. Văn bản hành chính công vụ
2. Văn bản tự sự
3. Văn bản miêu tả
Củng cố
? Nhắc lại 6 kiểu văn bản thường gặp trong cuộc sống?
? Đặc điểm của từng kiểu văn bản đó?
Hướng dẫn: Học bài
Làm lại bài tập vào vở
Chuẩn bị phần ý nghĩa của văn bản tự sự
Tuần:3
Ngày 20/08/2013
Tiết 3 ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN TỰ SỰ
Mục tiêu
Giúp học sinh nắm chắc hơn đặc điểm của văn bản tự sự.
Biết chỉ ra các đặc điểm của văn bản tự sự đó.
Rèn kĩ năng nhận diện văn bản tự sự.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: Hãy kể tên một số văn bản tự sự mà em biết?
* Bài mới
? Hãy nhắc lại khái niệm về văn bản?
? Lâý VD về văn bản mà em biết?
- Bản báo cáo tổng kết và phương hướng năm học trong ĐH chi đội tuần qua, 1 lá thư, 1bài thơ, 1 câu chuyện…
? Vì sao truyện “ con Rồng cháu tiên” có thể coi là 1 văn bản?
Học sinh trao đổi 3 phút, trình bày, nhận xét, Giáo viên chốt
- Truyện “ Con Rồng cháu tiên” có thể coi là một văn bản vì:
+ là 1 truyện kể tập trung vào chủ đề: giải thích, suy tôn nòi giống và ước nguyện đoàn kết các dân tộc trên lãnh thổ VN
+ Có sự hoàn chỉnh về nội dung( có mở đầu, diễn biến, kết thúc) và về hình thức( liên kết mạch lạc)
+ Sử dụng phương thức biểu đạt phù hợp là tự sự
? Hãy lấy 1VD về 1 văn bản cụ thể và giải thích vì sao đó là văn bản?
Mỗi nhóm thảo luận 1 văn bản thuộc 1 thể loại cụ thể. Thời gian 5 phút, trình bày, nhận xét
? Hãy nhắc lại: thế nào là tự sự?
? Vai trò , ý nghĩa của tự sự?
Đoạn văn sau có thuộc phương thức tự sự không? vì sao?
“ Chỉ thấy một cái sân trơ trụi, ảm đạm và bức tường bên tróng trơn của tòa nhà cách đấy chừng sáu thước. Một dây thường xuân già, già lắm, rễ đã mục nát và sần sùi những mấu, leo lên đến giữa bức tường gạch. Hơi thở lạnh lẽo của mùa thu đã bứt rụng hết lácủa nó chỉ còn lại bbộ xương cành gần như trơ trụi, bám vào những viên gạch vỡ nát” ( Chiếc lá cuối cùng- O. Hen- Ri)
Học sinh đọc đoạn văn, nêu yêu cầu đề, thảo luận 5 phút, trình bày , nhận xét, Giáo viên chốt
1. Văn bản và đặc điểm của văn bản
- Văn bản là chuỗi lời nói miệng hay bài viết có chủ đề thống nhất, có liên kết mạch lạc và sử dụng phương thức biểu đạt phù hợp
2.Đặc điểm, ý nghĩa của phương thức tự sự
- Tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc.. thể hiện một ý nghĩa nào đó
- Tự sự giúp người kể giải thích sự việc, tìm hiểu con người, nêu vấn đề, bày tỏ thái độ khen chê
3. Bài tập
- Đoạn văn không thuộc phương thức tự sự vì đoạn văn không có nhân vật, không có sự việc. đây là đoạn văn tái hiện khung cảnh nhỏ: một cái sân, bức tường cũ, dây thường xuân khi mùa đông đến. do đó đây là đoạn văn thuộc phương thức miêu tả
Củng cố
? đặc điểm của văn tự sự? ý nghĩa của văn tự sự?
? Vai trò của tự sự trong đời sống?
Hướng dẫn: Học bài
Xem lại các bài tập đã làm ở lớp
Giờ sau tiếp tục ôn tập về văn tự sự
****************õõõ*****************
Tuần:__4___
Ngày 20/08/2013
Tiết 4
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN TỰ SỰ
Mục tiêu
Tiếp tục giúp học sinh nắm chắc các đặc điểm của văn tự sự.
Biết lựa chọn phương thức biểu đạt phù hợp với mục đích, tình huống giao tiếp.
Rèn kĩ năng tạo lập văn bản phù hợp với mục đích giao tiếp.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: Hãy kể tên các kiểu văn bản tương ứng với phương thức biểu đạt? Mỗi kiểu văn bản hãy cho 1 ví dụ?
* Bài mới
Học sinh đọc đoạn văn GIÁO VIÊN chép trên bảng phụ:
“ Trong ngày 5/9/2000, cùng 630 000 học sinh Hà Nội, hơn 1000 học sinh trường THPT Việt Đức đã phấn khởi khai giảng năm học mới. Thầy và trò vinh dự đón các vị lãnh đạo nhà nước và thành phố đến dự. Thầy hiệu trưởng đã nêu những thành tích của nhà trường năm học vừa qua và nêu nhiệm vụ năm học mới. Dại diện học sinh lên hứa quyết tâm học tốt theo lời Bác Hồ dạy. Buổi lễ khai giảng kết thúc bằng hồi trống vào học”
Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào? Mục đích giao tiếp?
Học sinh đọc đoạn văn:
Công ty Vĩnh Sinh: Số… đường… Thành phố…
- Chuyên sửa chữa các loại xe du lịch đời mới và tải nhẹ.
- Chi phí thấp, hóa đơn VAT
Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt nào?
Mục đích giao tiếp?
Học sinh đọc các tình huống trên bảng phụ:
1. Lớp em muốn xin phép nhà trường đi tham quan ở Vịnh Hạ Long.
2. Kể lại cuộc tham quan đó.
3. Giới thiệu về thắng cảnh Vịnh Hạ Long.
4. Tả lại một cảnh độc đáo mà em thích
Hãy lựa chọn phương thữc biểu đạt phù hợp với từng tình huống đó?
HD thảo luận 2 phút, trả lời, nhận xét, Giáo viên chốt.
Văn bản “Bánh chưng, bánh giày” có phải là văn bản tự sự không? Vì sao?
Học sinh thảo luận nhóm 3 phút, trả lời, nhận xét, Giáo viên chốt
3. Bài tập ( tiếp)
a, Đoạn văn
- Phương thức tự sự
- Mục đích : Kể diễn biến sự việc
c, Đoạn văn
Phương thức biểu đạt: thuyết minh
Mục đích: Quảng cáo, giới thiệu công ti
c, Các tình huống
1. Phương thức hành chính công vụ
2. Phương thức tự sự
3 Phương thức thuyết minh
4. Phương thức miêu tả
- Đó là văn bản tự sự vì: nó mang đặc điểm của 1 văn bản tự sự: trình bày 1 chuỗi sự việc, sự việc này nối sự việc kia cuối cùng dẫn đến 1 kết thúc, thể hiện 1 ý nghĩa
Chuỗi sự việc thể hiện:
+ Vua Hùng chọn người nối ngôi
+ Vua ra điều kiện nối ngôi
+ Các lang đua nhau làm cỗ thật hậu, Lang Liêu được thần mách lấy gạo làm bánh
+ Vua Hùng chọn lễ vật của lang Liêu
+ Từ đó có tục ngày Tết gói bánh chưng, bánh giầy
=> ý nghĩa: giải thích tục lệ gói bánh chưng , bánh giầy ngày Tết
Đề cao nghề nông
Ca ngợi công lao của các vua Hùng
Củng cố
Nhắc lại các nội dung đã ôn tập
Xem kĩ phương thức tự sự
Hướng dẫn: Học bài
Xem lại các bài tập
Sưu tầm các kiểu văn bản
****************õõõ*****************
Tuần:_5____
Ngày 25/08/2013
Tiết 5
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN TỰ SỰ
Mục tiêu
Tiếp tục giúp học sinh nắm chắc đặc điểm của một văn bản tự sự.
Biết cách làm một bài văn tự sự.
Rèn kĩ năng làm bài văn tự sự.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: - Văn bản “ Sự tích Hồ Gươm có phải là văn bản tự sự không? Vì sao?
* Bài mới
Giáo viên đưa một số đề lên bảng phụ, học sinh quan sát, đọc:
Đề 1: Hãy kể chuyện “Thánh Gióng bằng lời văn của em”
Đề 2: Hãy tường thuật trận bóng đá giao hữu giữa hai đội 6a và 6b
Đề 3: Kể về một việc làm tốt của em
? Ba đề văn trên có phải là đề văn tự sự không? Vì sao?
? Hãy chỉ ra cac từ ngữ quan trọng trong đề?
Học sinh trao đổi nhanh, trình bày, nhận xét ,G chốt
? Vậy tự sự bao gồm những dạng bài nào?
? Cho 3 văn bản 1,2, 3 SGK Ngữ văn 6- nâng cao trang 27
Hãy chỉ ra trong 3 văn bản đó, đâu là văn bản tường thuật, đâu là vă bản kể chuyện? Vì sao?
Học sinh trả lời, các học sinh khác nhận xét, bổ sung, Giáo viên chốt đáp án.
? Hai yếu tố then chốt của văn bản tự sự là gì? Vì sao đó là những yếu tố quan trọng của tự sự?
?Sự việc muốn dẫn đến chuyện thì đó là sự việc phải như thế nào?
? Nhân vật có vai trò như thế nào trong văn tự sự ?
? Nhân vật trong tự sự được kể ở những phương diện nào?
? Nhân vật và sự việc trong tự sự có mối quan hệ như thế nào?
Học sinh quan sát và đọc bài tập trên bảng phụ:
? Liệt kê các nhân vật trong truyền thuyết “ Sự tích Hồ Gươm”, Ghi lại chuỗi hành động của từng nhân vật, phát hiện nhân vật chính, nhân vật phụ, vì sao em cho là như vậy?
Viết đoạn văn tóm tắt truyện theo chuỗi sự việc gắn với nhân vật chính
Học sinh hđ cá nhân10 phút, trình bày, nhận xét, bổ sung, Giáo viên chốt
1. Các thể loại tự sự
Ví dụ:
Cả 3 đề đều là đề văn tự sự vì: các đề đều yêu cầu thuật lại một sự việc, một câu chuyện hoặc một nhân vật và diễn biến của chúng
Tự sự gồm 3 dạng bài:
- Trần thuật: Thuật lại một câu chuyện, một văn bản đã hộc, đã đọc hoặc nghe kể
- Tường thuật: Thuật lại một sự kiện với những chi tiết tiâu biểu, có thật theo diễn biến của nó mà người thuật được chứng kiến
- Kể chuyện: Giới thiệu, thuyết minh, miêu tả nhân vật và diễn biến của chúng
Bài tập nhanh:
- Văn bản 1: Trần thuật, thuật lại câu chuyệ đã học “ Sơn Tinh, Thủy Tinh”
- Văn bản 2: Kể chuyện, giới thiệu, thuyết minh, miêu tả việc làm của nhân vật và diễn biến của chúng
- Văn bản 3: Tường thuật, thuật lại một chuyến tham quan bản thân được tham gia
2. Hai yếu tố then chốt của văn bản tự sự
- Nhân vật
- Sự việc
Sự việc là cốt lõi của tự sự . Sự việc và diễn biến của sự việc tạo thành câu chuyện. Song không phải bất cứ sự việc nào, diễn biến nào cũng thành chuyện mà sự việc phải có tính khác thường
Nhân vật trong tự sự là người thể hiện các sự việc và là người được thể hiện trong văn văn bản
Nhân vật có nhân vật chính, nhân vật phụ được thể hiện qua lời kể ,tả hình dáng, lai lịch, tính nết, việc làm… nhất là cách giải quyết các tình huống
Nhân vật và sự việc không thể tách rời vì nó làm nên sự việc, dẫn sự việc phát triển, sự việc thể hiện nhân vật
Bài tập nhanh:
- Các nhân vật trong truyền thuyết “ Sự tích Hồ Gươm”: Đức Long Quân, Lê Thận, Lê Lợi, Rùa Vàng
- Nhân vật chính : Lê Lợi, nhân vật có việc làm liên quan mật thiết đến ý nghĩa tư tưởng mà truyện thể hiện
- Chuỗi sự việc: Long Quân thâynghĩa quân nhiều lần bị thua quyết định cho mượn gươm thần. Sau chiến thắng, quân Minh sai Rùa Vàng đòi gươm
Củng cố
? Tự sự gồm những tiểu loại nào? Đặc điểm của từng tiểu loại?
? Hai yếu tố then chốt của văn tự sự là gì?
Hướng dẫn: Học bài
Xem lại các bài tập đã làm ở lớp
****************õõõ*****************
Tuần:__6___
Ngày 25/08/2013
Tiết 6
CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN TỰ SỰ
Mục tiêu
Giúp học sinh nắm chắc các bước làm một bài văn tự sự.
Tạo thói quen lập dàn bài trước khi viết bài văn.
Rèn kĩ năng làm bài văn tự sự.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: - Tóm tắt truyện “ Sự tích Hồ Gươm” dựa vào nhân vật chính của truyện?
* Bài mới
? Muốn làm tốt một bài văn tự sự , cần phải thực hiện các bước nào?
? Tại sao trước khi làm bài văn tự sự phải tìm hiểu đề?
? Bước lập ý là bước xác định những vấn đề gì?
? Tại sao phải lập dàn ý trước khi viết bài?
? Nêu dàn ý của một bài văn tự sự?
Học sinh đọc đề bài, xác định yêu cầu của đề (chú ý các từ: kể, bằng lời văn của em)
Chia lớp thành 4 tổ. Mỗi tổ lập một dàn ý cho câu chuyện
Tổ 1: Con Rồng cháu Tiên.
Tổ 2: Bánh chưng bánh giầy.
Tổ 3: Thánh Gióng.
Tổ 4: Sơn Tinh Thủy Tinh.
Thời gian 10 phút, các tổ trình bày, nhận xét về: diễn biến, sự sáng tạo trong xây dựng câu chuyện
I. Các bước làm 1 bài văn tự sự
Bước 1: Tìm hiểu đề
Tìm hiểu đề là đọc kĩ đề bài , xác định các từ ngữ quan trọng, từ đó nắm vững yêu cầu của đề.
Bước 2: Lập ý
Lập ý là xác định nội dung sẽ viết theo yêu cầu của đề, cụ thể là xác định nhân vật, sự việc, diễn biến, kết quả và ý nghĩa câu chuyện
Bước 3: Lập dàn ý
Sắp xếp việc gì kể trước, việc gì kể sau để người đọc theo dõi được câu chuyện, hiểu được ý định của người viết
*Dàn bài
- Mở bài: Giới thiệu về nhân vật, sự việc
- Thân bài: Kể diễn biến sự việc
- Kết bài: Kể kết cục câu chuyện
Bước 4: Viết bài
Bước 5: Sửa bài
II. Luyện tập lập dàn ý cho bài văn tự sự
Đề bài: Hãy kể lại một truyện dân gian mà em đã học bằng lời văn của em
Củng cố
Nhắc lại các bước khi làm bài văn tự sự?
Dàn ý bài văn tự sự?
Hướng dẫn: Học bài
Tập kể lại chuyện” Con Rồng cháu Tiên” bằng lời văn của mình.
****************õõõ*****************
Tuần:__7___
Ngày 25/08/2013
Tiết 7
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
Mục tiêu
Giúp học sinh biết cách viết phần mở bài , kết bài theo nhiều cách khác nhau.
Rèn kĩ năng làm văn tự sự.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: - Bài tập về nhà của học sinh.
* Bài mới
Cho học sinh đọc tham khảo các bài “ Phần thưởng”, “ Truyện về danh y Tuệ Tĩnh”.
?Em có nhận xét gì về cách mở bài, kết bài ở các văn bản tự sự ấy?
? Các cách mở bài, kết bài đó có gì khác nhau?
? Có những cách mở bài, kết bài nào trong làm văn tự sự?
? Ngoài 2 cách đó còn cách mở bài nào khác mà em biết?
Giáo viên giới thiệu với học sinh phần mở bài, kết bai cho câu chuyện “ Sự tích Hồ Gươm”
Mở bài: Bạn đã bao giờ đi thăm Hà Nội, Hồ Gươm chưa? Hồ Gươm là một thắng cảnh đẹp của thủ đô , là “ lẵng hoa xinh xắn” giữa lòng Hà Nội. Đặc biệt tên “Hồ Gươm” còn gắn liền với một truyền thuyết đẹp về anh hùng Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Để hiểu rõ điều đó, tôi xin kể cho các bạn nghe nhé
Kết bài: Câu chuyện tôi kể cho các bạn nghe đến đây là hết rồi ! chắc các bạn cũng như tôi , sau khi nghe kể xong về truyền thuyết này đều lấy làm tự hào về quê hương đất nước VN, nơi những tên sông, tên núi đều gắn liền với những chiến công hào hùng của dân tộc , tự hào về những trang sử của dân tộc . Vậy tôi cùng các bạn sẽ cùng nhau học thật tốt để tô thêm vẻ đẹp cho đất nước quê hương nhé.
Giáo viên chia lớp thành 4 tổ , giao nhiệm vụ.
Tổ 1,2 viết phần mở bài theo các cách đã cho.
Tổ 3,4 viết phần kết bài .
Thới gian 10 phút, đại diện trùnh bày, các em khác nhận xét.
Giáo viên nhận xét bổ sung.
III. Luyện viết phần mở bài,kết bài cho bài văn tự sự
1. Ví dụ
- Truyện “ Phần thưởng”.
- Truyện về danh y Tuệ Tĩnh.
2. Nhận xét
* Phần mở bài của truyện.
- Truyện “ Phần thưởng”: Mở bài nêu tình huống nảy sinh câu chuyện
- Truyện về danh y Tuệ Tĩnh: Mở bài giới thiệu nhân vật và nêu chủ đề của truyện.
* Phần kết bài của 2 câu chuyện.
- Truyện “ Phần thưởng” kể về sự việc kết thúc câu chuyện.
- Truyện kể về Tuệ Tĩnh: Kể sự việc tiếp tục sang câu chuyện khác như đang tiếp diễn.
3. Kết luận
Có 2 cách mở bài.
Có 2 cách kết bài.
4. Luyện viết phần mở bài, kết bài
Cho đề văn: Kể lại chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh bằng lời văn của em.
Hãy viết phần mở bài, kết bài theo cách trên.
Củng cố
? Nhắc lại các cách mở bai, kết bài trong làm văn tự sự
Hướng dẫn: Học bài
Tập viết mở bài, kết bài cho các đề văn kể chuyện dân gian đã học.
****************õõõ*****************
Tuần:_8____
Ngày 25/08/2013
Tiết 8
LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ
Mục tiêu
Giúp học sinh củng cố kiến thức về viết lời văn, đoạn văn tự sự
Biết cách viết đoạn văn kể việc, kể người.
Rèn kĩ năng làm văn tự sự.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: - Nêu các cách mở bài, kết bài cho bài văn tự sự?
* Bài mới
? Nêu lại khái niệm về đoạn văn?
? Dấu hiệu nhận biết đoạn văn?
? Hãy xác định các sự việc chính trong truyện Thánh Gióng?
Học sinh trao đổi nhóm 3phút, trả lời , nhận xét,G chốt
Mỗi sự việc hãy viết thành một đoạn văn?
Giáo viên chia lớp thành 4 tổ viết 1 đoạn văn kể 1 sự việc
Lưu ý học sinh : mỗi đoạn văn có 1 câu chốt nêu ý chính của đoạn , các câu khác làm rõ ý hoặc nêu kết quả của hành động hoặc nối tiếp hành động
Học sinh viết theo nhóm thời gian 10 phút, học sinh đọc đoạn văn của mình, nhận xét về: nội dung, diễn đạt, sự sáng tạo.
1. Lời văn, đoạn văn tự sự
- Đoạn văn: * Về nội dung: diễn đạt trọn vẹn một ý
* Về hình thức: gồm nhiều câu, các câu không rời rạc mà phải kết hợp chặt chẽ với nhau để làm nổi bật ý chính của đoạn
- Đoạn văn bắt đầu từ chữ cái viết hoa đầu dòng lui vào 1 ô và kết thúc bằng dấu chấm xuống dòng
2. Luyện viết đoạn văn tự sự
Đề bài: Kể lại truyện Thánh Gióng bằng lời văn của em
- Truyện Thánh Gióng gồm các sự việc chính:
+ Sự ra đời của Thánh Gióng
+ Gióng gặp sứ giả đòi đánh giặc
+ Gióng ra trận đánh giặc
+ Gióng bay về trời và các dấu vết để lại.
Củng cố
Thế nào là đoạn văn tự sự?
Nêu những dấu hiệu nhận biết?
Hướng dẫn: Học bài
Viết hoàn chỉnh các đoạn văn yêu cầu làm ở lớp.
Giờ sau tiếp tục rèn kĩ năng làm văn tự sự.
****************õõõ*****************
Tuần:_9____
Ngày 02/09/2013
Tiết 9 KỂ CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG
Mục tiêu
Giúp học sinh nắm chắc hơn kiến thức về văn tự sự.
Biết cách làm bài văn tự sự: dạng bài kể chuyện sáng tạo đóng vai một nhân vật trong truyện để kể lại.
Rèn kĩ năng làm văn tự sự.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: - Bài tập về nhà của học sinh.
* Bài mới
? Hãy đọc cho cả lớp nghe một bài văn tự sự kể chuyện sáng tạo?
- Giáo viên đọc cho cả lớp nghe một bài văn kể chuyện sáng tạo trong sách văn mẫu lớp 6
? Kiểu bài này có đặc điểm gì?
Học sinh thảo luận, trả lời, Giáo viên chốt
Học sinh thảo luận các câu hỏi sau:
? Muốn đóng vai nhân vật trong truyện để kể lại thì ngôi kể có thay đổi không?
? Người kể chuyện trong truyện có phải xưng hô không?
? Trong quá trình kể , ta phải thêm những gì vào câu chuyện có sẵn và đảm bảo những yếu tố nào của truyện?
Thời gian thảo luận 5 phút, trình báy, nhận xét, Giáo viên chốt
Học sinh viết phần mở bầi: Mị Nương tự giới thiệu về mình
Thời gian 5 phút, Học sinh đọc , Giáo viên nhận xét, sửa chữa
1, Một số điểm cần lưu ý về dạng bài kể chuyện sáng tạo
- Kể chuyện tưởng tượng không phải là kể lại chuyện có sẵn trong SGK hay sách truyện
- Kể chuyện tưởng tượng cũng không phải là đem chuyện đời thường có thật ra để kể
- Kể chuyện sáng tạo có thể tạm hiểu theo 3 kiểu sau( trên cơ sở dựa vào những điều để tưởng tượng ra):
+ Mượn lời một đồ vật, con vật( nhân hóa) hợp với lô gíc
+ Thay đổi ngôi kể để kể chuyện đã được đọc, học ở sách, ở truyện
+ Tưởng tượng một đoạn kết mới cho truyện cổ tích
2, Cách làm bài văn kể chuyện sáng tạo( đóng vai 1 nhân vật trong truyện để kể lại truyện)
- Khi kể vẫn phải đảm bảo cốt truyện , các sự việc chính, nhân vật chính, diễn biễn sự việc
- Phải chuyển đổi ngôi kể từ ngôi thứ 3 sang ngôi thứ nhất, người kể phải xưng “tôi”
- Do chuyển đổi ngôi kể nên điểm nhìn, quan sát phải phù hợp
- Trong quá trình kể có thể thêm nhữg suy nghĩ, diễn biến tâm trạng của nhân vật kể chuyện xưng “tôi”theo diễn biến các sự việc
3, Luyện tập
Đóng vai nhân vật Mị Nương trong truyện “ Sơn Tinh, Thủy Tinh” để kể lại truyện.
Củng cố
Các dạng bài của văn kể chuyện sáng tạo?
Một số điểm lưu ý khi làm kiểu bài này?
Hướng dẫn: Học bài
Về nhà làm tiếp bài tập
Tuần:_10____
Ngày 02/09/2013
Tiết 10
KỂ CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG
Mục tiêu
Giúp học sinh làm tốt dạng bài tự sự : kể chuyện đời thường.
Biết mở bài theo nhiều cách, biết lập dàn ý cho kiểu bài này.
Rèn kĩ năng làm văn tự sự theo các bước: tìm hiểu đề, lập dàn ý, lập dàn bài…
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: - Với dạng bài tự sự, thay đổi ngôi kể hoặc đóng vai một nhân vật trong truyện để kể lại cần lưu ý điều gì?
* Bài mới
Học sinh đọc, theo dõi các đề :
1, Kể về một thầy giáo hoặc cô giáo mà em quí mến
2, Kể về một kỉ niệm hồi ấu thơ mà em nhớ mãi
3, Kể về một việc tốt mà em đã làm
? Hãy xác định yêu cầu đề?
? Các đề trên đều thuộc dạng đề nào của văn tự sự?
? Kể chuyện đời thường có gì khác vỡi kể chuyện tưởng tượng?
? Kể chuyện đời thường cũng giống như các dạng bài kể chuyện khác phải đảm bảo yêu cầu gì?
Học sinh đọc lại phần đọc thêm SGK trang 147
? Có những cách mở bài nào cho bài văn kể chuyện đời thưòng?
Học sinh lập dàn ý theo nhóm, thời gian 10 phút, trình bày, nhận xét , Giáo viên thống nhất dàn ý
G chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm viết 1 phần
Nhóm 1 viết phần MB
Nhóm 2, 3 viết phần TB
Nhóm 4 viết phần KB
Thời gian 10 phút, học sinh trình bày, nhận xét, Giáo viên nhận xét bổ sung
I, Đề bài
- Thể loại: Tự sự
- Nội dung: Kể về một thầy, cô giáo
Kể về một kỉ nệm
Kể về một việc làm tốt
*Dạng kể chuyện đời thường
- Kể chuyện đời thường là kể về những diều có thật xảy ra trong cuộc sống
- Kể chuyện đời thường vẫn được tưởng tượng song phải gắn với thực tế
- Kể chuyện đời thường vẫn phải xây dựng một câu chuyện có mở đầu, có kết thúc, biết kể từng sự việc sao cho hấp dẫn
II, Cách làm kiểu bài kể chuyện đời thường
1, Mở bài
Có nhiều cách mở bài:
- Mở bài bằng cách tả cảnh( VD: trăng sáng quá, cô giáo đang ngồi…)
- Mở bài bằng một ý nghĩ( VD: từ nay mình sẽ sống ra sao…)
- Mở bài bằng cảm giác của nhân vật( VD:Lan cảm thấy như gió đang thì thầm với mình điều gì…)
- Mở bài bằng tiếng kêu của nhân vật
2, Thân bài: Kể diễn biến của sự việc
3, Kết bài: Kết thúc sự việc hoặc nêu cảm nghĩ của nhân vật
III, Luyện tập
1, Lập dàn ý cho đề văn: Kể về một thầy giáo( cô giáo) mà em quí mến
A, Mở bài
Giới thiệu khái quát về người thầy mà em kính mến
B, Thân bài
Phác qua vài nét nổi bật về hình dáng bên ngoài
Kể chi tiết những kỉ niệm thân thiết , gắn bó với thầy giáo trong học tập, trong đời sống
C, Kết bài: Nêu cảm nghĩ về thầy giáo, cô giáo
2, Viết bài
Củng cố
Nhắc lại phương pháp làm văn tự sự?
Các cách mở bài cài tự sự?
Hướng dẫn: Học bài
Viết hoàn chỉnh đề văn đã làm ở lớp
****************õõõ*****************
Tuần:__11___
Ngày 09/09/2013
Tiết 11
LUYỆN TẬP NGÔI KỂ, THỨ TỰ KỂ
Mục tiêu
Giúp học sinh ôn tập, củng cố các kiến thức về ngôi kể , thứ tự kể trong văn tự sự.
Biết lựa chọn ngôi kể , thứ tự kể thích hợp.
Rèn kĩ năng làm văn tự sự.
Tiến trình lên lớp
* Tổ chức:
* Kiểm tra: - Kiểm
File đính kèm:
- GIAO AN TU CHON VAN 6.doc