I. Mơc tiªu
+ Sau bài học, học sinh biết:
- Quan sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của cây, con vật đã gặp khi đi thăm thiên nhiên
- Biết phân loại một số cây và con vật đã gặp
II. Chuẩn bị
- Các hình trong SGK trang 108, 109
- Giấy khổ A4 bút màu đủ cho mỗi HS
- Giấy khổ to, hồ dán
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5082 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3 tuần 29 đến tuần 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỨ 4. NS: 20. 3. 2010
ND: 24. 3. 2010 Tiết 57
THỰC HÀNH: ĐI THĂM THIÊN NHIÊN
I. Mơc tiªu
+ Sau bài học, học sinh biết:
- Quan sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của cây, con vật đã gặp khi đi thăm thiên nhiên
- Biết phân loại một số cây và con vật đã gặp
II. Chuẩn bị
- Các hình trong SGK trang 108, 109
- Giấy khổ A4 bút màu đủ cho mỗi HS
- Giấy khổ to, hồ dán
III. Các hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ
+ GV gọi 2 HS nêu ích lợi củ nhiệt và ánh sáng Mặt Trời
- NX chung
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1:Thực hành (32’)
- GV dẫn HS đi thăm thiên nhiên ở gần trường hoặc ở ngay vườn trường (nếu có điều kiện, nhà trường có thể kết hợp, bố trí thêm thời gian để cho HS đi tham quan công viên hay vườn thú,…)
- HS đi theo nhóm, Các nhóm trưởng quản lí các bạn không ra khỏi khu vực GV đã chỉ định cho nhóm
- GV giao nhiệm vụ cho cả lớp: Quan sát, vẽ hoặc ghi chép mô tả cây cối và các con vật các em đã nhìn thấy
+ Lưu ý: Từng HS ghi chép hay vẽ độc lập, sau đó về báo cáo với nhóm. Nếu có nhiều cây cối và các con vật, nhóm trưởng sẽ hội ý phân công mỗi bạn đi sâu tìm hiểu một loài để bao quát được hết.
*GDBVMT: HS biết về môi trường tự nhiên, yêu thích thiên nhiên. Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét mô tả môi trường xung quanh
- 2 HS trả lời
- HS nhắc lại.
- HS đđi theo GV
- HS chia nhóm
- HS quan sát vẽ hoặc ghi chép lại những gì các em nhìn thấy.
- HS nghe
IV. Củng cố – Dặn dò
- HS nhắc lại tựa bài
- Chuẩn bị bài: Thực hành đi thăm thiên nhiên - NX tiết học
THỨ 5. NS: 20. 3. 2010
ND: 25. 3. 2010 Tiết 58
THỰC HÀNH: ĐI THĂM THIÊN NHIÊN (tiếp theo)
I. Mơc tiªu
+ Sau bài học, học sinh biết:
- Quan sát và chỉ được các bộ phận bên ngoài của cây, con vật đã gặp khi đi thăm thiên nhiên
- Biết phân loại một số cây và con vật đã gặp
II. Chuẩn bị
- Các hình trong SGK trang 108, 109
- Giấy khổ A4 bút màu đủ cho mỗi HS
- Giấy khổ to, hồ dán
III. Các hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. GT bài
2. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm (15’)
- Từng cá nhân báo cáo với nhóm những gì bản thân đã quan sát được kèm theo bản vẽ phác thảo hoặc ghi chép cá nhân
- Sau khi đã hoàn thành, các nhóm treo sản phẩm chung của nhóm mình lên bảng.
- GV và HS cùng đánh giá, nhận xét xem các nhóm làm tôt ở mặt nào và cần rút kinh nghiệm gì
3. Hoạt động 2: Thảo luận (17’)
- GV điều khiển HS thảo luận theo các gợi ý sau
+ Nêu những đặc điểm chung của thực vật?
+ Đặc điểm chung của động vật
+ Nêu những đặc điểm chung của cả thực vật và động vật
* Kết luận:
- Trong tự nhiên có rất nhiều loài thực vật. Chúng có hình dáng, độ lớn khác nhau. Chúng thường co những đặc điểm chung: có rễ, thân, lá, hoa, quả
- Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Chúng có hình dáng, độ lớn, … khác nhau. Cơ thể chúng thường gồm ba phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển
- Thực vật và động vật đều là những cơ thể sống chúng được gọi chung là sinh vật
*GDBVMT: HS biết về môi trường tự nhiên, yêu thích thiên nhiên. Hình thành kĩ năng quan sát, nhận xét mô tả môi trường xung quanh.
- HS nghe.
- Đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp
- HS treo sản phẩm bảng
- HS nghe
- 2 bạn cùng bàn thảo luận
+ HS trả lời các câu hỏi gợi ý
- HS nghe
- HS nhắc lại
IV. Củng cố – Dặn dò
- Xem lại bài.
- Chuẩn bị bài: Trái Đất. Quả địa cầu
- GV nhận xét tiết học.