Giáo án Tự chọn toán 8 Tiết 13 Luyện tập về chia đa thức

I. môc tiªu

1- Kiến thức: Củng cố và nắm vững phương pháp chia đa thức cho đơn thức, chia hai đa thức một biến đã sắp xếp.

 2- Kỹ năng : Biết vận dụng hằng đẳng thức để thực hiện phép chia đa thức

 3- Thái độ : Giáo dục tính linh hoạt, cẩn thận và chính xác khi thực hiện phép tính

II. chuÈn bÞ cña gv vµ hs

 1- Giáo viên: SGK, giáo án, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi các bài tập

2- Học sinh: SGK, SBT, ôn tập các hằng đẳng thức đáng nhớ, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức. Làm đầy đủ bài tập về nhà.

iii. TiÕn tr×nh bµi d¹y

1. Kiểm tra bài cũ

2. Dạy bài mới

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn toán 8 Tiết 13 Luyện tập về chia đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/09 Ngµy d¹y: 8B 23/11/09 8A 26/11/09 TiÕt 13: luyÖn tËp vÒ chia ®a thøc I. môc tiªu 1- Kiến thức: Củng cố và nắm vững phương pháp chia đa thức cho đơn thức, chia hai đa thức một biến đã sắp xếp. 2- Kỹ năng : Biết vận dụng hằng đẳng thức để thực hiện phép chia đa thức 3- Thái độ : Giáo dục tính linh hoạt, cẩn thận và chính xác khi thực hiện phép tính II. chuÈn bÞ cña gv vµ hs 1- Giáo viên: SGK, giáo án, thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ghi các bài tập 2- Học sinh: SGK, SBT, ôn tập các hằng đẳng thức đáng nhớ, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức, quy tắc chia đơn thức cho đơn thức. Làm đầy đủ bài tập về nhà. iii. TiÕn tr×nh bµi d¹y 1. Kiểm tra bài cũ 2. Dạy bài mới Ho¹t ®éng cña GV và HS Nội dung H§1:Nhắc lại kiến thức : (9 phút) Hs1: Phát biểu quy tắc chia đa thức cho đơn thức. Vận dụng làm BT 70/32 (SGK) Hs2: Viết biểu thức liên hệ giữa đa thức bị chia A, đa thức chia B, đa thức thương Q và đa thức dư R. Khi nào thì phép chia hết và phép chia có dư ? Vận dụng làm BT 48c/ (SBT): Hs: Nhận xét, góp ý Gv: Đánh giá và cho điểm H§2: LuyÖn tËp 33’ 1.Bài tập 49ab/ 08 (SBT) Gv: Đưa đề BT 49ab/ 08 (SBT) lên bảng phụ cho HS suy nghĩ 1 phút a) (12x2 -14x + 3 - 6x3 + x4):(1 - 4x + x2) b) (x5 - x2 - 3x4 + 3x + 5x3 - 5):(5 + x2 - 3x) Hs: Hai em lên bảng thực hiện Gv: Lưu ý học sinh phải sắp xếp cả đa thức bị chia và đa thức chia theo lũy thừa giảm của x rồi mới thực hiện phép chia Hs: Thực hiện và ghi kết quả lên bảng 2.Bài tập 50/ 08 (SBT) Gv: Đưa tiếp BT 50/ 08 (SBT) lên bảng phụ ? Làm thế nào để tìm được thương Q và dư R Hs: Thực hiện phép chia đa thức A cho đa thức B 3.Bµi tËp 3: T×m m ®Ó ®a thøc: x3 + x2 – x + m chia hÕt cho ®a thøc x + 2 x2 + x + m chia hÕt cho ®a thøc x – 1 gv h­íng dÉn hs c¸ch lµm bµi tËp sè 3 tr­íc hÕt chia ®a thøc x3 + x2 – x + m cho ®a thøc x + 2 ®­îc ®a thøc d­ cã bËc 0 . ®Ó ®a thøc x3 + x2 – x + m chia hÕt cho ®a thøc x + 2 th× ®a thøc d­ ph¶i b»ng 0 . tõ ®ã ta t×m ®­îc gi¸ trÞ cña m Gv cho hs thùc hiÖn phÐp chia sau ®ã t×m m C©u a. m = 2, b. m = - 2 2 hs lªn b¶ng a) (25x5 - 5x4 + 10x2): 5x2 = 5x3 - x2 + 2 b) (15x3y2 - 6x2y - 3x2y2): 6x2y = xy - 1 -y (2x4 + x3 - 5x2 -3x - 3) : (x2 - 3) = 2x2 + x + 1 - a) x4 - 6x3 + 12x2 -14x + 3 x2 - 4x + 1 x4 - 4x3 + x2 x2 - 2x + 3 - - 2x3 + 11x2 -14x + 3 - 2x3 + 8x2 - 2x - 3x2 - 12x + 3 3x2 - 12x + 3 0 - ho¹t ®éng cña GV vµ HS x5 - 3x4 + 5x3 - x2 + 3x - 5 x2 - 3x + 5 x5 - 3x4 + 5x3 x3 - 1 - - x2 + 3x - 5 - x2 + 3x - 5 0 - x4 - 2x3 + x2 + 13x - 11 x2 - 2x + 3 x4 - 2x3 + 3x2 x2 - 2 - - 2x2 + 13x - 11 - 2x2 + 4x - 6 9x - 5 Vậy: Q = x2 - 2 và R = 9x - 5 HS lµm bµi tËp thøc hiªn phÐp chia ®a thøc ®Ó t×m ®a thøc d­ bËc 0. Cho ®a thøc d­ b»ng 0 ®Ó t×m m a. gi¶i : ®Ó phÐp chia hÕt ta ph¶i cã m – 2 = 0 hay m = 2 thêm phương pháp tách hạng tử và phương pháp thêm bớt hạng tử. Các hằng đẳng thức đáng nhớ ... + BTVN : 72, 73bd, 75 -> 78/ 32,33 3. Cñng cè, kuyÖn tËp: 2’ Khi chia hai ®a thøc mét biÕn em ph¶i chó ý g×? 4. H­íng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ: 1’ . + Xem lại các nội dung đã học Ngày soạn: /11/09 Ngµy d¹y: 8B /11/09 8A //09 Tieát 14 luyÖn tËp vÒ h×nh thoi I. Môc tiªu: KiÕn thøc: Nhận biết h×nh thoi Biết cách chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh thoi. KÜ n¨ng: Có kĩ năng vận dụng lí thuyết vào BT. Rèn kĩ năng tư duy, phân tích so sánh và cách trình bµy bài. Th¸i ®é: Đòi hỏi HS biết, vận dụng sử dụng thành thạo các dụng cụ để dựng vẽ hình một cách nhanh, chính xác. ii. chuÈn bÞ cña gv vµ hs 1. Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n 2. Häc sinh: Compa ; hoïc vaø laøm baøi taäp ôû nhaø Iii. TiÕn tr×nh bµi d¹y KiÓm tra bµi cò D¹y bµi míi Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung H§1: Nh¾c l¹i baøi cuõ : 8’ Hãy chỉ rõ mệnh đề nào sai, mệnh đề nào đúng: a) Một tứ giác có 2 cạnh kề bằng nhau thì là hình thoi. b)Hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau. c)Hai đường chéo của hình thoi là đường phân giác của các góc của hình thoi. d)Tứ giác có 2 đường chéo vuông góc là hình thoi. c)HBH có một đường chéo là đường phân giác của một góc là hình thoi H§2: LuyÖn tËp 32’ 1.Bài 1: Cho tứ giác ABCD có E, F, G, H lần lượt là trung điểm các cạnh AB, BC, CD, DA. Tứ giác EFGH là hình gì? Tại sao? Với điều kiện nào về cạnh, hay đ/chéo của tứ giác ABCD để tứ giác EFGH là hình: Hình chữ nhật; Hình thoi; Hình vuông GV yêu cầu HS vẽ hình, -Trả lời miệng sau khi đã trao đổi nhóm GV ghi bảng Gợi ý: §Ó tø gi¸c EFGH lµ HCN, H×nh thoi, H×nh vu«ng cÇn thªm ®k g×? GV chèt l¹i 2.Bài 2: Cho hbh ABCD có AB = 2 BC. Lấy M và N là trung điểm của AB, CD. AN cắt DM tại P; BN cắt MC tại Q. Chứng minh rằng: a)Tứ giác AMCN là hình bình hành. b)Các tứ giác AMND, MBCN là Hthoi. c)Tứ giác MPNQ là hình chữ nhật. d)Bổ sung điều kiện đề bài để MPNQ là Hvuông GV yêu cầu HS vẽ hình; ghi GT- KL Căn cứ vào đề bài để c/m tg AMCN là HBH cần dựa vào dấu hiệu nhận biết ? Câu b: Nêu DHNB ra Hthoi (HS phát biểu) GV hỏi: Đề cho AB = 2BC; AM = MB; DN = NC gợi ý cho ta các hbh AMND, BMNC là hình gì? Câu c: Để chứng tỏ tg MPNQ là HCN cần chỉ ra điều gì? + HS trao đổi thảo luận và trả lời. + GV: Cách nhanh nhất ở đây là tứ giác có 3 góc vuông vì sử dụng T/c đường chéo Hthoi có . Còn góc ? Vì sao? GV chốt lại và HD HS cách trình bµy. Câu d: GV gợi ý: + Tứ giác MPNQ đã c/m là hình gì? + Vậy điều kiện để 1 HCN là HV như thế nào? ( Có thể HS không phát hiện ra ĐK 2 đường chéo – GV có thể gợi ý) HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi HS Tø gi¸c EFGH lµ HBH( DH1) +) Hbh EFGH cã E = 900 hcn EFGH Muèn vËy AC BD +) hbh EFGH cã EF = FG ht EFGH Muèn vËy AC = BD +) hbh EFGH cã E = 900 vµ EF = FG hvu«ng EFGH Muèn vËy AC BD vµ AC = BD A M B P Q D N C + HS: Sử dụng T/c đường T.Tuyến trong tam giác bằng một nửa cạnh đối thì tam giác ấy vuông + Nêu dÊu hiÖu nhËn biÕt Hvuông.¸ HS lªn b¶ng tr×nh bµy, c¶ líp lµm nh¸p giác ABC. M và N là trung điểm BG, CG. C/m tứ giác MNEF là HBH. Tìm điều kiện để tứ giác đó là HCN, Hthoi, Hvuông 3:Cñng cè, luyÖn tËp: 4’ GV nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi tËp ®· gi¶i. 4. H­íng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ : Xem laïi caùc BT ñaõ söûa Baøi taäp: Cho tam giác ABC; E và F là trung điểm AC, AB. G là trọng tâm tam

File đính kèm:

  • doctu chon toan 8 Tuan 1415.doc