Giáo án Tự chọn Toán 6 - Tiết 23: Ôn tập chương I

I . MỤC TIÊU :

- Hệ thống kiến thức của chương I về tứ giác như : Định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết tứ giác . Đặc biệt thấy được mối liên hệ giữa các tứ giác .

- Vận dụng các kỉ năng đã học vào việc giải toán, chứng minh, tính toán, tìm điều kiện của hình để thỏa mãn một tính chất nào đó .

II . CHUẨN BỊ :

- Học sinh : Ôn lại lý thuyết của chương I.

- Giáo viên : Vẽ sẳn sơ đồ nhận biết tứ giác vào phim trong, đèn chiếu .

III .TIẾN TRÌNH BÀI DẠY :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 6 - Tiết 23: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Tiết 23 : ÔN TẬP CHƯƠNG I I . MỤC TIÊU : - Hệ thống kiến thức của chương I về tứ giác như : Định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết tứ giác . Đặc biệt thấy được mối liên hệ giữa các tứ giác . - Vận dụng các kỉ năng đã học vào việc giải toán, chứng minh, tính toán, tìm điều kiện của hình để thỏa mãn một tính chất nào đó . II . CHUẨN BỊ : - Học sinh : Ôn lại lý thuyết của chương I. - Giáo viên : Vẽ sẳn sơ đồ nhận biết tứ giác vào phim trong, đèn chiếu . III .TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : Hoạt động 1 : HỆ THỐNG CÁC KIẾN THỨC CỦA CHƯƠNG I . ( Trình bày miệng ) Hình Định nghĩa Tính chất về góc Tính chất về đường chéo Đối xứng tâm Đối xứng trục Tứ giác . .. Hình thang .. .. . .. .. Tứ giác có bốn góc vuông .. . Hình thoi . Hai đường chéo vuông góc tại trung điểm của mỗi đường và .. .. .. . .. Hình vuông .. .. .. Hình thang cân . .. .. . Hoạt động 2 : Tìm quan hệ bao hàm giữa các hình học Hãy điền vào chổ trống .. ở các câu dưới đây để có mệnh đề đúng . a) Tập hợc các hình chử nhật là tập hợp con của tập hợp các hình . . b) Tập hợp các hình thoi là tập hợp con của tập hợp các hình . .. c) giao của tập hợp các hình chử nhật và tập hợp các hình thoi là tập hợp . Hoạt động 3 : Rèn luyện kỉ năng tìm điều kiện . Tìm điều kiện của hai đường chéo AC và BD để tứ giác EFGH là : * Hình chữ nhật * Hình thoi * Hình vuông Giải thích vì sao ? A E H B F D G C Hoạt động 4 : Rèn luyện kỉ năng giải toán . Cho tam giác ABC vuông ở A, M là trung điểm của BC, D là trung điểm của AB, E là điểm đối xứng của M qua D. Chứng minh : E đối xứng với M qua AB. Tứ giác : AEMC, AEBM là hình gì ? Vì sao ? Cho BC = 4cm, tính chu vi tứ giác AEMB. Tam giác ABC có thêm điều liện gì thì AEMB là hình vuông ? Học sinh giải bài tập trên theo sáu tổ vào bảng phụ . Nhận xét kết qủa của từng tổ . Tiết 24 : KIỂM TRA CHƯƠNG I I . MỤC TIÊU : Qua kiểm tra nắm rỏ mức độ nắm kiến thức của tất cả các đối tượng học sinh. Đánh giá được qúa trình học tập của học sinh của chương I . II . ĐỀ BÀI : LÝ THUYẾT : Câu 1 : Hãy điền vào chổ trống ( ) các câu sau : ( 0,5 đ / 1 câu ) Tứ giác có hai cạnh đối song song và hai đường chéo bằng nhau là . Hình bình hành có một góc vuông là Hình thang có hai cạnh bên song song là Hình chữ nhật có một đường chéo là phân giác của một góc là.. . Hình bình hành có hai đường chéo vuông góc là Câu 2 : Câu nào đúng , sai ( Đánh dấu x vào ô lựa chọn ) ( 2 đ ) Câu hỏi Đúng Sai Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau là hình thang cân Tứ giác có bốn cạnh bằng nhau và một góc vuông là hình vuông Tổng số đo các góc của tứ giác bằng 3600 Tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau tại trung điểm của mỗi đường là hìnnh thoi . B . BÀI TẬP : ( Hình 0,5 đ ) Cho tam giác ABC vuông tại A có góc ABC = 600 , kẻ tia Ax // BC . Trên tia Ax lấy điểm D sao cho : AD = DC. a)Tính các góc BAD và góc DAC ? ( 1,5 đ ) b) Chứng minh : Tứ giác ABCD là hình thang cân . ( 1,5 đ ) c) Gọi E là trung điểm của BC . Chứng minh tứ giác ADEB là hình thoi . ( 2 đ )

File đính kèm:

  • docTUAN 12.doc
Giáo án liên quan