1/ MỤC TIÊU:
a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp.
b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng .
c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .
2/CHUẨN BỊ :
Giáo Viên : GA, thước thẳng,phấn màu , SBT , SGK
Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 8 - Tiết 5, 6: Phân tích đa thức thành nhân tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5
Ngày dạy:8/10/08 Bài : PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
1/ MỤC TIÊU:
a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp.
b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng .
c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .
2/CHUẨN BỊ :
Giáo Viên : GA, thước thẳng,phấn màu , SBT , SGK
Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Ø Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,…
4/ TIẾN TRÌNH:
4.1/ Ổn định:
4.2/ Kiểm tra bài cũ:
4.3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
GV: Viết đề bài lên bảng , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa .
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện .
HS : Chú ý và sửa sai .
GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc , dấu “ – “ .
HS : Chú ý và khắc sâu .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV:Cho hs làm Bài 2 , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa .
HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Lưu ý hoc sinh khi rút gọn các số hạng đồng dạng .
HS :Chú ý và khác sâu .
GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs .
GV : Cho hs Làm bài 3
Gọi hs lên bảng trình bày .
HS : Làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Nhận xét , đánh giá , nhấn mạnh cách làm các bài tập .
HS: Chúu ý và khắc sâu .
Bài 1: Phân tích đa thức thàh nhân tử
a/ 3x – 3y = 3(x – y)
b/ 2x2 + 5x2 + x2y = x2(2 + 5x + y)
c/ 14x2y – 21xy2 + 28x2y2
= 7xy(2x – 3y + 4xy)
d/ x(y – 1) – y(y – 1) = (y – 1)(x – y)
e/ 10x(x – y) – 8y(y – x)
= 10x(x – y) + 8y(x – y)
= (x – y)(10x + 8y)
= 2(x – y)(5x + 4y)
Bài 2 : Phân tích đa thức thành nhân tử:
a/ yx2+2xy+y
=y(x2+2x+1)
=y(x+1)2
b/ 4x2-4xy-6y2+ 6xy
=(4x2- 4xy) - (6y2- 6xy)
=4x(x-y) - 6y(y-x)
=4x(x-y)+6y(x-y)
=2(x-y)(2x+3y)
c/ 18x5y+18x3y- 2y5x3- 2xy5
=2xy(9x4+9x2-y4x2-y4)
=2xy[9x2(x2+1)-y4(x2+1)]
=2xy(x2+1)(9x2-y4)
=2xy(x2+1)(3x+y2)(3x-y2)
Bài 3: Phân tích đa thức thành nhân tử
a/ x3+2x2y+xy2-9x
=x(x2+2xy+y2-9)
=x[(x2+2xy+y2)-32]
=x[(x+y)2-32]
=x(x+y+3)(x+y-3)
b/ x4-2x2=x2(x2-2)
=x2[x2-(]
=x2(x+)(x-)
4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm:
GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ?
HS : Nắm vững “ Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ “ , chú ý dấu “ – “,pp phân tích đa thức thành nhân tử .
4.5/ Hướng dẫn học ở nhà :
Về nhà xem lại bài , xem lại bài tập đã giải .
Làm bài tập 26 à 30 trang 6 / SBT .
Xem lại bài “ Phân tích đa thức thành nhân tử ”
5 / Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……….?…………
Tiết 6
Ngày dạy:9/10/08 Bài : PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ
1/ MỤC TIÊU:
a)Kiến thức :Củng cố kiến thức về các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp.
b)Kỹ năng :Rèn luyện kỹ năng vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử : đặt nhân tử chung,hằng đẳng thức,nhóm hạng tử,phối hợp các phương pháp vào giải bài tập. Rèn luyện kỹ năng suy luận , trình bày nhanh , đúng .
c)Thái độ : Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận , chính xác , thẩm mỹ , ứng dụng vào trong thực tiễn .
2/CHUẨN BỊ :
Giáo Viên : GA, thước thẳng,phấn màu , SBT , SGK
Học Sinh : Thước thẳng , SBT , SGK
3/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Ø Phát hiện và giải quyết vấn đề , vấn đáp , thuyết trình ,hợp tác nhóm,…
4/ TIẾN TRÌNH:
4.1/ Ổn định:
4.2/ Kiểm tra bài cũ:
4.3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG
GV: Viết đề bài lên bảng , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa .
HS : Lên bảng sửa , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Hướng dẫn hs yếu cách thực hiện .
HS : Chú ý và sửa sai .
GV : Lưu ý hs cách tính có dấu ngoặc , dấu “ – “ .
HS : Chú ý và khắc sâu .
GV : Nhận xét , đánh giá .
GV:Cho hs làm Bài 2 , yêu cầu cả lớp làm vào tập , sau đó lên bảng sửa .
HS : Mỗi em làm một câu , cả lớp làm vào vỡ , sau đó nhận xét .
GV : Lưu ý hoc sinh khi rút gọn các số hạng đồng dạng .
HS :Chú ý và khác sâu .
GV : Nhận xét và đánh giá bài làm của mỗi hs .
Bài 1:
a/ x2 + x +
==
= 502 = 2500
b/ x2 – y2 – 2y – 1
= x2 – (y2 + 2y + 1)
= x2 – (y + 1)2
= (x – y – 1) (x + y + 1)
= (93 – 6 – 1) (93 + 6 + 1)
= 86 . 100 = 8600
Bài 2: Phân tích đa thức thành nhân tử .
a/ x2-4x2+3
=x2-x-3x+3
=(x2-x)-(3x-3)
=x(x-1)-3(x-1)
=(x-1)(x-3)
b/ x2+5x+4
=x2+x+4x+4
=(x2+x)+(4x+4)
=x(x+1)+4(x+1)
=(x+1)(x+4)
d/ x4+4
=(x2)2+2.x2.2+22-4x2
=(x2+2)2-(2x)2
=(x2+2+2x)(x2+2-2x)
4.4/ Củng cố và luyện tập : Bài học kinh nghiệm:
GV : Qua các bài tập đã giải ta cần nắm vững điều gì ?
HS : Nắm vững : “ Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ “ pp phân tích đa thức thành nhân tử
4.5/ Hướng dẫn học ở nhà :
Về nhà học bài , xem lại bài tập .
Làm bài tập 34 à 38 trang 7 / SBT .
Xem lại bài “ Những hằng đẳng thức đáng nhớ ” và “ Phân tích đa thức thành nhân tử “
5 / Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Duyệt TT , Ngày 4 tháng 10 năm 2008
Nguyễn Thị Thú
……….?…………
File đính kèm:
- T5-T6.doc