1/ MỤC TIÊU :
· giúp HS phân tích một đa thức chứa căn thức về dạng nhân tử .
· Vận dụng các kiến thức đã học để giải bài tập cơ bản
· Một số dạng toán đặt biệt về căn thức
2/ CHUẨN BỊ :
· Giáo Viên : Bảng phụ hệ thống bài tập , MTBT
· Học Sinh : Xem lại bài củ học ở lớp 8 thế nào là phân tích thành nhân tử ,
Rút gọn biểu thức . các phép biến đổi cơ bản về căn thức .
3 / TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự chọn Toán 9 - Tiết 5, 6: Phân tích thành nhân tử rút gọn căn thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 + 6
TIẾT 5+6
PHÂN TÍCH THÀNH NHÂN TỬ
RÚT GỌN CĂN THỨC
1/ MỤC TIÊU :
giúp HS phân tích một đa thức chứa căn thức về dạng nhân tử .
Vận dụng các kiến thức đã học để giải bài tập cơ bản
Một số dạng toán đặt biệt về căn thức
2/ CHUẨN BỊ :
Giáo Viên : Bảng phụ hệ thống bài tập , MTBT
Học Sinh : Xem lại bài củ học ở lớp 8 thế nào là phân tích thành nhân tử ,
Rút gọn biểu thức . các phép biến đổi cơ bản về căn thức .
3 / TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HOẠT ĐỘNG 1 : PHÂN TÍCH THÀNH NHÂN TỬ.
GV : Phân tích thành nhân tử là làm gì ?
GV : Yêu cầu HS1 làm .
Phân tích thành nhân tử :
x
GV : gọi một hs lên bảng sửa bài 2.
Bài 2 : Phân tích thành nhân tử
x – 2 +
GV : Cho HS hoạt động nhóm
Bài 3 : Phân tích thành nhân tử
( a , b , x , y )
GV : Gọi 1 HS lên bảng trình bày
Bài 4 : m + 4
GV : Hướng dẫn HS làm
Có thể tách 3 = 4 – 1
GV : gọi 1 HS lên bảng làm
Bài 5 : Phân tích thành nhân tử .
HS1 : trả lời.
Phân tích thành nhân tử là biến đổi về một tích .
Bài 1 : Phân tích thành nhân tử.
x =
=
HS2 : làm bài 2 :
Phân tích thành nhân tử .
X – 2 +
=
= ( )
HS :
Đại diện mỗi nhóm lên trình bày :
Bài 3 :
= ( ) +
=
= (
HS4 :
m+ 4
=
=
=
=
HS 5 :
Bài 5 : Phân tích thành nhân tử .
=
=
Aùp dụng hằng đẳng thức
A3+ B3 = ( A+B)(A2-AB+B2 ) Để đưa về tích cùng với A2-B2 = ( A+B) ( A-B)
HOẠT ĐỘNG 2 :
RÚT GỌN CÁC CĂN THỨC
GV: Rút gọn căn thức là làm gì ?
GV : gọi 1 HS lên bảng làm .
Bài 1 : Rút gọn
Bài 2 : Rút gọn
GV : Hướng dẫn HS ta có thể tách.
5+2
GV : yêu cầu 1 HS lên bảng làm
Bài 3 : Rút gọn
( x ; y > 0 )
HS 6 : trả lời.
Rút gọn căn thức là biến đổi đưa về dạng đơn giản hơn .
Bài 1: Rút gọn
=
=
=
HS 7 : lên bảng trình bày theohướng dẫn GV .
Bài 2 : Rút gọn
=
=
=
=
= 10
HS8 :
Bài 3 : Rút gọn
=
= 2
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :
Xem lại các bài đã được làm.
Nắm vững hai dạng toán phân tích thành nhân tử và rút gọn căn thức
Chú ý dạng toán tách hạng tử để đưa về dạng bình phương một tổng hoặc một hiệu của biểu thức trong căn .
Chuẩn bị xem trước bài khử mẫu và trục căn ở mẫu .
File đính kèm:
- TIET5+6.doc