Giáo án Tuần 07 - Lớp 4

Tập đọc (tiết 13)

TRUNG THU ĐỘC LẬP

 Ngày .

I. MỤC TIÊU :

- Hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu ý nghĩa của bài : Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ , mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước .

- Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi , niềm tự hào , ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước , của thiếu nhi .

 - Tự hào được hưởng một nền độc lập , hòa bình .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK .

 - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .

 - Tranh , ảnh về một số thành tựu kinh tế xã hội của nước ta trong những năm gần đây .

 

doc52 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 07 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc (tiết 13) TRUNG THU ĐỘC LẬP Ngày .. I. MỤC TIÊU : - Hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu ý nghĩa của bài : Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ , mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước . - Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi , niềm tự hào , ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước , của thiếu nhi . - Tự hào được hưởng một nền độc lập , hòa bình . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK . - Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc . - Tranh , ảnh về một số thành tựu kinh tế xã hội của nước ta trong những năm gần đây . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Chị em tôi . - Kiểm tra 2 em đọc bài Chị em tôi , trả lời các câu hỏi SGK . 3. Bài mới : (27’) Trung thu độc lập . a) Giới thiệu bài : - Cho HS quan sát tranh minh họa chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ . GV giới thiệu : Mơ ước là một phẩm chất đáng quý của con người , giúp cho con người hình dung ra tương lai , vươn lên trong cuộc sống . - Giới thiệu bài đọc mở đầu chủ điểm qua tranh : Anh bộ đội đang đứng gác dưới đêm trăng trung thu 1945 , lúc đó nước ta vừa giành được độc lập . Trong đêm trung thu độc lập đầu tiên , anh đã suy nghĩ và ước mơ về tương lai của đất nước , tương lai của trẻ em . Các em hãy đọc bài văn để xem cuộc sống của chúng ta hôm nay có gì giống và khác với mong ước của anh chiến sĩ hơn 60 năm trước đây . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 – 3 lượt . - Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả bài . Hoạt động 1 : Luyện đọc . MT : Giúp HS đọc đúng bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn phân đoạn : 3 đoạn . + Đoạn 1 : 5 dòng đầu . + Đoạn 2 : Anh nhìn trăng vui tươi . + Đoạn 3 : Phần còn lại . - Đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động nhóm . - Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài . - Đọc đoạn 1 . - Vào thời điểm anh đang đứng gác ở trại trong đêm trăng trung thu độc lập đầu tiên . - Trăng đẹp vẻ đẹp của núi sông tự do , độc lập . - Đọc đoạn 2 . - Dưới ánh trăng , dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện ; giữa biển rộng , cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn ; ống khói nhà máy chi chít , cao thẳm , rải trên đồng lúa bát ngát của những nông trường to lớn , vui tươi . - Đó là vẻ đẹp của đất nước đã hiện đại , giàu có hơn rất nhiều so với những ngày độc lập đầu tiên . - Những mơ ước của anh chiến sĩ năm xưa đã trở thành hiện thực , nhiều điều trong hiện thực đã vượt quá cả mơ ước của anh - Phát biểu tự do , GV chốt lại . Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài . MT : Giúp HS cảm thụ bài văn . PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành . - Anh chiến sĩ nghĩ tới trung thu và các em nhỏ vào thời điểm nào ? - Giảng : Trung thu là tết của thiếu nhi . Vào đêm trăng trung thu , trẻ em trên khắp đất nước cùng rước đèn , phá cỗ . Đứng gác trong đêm trăng trung thu đất nước vừa giành được độc lập , anh chiến sĩ nghĩ đến các em nhỏ và tương lai của các em . - Trăng trung thu độc lập có gì đẹp ? - Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai ra sao ? - Vẻ đẹp đó có gì khác so với đêm trung thu độc lập ? - Giảng : Kể từ ngày đất nước giành được độc lập tháng 8 năm 1945 , ta đã chiến thắng 2 đế quốc lớn là Pháp và Mĩ . Từ năm 1975 , ta bắt tay vào sự nghiệp xây dựng đất nước . Từ ngày anh chiến sĩ mơ tưởng về tương lai của trẻ em trong đêm trăng trung thu độc lập đầu tiên , đã hơn 50 năm trôi qua . - Cuộc sống hiện nay , theo em , có gì giống với mong ước của anh chiến sĩ năm xưa ? - Cho xem tranh , ảnh về các thành tựu kinh tế của nước ta trong những năm gần đây . - Em mơ ước đất nước ta mai sau sẽ phát triển như thế nào ? Hoạt động lớp , nhóm đôi . - 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của bài . + Luyện đọc diễn cảm theo cặp . + Thi đọc diễn cảm trước lớp . Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm . MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn . PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm 1 đoạn tiêu biểu trong bài : Anh nhìn trăng vui tươi . + Đọc mẫu đoạn văn . + Sửa chữa , uốn nắn . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi : Bài văn cho thấy tình cảm của anh chiến sĩ với các em nhỏ như thế nào ? ( Bài văn thể hiện tình cảm thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ , mơ ước của anh về một tương lai tốt đẹp sẽ đến với các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước ) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn về nhà đọc trước vở kịch Ở vương quốc Tương Lai . Chính tả (tiết 7) GÀ TRỐNG VÀ CÁO Ngày .. I. MỤC TIÊU : - Hiểu nội dung truyện ngắn Gà Trống và Cáo . - Nhớ – viết lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trích trong bài thơ trên . Tìm và viết đúng chính tả những tiếng bắt đầu bằng ch / tr để điền vào chỗ trống , hợp với nghĩa đã cho . - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn BT2 a hoặc b . - Những băng giấy nhỏ để HS chơi trò chơi viết từ tìm được khi làm BT3 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Người viết truyện thật thà . - 2 em làm lại BT3 , mỗi em tự viết lên bảng lớp 2 từ láy có tiếng chứa âm s , 2 từ láy có tiếng chứa âm x ; hoặc 2 từ láy có tiếng chứa thanh hỏi , 2 từ láy có tiếng chứa thanh ngã . Cả lớp làm bài vào nháp . 3. Bài mới : (27’) Gà Trống và Cáo . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em đọc thuộc lòng đoạn thơ cần nhớ – viết trong bài Gà Trống và Cáo . - Đọc thầm lại đoạn thơ , ghi nhớ nội dung , chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai , cách trình bày . - Nêu cách trình bày bài thơ . - Gấp SGK , viết đoạn thơ theo trí nhớ , tự soát lại bài . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nhớ – viết . MT : Giúp HS nhớ lại để viết đúng chính tả đoạn thơ . PP : Làm mẫu , trực quan , thực hành . - Nêu yêu cầu của bài . - Đọc lại đoạn thơ 1 lần . - Chốt lại : + Cần ghi tên bài vào giữa dòng . + Dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô li . Dòng 8 chữ viết sát lề . + Chữ đầu các dòng thơ phải viết hoa . + Viết hoa tên riêng của hai nhân vật trong bài thơ . + Lời nói trực tiếp của hai nhân vật phải viết sau dấu hai chấm , mở ngoặc kép . - Chấm , chữa 7 – 10 bài . - Nhận xét chung . Hoạt động lớp , nhóm . - Đọc thầm đoạn văn , suy nghĩ , làm bài vào vở . - Đại diện từng nhóm lần lượt đọc lại đoạn văn sau khi đã điền đầy đủ các tiếng còn thiếu , sau đó nói về nội dung đoạn văn : + Đoạn a : Ca ngợi con người là tinh hoa của trái đất . + Đoạn b : Nói về mơ ước trở thành phi công của bạn Trung . - Nhận xét , kết luận nhóm thắng cuộc . - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . - Cả lớp nhận xét , tính điểm , chốt lại lời giải đúng . Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả . MT : Giúp HS làm đúng các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - Bài 2 : ( lựa chọn ) + Nêu yêu cầu BT . + Dán bảng 3 , 4 tờ phiếu , mời 3 , 4 nhóm thi đua tiếp sức ; mỗi HS trong nhóm chuyển bút cho nhau điền nhanh tiếng tìm được . - Bài 3 : ( lựa chọn ) + Viết 2 nghĩa đã cho lên bảng lớp , mời một số em chơi Tìm từ nhanh . Cách chơi như sau : + Mỗi em được phát 2 băng giấy . HS ghi vào mỗi băng một từ tìm được ứng với một nghĩa đã cho . Sau đó , từng em dán nhanh băng giấy vào cuối mỗi dòng trên bảng , mặt chữ quay vào trong để đảm bảo bí mật . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS có ý thức viết đúng , viết đẹp tiếng Việt . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà xem lại BT2 , ghi nhớ các hiện tượng chính tả để không mắc lỗi khi viết . Luyện từ và câu (tiết 13) CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI , TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM Ngày .. I. MỤC TIÊU : - Nắm quy tắc viết hoa tên người , tên địa lí VN . - Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người , tên địa lí VN để viết đúng một số tên riêng VN . - Giáo dục HS có ý thức viết hoa đúng các danh từ riêng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Một tờ phiếu khổ to ghi sẵn bảng sơ đồ họ , tên riêng , tên đệm của người . - Một số tờ phiếu để HS làm BT3 ( phần Luyện tập ) . - Bản đồ tên các quận , huyện , thị xã , các danh lam thắng cảnh , di tích lịch sử ở tỉnh hoặc thành phố của em . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng . - 1 em làm lại BT1 . - 1 em làm lại BT2 . 3. Bài mới : (27’) Cách viết tên người , tên địa lí VN . a) Giới thiệu bài : Nêu mục đích , yêu cầu của bài . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em đọc yêu cầu của bài . - Cả lớp đọc các tên riêng , suy nghĩ , phát biểu ý kiến . Hoạt động 1 : Nhận xét . MT : Giúp HS nắm cách viết hoa tên người , tên địa lí VN . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Nêu nhiệm vụ : Nhận xét cách viết các tên người , tên địa lí đã cho . Cụ thể là mỗi tên riêng đã cho gồm mấy tiếng ? Chữ cái đầu của mỗi tiếng ấy được viết thế nào ? - Kết luận : Khi viết tên người và tên địa lí VN , cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó . Hoạt động lớp . - 2 , 3 em đọc ghi nhớ SGK , cả lớp đọc thầm lại . Hoạt động 2 : Ghi nhớ . MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Nói : Đó là quy tắc viết hoa tên người , tên địa lí VN . Một vài tiết sau , chúng ta sẽ học cách viết tên người , tên địa lí nước ngoài . - Nói thêm : Với HS các dân tộc Tây Nguyên , cách viết một số tên người , tên đất có cấu tạo phức tạp hơn , ta sẽ học sau . Tên người VN thường gồm họ , tên đệm , tên riêng . Hoạt động lớp , nhóm . - Mỗi em viết tên mình và địa chỉ gia đình . - Vài em viết bài trên bảng lớp . - 1 em đọc yêu cầu BT . - Cả lớp viết tên các quận , huyện , thị xã , danh lam thắng cảnh , di tích lịch sử ở tỉnh hoặc thành phố của mình . Sau đó , tìm các địa danh đó trên bản đồ . - Đại diện các nhóm dán bài làm ở bảng lớp , đọc kết quả . - Nhận xét . Hoạt động 3 : Luyện tập . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Bài 1 : + Nêu yêu cầu BT . + Kiểm tra , nhận xét . - Bài 2 : Thực hiện tương tự BT1 . - Bài 3 : + Phát phiếu cho HS làm bài theo nhóm . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS có ý thức viết hoa đúng các danh từ riêng VN . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ . Chuẩn bị bản đồ VN để làm BT ở tiết học sau. Kể chuyện (tiết 7) LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG Ngày .. I. MỤC TIÊU : - Hiểu truyện , trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện : Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui , hạnh phúc cho mọi người . - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa để kể lại được câu chuyện Lời ước dưới trăng, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. Chăm chú lắng nghe thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện. Theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. - Có ước mơ cao đẹp mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa truyện SGK phóng to. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc . - Kiểm tra 2 em kể một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe , được đọc . 3. Bài mới : (27’) Lời ước dưới trăng . a) Giới thiệu bài : - Trong tiết kể chuyện hôm nay, các em sẽ được nghe câu chuyện Lời ước dưới trăng . Câu chuyện kể về lời ước dưới ánh trăng của một cô gái mù . Cô gái đã ước gì? Các em nghe câu chuyện sẽ rõ. - Trước khi nghe kể chuyện, các em hãy quan sát tranh minh họa , đọc thầm nhiệm vụ của bài KC trong SGK . b) Các hoạt động : Hoạt động cá nhân . - Lắng nghe . - Lắng nghe , quan sát . Hoạt động 1 : GV kể chuyện . MT : Giúp HS nắm toàn bộ nội dung câu chuyện , bước đầu cảm thụ truyện . PP : Trực quan , làm mẫu , giảng giải . - Kể lần 1 . - Kể lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa phóng to trên bảng . - Kể lần 3 . Hoạt động lớp , nhóm . - Tiếp nối nhau đọc các yêu cầu của BT . - Kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm 2 hoặc 4 , sau đó kể toàn truyện . Kể xong , trao đổi về nội dung câu chuyện theo yêu cầu 3 SGK . - Hai , ba tốp ( mỗi tốp 4 em ) tiếp nối nhau thi kể toàn bộ câu chuyện . - Vài em thi kể toàn bộ truyện , trả lời các câu hỏi a , b , c của yêu cầu 3 . - Cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm , cá nhân kể hay nhất , hiểu truyện nhất , có dự đoán về kết cục vui của câu chuyện hợp lí , thú vị . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . MT : Giúp HS kể được truyện , nêu được ý nghĩa truyện . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . a) Kể trong nhóm : b) Thi kể chuyện trước lớp : 4. Củng cố : (3’) - Hỏi : Qua câu chuyện , em hiểu điều gì ? ( Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui , niềm hạnh phúc cho người nói điều ước , cho tất cả mọi người ) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Dặn HS đọc trước yêu cầu và gợi ý của BT kể chuyện SGK tuần sau. Tập đọc (tiết 14) Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI Ngày .. I. MỤC TIÊU : - Hiểu ý nghĩa của màn kịch : Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc . Ở đó , trẻ em là những nhà phát minh giàu trí sáng tạo , góp sức mình phục vụ cuộc sống . - Biết đọc trơn , trôi chảy , đúng với một văn bản kịch . Cụ thể là : + Biết đọc ngắt giọng rõ ràng , đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của họ + Đọc đúng các từ địa phương dễ phát âm sai ; đúng ngữ điệu các câu kể , hỏi , cảm . + Biết đọc vở kịch với giọng rõ ràng , hồn nhiên , thể hiện được tâm trạng háo hức , ngạc nhiên , thán phục của Tin-tin và Mi-tin ; thái độ tự tin , tự hào của những em bé ở Vương quốc Tương Lai . Biết hợp tác , phân vai đọc vở kịch . - Giáo dục HS có những ước mơ cao đẹp . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa bài đọc trong SGK . - Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần hướng dẫn luyện đọc . - Kịch bản Con chim xanh của tác giả Mát-téc-lích đã được dịch ra tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Trung thu độc lập . - Kiểm tra 2 em nối tiếp nhau đọc bài Trung thu độc lập , trả lời câu hỏi 3 , 4 SGK . 3. Bài mới : (27’) Ở vương quốc Tương Lai . a) Giới thiệu bài : - Giới thiệu những nét chính của vở kịch Ở vương quốc Tương Lai : Đó là một trích đoạn trong vở kịch Con chim xanh – kịch của Mát-téc-lích , nhà văn đã được giải thưởng Nô-ben ( Cho HS xem trang bìa tác phẩm ) . - Yêu cầu HS đọc thầm 4 dòng mở đầu giới thiệu vở kịch , nhắc lại : Vở kịch kể về hai bạn nhỏ Tin-tin và Mi-tin với sự giúp đỡ của một bà tiên đã vượt qua nhiều thử thách , đến nhiều xứ sở để tìm một con Chim Xanh về chữa bệnh cho một bạn hàng xóm . Đoạn trích dưới đây kể lại việc hai bạn tới Vương quốc Tương Lai trò chuyện với những người bạn sắp ra đời . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp , nhóm . - Quan sát tranh minh họa màn 1 , nhận biết hai nhân vật và 5 em bé . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn , đọc 2 lượt . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả màn kịch . + Đến Vương quốc Tương Lai trò chuyện với những người bạn sắp ra đời . + Vì những người sống trong vương quốc này hiện nay vẫn chưa ra đời , chưa được sinh ra trong thế giới hiện tại của chúng ta + Vật làm cho con người hạnh phúc ; ba mươi vị thuốc trường sinh ; một loại ánh sáng kì lạ ; một cái máy biết bay trên không như một con chim ; một cái máy biết dò tìm những kho báu còn giấu kín trên mặt trăng . + Được sống hạnh phúc , sống lâu , sống trong môi trường tràn đầy ánh sáng , chinh phục được vũ trụ . + Một tốp 8 em đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai . + Hai tốp thi đọc . Hoạt động 1 : Luyện đọc và tìm hiểu màn 1 : “Trong công xưởng xanh” MT : Giúp HS đọc đúng , cảm thụ màn 1 của vở kịch . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Đọc mẫu màn kịch . - Chia màn 1 thành 3 đoạn nhỏ : + Đoạn 1 : 5 dòng đầu . + Đoạn 2 : 8 dòng tiếp theo . + Đoạn 3 : 7 dòng còn lại . - Giúp HS hiểu các từ khó trong màn 1 . - Tổ chức cho HS đối thoại , tìm hiểu nội dung màn kịch , trả lời các câu hỏi sau : + Tin-tin và Mi-tin đến đâu và gặp những ai ? + Vì sao nơi đó có tên là Vương quốc Tương Lai ? + Các bạn nhỏ ở công xưởng xanh sáng chế ra những gì ? + Các phát minh ấy thể hiện những mơ ước gì của con người ? - Hướng dẫn đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai : 7 em đọc màn kịch theo các vai , em thứ 8 trong vai người dẫn chuyện . + Đọc mẫu lời thoại của Tin-tin với em bé thứ nhất . Hoạt động lớp , nhóm . - Quan sát tranh minh họa để nhận ra 2 nhân vật và 3 em bé ; nhận thấy những hoa quả trong tranh đều to lạ thường . - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn màn 2 . - Luyện đọc theo cặp . - Vài em đọc cả màn kịch . + Chùm nho có quả to đến nỗi Tin-tin tưởng đó là chùm lê ; những quả táo đỏ to đến nỗi Mi-tin tưởng đó là những quả dưa đỏ ; những quả dưa to đến nỗi Tin-tin tưởng nhầm đó là những quả bí đỏ . + Em thích tất cả mọi thứ ở đây , vì cái gì cũng kì diệu , cũng khác lạ với thế giới chúng ta + Một tốp 6 em đọc diễn cảm màn kịch theo cách phân vai . + Hai tốp thi đọc . Hoạt động 2 : Luyện đọc và tìm hiểu màn 2 : “Trong khu vườn kì diệu” . MT : Giúp HS đọc đúng , cảm thụ màn 2 của vở kịch . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Đọc mẫu màn kịch . - Chia màn 2 thành 3 đoạn nhỏ : + Đoạn 1 : 6 dòng đầu . + Đoạn 2 : aa dòng tiếp theo . + Đoạn 3 : 5 dòng còn lại . - Hướng dẫn HS đọc đúng những câu hỏi , câu cảm , ngắt giọng rõ ràng , đủ để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật ấy . - Hướng dẫn tìm hiểu nội dung màn kịch : + Những trái cây mà Tin-tin và Mi-tin thấy trong khu vườn kì diệu có gì khác thường ? + Em thích những gì ở Vương quốc Tương Lai ? - Nói thêm : Con người ngày nay đã chinh phục được vũ trụ , lên tới mặt trăng , tạo ra được những điều kì diệu , cải tạo giống để cho ra đời những thứ hoa quả to hơn thời xưa . - Hướng dẫn luyện đọc và thi đọc diễn cảm màn kịch theo lối phân vai : 5 em đọc 5 vai , em thứ 6 đóng vai người dẫn chuyện . 4. Củng cố : (3’) - Hỏi : Vở kịch nói lên điều gì ? ( Thể hiện ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc ; ở đó , trẻ em là những nhà phát minh giàu trí sáng tạo , góp sức mình phục vụ cuộc sống ) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Khuyến khích HS luyện đọc vở kịch theo cách phân vai , có thể dựng thành hoạt cảnh. Tập làm văn (tiết 13) LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN Ngày .. I. MỤC TIÊU : - Dựa trên hiểu biết về đoạn văn , HS tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn đã cho sẵn cốt truyện . - Dựng được các đoạn văn kể chuyện từ cốt truyện cho sẵn . - Yêu thích xây dựng đoạn văn kể chuyện . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu . - 4 tờ phiếu khổ to , mỗi tờ viết nội dung chưa hoàn chỉnh của một đoạn văn , có chỗ trống ở những đoạn chưa hoàn chỉnh để HS làm bài . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện . - Kiểm tra 2 em , mỗi em nhìn 1 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu của tiết trước phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn hoàn chỉnh . 3. Bài mới : (27’) Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện . a) Giới thiệu bài : Trong tiết học này , các em sẽ tiếp tục luyện tập xây dựng các đoạn văn hoàn chỉnh của một câu chuyện đã cho sẵn cốt truyện . b) Các hoạt động : Hoạt động lớp . - 1 em đọc cốt truyện Vào nghề . Cả lớp theo dõi . - Phát biểu . Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập MT : Giúp HS nắm được cốt truyện . PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại . - Bài 1 : - Giới thiệu tranh minh họa truyện . - Yêu cầu HS nêu các sự việc chính trong cốt truyện trên . - Chốt lại : Trong cốt truyện trên , mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc : + Va-li-a mơ ước trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn . + Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa . + Va-li-a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn . + Sau này , Va-li-a trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mơ ước . Hoạt động lớp , cá nhân . - 4 em nối tiếp nhau đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện Vào nghề . - Cả lớp đọc thầm lại 4 đoạn văn , tự lựa chọn để hoàn chỉnh 1 đoạn viết vào vở . - Những em làm bài trên phiếu dán bài ở bảng lớp , tiếp nối nhau trình bày kết quả theo thứ tự từ đoạn 1 đến 4 . - Lớp nhận xét . - Những em khác đọc kết quả bài làm . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập MT : Giúp HS xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn kể chuyện từ cốt truyện . PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại . - Bài 2 : + Nêu yêu cầu của bài . + Phát riêng phiếu cho 4 em , mỗi em 1 phiếu ứng với 1 đoạn . + Nhắc HS : Chọn viết đoạn nào , em phải xem kĩ cốt truyện của đoạn đó để hoàn chỉnh đoạn đúng với cốt truyện cho sẵn . - Kết luận những em hoàn chỉnh đoạn văn hay nhất . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích xây dựng đoạn văn kể chuyện . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu mỗi em về nhà xem lại đoạn văn đã viết trong vở , hoàn chỉnh thêm 1 đoạn nữa Luyện từ và câu (tiết 14) LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI , TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM Ngày .. I. MỤC TIÊU : - Nắm vững cách viết tên người , tên địa lí VN . - Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người , tên địa lí VN để viết đúng một số tên riêng VN . - Giáo dục HS có ý thức viết hoa đúng các danh từ riêng VN . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bút dạ đỏ và 3 tờ phiếu khổ to , mỗi tờ ghi 4 dòng của bài ca dao ở BT1 . - Bản đồ địa lí VN cỡ to , vài bản đồ cỡ nhỏ , mấy tờ phiếu khổ to kẻ bảng để HS các nhóm làm BT2 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Cách viết tên người , tên địa lí VN . - 1 em nêu lại ghi nhớ ; viết 1 ví dụ tên người , 1 ví dụ tên địa lí để giải thích quy tắc . - 2 em làm bài ở bảng : 1 em viết tên mình và địa chỉ gia

File đính kèm:

  • docTuan 07R.doc
Giáo án liên quan