Tập đọc (tiết 23)
“VUA TÀU THỦY” BẠCH THÁI BƯỞI
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu ý nghĩa của truyện : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi , từ một cậu bé mồ côi cha , nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy .
- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với lòng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi .
- Giáo dục HS có ý chí , nghị lực vượt khó .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa nội dung bài đọc .
- Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cu : (3) Có chí thì nên .
- Kiểm tra 2 , 3 em đọc thuộc lòng 7 câu tục ngữ của bài trước .
3. Bài mới : (27) “ Vua tàu thủy ” Bạch Thái Bưởi .
39 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 12 - Lớp 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc (tiết 23)
“VUA TÀU THỦY” BẠCH THÁI BƯỞI
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu ý nghĩa của truyện : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi , từ một cậu bé mồ côi cha , nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy .
- Đọc lưu loát , trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với lòng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi .
- Giáo dục HS có ý chí , nghị lực vượt khó .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa nội dung bài đọc .
- Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Có chí thì nên .
- Kiểm tra 2 , 3 em đọc thuộc lòng 7 câu tục ngữ của bài trước .
3. Bài mới : (27’) “ Vua tàu thủy ” Bạch Thái Bưởi .
a) Giới thiệu bài :
Bài Tập đọc Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi giúp các em biết về nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi – một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử VN – nguồn gốc xuất thân của ông , những hoạt động giúp ông trở thành một người nổi tiếng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
Hoạt động 1 : Luyện đọc .
MT : Giúp HS đọc đúng bài văn .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành
- Tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của truyện . Đọc 2 – 3 lượt .
- Đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc , giải nghĩa các từ đó .
- Luyện đọc theo cặp .
- Vài em đọc cả bài .
- Nói : Xem mỗi lần xuống dòng là một đoạn .
- Đọc diễn cảm cả bài .
Hoạt động nhóm .Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
MT : Giúp HS cảm thụ bài văn .
PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành
- Đọc thầm , đọc lướt , trao đổi , thảo luận các câu hỏi cuối bài .
- Đọc đoạn 1 : Từ đầu nản chí .
- Mồ côi cha từ nhỏ , phải theo mẹ quẩy gánh hàng rong . Sau được nhà họ Bạch nhận làm con nuôi , đổi họ Bạch , được ăn học .
- Đầu tiên , anh làm thư kí cho một hãng buôn . Sau buôn gỗ , buôn ngô , mở hiệu cầm đồ , lập nhà in , khai thác mỏ
- Có lúc mất trắng tay , không còn gì nhưng Bưởi không nản chí .
- Đọc đoạn còn lại .
- Vào lúc những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các đường sông miền Bắc .
- Oâng đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc của người Việt : cho người đến các bến tàu diễn thuyết , kêu gọi hành khách với khẩu hiệu “Người ta phải đi tàu ta” . Khách đi tàu của ông ngày một đông . Nhiều chủ tàu người Hoa , người Pháp phải bán lại tàu cho ông . Oâng mua xưởng sửa chữa tàu , thuê kĩ sư trông nom
- Là bậc anh hùng nhưng không phải trên chiến trường mà là trên thương trường / Là người lập nên những thành tích phi thường trong kinh doanh / Là người giành thắng lợi to lớn trong kinh doanh .
- Nhờ ý chí vươn lên , thất bại không ngã lòng : biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc của hành khách người Việt : ủng hộ chủ tàu VN , giúp phát triển kinh tế VN / Bạch Thái Bưởi biết tổ chức công việc kinh doanh .
- Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế nào ?
- Trước khi mở công ti vận tải đường thủy , Bạch Thái Bưởi đã làm những công việc gì ?
- Những chi tiết nào chứng tỏ anh là một người rất có chí ?
- Bạch Thái Bưởi mở công ti vận tải đường thủy vào thời điểm nào ?
- Bạch Thái Bưởi đã thắng trong cuộc cạnh tranh không ngang sức với các chủ tàu người nước ngoài như thế nào ?
- Em hiểu thế nào là một bậc anh hùng kinh tế ?
- Theo em , nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công ?
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành
- Tiếp nối nhau đọc 4 đoạn của bài .
+ Luyện đọc diễn cảm theo cặp .
+ Thi đọc diễn cảm trước lớp .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm .
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn : Bưởi mồ côi cha không nản chí .
+ Đọc mẫu đoạn văn .
+ Sửa chữa , uốn nắn .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu ý chính của bài .
- Giáo dục HS có ý chí , nghị lực vượt khó .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà kể lại truyện Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi cho người thân nghe .
Chính tả (tiết 12)
NGƯỜI CHIẾN SĨ GIÀU NGHỊ LỰC
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu nội dung bài Người chiến sĩ giàu nghị lực .
- Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng đoạn văn Người chiến sĩ giàu nghị lực . Luyện viết đúng những tiếng có âm , vần dễ lẫn : tr / ch , ươn / ương .
- Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bút dạ + 3 , 4 tờ phiếu phóng to nội dung BT2a hoặc 2b .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Nếu chúng mình có phép lạ .
- Kiểm tra 2 em đọc thuộc lòng 4 câu thơ , văn ở BT3 tiết trước ; viết lại những câu đó đúng chính tả ở bảng .
3. Bài mới : (27’) Người chiến sĩ giàu nghị lực .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , cá nhân .
MT : Giúp HS nghe để viết đúng chính tả
PP : Đàm thoại , trực quan , thực hành
- Theo dõi .
- Đọc thầm lại bài chính tả , chú ý những từ dễ viết sai , các tên riêng cần viết hoa , cách viết các chữ số , cách trình bày .
- Viết bài vào vở .
- Soát lại .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS nghe – viết
- Đọc cả bài viết .
- Đọc từng câu cho HS viết .
- Đọc lại toàn bài .
- Chấm , chữa bài . Nêu nhận xét chung .
Hoạt động lớp , nhóm .
MT : Giúp HS làm đúng các bài tập .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành
- Đọc thầm đoạn văn , suy nghĩ , làm bài vào vở .
- Em cuối cùng thay mặt nhóm đọc lại toàn bài .
- Tổ trọng tài chấm điểm , kết luận nhóm thắng cuộc .
- Sửa bài vào vở theo lời giải đúng .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả .
- Bài 2 : ( lựa chọn )
+ Nêu yêu cầu BT .
+ Dán bảng 3 , 4 tờ phiếu đã viết sẵn , phát bút dạ , mời các nhóm lên bảng làm bài theo cách thi tiếp sức .
+ Chốt lại lời giải đúng .
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS có ý thức viết đúng , viết đẹp tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
Luyện từ và câu (tiết 23)
MỞ RỘNG VỐN TỪ : Ý CHÍ – NGHỊ LỰC
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được một số từ , một số câu tục ngữ nói về ý chí , nghị lực của con người .
- Biết cách sử dụng các từ ngữ nói trên .
- Giáo dục HS biết sử dụng đúng từ tiếng Việt khi diễn đạt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- 4 , 5 tờ giấy to mở rộng viết sẵn nội dung BT1,3 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (5’) Tính từ .
- Kiểm tra 2 em làm miệng BT của tiết trước :
+ 1 em làm BT.III.1a hoặc 1b .
+ 1 em làm BT.III.2 .
3. Bài mới : (27’) Mở rộng vốn từ : Ý chí – nghị lực .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , trao đổi theo cặp .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả làm bài .
- Cả lớp làm bài vào vở theo lời giải đúng .
- Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ làm bài cá nhân .
- Phát biểu ý kiến .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại : Dòng b nêu đúng nghĩa của từ nghị lực .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài tập
- Bài 1 :
+ Phát phiếu cho một số em .
- Bài 2 :
+ Giúp HS hiểu thêm các nghĩa khác :
@ Kiên trì : làm việc liên tục , bền bỉ .
@ Kiên cố : chắc chắn , bền vững , khó phá vỡ .
@ Chí tình , chí nghĩa : có tình cảm rất chân tình , sâu sắc .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Làm bài theo cặp .
- Những em làm bài trên phiếu trình bày kết quả , đọc đoạn văn .
- Trọng tài chấm điểm từng bài .
- Chốt lại lời giải đúng : nghị lực – nản chí – quyết tâm – kiên nhẫn – quyết chí – nguyện vọng .
- 1 em đọc nội dung BT .
- Cả lớp đọc thầm lại 3 câu tục ngữ , suy nghĩ về lời khuyên nhủ trong mỗi câu .
- Phát biểu về lời khuyên nhủ , gửi gắm trong mỗi câu .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập (tt) .
- Bài 3 :
+ Nêu yêu cầu BT , nhắc HS cần điền 6 từ đã cho vào 6 chỗ trống trong đoạn văn sao cho hợp nghĩa .
+ Phát phiếu và bút dạ cho vài em .
- Bài 4 :
+ Giúp HS hiểu nghĩa đen của từng câu tục ngữ .
+ Nhận xét , chốt lại ý kiến đúng .
4. Củng cố : (3’)
- Các nhóm cử đại diện thi đua nêu lại nghĩa một số từ .
- Giáo dục HS biết dùng đúng từ tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc 3 câu tục ngữ .
Kể chuyện (tiết 12)
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE , ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS tiếp tục kể những truyện đã nghe , đã đọc .
- Kể được câu chuyện , đoạn truyện đã nghe , đã đọc có cốt truyện , nhân vật nói về người có nghị lực , có ý chí vươn lên một cách tự nhiên bằng lời của mình . Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa truyện . Nghe lời bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn .
- Giáo dục HS có ý chí vượt khó , vươn lên trong học tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một số truyện viết về người có nghị lực .
- Bảng lớp viết đề bài .
- Giấy khổ to viết gợi ý 3 SGK , tiêu chuẩn đánh giá bài KC .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Bàn chân kì diệu .
- 1 em kể lại truyện Bàn chân kì diệu , trả lời câu hỏi : Em học được điều gì ở Nguyễn Ngọc Ký
3. Bài mới : (27’) Kể chuyện đã nghe , đã đọc .
a) Giới thiệu bài :
- Tiết Kể chuyện hôm nay giúp các em kể những câu chuyện mình đã sưu tầm về một người có nghị lực , có ý chí vươn lên .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
MT : Giúp HS nắm yêu cầu đề bài .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải
- 1 em đọc đề bài .
- 4 em tiếp nối nhau đọc lần lượt các gợi ý 1 , 2 , 3 , 4 . Cả lớp theo dõi .
- Đọc thầm lại gợi ý 1 .
- Vài em tiếp nối nhau giới thiệu với các bạn câu chuyện của mình .
- Cả lớp học thầm gợi ý 3 .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài .
- Dán bảng tờ giấy viết sẵn đề bài , gạch dưới những từ quan trọng : được nghe , được đọc , có nghị lực .
- Nhắc HS : Những nhân vật được nêu tên trong gợi ý là những nhân vật các em đã biết trong SGK . Em có thể kể về những nhân vật đó . Nếu kể chuyện ngoài SGK , các em sẽ được cộng thêm điểm .
- Dán dàn ý và tiêu chuẩn đánh giá bài KC ở bảng , nhắc HS :
+ Trước khi kể , cần giới thiệu câu chuyện của mình .
+ Chú ý kể tự nhiên , đúng giọng kể .
+ Với những truyện dài , có thể chỉ kể 1 đoạn .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
MT : Giúp HS kể được truyện , nắm ý nghĩa truyện .
PP : Đàm thoại , giảng giải , thực hành
- Kể theo cặp , trao đổi về ý nghĩa truyện
- Thi kể trước lớp .
- Lớp nhận xét , bình chọn người ham đọc sách , chọn được truyện hay nhất ; người kể chuyện hay nhất .
Hoạt động 2 : HS thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa truyện .
- Viết lần lượt lên bảng tên những em tham gia thi kể và tên truyện đã kể .
4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS có ý chí vượt khó , vươn lên trong học tập .
5. Dặn dò : (1’)- Nhận xét tiết học .
Tập đọc (tiết 24)
VẼ TRỨNG
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu ý nghĩa truyện : Nhờ khổ công rèn luyện , Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một họa sĩ thiên tài .
- Đọc trôi chảy , lưu loát toàn bài . Đọc chính xác , không ngắc ngứ , vấp váp các tên riêng nước ngoài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng từ tốn , nhẹ nhàng ; đọc lời thầy giáo với giọng khuyên bảo , ân cần ; đọc đoạn cuối với giọng cảm hứng , ca ngợi .
- Giáo dục HS có ý chí , nghị lực để vượt khó trong mọi việc .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Chân dung Lê-ô-nác-đô trong SGK .
- Một số bản chụp , bản sao tác phẩm của Lê-ô-nác-đô .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi .
- 2 em tiếp nối nhau đọc truyện Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi , trả lời những câu hỏi về nội dung truyện .
3. Bài mới : (27’) Vẽ trứng .
a) Giới thiệu bài :
- Hôm nay , các em sẽ tập đọc một câu chuyện kể về những ngày đầu học vẽ của danh họa người I-ta-li-a tên là Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi . Với câu chuyện này , các em sẽ hiểu thầy giáo của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã dạy ông những điều quan trọng như thế nào trong những ngày đầu đi học .
- Xem ảnh chân dung Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
MT : Giúp HS đọc đúng bài văn .
PP : Làm mẫu , giảng giải , thực hành
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn . Đọc 2 , 3 lượt .
- Đọc phần chú thích để hiểu nghĩa các từ cuối bài .
- Luyện đọc theo cặp .
- Vài em đọc cả bài .
Hoạt động 1 : Luyện đọc .
- Có thể chia bài văn thành 2 đoạn :
+ Đoạn 1 : Từ đầu như ý .
+ Đoạn 2 : Phần còn lại .
- Đọc diễn cảm toàn bài .
Hoạt động lớp , nhóm .
MT : Giúp HS cảm thụ toàn bài .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải
- Đọc đoạn 1 .
- Vì suốt mười mấy ngày , cậu phải vẽ rất nhiều trứng .
- Để biết cách quan sát sự vật một cách tỉ mỉ , miêu tả nó trên giấy vẽ chính xác .
- Đọc đoạn 2 .
- Lê-ô-nác-đô trở thành danh họa kiệt xuất , tác phẩm được bày trân trọng ở nhiều bảo tàng lớn , là niềm tự hào của toàn nhân loại . Oâng đồng thời còn là nhà điêu khắc , kiến trúc sư , kĩ sư , nhà bác học lớn của thời đại Phục hưng .
- Lê-ô-nác-đô là người bẩm sinh có tài / Lê-ô-nác-đô gặp được thầy giỏi / Lê-ô-nác-đô khổ luyện nhiều năm .
- Cả 3 nguyên nhân trên tạo nên thành công của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi , nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là sự khổ công luyện tập của ông . Người ta thường nói : thiên tài được tạo nên bởi 1% năng khiếu bẩm sinh , 99% do khổ công rèn luyện .
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
- Vì sao trong những ngày đầu học vẽ , cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán ?
- Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ thế để làm gì ?
- Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào ?
- Theo em , những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành họa sĩ nổi tiếng ?
- Trong những nguyên nhân trên , nguyên nhân nào là quan trọng nhất ?
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- 4 em tiếp nối nhau đọc toàn bài .
- Luyện đọc diễn cảm theo cặp .
- Thi đọc diễn cảm trước lớp .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm .
MT : Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài .
PP : Làm mẫu , đàm thoại , thực hành .
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn : Thầy Vê-rô-ki-ô như ý .
- Đọc mẫu đoạn văn .
- Nhận xét , sửa chữa .
4. Củng cố : (3’)
- Hỏi : Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? ( Thầy giáo của Lê-ô-nác-đô dạy học trò rất giỏi / Phải khổ công luyện tập mới thành thiên tài / Lê-ô-nác-đô trở thành thiên tài nhờ tài năng và khổ công luyện tập ) .
- Giáo dục HS có ý chí , nghị lực để vượt khó trong mọi việc .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Khuyến khích HS về nhà kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe .
Tập làm văn (tiết 23)
KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU :
- Biết được 2 cách kết bài : kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện .
- Bước đầu biết viết kết bài cho bài văn kể chuyện theo 2 cách : mở rộng và không mở rộng .
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Một tờ phiếu kẻ bảng so sánh 2 cách kết bài .
- Bút dạ + 2 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT.III.1 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Mở bài trong bài văn kể chuyện .
- 1 em nhắc lại ghi nhớ tiết TLV trước .
- Vài em làm lại BT.III.3 – đọc phần mở đầu truyện Hai bàn tay theo cách mở bài gián tiếp .
3. Bài mới : (27’) Kết bài trong bài văn kể chuyện .
a) Giới thiệu bài :
Trong tiết TLV tuần 9 , các em đã biết 2 cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong văn KC . Tiết học hôm nay sẽ giúp các em nắm được 2 cách kết bài mở rộng và không mở rộng ; từ đó , viết được kết bài của một bài văn KC theo cả 2 cách đã học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
MT : Giúp HS nắm 2 cách kết bài trong văn kể chuyện .
PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại
- 1 em đọc yêu cầu BT .
- Cả lớp đọc thầm truyện Oâng Trạng thả diều , tìm phần kết bài của truyện .
- 1 em đọc nội dung BT .
- Suy nghĩ , phát biểu ý kiến , thêm vào cuối truyện Oâng Trạng thả diều một lời đánh giá .
- Tiếp nối nhau phát biểu ý kiến .
- Đọc yêu cầu BT .
- Suy nghĩ , so sánh , phát biểu ý kiến .
Hoạt động 1 : Nhận xét .
- Bài 1 , 2 :
- Bài 3 :
- Nhận xét , khen ngợi những lời đánh giá hay .
- Bài 4 :
+ Dán tờ phiếu viết 2 cách kết bài .
+ Chốt lại lời giải đúng .
Hoạt động lớp .
MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ .
PP : Giảng giải , trực quan , đàm thoại
- 3 , 4 em đọc ghi nhớ SGK .
Hoạt động 2 : Ghi nhớ .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Thực hành , trực quan , đàm thoại
- 5 em nối tiếp nhau đọc BT .
- Từng cặp trao đổi , trả lời câu hỏi .
- Cả lớp mở SGK , tìm kết bài của các truyện Một người chính trực , Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca , suy nghĩ , trả lời câu hỏi
- Phát biểu .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
- Đọc yêu cầu BT .
- Lựa chọn , viết kết bài theo lối mở rộng sao cho đoạn văn tiếp nối liền mạch với đoạn trên .
- Nhiều em tiếp nối nhau phát biểu ý kiến .
Hoạt động 3 : Luyện tập .
- Bài 1 :
+ Dán 2 tờ phiếu lên bảng , mời đại diện 2 nhóm chỉ phiếu trả lời .
+ Nhận xét , kết luận lời giải đúng .
- Bài 2 :
- Bài 3 :
+ Nhận xét .
4. Củng cố : (3’)
- Đọc lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ . Viết thêm 1 đoạn kết bài mở rộng cho truyện Một người chính trực hoặc Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca .
- Dặn HS chuẩn bị giấy bút để làm bài kiểm tra TLV viết trong tiết học tới .
Luyện từ và câu (tiết 24)
TÍNH TỪ (tt)
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm , tính chất của sự vật .
- Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm , tính chất .
- Giáo dục HS có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bút dạ đỏ và một vài tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung BT.III.1 .
- Một vài tờ phiếu khổ to , từ điển dùng cho BT.III.2 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Mở rộng vốn từ : Ý chí – Nghị lực .
- 2 em làm lại BT3,4 tiết trước .
3. Bài mới : (27’) Tính từ (tt) .
a) Giới thiệu bài :
Trong tiết học về tính từ ở tuần 11 , các em đã biết thế nào là tính từ . Tiết học này sẽ dạy các em cách thể hiện mức độ của đặc điểm , tính chất .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp , cá nhân .
MT : Giúp HS nắm được một số cách thể hiện đặc điểm , tính chất sự vật .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải
- Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , phát biểu ý kiến .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
- Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , làm việc cá nhân , phát biểu ý kiến .
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
Hoạt động 1 : Nhận xét .
- Bài 1 :
+ Kết luận : Mức độ đặc điểm của các tờ giấy có thể được thể hiện bằng cách tạo ra các từ ghép hoặc từ láy từ tính từ đã cho .
- Bài 2 :
Hoạt động lớp .
MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải
- 3 , 4 em đọc ghi nhớ SGK .
- Cả lớp theo dõi , đọc thầm lại .
Hoạt động 2 : Ghi nhớ .
Hoạt động lớp , nhóm .
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành
- 1 em đọc nội dung BT .
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn , làm bài vào vở .
- Những em làm bài ở phiếu trình bày kết quả .
- Trọng tài nhận xét , tính điểm .
- Đọc yêu cầu BT .
- Các nhóm thảo luận , làm bài .
- Đại diện các nhóm lần lượt trình bày kết quả .
- Cả lớp nhận xét , bổ sung thêm những từ ngữ mới .
- Đọc yêu cầu BT , suy nghĩ , tiếp nối nhau đọc câu mình đặt .
- Cả lớp nhận xét nhanh .
Hoạt động 3 : Luyện tập .
- Bài 1 :
+ Phát bút dạ đỏ và phiếu khổ to cho vài em .
+ Chốt lại lời giải đúng .
- Bài 2 :
+ Phát phiếu + từ điển cho các nhóm làm bài .
+ Khen tìm được đúng , nhiều từ .
- Bài 3 :
4. Củng cố : (3’)
- Đọc lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức dùng đúng từ tiếng Việt .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở những từ ngữ vừa tìm được ở BT3 ( viết ít nhất 15 từ ) .
Tập làm văn (tiết 24)
KỂ CHUYỆN : KIỂM TRA VIẾT
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS thực hành viết một bài văn kể chuyện sau giai đoạn học về thể loại văn này .
- Bài viết đáp ứng với yêu cầu của đề bài , có nhân vật , sự việc , cốt truyện ; diễn đạt thành câu , lời kể tự nhiên , chân thật .
- Giáo dục HS yêu thích việc viết văn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giấy , bút làm bài KT .
- Bảng lớp viết đề bài , dàn ý vắn tắt của một bài văn KC .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Kết bài trong bài văn kể chuyện .
- 1 em nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) Kể chuyện : kiểm tra viết .
a) Giới thiệu bài :
Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
Làm một trong 3 đề bài sau :
+ Hãy tưởng tượng và kể một câu chuyện có 3 nhân vật : bà mẹ ốm , người con hiếu thảo và một bà tiên .
+ Kể lại truyện Oâng Trạng thả diều theo lời kể của Nguyễn Hiền . Chú ý kết bài theo lối mở rộng .
+ Kể lại truyện Vẽ trứng theo lời kể của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi . Chú ý mở bài theo cách gián tiếp .
4. Củng cố : (3’)
- Thu bài cả lớp .
- Giáo dục HS yêu thích việc viết văn .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà ôn lại văn kể chuyện .
Toán (tiết 56)
NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết thực hiện phép nhân một số với một tổng , nhân một tổng với một số .
- Vận dụng để tính nhanh , tính nhẩm .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Kẻ bảng phụ BT1 SGK .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Mét vuông .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27’) Nhân một số với một tổng .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động lớp .
MT : Giúp HS nắm cách nhân một số với một tổng , nhân một tổng với một số .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
- Tính giá trị 2 biểu thức rồi rút ra kết luận
4 x ( 3 + 5 ) = 4 x 8 = 32
4 x 3 + 4 x 5 = 12 + 20 = 32
- Vậy : 4 x ( 3 + 5 ) = 4 x 3 + 4 x 5
- Rút ra kết luận : Khi nhân một số với một tổng , ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng rồi
File đính kèm:
- Tuan 12r.doc