Tập đọc
TRƯỜNG EM
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng khó có các vần ai, ay.
- Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ai, ay.
- Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy.
- Hiểu được từ: ngôi nhà thứ hai, thân thiết.
- Học sinh biết hỏi đáp theo mẫu về trường lớp em.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh đọc và viết: ủy ban, hoà thuận, luyện tập.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 25 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 25
Ngày
Môn học
Bài học
Thứ hai
Tập đọc
Toán
Hát
Trường em
Luyện tập
Học hát: Bài Quả (tiếp theo)
Thứ ba
Chính tả
Tập viết
Toán
Thể dục
Thủ công
Trường em
Tô chữ hoa: A, Ă, Â
Điểm ở trong, điểm ở ngoài một hình
Bài thể dục – Trò chơi vận động
Cắt, dán hình chữ nhật (tiết 2)
Thứ tư
Tập đọc
Toán
TNXH
Tặng cháu
Luyện tập chung
Con cá
Thứ năm
Chính tả
Tập viết
Toán
Mĩ thuật
Tặng cháu
Tô chữ hoa: B
Kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 2
Vẽ màu vào hình của Tranh dân gian
Thứ sáu
Tập đọc
Đạo Đức
Kể chuyện
SH lớp
Cái nhãn vở
Thực hành kỹ năng giữa học kỳ 2
Rùa và Thỏ
BÀI
DẠY
KẾ
HOẠCH
Thứ hai, ngày 02 tháng 03 năm 2009
Tập đọc
TRƯỜNG EM
Mục tiêu:
Học sinh đọc trơn cả bài, phát âm đúng các tiếng khó có các vần ai, ay.
Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ai, ay.
Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy.
Hiểu được từ: ngôi nhà thứ hai, thân thiết.
Học sinh biết hỏi đáp theo mẫu về trường lớp em.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: ủy ban, hoà thuận, luyện tập.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Tập đọc:
Giáo viên đọc mẫu.
Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó.
Gạch chân tiếng khó.
Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó.
Đọc mẫu, giải nghĩa từ.
Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp.
Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm.
Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân.
Yêu cầu đọc đồng thanh.
Ôn các vần ai, ay
Yêu cầu tìm tiếng có vần ai trong bài.
Yêu cầu tìm tiếng có vần ay trong bài.
Yêu cầu tìm tiếng có vần ai ngoài bài.
Yêu cầu tìm tiếng có vần ay ngoài bài.
Tìm hiểu bài, luyện đọc:
Giáo viên đọc mẫu.
Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
“Trong bài trường học được gọi là gì?”
“Vì sao trường học là ngôi nhà thứ hai của em?”
Gọi học sinh đọc toàn bài.
Gợi ý rút ra nội dung bài.
Giới thiệu câu mẫu
“Tôi là máy bay chở khách”.
“Tai để nghe bạn nói”.
“Bạn học lớp nào?”
1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm.
… thứ hai, cô giáo, dạy em, điều hay, rất yêu, mái trường
Cá nhân đọc từng tiếng.
Đồng thanh tất cả các từ.
Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt).
3 nhóm nối tiếp.
2 học sinh đọc cả bài.
Đồng thanh cả bài.
… hai
… dạy, hay
…
…
1 học sinh đọc bài.
… ngôi nhà thứ hai của em.
… có cô giáo hiền, có bè bạn thân thiết.
3 học sinh đọc toàn bài.
Cá nhân nêu.
Cá nhân nêu câu khác.
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Giúp học sinh làm tính trừ, trừ nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 100.
Củng cố giải toán có lời văn.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh làm toán cộng, trừ các số tròn chục trong phạm vi 100
Bài mới:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Giới thiệu bài: trực tiếp.
Luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính
Bài 2: Tính nhẩm và điền kết quả vào ô trống
Bài 3: Ghi Đ, S vào chỗ trống
Bài 4: Đọc bài toán, nêu tóm tắt và giải bài toán.
Hướng dẫn: 1 chục = 10
Bài 5: Điền dấu +, - thích hợp vào chỗ 3 chấm
70 - 50 = … 40 - 10 = …
80 - 40 = … 90 - 50 = …
60 - 30 = … 90 - 40 = …
90
-20
-30
-20
+10
{
60cm – 10cm = 50
60cm – 10cm = 50cm
60cm – 10cm = 40cm
Tãm t¾t:
Lan cã : 20 c¸i b¸t
MÑ mua thªm: 1 chôc c¸i b¸t
Lan cã tÊt c¶ : … c¸i b¸t?
Bµi gi¶i
Sè c¸i b¸t Lan cã tÊt c¶ lµ:
20 + 10 = 30 (c¸i)
§¸p sè: 30 c¸i.
50 … 10 = 40
30 … 20 = 50
40 … 20 = 20
Củng cố:
Cho học sinh thi đua tính nhẩm cộng, trừ các số tròn chục.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài.
Hát
HỌC HÁT: “QUẢ” (tiếp theo)
(Thầy Điền soạn giảng)
Thứ ba, ngày 03 tháng 03 năm 2009
Chính tả
TRƯỜNG EM
Mục tiêu:
Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi đoạn văn: “Trường học là … thân thiết như anh em”.
Học sinh điền đúng vần: ai, ay.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Hướng dẫn tập chép:
Giới thiệu đoạn văn tập chép.
Yêu cầu tìm tiếng khó.
Yêu cầu viết bảng con tiếng khó.
Yêu cầu viết đoạn văn vào vở.
Hướng dẫn soát lỗi.
Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở.
Hướng dẫn làm bài tập.
Điền vần ai hoặc ay vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh.
Điền chữ c hoặc k vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh.
Chấm bài và nhận xét.
Đồng thanh.
… trường, ngôi, giáo
Phân tích, viết trên bảng con.
Chép đoạn văn.
Dò bài đôi chéo 2 học sinh.
Sửa lỗi.
… gà mái, máy ảnh
… cá vàng, thước kẻ, lá cọ
Củng cố:
Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả.
Tập viết
tÔ CHỮ HOA: A, Ă, Â
Môc tiªu:
Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: A, ¡, ¢
ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: ai, m¸i trêng, ay, ®iÒu hay.
BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch thíc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu.
§å dïng d¹y häc:
Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu.
Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn.
Ph¬ng ph¸p:
Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc.
KiÓm tra bµi cò:
ViÕt ch÷: tµu thuû, tuÇn lÔ, chim khuyªn, nghÖ thuËt, tuyÖt ®Ñp.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp.
Híng dÉn t« ch÷ hoa.
Gi¸o viªn híng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt.
Ch÷ A gåm mÊy nÐt? C¸c nÐt ®îc viÕt nh thÕ nµo?
Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung).
Yªu cÇu häc sinh nhËn xÐt ch÷ hoa ¡, ¢.
Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸c ch÷ ¡, ¢ còng gièng nh ch÷ A, chØ kh¸c nhau ë dÊu phô ®Æt trªn ®Ønh.
Híng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông.
Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông.
Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt.
Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông.
Gi¸o viªn nhËn xÐt.
Híng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë.
Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: A, ¡, ¢. Lu ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi.
TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: ai, m¸i trêng, ay, ®iÒu hay
Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt.
Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt.
- … gåm 2 nÐt mãc díi vµ 1 nÐt ngang.
- …
- C¸ nh©n ®äc: ai, m¸i trêng, ay, ®iÒu hay.
- Häc sinh viÕt vµo b¶ng con.
NhËn xÐt, dÆn dß:
Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp.
DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt.
Toán
ĐIỂM Ở TRONG, ĐIỂM Ở NGOÀI MỘT HÌNH
Môc tiªu:
Gióp häc sinh nhËn biÕt ®iÓm ë trong, ®iÓm ë ngoµi mét h×nh.
Cñng cè céng, trõ c¸c sè trßn chôc vµ gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Yªu cÇu häc sinh lµm to¸n céng, trõ c¸c sè trßn chôc.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu ®iÓm ë trong vµ ®iÓm ë ngoµi h×nh vu«ng.
Yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh vu«ng, chØ vµ nªu tªn ®iÓm trong h×nh, ®iÓm ngoµi h×nh.
Yªu cÇu häc sinh quan s¸t h×nh trßn, chØ vµ nªu tªn ®iÓm trong h×nh, ®iÓm ngoµi h×nh.
Thùc hµnh.
Bµi tËp 1: Quan s¸t h×nh tam gi¸c vµ ghi §, S thÝch hîp vµo « trèng.
· A
· B
· I
· C
· E
· D
Bµi tËp 2:
- VÏ 2 ®iÓm ë trong vµ 4 ®iÓm ë ngoµi h×nh vu«ng.
- VÏ 3 ®iÓm ë trong vµ 2 ®iÓm ë ngoµi h×nh trßn
Bµi tËp 3: TÝnh vµ ghi kÕt qu¶ sau dÊu b»ng
Bµi tËp 4: §äc bµi, viÕt tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n.
- … ®iÓm A ë trong h×nh vu«ng, ®iÓm N ë ngoµi h×nh vu«ng.
- … ®iÓm O ë trong h×nh trßn, ®iÓm P ë ngoµi h×nh trßn.
§iÓm A ë trong h×nh tam gi¸c
§iÓm B ë ngoµi h×nh tam gi¸c
§iÓm E ë ngoµi h×nh tam gi¸c
§iÓm C ë ngoµi h×nh tam gi¸c
§iÓm I ë ngoµi h×nh tam gi¸c
§iÓm D ë ngoµi h×nh tam gi¸c
20 + 10 + 10 = … 60 - 10 - 20 = …
30 + 10 + 20 = … 60 - 20 - 10 = …
30 + 20 + 10 = … 70 + 10 - 20 = …
Tãm t¾t:
Hoa cã : 10 nh·n vë
MÑ mua cho thªm: 20 nh·n vë
Hoa cã tÊt c¶ : … nh·n vë?
Bµi gi¶i
Sè nh·n vë Hoa cã tÊt c¶ lµ:
10 + 20 = 30 (nh·n vë)
§¸p sè: 30 nh·n vë.
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua vÏ 2 ®iÓm ë trong vµ 4 ®iÓm ë ngoµi h×nh vu«ng.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Thể dục
BÀI THỂ DỤC – TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
Môc tiªu:
¤n bµi thÓ dôc. Yªu cÇu thuéc thø tù c¸c ®éng t¸c trong bµi vµ thùc hiÖn ®îc ë møc t¬ng ®èi chÝnh x¸c.
Lµm quen víi trß ch¬i “T©ng cÇu”. Yªu cÇu thùc hiÖn ®îc ë møc c¬ b¶n ®óng.
§Þa ®iÓm - Ph¬ng tiÖn
§Þa ®iÓm: s©n trêng.
Ph¬ng tiÖn: Cßi, cÇu.
Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
PhÇn më ®Çu
Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc.
§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t.
Xoay khíp cæ tay vµ c¸c ngãn tay 5-10 vßng.
Xoay khíp c¼ng tay vµ cæ tay 5-10 vßng.
Xoay c¸nh tay 5 vßng.
Xoay ®Çu gèi 5 vßng.
GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp.
Ch¬i trß ch¬i "§i ngîc chiÒu theo tÝn hiÖu "
PhÇn c¬ b¶n
¤n bµi thÓ dôc:
Gi¸o viªn lµm mÉu vµ h« nhÞp cho häc sinh lµm theo.
Gi¸o viªn nhËn xÐt, s÷a ch÷a uèn n¾n ®éng t¸c sai
¤n tËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®iÓm sè hµng däc theo tæ, ®øng nghiªm, ®øng nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i, dµn hµng, dån hµng.
Cho häc sinh tËp hîp hµng däc theo tæ. Tæ trëng cho tæ m×nh ®iÓm sè vµ b¸o c¸o líp trëng.
Líp trëng h« hiÖu lÖnh cho líp «n tËp ®øng nghiªm, ®øng nghØ, quay ph¶i, quay tr¸i, dµn hµng, dån hµng.
Gi¸o viªn quan s¸t, nh¾c nhë c¸c häc sinh thùc hiÖn cha tèt.
Trß ch¬i: “T©ng cÇu”
Gi¸o viªn giíi thiÖu qu¶ cÇu, sau ®ã lµm mÉu vµ gi¶i thÝch c¸ch ch¬i.
Cho häc sinh gi·n c¸ch cù li 1-2 mÐt ®Ó tËp luyÖn: ®øng t¹i chç dïng tay (hoÆc b¶ng, vît bãng bµn) ®Ó t©ng cÇu.
§øng theo tõng ®«i, chuyÒn cÇu cho nhau.
Cho häc sinh thi ®ua xem ai t©ng cÇu nhiÒu nhÊt.
PhÇn kÕt thóc
Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn.
§i theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u.
¤n 2 ®éng t¸c: v¬n thë vµ ®iÒu hoµ (1 lÇn 8 nhÞp).
Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt.
- Häc sinh vç tay vµ h¸t.
- Häc sinh khëi ®éng
- Häc sinh thùc hiÖn theo.
- Häc sinh thùc hiÖn.
- Häc sinh quan s¸t.
- C¶ líp ch¬i trß ch¬i.
Thủ công
CẮT DÁN HÌNH CHỮ NHẬT (Tiết 2)
Môc tiªu:
Häc sinh vÏ ®îc h×nh ch÷ nhËt.
C¾t d¸n ®îc h×nh chö nhËt.
§å dïng d¹y häc:
Gi¸o viªn: H×nh ch÷ nhËt mÉu.
Häc sinh: Bót ch×, thíc kÎ, giÊy vë cã kÎ «.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Gi¸o viªn nh¾c l¹i c¸ch kÎ h×nh ch÷ nhËt (theo 2 c¸ch).
C¸ch 1: vÏ h×nh ch÷ nhËt 5« x 7«.
LÊy 1 ®iÓm A trªn mÆt giÊy kÎ «. Tõ ®iÓm A ®Õm xuèng díi 5 « theo ®êng kÎ, ta ®îc ®iÓm D.
Tõ ®iÓm A ®Õm sang ph¶i 7 « theo ®êng kÎ, ta ®îc ®iÓm B.
Tõ ®iÓm D ®Õm sang ph¶i 7 « theo ®êng kÎ, ta ®îc ®iÓm C.
Nèi c¸c ®iÓm A, B, C, D ta ®îc h×nh ch÷ nhËt ABCD.
C¸ch 2: vÏ h×nh ch÷ nhËt 5« x 7«.
Chän gãc trªn, bªn tr¸i cña tê giÊy kÎ « lµm ®iÓm A.
Tõ ®iÓm A lµm t¬ng tù nh c¸ch 1, ta ®îc h×nh ch÷ nhËt ABCD.
Thùc hµnh:
Häc sinh thùc hµnh kÎ, c¾t h×nh ch÷ nhËt.
Yªu cÇu häc sinh d¸n vµo vë. Lu ý häc sinh ím thö vµo vë tríc, sau ®ã b«i mét líp hå máng, d¸n c©n ®èi vµ ph¼ng.
Quan s¸t, híng dÉn thªm nh÷ng häc sinh cßn lóng tóng.
- Häc sinh quan s¸t.
- Häc sinh thùc hµnh.
Cñng cè:
Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch vÏ h×nh ch÷ nhËt.
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau.
Thứ tư, ngày 04 tháng 03 năm 2009
Tập đọc
TẶNG CHÁU
Mục tiêu:
Học sinh đọc đúng cả bài: “Tặng cháu”.
Đọc đúng các từ: vở, gọi là, nước non.
Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ.
Học sinh tìm được tiếng, nói được câu có chứa vần: ao, au.
Hiểu được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.
Biết hát bài hát về Bác Hồ.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập đọc.
Học sinh: Bảng con, sách giáo khoa, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc bài “Trường em” và trả lời câu hỏi.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Tập đọc:
Giáo viên đọc mẫu.
Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó.
Gạch chân tiếng khó.
Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó.
Đọc mẫu, giải nghĩa từ.
Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp.
Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm.
Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân.
Yêu cầu đọc đồng thanh.
Ôn các vần au, ao
Yêu cầu tìm tiếng có vần au trong bài.
Yêu cầu tìm tiếng có vần au ngoài bài.
Yêu cầu tìm tiếng có vần ao ngoài bài.
Tìm hiểu bài, luyện đọc:
Giáo viên đọc mẫu.
Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
“Bác Hồ tặng vở cho ai?”
“Bác Hồ mong các cháu điều gì?”
Gọi học sinh đọc toàn bài.
Gợi ý rút ra nội dung bài.
Giới thiệu câu mẫu
“Sao sáng trên bầu trời”.
“Các bạn học sinh rủ nhau đi học”
Hướng dẫn học thuộc lòng.
Yêu cầu hát bài hát về Bác Hồ.
1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm.
… vở, gọi là, nước non
Cá nhân đọc từng tiếng.
Đồng thanh tất cả các từ.
Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt).
3 nhóm nối tiếp.
2 học sinh đọc cả bài.
Đồng thanh cả bài.
… cháu, sau
… mau, rau
… táo, báo
1 học sinh đọc bài.
… Bác Hồ tặng vở cho các cháu thiếu nhi nhân ngày đến trường.
… học tập tốt để sau này giúp ích cho đất nước.
3 học sinh đọc toàn bài.
… Bác Hồ quan tâm chăm sóc thiếu nhi và mong thiếu nhi học tập tốt để trở thành người có ích.
Cá nhân nêu câu mới.
Cá nhân + đồng thanh.
Hát: “Ai yêu nhi đồng”.
Củng cố:
Học sinh thi đua đọc thuộc lòng bài thơ.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Môc tiªu:
Gióp häc sinh cñng cè kü n¨ng lµm tÝnh céng, trõ c¸c sè trßn chôc trong ph¹m vi 100.
NhËn biÕt ®iÓm ë trong, ®iÓm ë ngoµi mét h×nh.
ChuÈn bÞ:
Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1.
Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc
KiÓm tra bµi cò:
Yªu cÇu häc sinh vÏ 3 ®iÓm ë trong vµ 2 ®iÓm ë ngoµi h×nh tam gi¸c.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp.
LuyÖn tËp.
Bµi tËp 1: Cñng cè cÊu t¹o c¸c sè b»ng c¸ch viÕt theo mÉu.
Bµi tËp 2:
- ViÕt c¸c sè theo thø tù tõ bÐ ®Õn lín.
- ViÕt c¸c sè theo thø tù tõ lín ®Õn bÐ.
Bµi tËp 3:
- §Æt tÝnh råi tÝnh
- TÝnh nhÈm:
Bµi tËp 4: §äc bµi, tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n.
Bµi tËp 5: VÏ 3 ®iÓm ë trong vµ 2 ®iÓm ë ngoµi h×nh tam gi¸c.
Sè 10 gåm 1 chôc vµ 0 ®¬n vÞ
Sè 18 gåm … chôc vµ … ®¬n vÞ
Sè 40 gåm … chôc vµ … ®¬n vÞ
Sè 70 gåm … chôc vµ … ®¬n vÞ
9 ; 13 ; 30 ; 50
80 ; 40 ; 17 ; 8
70 + 20 = … 80 - 50 = …
20 + 70 = … 10 + 60 = …
80 - 30 = … 90 - 40 = …
50 + 20 = … 60cm + 10cm = …
70 - 50 = … 30cm + 20cm = …
70 - 20 = … 40cm - 20cm = …
- Tãm t¾t
Líp 1A vÏ ®îc : 20 bøc tranh
Líp 1B vÏ ®îc : 30 bøc tranh
C¶ hai líp vÏ ®îc: … bøc tranh?
Bµi gi¶i
Sè bøc tranh c¶ hai líp vÏ ®îc lµ:
20 + 30 = 50 (bøc tranh)
§¸p sè: 50 bøc tranh
Cñng cè:
Häc sinh thi ®ua céng nhÈm: 40+40 ; 80+10
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi.
Tự nhiên xã hội
CON CÁ
Môc tiªu:
Häc sinh biÕt tªn mét sè lo¹i c¸ vµ n¬i sèng cña chóng.
Häc sinh ph©n biÖt vµ nãi ®óng tªn c¸c bé phËn bªn ngoµi cña con c¸.
Nªu ®îc mét sè c¸ch ®¸nh b¾t c¸.
Häc sinh nãi ®îc Ých lîi cña c¸ vµ tr¸nh nh÷ng ®iÒu kh«ng lîi do c¸ g©y nªn.
§å dïng d¹y häc:
Gi¸o viªn: con c¸ thËt vµ h×nh ¶nh c¸c lo¹i c¸.
Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, bót mµu.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t.
KiÓm tra:
C©y gç thêng sèng ë ®©u?
H·y nªu lîi Ých cña c©y gç?
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu con c¸.
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t.
Gi¸o viªn cho häc sinh quan s¸t con c¸ thËt vµ h×nh ¶nh c¸c lo¹i c¸.
Tªn cña con c¸?
C¸c bé phËn bªn ngoµi mµ em nh×n thÊy cña con c¸?
C¸ sèng ë ®©u?
C¸ b¬i b»ng bé phËn nµo?
C¸ thë nh thÕ nµo?
KÕt luËn: c¸ cã ®Çu, m×nh, ®u«i, v©y. C¸ b¬i b»ng ®u«i, b»ng v©y vµ thë b»ng mang.
Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc víi s¸ch gi¸o khoa.
Ngêi ta dïng g× ®Ó ®¸nh b¾t c¸ trong h×nh trang 53.
Em biÕt nh÷ng c¸ch ®¸nh b¾t c¸ nµo kh¸c?
Em h·y kÓ tªn c¸c lo¹i c¸ mµ em biÕt?
Em thÝch ¨n nh÷ng lo¹i c¸ nµo?
¡n c¸ cã Ých lîi g×?
KÕt luËn: Cã rÊt nhiÒu c¸ch b¾t c¸ b»ng líi hoÆc c©u, kh«ng ®¸nh b¾t c¸ b»ng c¸ch næ m×n. ¡n c¸ cã rÊt nhiÒu Ých lîi, rÊt tèt cho søc khoÎ, gióp cho x¬ng ph¸t triÓn.
Ho¹t ®éng 3: Thi vÏ c¸.
Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh vÏ con c¸ mµ m×nh biÕt vµo vë.
Gäi häc sinh lªn giíi thiÖu con c¸ mµ m×nh vÏ. ChØ vµ nãi ®îc tªn c¸, c¸c bé phËn cña c¸.
Tuyªn d¬ng c¸c em vÏ ®Ñp.
- …
- … ®Çu, m×nh, ®u«i, v©y.
- … s«ng, hå, biÓn
- … ®u«i, v©y
- … b»ng mang
- …
- … kÐo líi, gi¨ng c©u
- … c¸ lãc, c¸ r«, c¸ phi
- …
- … tèt cho søc khoÎ.
- Häc sinh thùc hµnh
- …
Cñng cè:
Ch¬i trß ch¬i: “§i c©u”.
H·y kÓ tªn mét sè lo¹i c¸ mµ em biÕt vµ cho biÕt Ých lîi cña con c¸?
NhËn xÐt, dÆn dß:
NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ cã ý thøc b¶o vÖ c¸, kh«ng ®¸nh b¾t c¸ b»ng c¸ch næ m×n.
Thứ năm, ngày 05 tháng 03 năm 2009
Chính tả
TẶNG CHÁU
Mục tiêu:
Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi bài thơ, trình bày đúng bài thơ.
Học sinh điền đúng: n, l hoặc dấu hỏi, dấu ngã.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Hướng dẫn tập chép:
Giới thiệu bài thơ tập chép.
Yêu cầu tìm tiếng khó.
Yêu cầu viết bảng con tiếng khó.
Hướng dẫn cách trình bày bài thơ và viết bài thơ vào vở.
Hướng dẫn soát lỗi.
Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở.
Hướng dẫn làm bài tập.
Điền chữ n hoặc l vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh.
Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã trên những chữ in nghiêng để có từ hoàn chỉnh.
Chấm bài và nhận xét.
Đồng thanh.
… cháu, giúp, sau
Phân tích, viết trên bảng con.
Chép bài vào vở.
Dò bài đôi chéo 2 học sinh.
Sửa lỗi.
… nụ hoa, con cò bay lả bay la
… quyển vở, chõ xôi, tổ chim
Củng cố:
Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả.
Tập viết
tÔ CHỮ HOA: B
Môc tiªu:
Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: B
ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: ao, sao s¸ng, au, mai sau.
BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch thíc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu.
§å dïng d¹y häc:
Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu.
Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn.
Ph¬ng ph¸p:
Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh.
Ho¹t ®éng d¹y häc:
¤n ®Þnh tæ chøc.
KiÓm tra bµi cò:
ViÕt ch÷: A, ¡, ¢, m¸i trêng, ®iÒu hay.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp.
Híng dÉn t« ch÷ hoa.
Gi¸o viªn híng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt.
Ch÷ B gåm mÊy nÐt? C¸c nÐt ®îc viÕt nh thÕ nµo?
Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung).
Híng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông.
Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông.
Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt.
Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông.
Gi¸o viªn nhËn xÐt.
Híng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë.
Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: B. Lu ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi.
TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: ao, sao s¸ng, au, mai sau
Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt.
Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt.
- … gåm 1 nÐt mãc díi vµ 2 nÐt cong cã th¾t ë gi÷a.
- C¸ nh©n ®äc: ao, sao s¸ng, au, mai sau.
- Häc sinh viÕt vµo b¶ng con.
NhËn xÐt, dÆn dß:
Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp.
DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt.
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA HỌC KỲ 2
Mĩ thuật
VẼ MÀU VÀO HÌNH CỦA TRANH DÂN GIAN
Mục tiêu:
Làm quen với tranh dân gian.
Vẽ màu theo ý thích vào hình vẽ Lợn ăn cây ráy.
Bước đầu nhận biết về vẻ đẹp của tranh dân gian.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Một số tranh dân gian, một số bài vẽ đẹp của các lớp trước.
Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu.
Hoạt động dạy học:
Ổn định: hát
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu tranh dân gian.
Giáo viên giới thiệu một số tranh dân gian để học sinh thấy được vẻ đẹp qua hình vẽ, màu sắc.
Giới thiệu tranh Lợn ăn cây ráy là tranh dân gian của làng Đông Hồ.
Hướng dẫn vẽ màu.
Giáo viên gợi ý để học sinh nhận ra hình dáng con lợn, cây ráy, mô đất, cỏ.
Hướng dẫn vẽ màu theo ý thích, nên chọn nhiều màu khác nhau cho các chi tiết.
Tìm màu thích hợp để làm nổi bật hình con lợn.
Yêu cầu học sinh quan sát một số bài vẽ đẹp của các lớp trước trước khi vẽ.
Thực hành.
Yêu cầu học sinh vẽ màu vào hình ở Vở Tập vẽ 1.
Hướng dẫn học sinh chọn màu và vẽ màu theo ý thích.
Lưu ý không vẽ màu lem ra ngoài hình.
Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành.
Cñng cè, dÆn dß.
Gi¸o viªn tæng kÕt tiÕt häc, tr×nh bµy nh÷ng s¶n phÈm ®Ñp.
DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc.
Thứ sáu, ngày 06 tháng 03 năm 2009
Tập đọc
CÁI NHÃN VỞ
Mục tiêu:
Học sinh đọc trơn cả bài, phát âm đúng các từ: nhãn vở, nắn nót, viết, ngay ngắn, khen.
Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ang, ac.
Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy.
Hiểu được tác dụng của nhãn vở, biết làm nhãn vở.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc thuộc bài thơ “Tặng cháu” và trả lời câu hỏi.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Tập đọc:
Giáo viên đọc mẫu.
Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó.
Gạch chân tiếng khó.
Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó.
Đọc mẫu, giải nghĩa từ.
Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp.
Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm.
Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân.
Yêu cầu đọc đồng thanh.
Ôn các vần ang, ac
Yêu cầu tìm tiếng có vần ang trong bài.
Yêu cầu tìm tiếng có vần ang ngoài bài.
Yêu cầu tìm tiếng có vần ac ngoài bài.
Tìm hiểu bài, luyện đọc:
Giáo viên đọc mẫu.
Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi.
“Bạn Giang viết những gì trên nhãn vở?”
“Bố Giang khen bạn ấy thế nào?”
Gọi học sinh đọc toàn bài.
Gợi ý rút ra nội dung bài.
Yêu cầu nhìn nhãn vở mẫu tự trang trí nhãn vở.
1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm.
… nhãn vở, trang trí, nắn nót, ngay ngắn
Cá nhân đọc từng tiếng.
Đồng thanh tất cả các từ.
Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt).
3 nhóm nối tiếp.
2 học sinh đọc cả bài.
Đồng thanh cả bài.
… Giang, trang
… sáng, tháng
… thác, các
1 học sinh đọc bài.
… tên trường, lớp, vở
… biết tự viết được nhãn vở
3 học sinh đọc toàn bài.
…
Cá nhân trang trí nhãn vở.
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Đạo đức
THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA HỌC KỲ 2
Môc tiªu:
KiÓm tra vÒ nh÷ng ®¸nh gi¸ nhËn xÐt cña häc sinh th«ng qua nh÷ng bµi tËp hµnh vi ®¹o ®øc ®· häc.
Gióp häc sinh rÌn luyÖn kü n¨ng ®¹o ®øc tèt h¬n trong thêi gian tíi.
Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn.
Gi¸o viªn: nh÷ng c©u chuyÖn vµ t×nh huèng ®¹o ®øc.
Häc sinh: vë bµi tËp ®¹o ®øc.
Ho¹t ®éng d¹y häc.
¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Giíi thiÖu: trùc tiÕp.
Thùc hµnh:
Nh thÕ nµo lµ gän gµng, s¹ch sÏ?
Trong líp m×nh b¹n nµo ®· biÕt ¨n mÆc gän gµng, s¹ch sÏ?
Nh thÕ nµo lµ gi÷ g×n s¸ch vë, ®å dïng häc tËp?
Em cÇn lµm g× ®Ó nhêng nhÞn em nhá vµ lÔ phÐp víi anh chÞ?
Nh÷ng thµnh viªn trong gia ®×nh ph¶i sèng nh thÕ nµo?
Ch¬i vµ häc mét m×nh
File đính kèm:
- Tuan 25(4).doc