I. Mục tiêu :
- Làm cho học sinh nẵm được cơ sở của việc phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử
- Học sinh biết sử dụng phân tích đa thức thành nhân tử bằng nhóm hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử , tính giá trị của biểu thức , giải phương trình
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Chuẩn bị bảng ghi 7 hằng đẳng thức dáng nhớ
HS : ôn 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
III. Các bước tiến hành
1.On định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Tiết 10: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 10 : phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nẵm được cơ sở của việc phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm các hạng tử
Học sinh biết sử dụng phân tích đa thức thành nhân tử bằng nhóm hạng tử để phân tích đa thức thành nhân tử , tính giá trị của biểu thức , giải phương trình
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Chuẩn bị bảng ghi 7 hằng đẳng thức dáng nhớ
HS : ôn 7 hằng đẳng thức đáng nhớ
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Chữa bài tập 26 ( SBT)
HS 2 : Chữa bài tập 27 trang 6 ( SBT)
HS 3 : Thực hiêïn phép nhân ( A + B)(C + D) ; biến đổi AC + AD + BC + BD thành một tích
Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1. Ví dụ
Ví dụ 1 : x2 – 3x + xy – 3y = x(x – 3) + y(x – 3)
= ( x – 3)(x + y)
Ví dụ 2 :2xy + 3z + 6y + xz = (2y + z)(x + 3)
2. Aùp dụng
a. x2 + 4x – y2 + 4 = ( x2 + 4x + 4) – y2
= ( x + 2)2 – y2 = (x + 2 – y)(x + 2 + y)
b. 3x2 + 6xy + 3y2 – 3z2 = 3(x2 + 2xy + y2 – z2)
= 3[(x + y)2 – z2] = 3(x + y – z)(x + y +x)
c. x2 – 2xy + y2 – z2 + 2zt – t2 = (x –y)2 – (z – t)2
= ( x – y – z + t)(x – y + z – t)
GV : Dựa vào kết quả kiểm tra bài cũ để nêu khái niệm về phương pháp nhóm các hạng tử .
Hỏi : Để sử dụng phương pháp nhóm , ta nên nhóm các hạng tử như thế nào ?
- Nhóm các hạng tử có nhân tử chung lại với nhau và làm cho đa thức xuất hiện nhân tử chung .
Hoạt động 1 : Ví dụ
GV : Hướng dẫn HS làm ví dụ 1 ,2
Kiểm tra các hạng tử nào có nhân tử chung
Nhóm các hạng tử dó và đặt nhân tử chung cho mỗi nhóm
Đa thức đã xuất hiện hiệân nhân tử chung chưa ? Nêu chưa có thì phải nhóm lại
Hỏi : Trong ví dụ 1 có cách nhóm nào khác không ?
GV : Cho HS làm bài 47 trang 22 ( SGK)
Hoạt động 2 : Aùp dụng
GV : Cho HS làm bài ?1
Muốn tính nhanh ta nên làm như thế nào ?
Để phân tích biểu thức thành nhân tử ta nên nhóm các số hạng nào với nhau ?
GV : Cho HS làm bài ?2
GV : làm bài 48
Hỏi : những hạng tử nào có nhân tử chung ? nếu nhóm như vậy cả đa thức có nhân tử chung không ?
- Những hạng tử nào trong đa thức có dạng hằng đẳng thức ? sau khi nhóm cả đa thức ở dạng HĐT nào ? Hãy áp dụng HĐT để phân tích đa thức thành nhân tử ?
GV : Nhiều khi nhóm các hạng tử để làm cho đa thức về dạng HĐT ,
4. Hướng dẫn về nhà :
Oân lại cả ba phương pháp phân tích thành nhân tử
Làm các bài tập : Trong SGK : 49,50 trang 22,23 ; trong SBT : 31,33/trang 6
File đính kèm:
- Phuong phap nhom hang tu.doc