I/Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được định nghĩa góc đối đỉnh, 2 đường thẳng vuông góc và tính chất 2 góc đối đỉnh, đường thẳng vuông góc, tính chất về các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 dường thẳng, Tiên đề ơclít
- Vận dụng được các tính chất đã học và giải bài tập
- Rèn kĩ năng vẽ hình
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, eke, đo độ, bài tập
HS: ôn tập kiến thức, dụng cụ vẽ hình
III/ Nội dung
Tiết 1: Góc đối đỉnh, hai đường thẳng vuông góc
Tiết 2: Hai đường thẳng song song
Tiết 3: Tiên đề ơclít về đường thẳng song song
Tiết 4: Từ vuông góc đến song song
13 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1597 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tự chọn Toán 7 - Chủ đề 2: Đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20.09.2009
Ngày giảng: 22.09.2009
Chủ đề 2:
ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I/Mục tiêu:
Giúp HS nắm được định nghĩa góc đối đỉnh, 2 đường thẳng vuông góc và tính chất 2 góc đối đỉnh, đường thẳng vuông góc, tính chất về các góc tạo bởi 1 đường thẳng cắt 2 dường thẳng, Tiên đề ơclít
Vận dụng được các tính chất đã học và giải bài tập
Rèn kĩ năng vẽ hình
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, eke, đo độ, bài tập
HS: ôn tập kiến thức, dụng cụ vẽ hình
III/ Nội dung
Tiết 1: Góc đối đỉnh, hai đường thẳng vuông góc
Tiết 2: Hai đường thẳng song song
Tiết 3: Tiên đề ơclít về đường thẳng song song
Tiết 4: Từ vuông góc đến song song
Tiết 5: Chủ đề 2
Nội dung:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
HĐ1: Lý thuyêt
? Nêu định nghĩa, tính chất 2 góc đối đỉnh?
? Nêu định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc
? Phát biểu định nghĩa đường trung trực của đoạn thẳng
HS trả lời
ĐN: hai góc đối đỉnh là 2 góc mà mỗi cạnh góc này là tia đối của một cạnh góc kia
T/C: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau
HS: 2 đường thẳng xx’ và yy’cắt nhau, trong các góc tạo thành có 1 góc vuông xx’ vuông góc với yy’
HSTL: Đường thẳng vuông góc với đoạn thẳng tại trung điểm được gọi là đường trung trực của đoạn thảng ấy
I/ Lý thuyết
1, Định nghĩa
2, Tính chất
3, ĐN hai đường thẳng vuông góc
4, Đn đường trung trực của đoạn thẳng
HĐ 2: Bài tập
? Y/c HS vẽ hình
? Gọi HS quan sát hình vẽ và trả lời bài tập
(SD t/c 2 góc đối đỉnh)
?Y/c 2 HS lên bảng vẽ hình
GV: Có thể có nhiều hình vẽ khác nhau
GV: nêu y/c BT3
? Vẽ hình và nêu rõ cách vẽ
GV chuẩn xác
HS làm BT1:
M
P 400 A
Q
N
Giải:
a, = = 400 (đối đỉnh)
= 1800 – 400 = 1400
(hai góc kề bù)
b, Cặp góc đối đỉnh: và
và
c, Cặp góc bù nhau:
và
và
và
và
HS: lên bảng
HS1: A x
O 600 C d2
d1
B
d1 d2 y
HS2: C x
A
O 600
B y
HS chú ý
d
A I B
+ vẽ AB = 16mm
+ XĐ trung điểm I
AI= IB= AB/2 = 8mm
+vẽ đường thănng d qua I và vuông góc với AB
II/ Bài tập
Bài tập1: Hai đường thẳng MN và PQ cắt nhau tại A tạo thành góc = 400
a, Tính ,
b, Viết tên các cặp góc đối đỉnh
c, Viết tên các cặp góc bù nhau
Bài tập 2: Vẽ hình theo cách diễn đạt sau:
Vẽ = 600; lấy A ox rồi vẽ d1 vuông góc với õ tại A, lấy B oy rồi vẽ d2 vuông góc với oy tại B. Gọi c là giao điểm của d1 và d2
Bài tập 3: Cho AB = 16mm. Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB. Nêu rõ cách vẽ
HDVN: xem lại bài tập đã chữa
Ôn tập kiến thức: Đường thẳng //
Ngày soạn: 24.09.2009
Ngày giảng: 29.09.2009
Tiết 6: Chủ đề 2:
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng
HĐ1: Lý thuyêt
? Phát biểu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song
? Y/c HS lên bảng vẽ hình và nêu rõ cách vẽ
HS trả lời:
Nếu c cắt a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau (Hoặc có 1 cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a//b
HS lên bảng
b A
a
B
b A
a B
Lý thuyết
HĐ2: Bài tập
?yêu cầu học sinh nghiên cứu trả lời bài tập
Giáo viên nhận xét
Giáo viên nêu đề bài
?yêu cầu học sinh lên vẽ hình
GV hd:sử dụng dấu hiệu(tính chất)nhận biết hai đường thẳng song song
GV nêu đề bài
Bài toán trên có nhiều cách vẽ khác nhau
?yêu cầu hai hs lên bảng vẽ hình
Hs trả lời:
a/ sai
b/đúng
HS chú ý
HS lên bảng vẽ hình
A a
b
B
Hs chú ý
Hai hs lên vẽ hình
c
a
M
b
c
a
b
M
Bài tập
Bài tập 1:thế nào là hai đoạn thẳng song song
Trong các câu trả lời sau,hãy chọn câu đúng.
a/hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng không cắt nhau
b/hai đoạn thẳng song song là hai đoạn thẳng nằm trên hai đường thẳng song song
Bài tập 2:
cho c nằm ngoài đường thẳng b.Vẽ đường thẳng a đi qua c sao cho a//b(vẽ hai cách)
Bài tập 3:
Vẽ hai đường thẳng a,b sao cho a//b.Lấy điêm M không thuộc a,b.vẽ c qua M và vuông góc với a,b
4/ Hướng dẫn về nhà:
Xem lại bài tập đã chữa
Ôn kiến thức :Tiên đề ơclít về đường thẳng song song
Ngày soạn: 3.10.2009
Ngày giảng: 6.10.2009
Tiết 7:chủ đề 2
HĐ của GV
HĐ của HS
GB
HĐ1: Lý thuyết`
? Phát biểu tiên đề ơclít về đường thẳng song song
? Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song song thì ta có gì?
HS: Qua 1 điểm nằm ngoài đường thẳng chỉ có 1 đường thẳng song song với đường thẳng đó
HS TL: thì
-Hai góc so le trong bằng nhau
-Hai góc đồng vị bằng nhau
-Hai góc trong cùng phía bù nhau
I/ Lý thuyết
1)Tiên đề ơclít
M b
a
2) Tính chất 2 đường thẳng song song
HĐ2: Bài tập
GV nêu đề bài
?Y/c 1 HS lên bảng vẽ hình
? Y/c HS đọc đề bài và tóm tắt
Y/c HS vẽ hình
GV Hd phần b
? Nếu c không cắt b thì c và b có mối quan hệ như thế nào
? Vậyqua A có a//b và c//b điều này có đúng với tiên đề ơ clít không
?Vậy c và b phải như thế nào
?HS chú ý bài toán và tìm phương án giải
(GV Hd: kẻ EF//AB)
HS chú ý
HS lên bảng
a
A b
-Vẽ được duy nhất 1 đường thẳng b (theo tiên đề)
HS đọc đề bài và tóm tắt:
vẽ a//b, vẽ c cắt a tại A, c có cắt b không?
vẽ hình
Hãy suy ra nếu a//b và c cắt a thì c cắt b
-HS lên bảng vẽ hình
-Thì c//b
HSTL: qua A vừa có a//b, c//b (Trái với tiên đề ơclít)
Vậy c cắt b
HS chú ý
HS chú ý GV Hd và thực hiện giải bài tập
II/ Bài tập
Bài 1: Vẽ đường thẳng a và điểm A không thuộc a. Vẽ đường thẳng b qua A và //a vẽ được mấy đường thẳng b như thế
Bài 2 (Bài 29/SBT-79)
a/ vẽ hình
b
a
c
c có cắt b
b/ Gs c không cắt b thì c//b. Khi đó qua A ta vừa có a//b, c//b (Trái với tiên đề ơclít)
Vậy nếu a//b và c cắt a thì c cắt b
Bài 3: Tính số đo góc biết AB//CD và = 400
= 600
A B
F E
C D
Giải:
-Từ E kẻ È//AB
Ta có 1 = = 400(So le trong)
- EF nằm giữa EA vàEC nên
1 + 2 = 600
Suy ra 2 = 600 – 400 = 200
-Mặt khác 1 = 1 (so le trong)
Suy ra 1 = 200
Hay = 200
Hướng dẫn về nhà:
Xem lại bài tập đã chữa
Ôn kiến thức :Từ vuông góc đến song song
Ngµy soan:10.10.2009
Ngµy gi¶ng: 13.10.2009
TiÕt 8: Chñ ®Ò 2
H§ cña GV
H§ cña HS
Ghi b¶ng
H§1: Lý thuyÕt
? Ph¸t biÓu tÝnh chÊt vÒ quan hÖ gi÷a tÝnh vu«ng gãc vµ tÝnh song song
? Ph¸t biÓu tÝnh chÊt 3 ®êng th¼ng song song vÏ h×nh minh ho¹
HS ph¸t biÓu 2 tÝnh chÊt
HS ph¸t biÓu
d’//d d’’
d’
d’’//d
d’//d’’ d
Lý thuyÕt
1, qu©n hÖ gi÷a tÝnh vu«ng gãc víi tÝnh song song
c
a
b
2, Ba ®êng th¼ng song song
H§ 2: Bµi tËp
GV nªu ®Ò bµi
Híng dÉn: KÎ oz//a
Dùa vµ tÝnh chÊt hai ®êng th¼ng song song t×m x
?Y/c HS lµm bµi
GV nhËn xÐt vµ söa sai
?Y/c HS vÏ h×nh
?Y/c HS lµm bµi
(dùa vµo tiªn ®Ò ¬clit)
GV nhËn xÐt
GV nªu ®Ò bµi, yc HS vÏ h×nh
?Nõu b kh«ng //c th× b vµ c cã mèi quan hÖ nh thÕ nµo?
?Gs b c¾t c t¹i M th× M cã thuéc a kh«ng ? tõ ®o¸ dùa vµo tiªn ®Ò ¬clÝt suy ra b//c
GV nhËn xÐt
HS: chó ý
HS lµm bµi
+Tõ O kÎ oz //a
+1= = 350 (2 gãc so le trong)+2 + = 1800 (2 gãc kÒ bï)
Suy ra 2 = 1800 – 1400 = 400 v× oz n»m gi÷a gãc O
Suy ra = 1 +2 = 750
Hay x = 750
HS vÏ h×nh
HS lµm bµi
a, c b
b, Gi¶i thÝch
Gs c kh«ng vu«ng gãc víi b th× c//b vËy qua A kh«ng thuéc b cã a//b, c//b (Tr¸i víi tiªn ®Ò ¬clÝt)
Suy ra c b
HS vÏ h×nh
bc¾t c
HS lµm bµi
Gi¶i: GS b c¾t c t¹i M th× M kh«ng thuéc a v× b//a, c//a. Qua M kh«ng thuéc a cã b//a, c//a (Tr¸i víi tiªn ®Ò ¬clÝt) suy ra b//c
Bµi tËp
Bµi 1:
TÝnh sè ®o x cña gãc O
Bµi 2:
VÏ a//b vµ c vu«ng gãc víi a
a, c cã vu«ng gãc víi b kh«ng?
b, gi¶i thÝch: nÕu a//b vµ c vu«ng gãc víi a th× c vu«ng gãc víi b
c
a
b
Bµi 3: VÏ b//a, c//a
a, b cã song song víi c kh«ng?
b,gi¶i thÝch: Nõu b//a, c//a th× b//c
a
b
c
HDVN: Xem l¹i c¸c d¹ng BT ®· ch÷a C§2
¤n tËp kiÕn thøc vÒ sè h÷u tØ
So¹n:
Gi¶ng:
Chñ ®Ò 3: TØ lÖ thøc
Môc Tiªu: Gióp häc sinh
Nªu ®îc thÕ nµo lµ tØ lÖ thøc, tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc, tÝnh chÊt cña d·y tØ sè bµng nhau.
Ph¸t hiÖn tØ lÑ thøc vµ c¸c sè h¹ng cña tØ lÖ thøc
RÌn kÜ n¨ng vËn dông thµnh th¹o c¸c tÝnh chÊt tØ lÖ thøc, tÝnh chÊt d·y tØ sè b»ng nhau vµo gi¶i bµi tËp
Néi dung:
TiÕt 1: TØ lÖ thøc
TiÕt 2: Bµi tËp vÒ tØ lÖ thøc
TiÕt 3: TÝnh chÊt d·y tØ sè b»ng nhau
TiÕt 4: Bµi tËp vÒ TÝnh chÊt d·y tØ sè b»ng nhau
TiÕt 9: TØ lÖ thøc
GV
HS
GB
H§1: Lý ThuyÕt
? ThÕ nµo lµ tØ lÖ thøc
? C¸c sè a, b, c, d gäi lµ g×
? Nªu tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc
HS: Tr¶ lêi
HS: a, b, c, d gäi lµ sè h¹ng
+a, d : ngo¹i tØ
+b, c : trung tØ
HS: nªu tÝnh chÊt
I/ Lý thuyÕt
1, §Þnh nghÜa:
TØ lÖ thøc lµ ®¼ng thøc cña 2 sè =
Hay a:b = c:d
2, TÝnh chÊt
-NÕu = th× ad = bc
-NÕu ad = bc th× = ;
= ; = ; =
H§ 2: Bµi tËp
GV nªu bµi tËp
GV: gäi 2 HS lªn b¶ng lµm
GV: Y/c Hs nªu ®Ò bµi
GV: Gäi Hs thùc hiÖn
GV: Muèn t×m 1 h¹ng tö trong tØ lÖ thøc ta lµm nh thÕ nµo?
GV: nhËn xÐt
HS: lªn b¶ng lµm bµi
a, cã lËp thµnh tØ lÖ thøc v×: (-0,3) : 2,7 = : = . =
(-1,71) : 15,39
= : = . =
b, Kh«ng lËp tyhµnh tØ lÖ thøc v× :
4,86: (-11,34) (-9,3) : 21,6
HS: lªn b¶ng lµm bµi ta cã ®¼ng thøc
5 . 625 = 25 . 125
lËp ®îc c¸c tØ lÖ thøc sau: = ; =
HS: Tr¶ lêi
2 HS lªn b¶ng lµm bµi
a/ 2x = (3,8 . 2) :
2x = . .4
2x =
x =
b/ (0,25x):3 = : 0,125
x = 3. .
x = 20
x= 20 .
x= 20 . 4 = 80
II/ Bµi tËp
Bµi 62(SBT-13)
C¸c tØ sè sau ®©y cã lËp thµnh tØ lÖ thøc kh«ng?
a/ (-0,3) : 2,7 vµ (-1,71) : 15,39
b/ 4,86: (-11,34) vµ (-9,3) : 21,6
Bµi 66 (SBT – 13)
LËp tÊt c¶ c¸c tØ lÖ thøc tõ 4 sè:
5; 25; 125; 625
Bµi 70 (SBT – 13)
T×m x trong tØ lÖ thøc sau:
a/ 2x = (3,8 . 2) :
b/(0,25x):3 = : 0,125
HDVN:
¤n tËp lý thuyÕt tØ lÖ thøc
Xem l¹i bµi tËp ®· ch÷a
So¹n:
Gi¶ng:
TiÕt 10: Bµi tËp
Néi dung:
GV
HS
GB
GV: nªu ®Ò bµi
GV: lÇn lît y/c HS ch÷a bµi tËp
GV híng dÉn HS
Tõ a:b = c:d
ViÕt =
Råi suy ra a, b, c, d
GV nhËn xÐt, söa sai
GV: Y/c 1 HS lµm bµi
GV chuÈn x¸c
GV nªu ®Ò bµi
GV híng dÉn HS:
? NÕu gäi sè c©y cña 3 ®éi lÇn lît lµ x, y, z th× ta cã ®iÒu g×?
? Sè c©y ®éi II Ýt h¬n tæng sè c©y 2 ®éi lµ 55 vËy ta suy ra?
? Sö dông t/c ®· häc h·y t×m x, y, z
GV chèt l¹i
HS chó ý
HS lªn b¶ng lµm BT
a/ 2,5 : 4x = 0,5 : 2
4x = (2,5 . 0,2) : 0,5
4x = 1
x = 1/4
b/ x:3 = : 0,25
x = (3. ) : 0,25
x = 2: 0,25
x = 8
x = 40
c/ =
0,2x = (0,8.) : 1,25
0,2x = 0,3 : 1,25
0,2x = 0,24
x = 1,2
HS gi¶i bµi tËp
HS ghi vë
HS tãm t¾t néi dung
HS ta cã :
= =
HS: Theo ®Çu bµi ta cã
x + y – z = 55
Gi¶i:
Gäi x, y, z lÇn lît lµ sè c©y trång cña ®éi I, II, III
Theo bµi ra ta cã
= = (1)
x + y – z = 55 (2)
Nh©n mçi tØ sè cña (1) víi sau ®ã kÕt hîp víi (2) ta ®îc
x = 60; y = 45; z=40
Vëy sè c©y trång ®îc mçi ®éi lµ:
§éiI: 60 c©y
§éi II: 45 c©y
§éi III: 40 c©y
Bµi tËp
Bµi 1: T×m x trong c¸c tØ lÖ thøc
a/ 2,5: 4x = 0,5:0,2
b/ x:3 = : 0,25
c/ 1,25 : 0,8 = : 0,2x
Bµi 2: LËp c¸c tØ lÖ thøc tõ c¸c sè sau: 2; 4; 5; 10
Gi¶i
C¸c tØ lÖ thøc cã thÓ lËp ®îc lµ
= ; = ;
= ; =
Bµi 3: Ba ®éi c«ng nh©n cïng tham gia trång c©y. BiÕt r»ng 1/2 sè c©y ®éi I trång b»ng 2/3 sè c©y ®éi II vµ b»ng 3/4 sè c©y ®éi III. Sè c©y ®éi II trång Ýt h¬n tæng sè c©y 2 ®éi I vµ II lµ 55 c©y. TÝnh sè c©y mçi ®éi ®· trång
Gi¶i:
Gäi x, y, z lÇn lît lµ sè c©y trång cña ®éi I, II, III
Theo bµi ra ta cã
= = (1)
x + y – z = 55 (2)
Nh©n mçi tØ sè cña (1) víi sau ®ã kÕt hîp víi (2) ta ®îc
x = 60; y = 45; z=40
Vëy sè c©y trång ®îc mçi ®éi lµ:
§éiI: 60 c©y
§éi II: 45 c©y
§éi III: 40 c©y
HDVN:
Xem l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· ch÷a
Lµm bµi tËp trong SBT
File đính kèm:
- giao an tu chon 7(1).doc