I.MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1.Về kiến thức :HS cần nắm vững định nghĩa véctơ, hai véctơ cùng phương,vectơ không, hai véctơ bằng nhau.
2.Về kỹ năng:Rèn kỹ năng vẽ hai véctơ bằng nhau, tính độ dài của véctơ.
Qua điểm A cho trước Và vectơ ,dựng được điểm B sao cho
-Cách chứng minh hai véc tơ bằng nhau
3.Về thái độ :
-Giáo dục tính cẩn thận và chính xác cho học sinh
-Hs phải biết tính tư duy hình học
II.CHUẨN BỊ:
1 Giáo viên : Soạn bài tập
Đưa ra hệ thống bài tập làm thêm
.2Học sinh : Ôn khái niệm véctơ-Làm bài tập về nhà.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Gợi mở ,vấn đáp , thông qua các hoạt động điều khiển tư duy
IV.TIẾN TRÌNH:
1 Ổn định lớp : kiểm tra sỉ số hs
2Kiểm tra bài cũ :
- Định nghĩa hai véctơ bằng nhau -vẽ hình. Từ một điểm và một vèc tơ hãy dựng một véc tơ bàng véc tơ đã cho
- Cho tam giác ABC.Có thể xác định được bao nhiêu véctơ khác véctơ không có điểm đầu và điểm cuối là các đỉnh A,B,C?
3 Giảngbài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1634 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn toán 10 Bài tập Vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tiết chương trình :
BÀI TẬP Vectơ
I.MỤC TIÊU BÀI DẠY :
1.Về kiến thức :HS cần nắm vững định nghĩa véctơ, hai véctơ cùng phương,vectơ không, hai véctơ bằng nhau.
2.Về kỹ năng:Rèn kỹ năng vẽ hai véctơ bằng nhau, tính độ dài của véctơ.
Qua điểm A cho trước Và vectơ ,dựng được điểm B sao cho
-Cách chứng minh hai véc tơ bằng nhau
3.Về thái độ :
-Giáo dục tính cẩn thận và chính xác cho học sinh
-Hs phải biết tính tư duy hình học
II.CHUẨN BỊ:
1 Giáo viên : Soạn bài tập
Đưa ra hệ thống bài tập làm thêm
.2Học sinh : Ôn khái niệm véctơ-Làm bài tập về nhà.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
-Gợi mở ,vấn đáp , thông qua các hoạt động điều khiển tư duy
IV.TIẾN TRÌNH:
1 Ổn định lớp : kiểm tra sỉ số hs
2Kiểm tra bài cũ :
Định nghĩa hai véctơ bằng nhau -vẽ hình. Từ một điểm và một vèc tơ hãy dựng một véc tơ bàng véc tơ đã cho
Cho tam giác ABC.Có thể xác định được bao nhiêu véctơ khác véctơ không có điểm đầu và điểm cuối là các đỉnh A,B,C?
3 Giảngbài mới :
Hoạt động của giáo viên va học sinh
Nội dung bài học
Gọi hs nhắc lại định nghĩa hai vectơ cùng phương
Gv gọi hs lên bảng giải bài 1.Sau đó nhận xét cho điểm
Giáo viên gọi Hs giải BT số 2
Nhận xét và cho điểm
Gv Gọi hs lên bảng vẽ hình
và giải bài 3.Sau đó nhận xét cho điểm
Gv gọi hs lên bảng giải bài 4.Sau đó nhận xét cho điểm
A B
C D
Giáo viên cho bổ sung bài tập 5 làm thêm . Gọi Hs lên bảng vẽ hình
A
P
B C
Bài 1:
Cho hai véctơ cùng phương , .Có hay không một véctơ cùng phương với cả hai véctơ đó ?
HD:
Bài 2:
Cho A, B, C phân biệt và thẳng hàng. Khi nào và cùng hướng, ngược hướng.
HD:
cùng hướngA ở ngoài đoạn BC
ngược hướngA ở trong đoạn BC.
Bài 3:
Cho ba véctơ ,,cùng phương và khác .
Chứng minh rằng có ít nhất là hai véctơ trong chúng có cùng hướng.
HD:
Nếu cùng hướng:thỏa đều phải chứng minh .
Nếu ngược hướng :
+ cùng hướng : điều phải chứng minh
+ ngược hướng cùng hướng :đpcm.
Bài 4 : (bài 5 sgk-p6)
Cho điểm C và .Hãy dựng điểm D sao cho
= .Chứng minh rằng điểm D là duy nhất.
HD:
+ D là đỉnh thứ tư của hình bình hành ABDC.
+ Nếu D’ : =
Mà =
=
C, D, D’ thẳng hàng CD = CD’ và D, D’ ở về
một phía đối với C D D’
Bài 5:
Cho ABC có P, Q, R lần lượt là trung điểm AB, BC, CA. Hãy vẽ hình và tìm trên hình vẽ các véctơ bằng , , .
4Củng cố và luyện tập :
Hai véctơ bằng nhau-Cách dựng một véctơ có điểm gốc cho trước và bằng với một véctơ cho trước.
Độ dài của một véctơ?
Cho BT ở bài tập làm thêm
Bài 6 :
Cho ABC đều có cạnh bằng a,H là trực tâm của
tam giác. Hãy vẽ =, và tínhú ê.
5Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
Ôn khái niệm véctơ –hai véctơ bằng nhau.
V.RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- hhcd tuan 1.doc