Giáo án Tự chọn Toán 9 - Tiết 15: Ứng dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong giải toán và trong thực tế (tiếp)

A. Mục tiêu:

-HS biết nắm vững định nghĩa 4 tỉ số lượng giác trong tam giác vuông , các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác. Biết chuyển đổi các yêu cầu thực tế thành các yêu cầu hình học vận dụng để giải một số bài toán thực tế .

-Rèn kỹ năng đọc hiểu yêu cầu bài toán , vẽ đúng hình theo yêu cầu bài toán sử dụng tỉ số lượng giác , hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giác vuông để tìm góc và cạnh trong tam giác vuông .Kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tìm góc nhọn

- HS có thái độ tích cực , cẩn thận trong tính toán , bấm máy tính .

B. Chuẩn bị

 HS : Ôn tập các định nghĩa , hệ thức đã học .

C . Tiến trình dạy học

 1. Tổ chức lớp .

 2. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 9 - Tiết 15: Ứng dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong giải toán và trong thực tế (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tuần 15 Tiết 15 : ứng dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn trong giải toán và trong thực tế (tiếp) Mục tiêu : -HS biết nắm vững định nghĩa 4 tỉ số lượng giác trong tam giác vuông , các hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác. Biết chuyển đổi các yêu cầu thực tế thành các yêu cầu hình học vận dụng để giải một số bài toán thực tế . -Rèn kỹ năng đọc hiểu yêu cầu bài toán , vẽ đúng hình theo yêu cầu bài toán sử dụng tỉ số lượng giác , hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giác vuông để tìm góc và cạnh trong tam giác vuông .Kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để tìm góc nhọn - HS có thái độ tích cực , cẩn thận trong tính toán , bấm máy tính . B. Chuẩn bị HS : Ôn tập các định nghĩa , hệ thức đã học . C . Tiến trình dạy học 1. Tổ chức lớp . 2. Bài mới HĐ của thầy HĐ của trò Bài 1: Một cái thang dài 6,7 m tựa vào tường làm thành góc 630 với mặt đất . Hỏi chiều cao của thang đạt được so với mặt đất ? GV hướng dẫn HS vẽ hình theo diễn đạt của bài toán : Mặt đất : Đường thẳng BH Tường : Đường thẳng AH Thang : đoạn thẳng AB Góc của thang và mặt đất : góc B Yêu cầu HS độc lập tính AH. GV gọc vài hs đọc kết quả . Bài 2: Một cột cờ cao 3,5 m có bóng trên mặt đất dài 4,8 m . Hỏi góc giữa tia sáng mặt trời và bóng cột cờ là bao nhiêu? GV yêu cầu hs tự vẽ hình, điền các số liệu lên hình Bài 3: Từ đỉnh của một toà nhà cao 60 m , người ta nhìn thấy một chiếc ô tô đang đỗ dưới một góc 280 so với đường nằm ngang.Hỏi chiếc ô tô đang đỗ cách toà nhà đó bao nhiêu mét ? GV yêu cầu hs vẽ hình mô tả : AB: Chiều cao toà nhà CB: K/c từ ô tô đến toà nhà ? Xác định cách tính BC? HS liên hệ thực tế để hiểu hình vẽ HS nêu cách xác định: AH: cạnh góc vuông 6,7 : cạnh huyền 630 : góc đối của cạnh AH => AH= AB. sin B = 6,7 .sin 630 6 m Vậy chiều cao đạt được của thang là 6 m. HS vẽ hình : AB: chiều cao cột cờ BC : Bóng của cột cờ : Góc tạo bởi tia nắng và bóng cột cờ 1 HS lên bảng tính góc C: Vậy góc giữa tia sáng mặt trời và bóng cột cờ là 3606' HS vẽ hình : HS : Tính góc C => BC Ta có = 280 ( hai góc so le trong) BC = AB . cotg = 60 . cotg 280 112,844 m Vậy chiếc ô tô đang đỗ cách toà nhà 112,844 m 3. Củng cố GV yêu cầu HS nhắc lại một số kiến thức áp dụng trong các bài tập Chú ý : cần xác định rõ sự tương ứng giữa khái niệm trong thực tế và yếu tố trong hình học 4 . Hướng dẫn Xem lại các bài tập đã làm. Ôn các hệ thức giữa góc và cạnh trong tam giácvuông, cách giải tam giác vuông.

File đính kèm:

  • docTC9(15).doc