1/ MỤC TIÊU:
a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương , lập phương một tổng , lập phương một hiệu , tổng hai lập phương , hiệu hai lập phương.
b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hằng đẳng thức đó vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng .
c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .
2/CHUẨN BỊ :
Giáo Viên : Bảng phụ , bảng nhóm ,phấn màu , SBT , SGK
Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Tiết 3, 4: Những hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3
Ngày dạy:…./……/…. Bài : NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ
1/ MỤC TIÊU:
a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương , lập phương một tổng , lập phương một hiệu , tổng hai lập phương , hiệu hai lập phương.
b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hằng đẳng thức đó vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng .
c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .
2/CHUẨN BỊ :
Giáo Viên : Bảng phụ , bảng nhóm ,phấn màu , SBT , SGK
Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Ø Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,…
4/ TIẾN TRÌNH:
4.1/ Ổn định:
4.2/ Kiểm tra bài cũ:
4.3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV: Viết đề bài lên bảng , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa .
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện .
HS : Chú ý và sửa sai .
GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc , dấu “ – “ .
HS : Chú ý và khắc sâu .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV:Cho hs làm Bài 2 , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa .
HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Lưu ý hoc sinh khi rút gọn các số hạng đồng dạng .
HS :Chú ý và khác sâu .
GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs .
GV : Cho hs Làm bài 3
Gọi hs lên bảng trình bày .
HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
BT1 : Viết dưới dạng bình phương một tổng , một hiệu :
a/ x2 + 4x + 4 = = (x + 2)2
b/ 9x2 + y2 + 6xy = 9x2 + 6xy + y2
= (3x + y)2
c/ 25a2 + 4b2 – 20ab = 25a2 – 20ab + 4b2
= (5a)2 – 2.5a.2b + (2b)2
= (5a – 2b)2
BT2: Tính giá trị biểu thức sau tại x = 5 ;
M = 49x2 – 70x + 25 = (7x)2 – 2.7x.5 + 52
= (7x – 5)2
Với x = 5 M = (7.5 – 5)2 = (35 – 5)2
= 302 = 900
Với x = M = (7. - 5)2 = (1 – 5)2
= (- 4)2 = 16
BT3: Tính giá trị các biểu thức sau :
a/ x2 + 4x + 4 = (x + 2)2 với x = 98
(98 + 2)2 = 1002 = 10000
b/ x3 + 3x2 + 3x + 1 = (x + 1)3 với x = 99
(99 + 1)3 = 1003 = 1000000
4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm:
GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ?
HS : Nắm vững “ Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ “ , chú ý dấu “ – “
4.5/ Hướng dẫn học ở nhà :
Về nhà xem lại bài , xem lại bài tập đã giải .
Làm bài tập 15 à 17 trang 5 / SBT .
Xem lại bài “ Những hằng đẳng thức đáng nhớ ”
5 / Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……….?…………
Tiết 4
Ngày dạy:…./……/… Bài : NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHƠ
1/ MỤC TIÊU:
a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các hằng đẳng thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương , lập phương một tổng , lập phương một hiệu , tổng hai lập phương , hiệu hai lập phương.
b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các hằng đẳng thức đó vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng .
c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .
2/ CHUẨN BỊ:
-GV: Thước thẳng , SBT , SGK , GA
-HS: Thước thẳng , SBT , SGK , bảng nhóm .
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
- Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trinh , hợp tác nhóm , …
4/ TIẾN TRÌNH:
4.1/ Oån định:
4.2/ Kiểm tra bài cũ:
4.3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV : Yêu cầu hs sửa Bài 1
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV : Lưu ý hs khi thực hiện phép tính nhân các hạng tử chú ý dấu “ – “
Ơû các công thức 3 , 5 , 7
HS : Chú ý và khắc sâu .
GV:Yêu cầu hs làm Bài 2. Cho hs hoạt động nhóm , sau đó trình bày , các nhóm khác nhận xét .
HS : Hoạt động nhóm , sau đó đại diện nhóm trình bày , nhận xét .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV : Cho hs Làm bài 3
Gọi hs lên bảng trình bày .
HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Khi thực hiện các bước trên ta cần chú ý dấu “ – “
HS : Chú ý và khác sâu .
BT1: Nối các ý ở cột A với cột B để được câu đúng .
A B
x3 + y3
x3 – y3
x2 + 2xy + y2
x2 – y2
(y – x)2
x3 – 3x2y + 3xy2 – y3
(x + y)3
(x – y)(x2 + xy + y2)
(x + y) (x – y)
x2 – 2xy + y2
(x + y)2
(x + y) (x2 – xy + y2)
y3 + 3y2x + 3yx2 +x3
(x – y)3
BT 2 : Rút gọn các biểu thức sau :
a/ (x + 3) (x2 - 3x + 9) – (54 + x2)
= x3 + 33 – 54 – x3
= -27
b/ (2x + y)(4x2 – 2xy + y2) – (2x – y)(4x2 + 2xy + y2)
= [(2x)3 + y3] – [(2x)3 – y3]
= 2y3
BT 3 : Rút gọn các biểu thức sau :
a/ (a + b)2 – (a – b)2 = [(a + b) + (a – b)] [(a + b) - (a – b)]
= 2a (2b) = 4ab
b/ (a + b)3 – (a – b)3 – 2b3
= a3 + 3a2b + 3ab2 + b3 – (a3 – 3a2b + 3ab2 – b3) – 2b3
= a3 + 3a2b + 3ab2 + b3 – a3 + 3a2b - 3ab2 + b3 – 2b3
= 6a2b
c/ (x + y + z)2 – 2(x + y + z)(x + y) + (x + y)2
= [(x + y + z) – (x + y)]2
= (x + y + z – x – y)2
= z2
4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm:
GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ?
HS : Nắm vững : “ Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ “ .
4.5/ Hướng dẫn học ở nhà :
Về nhà học bài , xem lại bài tập .
Làm bài tập 18 à 20 trang 5 / SBT .
Xem lại bài “ Những hằng đẳng thức đáng nhớ ”
5 / Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Duyệt TT , Ngày 20 tháng 9 năm 2008
Nguyễn Thị Thú
……….?…………
File đính kèm:
- T3- T4.doc