Giáo án Hình học 8 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

* Về kiến thức: HS được hệ thống hoá toàn bộ nội dung kiến thức trọng tâm của Học kỳ I gồm Chương I và II.

* Về kỹ năng: HS biết nhận dạng BT và giải BT. Biết vẽ hình và chứng minh, biết sử dụng các công thức tính diện tích để tính được diện tích một số hình cơ bản

* Về thái độ: HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, hệ thống kiến thức biết áp dụng đối với bài toán thực tế.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 31: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Ngày soạn: 06/12/2013 Ngàydạy : 09/12/2013 Tiết 31 : ÔN TẬP HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: * Về kiến thức: HS được hệ thống hoá toàn bộ nội dung kiến thức trọng tâm của Học kỳ I gồm Chương I và II. * Về kỹ năng: HS biết nhận dạng BT và giải BT. Biết vẽ hình và chứng minh, biết sử dụng các công thức tính diện tích để tính được diện tích một số hình cơ bản * Về thái độ: HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, hệ thống kiến thức biết áp dụng đối với bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: a. Chuẩn bị của GV: + Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, đề cương về dấu hiệu nhận biết các hình tứ giác. b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, bảng nhóm. + Chuẩn bị các nội dung ôn tập tại nhà. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động 1: Ôn tập nội dung lý thuyết HĐ CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS + GV lần lượt cho HS nêu định nghĩa, dấu hiệu nhận biết các hình: hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông. + GV hướng dẫn HS vẽ các tứ giác theo tính chất hoặc dấu hiệu nhận biết. GV treo bảng phụ để HS qaun sát và ghi nhớ 20 DH nhận biết: Hình thang cân: 2 DH Hình bình hành: 5 DH Hình thoi: 4 DH Hình chữ nhật: 4 DH Hình vuông: 5 DH + GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác. 13 phút + HS trả lời các câu hỏi về định nghĩa, dấu hiệu nhân biết và vẽ hình để nhận dạng tứ giác: + HS phát biểu và viết công thức tính diện tích các hình theo yêu cầu của giáo viên. Hoạt động 2: Ôn tập kiến thức qua các bài tập HĐ CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS + GV cho HS làm BT1: Cho hình bình hành ABCD có BC = 2 AB và góc = 600. Gọi E, F lần lượt là trung điểm của BC và AD. a) Tứ giác ECDF là hình gì? Vì sao? b) Tứ giác ABEDD là hình gì? Vì sao? c) Tình số đo của góc + GV h­íng dÉn HS vÏ h×nh ghi GT, KL. Gîi ý ph©n tÝch t×m lêi gi¶i cho tõng ý. 15 phót A B C D E F + HS ghi GT, KL GT ABCD lµ h×nh b×nh hµnh ; = 600 BC = 2 AB ; EB = EC; FA = FD a) a) Tø gi¸c ECDF lµ h×nh g×? V× sao? KL b) Tø gi¸c ABE§ lµ h×nh g×? V× sao? c) T×nh sè ®o cña gãc + GV cho HS làm BT1: Cho hình bình hành ABCD có BC = 2 AB và góc = 600. Gọi E, F lần lượt là trung điểm của BC và AD. a) Tứ giác ECDF là hình gì? Vì sao? b) Tứ giác ABED là hình gì? Vì sao? c) Tình số đo của góc + GV hướng dẫn HS vẽ hình ghi GT, KL. Gợi ý phân tích tìm lời giải cho từng ý. 15 phót + HS dù ®o¸n vµ chØ ra tø gi¸c ECDF lµ h×nh thoi b»ng c¸ch chØ ra nã lµ h×nh b×nh hµnh cã 2 c¹nh kÒ b»ng nhau Þ 4 c¹nh b»ng nhau. A B C D E F + Chøng minh tø gi¸c ABED còng lµ h×nh thang c©n. Þ CÇn chØ ra cã 1 cÆp gãc kÒ ®¸y b»ng nhau (Sö dông tÝnh chÊt cña h×nh thoi cã ®­êng chÐo lµ ph©n gi¸c cña c¸c gãc) + HS sö dông tÝnh chÊt cña 2 tia ph©n gi¸c cña 2 gãc kÒ bï Þ gãc= 900 Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà( 2’) + Nắm vững các nội dung đã ôn tập. + BTVN: Hoàn thành các BT còn lại trong SGK. Làm BT trong SBT. + Chuẩn bị cho bài sau: Ôn tập Hkỳ I ( tiếp). - Ngày soạn: 10/12/2013 Ngàydạy : 12/12/2013 Tiết 32 : ÔN TẬP HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: * Về kiến thức: HS được hệ thống hoá toàn bộ nội dung kiến thức trọng tâm của Học kỳ I gồm Chương I và II. * Về kỹ năng: HS biết nhận dạng BT và giải BT. Biết vẽ hình và chứng minh, biết sử dụng các công thức tính diện tích để tính được diện tích một số hình cơ bản * Về thái độ: HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, hệ thống kiến thức biết áp dụng đối với bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: a. Chuẩn bị của GV: + Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, đề cương về dấu hiệu nhận biết các hình tứ giác. b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, bảng nhóm. + Chuẩn bị các nội dung ôn tập tại nhà. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động: Ôn tập kiến thức qua các bài tập HĐ CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh t×m hiÓu ®Ò bµi. - C¶ líp vÏ h×nh vµ ghi GT, KL cña bµi to¸n vµo vë. - 1 häc sinh lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi GT, KL. - Yªu cÇu 2 häc sinh lªn b¶ng lµm c©u a. ? Tø gi¸c EMFN cã lµ h×nh b×nh hµnh kh«ng, chøng minh. ? Tø gi¸c EMFN lµ h×nh ch÷ nhËt khi nµo - Häc sinh: Khi cã 1 gãc vu«ng 25 phót Bµi tËp 162 (tr77 - SBT) a) C¸c tø gi¸c AEFD; AECF lµ h×nh g× ? XÐt tø gi¸c AEFD cã AE // DF (GT); AE = DF (V× = 1/2 AB) tø gi¸c AEFD lµ h×nh b×nh hµnh MÆt kh¸c AE = AD ( = 1/2 AB) tø gi¸c AEFD lµ h×nhthoi. * XÐt Tø gi¸c AECF cã AE // FC, AE = FC Tø gi¸c AECF lµ h×nh b×nh hµnh b) Chøng minh EMFN lµ h×nh ch÷ nhËt Theo chøng minh trªn: AF // EC MF//EN(1) Mµ EBFD lµ hbh (v× DF // EB, DF = EB) DE // BF ME // NF (2) Tõ (1) vµ (2) tø gi¸c MENF lµ hbh. - XÐt FAB cã ( tÝnh chÊt tæng 3 gãc cña mét tam gi¸c) EMFN lµ h×nh ch÷ nhËt c) EMFN lµ h×nh vu«ng khi ABCD lµ h×nh ch÷ nhËt + GV cho HS làm BT2: Cho DABC cân tại A. Đường trung tuyến AM. Gọi I là trung điểm của AC, K là điểm đối xứng với M qua I. a) Tứ giác AMKC là hình gì? Vì sao? b) Tứ giác AKMB là hình gì? Vì sao? c) Tìm điều kiện của DABC ®Ó tø gi¸c AMCK lµ h×nh vu«ng. + H·y chØ ra tø gi¸c AKCM lµ h×nh b×nh hµnh sau ®ã chØ ra h×nh b×nh hµnh nµy cã mét gãc vu«ng nªn nã lµ h×nh ch÷ nhËt. + ChØ ra tø gi¸c AKMB lµ h×nh b×nh hµnh v× cã mét cÆp c¹nh ®èi song song vµ b»ng nhau (sö dông kÕt qu¶ c©u a võa chøng minh). + §Ó AMCK lµ h×nh vu«ng th× tam gi¸c ABC ph¶i thªm ®iÒu kiÖn g×? nghÜa lµ h×nh ch÷ nhËt muèn trë thµnh h×nh vu«ng th× 2 ®­êng chÐo ph¶i nh­ thÕ nµo? NÕu 2 ®­êng chÐo b»ng nhau th× Þ IA, IC, IM nh­ thÕ nµo Þ DAMC lµ tam gi¸c g×? Þ DABC sÏ lµ tam gi¸c g×? * Nh÷ng néi dung «n tËp: + C¸ch chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh b×nh hµnh, h×nh thang, h×nh thang c©n, h×nh ch÷ nhËt, h×nh vu«ng, h×nh thoi. + VËn dông §Þnh lý Pitago thµnh th¹o ®Ó tÝnh ®é lín c¸c yÕu tè c¹nh trong tø gi¸c. + Bµi tËp t×m ®iÒu kiÖn ®Ó mét tø gi¸c tho¶ m·n yªu cÇu cña ®Ò bµi. 18 phót + HS vÏ h×nh ghi GT, KL BT2: GT DABC (AB= AC) MB = MC; IA = IC IM = IK. KL a) Tứ giác AMKC là hình gì? Vì sao? b) Tứ giác AKMB là hình gì? Vì sao? c) Tìm điều kiện của DABC để tứ giác AMCK là hình vuông. A B C K I M a) Tø gi¸c AMCK lµ h×nh b×nh hµnh v× cã 2 ®­êng chÐo c¾t nhau t¹i trung ®iÓm cña mçi ®­êng. (IA = IC; IM = IK). Tø gi¸c AMCK lµ h×nh ch÷ nhËt v× lµ h×nh b×nh hµnh cã 1 gãc vu«ng v× AM ^ BC (do trung tuyÕn còng lµ ®­êng cao trong tam gi¸c c©n) b) Tø gi¸c AKMB lµ h×nh b×nh hµnh do AK // vµ b»ng BM (do AK // vµ b»ng MC mµ MC = MB c) §Ó lµ h×nh vu«ng th× 2 ®­êng chÐo vu«ng gãc Þ MI ^ AC Þ DAMC v«ng c©n Þ DABC vu«ng c©n +HS ghi nhí c¸c néi dung «n tËp Hoạt động 3: Hướng dẫn về nhà( 2’) + Nắm vững các nội dung đã ôn tập. + BTVN: Hoàn thành các BT còn lại trong SGK. Làm BT trong SBT.

File đính kèm:

  • docHINH HOC 8 TUAN 1720132014.doc
Giáo án liên quan