Giáo án tuần 28 khối 1

Tập đọc

NGÔI NHÀ

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Ngôi nhà”.

- Đọc đúng các từ: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức.

- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ.

- Tìm được tiếng có vần yêu trong bài.

- Nói được câu chứa tiếng có vần iêu.

- Hiểu được nội dung bài: tình cảm yêu thương, gắn bó của bạn nhỏ đối với ngôi nhà mình.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ngôi nhà em mơ ước.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc bài “Mưu chú Sẻ” và trả lời câu hỏi.

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 28 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 28 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tập đọc Toán Hát Ngôi nhà Giải toán có lời văn (tiếp theo) Ôn tập: Bài Quả, Hoà bình cho bé Thứ ba Chính tả Tập viết Toán Thể dục Thủ công Ngôi nhà Tô chữ hoa: H, I Luyện tập Bài thể dục Cắt, dán hình tam giác (tiết 1) Thứ tư Tập đọc Toán TNXH Quà của bố Luyện tập Con muỗi Thứ năm Chính tả Tập viết Toán Mĩ thuật Quà của bố Tô chữ hoa: K Luyện tập chung Vẽ tiếp hình và màu vào hình vuông, đường diềm Thứ sáu Tập đọc Kể chuyện Đạo Đức SH lớp Vì bây giờ mẹ mới về Bông hoa cúc trắng Chào hỏi và tạm biệt (tiết 1) BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 23 tháng 03 năm 2009 Tập đọc NGÔI NHÀ Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Ngôi nhà”. Đọc đúng các từ: hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Tìm được tiếng có vần yêu trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần iêu. Hiểu được nội dung bài: tình cảm yêu thương, gắn bó của bạn nhỏ đối với ngôi nhà mình. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: ngôi nhà em mơ ước. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Mưu chú Sẻ” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần yêu, iêu Yêu cầu đọc những dòng thơ có tiếng yêu. Yêu cầu tìm tiếng ngoài bài có vần iêu. Giới thiệu mẫu: phiếu bé ngoan. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần iêu. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Ở ngôi nhà mình, bạn nhỏ nhìn thấy gì?” “Nghe thấy gì?” “Ngửi thấy gì?” Yêu cầu đọc những câu thơ nói về tình yêu ngôi nhà của bạn nhỏ gắn với tình yêu đất nước. Hướng dẫn học sinh học thuộc bài thơ. Gợi ý rút ra nội dung bài. Yêu cầu học sinh nói về ngôi nhà mà em mơ ước. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … hàng xoan, xao xuyến nở, lảnh lót, thơm phức Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … … … 1 học sinh đọc bài. … hoa xoan nở … tiếng chim … mùi rạ thơm … … … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng khổ thơ mà em yêu thích. Học sinh trả lời câu hỏi theo nội dung bài. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN (tiếp theo) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kỹ năng giải toán và trình bày bài giải. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh họa, bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh so sánh các cặp số có 2 chữ số. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu cách giải bài toán và trình bày bài giải. Hướng dẫn tìm hiểu bài toán. Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Hướng dẫn tóm tắt. Hướng dẫn trình bày bài giải. Ví dụ: Muốn biết nhà An có mấy con gà ta làm thế nào? Tính gì? Luyện tập: Bài 1: Đọc bài, điền vào tóm tắt và giải bài toán. Bài 2: Đọc bài, điền vào tóm tắt và giải bài toán. Bài 3: Đọc bài, điền vào tóm tắt và giải bài toán. - Đọc kỹ bài toán. - Nêu số liệu kèm theo điều kiện đã biết. - Nêu câu hỏi của bài toán. - Cá nhân nêu. Tãm t¾t: Cã : 8 con chim Bay ®i : 2 con chim Cßn l¹i: … con chim? Bµi gi¶i Sè chim cßn l¹i lµ: 8 - 2 = 6 (con) §¸p sè: 6 con. Tãm t¾t: Cã : 8 qu¶ bãng Bay ®i : 3 qu¶ bãng Cßn l¹i: … qu¶ bãng? Bµi gi¶i Sè qu¶ bãng cßn l¹i lµ: 8 - 3 = 5 (qu¶ bãng) §¸p sè: 6 qu¶ bãng. Tãm t¾t: Cã : 8 con vÞt D­íi ao: 5 con vÞt Trªn bê: … con vÞt? Bµi gi¶i Sè con vÞt trªn bê lµ: 8 - 5 = 3 (con vÞt) §¸p sè: 3 con vÞt. Củng cố: Học sinh thi đua dựa vào tóm tắt giải bài toán có lời văn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Hát ÔN TẬP: “QUẢ” & “HOÀ BÌNH CHO BÉ” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 24 tháng 03 năm 2009 Chính tả NGÔI NHÀ Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi khổ thơ 3: “Em yêu ngôi nhà … Bốn mùa chim ca”. Học sinh điền đúng vần: iêu, yêu hoặc c, k vào chỗ trống. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu khổ thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Yêu cầu chép khổ thơ vào vở. Hướng dẫn soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền vần iêu hoặc yêu vào chỗ trống để có đoạn văn hoàn chỉnh. Điền chữ c hoặc k vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Ghi nhớ qui tắc chính tả: k đi liền với i, e, ê. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … mộc mạc, đất nước Phân tích, viết trên bảng con. Chép khổ thơ. Dò bài đôi chéo 2 học sinh. Sửa lỗi. … có năng khiếu vẽ. Bố mẹ rất yêu quý Hiếu. … Ông trồng cây cảnh, bà kể chuyện, chị xâu kim. Cá nhân nhắc lại. Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Yêu cầu học sinh nhắc lại qui tắc chính tả: k đi liền với i, e, ê. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: H, I Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: H, I. ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: u«i, n¶i chuèi, ­¬i, t­íi c©y; iªt, viÕt ®Ñp, uyªt, duyÖt binh. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: G, v­ên hoa, ng¸t h­¬ng. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ H gåm nh÷ng nÐt nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). Gi¸o viªn giíi thiÖu ch÷ I còng t­¬ng tù phÇn bªn tr¸i cña ch÷ H. Ch÷ I gåm nh÷ng nÐt nµo? H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: H. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: u«i, n¶i chuèi, ­¬i, t­íi c©y. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: I. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: iªt, viÕt ®Ñp, uyªt, duyÖt binh. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm nÐt l­în, nÐt khuyÕt tr¸i, nÐt khuyÕt ph¶i vµ nÐt sæ. - … gåm nÐt l­în, nÐt khuyÕt tr¸i - C¸ nh©n ®äc: u«i, n¶i chuèi, ­¬i, t­íi c©y, iªt, viÕt ®Ñp, uyªt, duyÖt binh. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán và thực hiện phép tính. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh dựa vào tóm tắt giải bài toán có lời văn. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Đọc bài toán, nêu tóm tắt và giải bài toán. Bài 2: Đọc bài toán, nêu tóm tắt và giải bài toán Bài 3: Điền số thích hợp vào chỗ trống Bài 4: Dựa vào tóm tắt giải bài toán Tãm t¾t: Cã : 15 bóp bª §· b¸n: 2 bóp bª Cßn l¹i: … bóp bª? Bµi gi¶i Sè bóp bª cßn l¹i lµ: 15 - 2 = 13 (bóp bª) §¸p sè: 13 bóp bª. Tãm t¾t: Cã : 12 m¸y bay Bay ®i : 2 m¸y bay Cßn l¹i: … m¸y bay? Bµi gi¶i Sè m¸y bay cßn l¹i lµ: 12 - 2 = 10 (m¸y bay) §¸p sè: 10 m¸y bay. 17 -2 -3 18 -4 +1 14 +2 -5 Tãm t¾t: Cã : 8 h×nh tam gi¸c T« mµu : 4 h×nh tam gi¸c Kh«ng t« mµu: … h×nh tam gi¸c? Bµi gi¶i Sè h×nh tam gi¸c kh«ng t« mµu lµ: 8 - 4 = 4 (h×nh) §¸p sè: 4 h×nh. Củng cố: Học sinh thi đua dựa vào tóm tắt giải bài toán có lời văn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Thể dục BÀI THỂ DỤC Môc tiªu: KiÓm tra bµi thÓ dôc. Yªu cÇu thùc hiÖn ®­îc ®éng t¸c t­¬ng ®èi chÝnh x¸c. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cÇu, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng §i th­êng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. Xoay khíp cæ tay, c¼ng tay, c¸nh tay, ®Çu gèi, h«ng. ¤n bµi thÓ dôc. Ch¬i trß ch¬i "DiÖt c¸c con vËt cã h¹i” PhÇn c¬ b¶n Néi dung kiÓm tra: Bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung. Tæ chøc vµ ph­¬ng ph¸p kiÓm tra. KiÓm tra thµnh nhiÒu ®ît, mçi ®ît tõ 3 ®Õn 5 häc sinh. Gi¸o viªn nªu tªn ®éng t¸c sau ®ã h« nhÞp ®Ó häc sinh chuÈn bÞ vµ tËp theo nhÞp. C¸ch ®¸nh gi¸: §¹t yªu cÇu: Nh÷ng häc sinh thùc hiÖn ®­îc t­¬ng ®èi ®óng 4/7 ®éng t¸c. Nh÷ng häc sinh ch­a thùc hiÖn ®éng t¸c ë møc t­¬ng ®èi th× ph¶i tiÕp tôc h­íng dÉn luyÖn tËp vµ kiÓm tra l¹i ë tiÕt häc sau. T©ng cÇu: Cho häc sinh tËp t©ng cÇu b»ng ch©n. Gi¸o viªn theo dâi vµ h­íng dÉn thªm cho häc sinh. Trß ch¬i: Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh Gi¸o viªn nh¾c nhë häc sinh l­u ý trong khi ch¬i trß ch¬i. Gi¸o viªn nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. PhÇn kÕt thóc §i th­êng theo hµng däc theo nhÞp vµ h¸t. TËp ®éng t¸c ®iÒu hoµ: 2 x 8 nhÞp. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh tham gia trß ch¬i. Thủ công CẮT DÁN HÌNH TAM GIÁC (Tiết 1) Môc tiªu: Häc sinh biÕt kÎ, c¾t, d¸n h×nh tam gi¸c. Häc sinh c¾t, d¸n ®­îc h×nh tam gi¸c theo 2 c¸ch. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: H×nh tam gi¸c mÉu trªn giÊy mµu. Häc sinh: Bót ch×, th­íc kÎ, giÊy vë cã kÎ «. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Quan s¸t mÉu: Gi¸o viªn giíi thiÖu h×nh tam gi¸c mÉu. H×nh tam gi¸c cã mÊy c¹nh? C¸c c¹nh nh­ thÕ nµo? H­íng dÉn mÉu: vÏ h×nh tam gi¸c cã 1 c¹nh 8«. Trªn mÆt giÊy kÎ « vÏ h×nh ch÷ nhËt cã c¹nh dµi lµ 8 «. §¸nh dÊu 2 ®iÓm ®Çu cña c¹nh dµi h×nh ch÷ nhËt lµm 2 ®Ønh cña tam gi¸c. Chän ®iÓm gi÷a trªn c¹nh ®èi diÖn cña h×nh ch÷ nhËt lµm ®Ønh thø 3. Nèi 3 ®Ønh víi nhau ta ®­îc h×nh tam gi¸c ABC. Dïng kÐo c¾t theo c¹nh AB, BC, CA ta ®­îc h×nh tam gi¸c cã 1 c¹nh 8«. C¸ch 2: vÏ h×nh tam gi¸c cã 1 c¹nh 8«. Chän gãc trªn, bªn tr¸i cña tê giÊy kÎ « lµm ®iÓm b¾t ®Çu vÏ h×nh ch÷ nhËt. Lµm t­¬ng tù nh­ c¸ch 1, ta ®­îc h×nh tam gi¸c ABC. Dïng kÐo chØ cÇn c¾t theo 2 c¹nh CA, AB ta ®­îc h×nh tam gi¸c cã 1 c¹nh 8«. H­íng dÉn d¸n: B«i mét líp hå máng, d¸n c©n ®èi vµ ph¼ng. Yªu cÇu häc sinh thùc hµnh trªn giÊy vë cã kÎ «. - Häc sinh quan s¸t. - … cã 3 c¹nh. - … 1 c¹nh dµi b»ng c¹nh cña h×nh ch÷ nhËt. - Häc sinh quan s¸t. A B C B C A - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch vÏ h×nh tam gi¸c. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau. Thứ tư, ngày 25 tháng 03 năm 2009 Tập đọc QUÀ CỦA BỐ Mục tiêu: Học sinh đọc đúng cả bài: “Quà của bố”. Đọc đúng các từ: lần nào, về phép, luôn luôn, vững vàng. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Học sinh tìm được tiếng, nói được câu có chứa vần: oan, oat. Hiểu được nội dung bài: tình cảm của bố đối với con. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Hỏi nhau về nghề nghiệp của bố. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập đọc. Học sinh: Bảng con, sách giáo khoa, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Ngôi nhà” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần oan, oat Yêu cầu tìm tiếng có vần oan trong bài. Giới thiệu mẫu: liên hoan. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần oan. Giới thiệu mẫu: hoạt động. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần oat. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu?” “Bố gửi cho bạn những quà gì?” Hướng dẫn học sinh học thuộc bài thơ. Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu chủ đề luyện nói. Hướng dẫn học sinh nhìn tranh trả lời theo mẫu. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … lần nào, về phép, luôn luôn, vững vàng Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … ngoan … … 1 học sinh đọc bài. … vùng đảo xa. … cái nhớ, cái thương, lời chúc, cái hôn. … tình cảm của bố đối với con. … Hỏi nhau về nghề nghiệp của bố Cá nhân nêu. Củng cố: Học sinh thi đua đọc thuộc lòng bài thơ. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giải toán, trình bày và giải được bài toán có lời văn. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh dựa vào tóm tắt giải bài toán có lời văn. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Đọc bài toán, nêu tóm tắt và giải bài toán. Bài 2: Đọc bài toán, nêu tóm tắt và giải bài toán Bài 3: Đọc bài toán, nêu tóm tắt và giải bài toán Bài 4: Dựa vào tóm tắt giải bài toán Tãm t¾t: Cã : 14 c¸i thuyÒn Cho b¹n: 4 c¸i thuyÒn Cßn l¹i : … c¸i thuyÒn? Bµi gi¶i Sè c¸i thuyÒn cßn l¹i lµ: 14 - 4 = 10 (c¸i) §¸p sè: 10 c¸i. Tãm t¾t: Cã : 9 b¹n N÷ : 5 b¹n Nam: … b¹n? Bµi gi¶i Sè b¹n nam trong tæ lµ: 9 - 5 = 4 (b¹n) §¸p sè: 4 b¹n. Tãm t¾t: D©y dµi: 13 cm C¾t ®i : 2 cm Cßn l¹i : … cm? Bµi gi¶i Sîi d©y cßn l¹i lµ: 13 - 2 = 11 (cm) §¸p sè: 11 cm. Tãm t¾t: Cã : 15 h×nh trßn T« mµu : 4 h×nh trßn Kh«ng t« mµu: … h×nh trßn? Bµi gi¶i Sîi h×nh trßn kh«ng t« mµu lµ: 15 - 4 = 11 (h×nh) §¸p sè: 11 h×nh. Củng cố: Học sinh thi đua dựa vào tóm tắt giải bài toán có lời văn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Tự nhiên xã hội CON MUỖI Môc tiªu: Quan s¸t vµ ph©n biÖt c¸c bé phËn bªn ngoµi cña con muçi. Nãi vÒ ®Æc ®iÓm cña con muçi. T¸c h¹i cña muçi. Cã ý thøc tham gia diÖt muçi vµ c¸ch phßng tr¸nh muçi ®èt. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: h×nh ¶nh vÒ con muçi. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: C¬ thÓ mÌo cã nh÷ng bé phËn nµo? Nu«i mÌo cã Ých lîi g×? Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu con muçi. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t Môc tiªu gióp häc sinh biÕt c¸c bé phËn bªn ngoµi cña con muçi Con muçi to hay bÐ? Khi ®Ëp muçi em thÊy c¬ thÓ con muçi cøng hay mÒm. H·y chØ vµo ®Çu, ch©n, bông, c¸nh cña con muçi. Con muçi dïng vßi ®Ó lµm g×? Con muçi di chuyÓn nh­ thÕ nµo? Em h·y t¶ tiÕng kªu cña muçi? KÕt luËn: Muçi lµ lo¹i s©u bä nhá bÐ, muçi cã ®Çu, m×nh, th©n, muçi bay b»ng c¸nh, ®Ëu b»ng ch©n. Nã dïng vßi ®Ó hót m¸u ng­êi vµ ®éng vËt. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn Môc tiªu: BiÕt n¬i sèng vµ tËp tÝnh cña muçi. Gi¸o viªn chia líp thµnh nhãm, tæ th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái. Muçi th­êng sèng ë ®©u? Vµo lóc nµo em nghe thÊy tiÕng vo ve cña muçi? BÞ muçi ®èt cã h¹i g×? KÓ tªn mét sè bÖnh do muçi g©y nªn? Em cÇn lµm g× ®Ó kh«ng bÞ muçi ®èt? S¸ch gi¸o khoa vÏ nh÷ng c¸ch diÖt muçi nh­ thÕ nµo? Gi¸o viªn theo dâi vµ h­íng dÉn thªm. Gäi c¸c nhãm tr×nh bµy. Gi¸o viªn nhÊn m¹nh ý tr¶ lêi cña häc sinh. KÕt luËn: Muçi th­êng sèng n¬i tèi t¨m, Èm thÊp, muçi c¸i ®Î trøng ë nh÷ng n¬i n­íc ®äng, cèng, r·nh bÈn ... trøng muçi në thµnh con bä gËy. Muçi lµ trung gian truyÒn bÖnh cho con ng­êi... Chóng ta ph¶i gi÷ cho nhµ cöa s¹ch sÏ, th«ng tho¸ng, kh¬i th«ng cèng r·nh, ®Ëy kÐn bÓ n­íc ®Ó muçi kh«ng sinh s«i nÈy në th× sÏ kh«ng cã muçi. - Häc sinh quan s¸t. - … bÐ. - … mÒm. - … - … hót m¸u. - … bay - … - … - … - … - … - … - … Cñng cè: Häc sinh nh¾c l¹i c¸c t¸c h¹i cña muçi. Häc sinh nh¾c l¹i c¸ch diÖt muçi vµ phßng tr¸nh muçi ®èt. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ cã ý thøc diÖt muçi. Thứ năm, ngày 26 tháng 03 năm 2009 Chính tả QUÀ CỦA BỐ Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi khổ 2 bài thơ: Quà của bố”. Trình bày đúng bài thơ. Học sinh điền đúng: s, x hoặc im, iêm. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu khổ thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Hướng dẫn cách trình bày bài thơ và cho học sinh chép vào vở. Đọc bài cho học sinh soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền chữ s hoặc x vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ im hoặc iêm vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … gửi, chúc, thương Phân tích, viết trên bảng con. Học sinh chép bài vào vở. Dò bài, soát lỗi. Sửa lỗi. … xe lu, dòng sông … trái tim, kim tiêm Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: K Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: K ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: iªu, hiÕu th¶o, yªu, yªu mÕn. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: I, viÕt ®Ñp, duyÖt binh. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ K gåm mÊy nÐt? C¸c nÐt ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: K. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: iªu, hiÕu th¶o, yªu, yªu mÕn. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm nÐt l­în, nÐt cong vµ nÐt th¾t. - C¸ nh©n ®äc: iªu, hiÕu th¶o, yªu, yªu mÕn. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán LUYỆN TẬP CHUNG Môc tiªu: Gióp häc sinh cñng cè kü n¨ng gi¶i vµ tr×nh bµy ®­îc bµi to¸n cã lêi v¨n. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh nh×n tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. LuyÖn tËp. Bµi tËp 1: Nh×n tranh vÏ, viÕt vµo chç trèng cña bµi to¸n vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. Bµi tËp 2: Nh×n tranh vÏ, nªu tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. Bµi to¸n 1: Trong bÕn cã 5 « t«, cã thªm 2 « t« vµo bÕn. Hái trong bÕn cã tÊt c¶ mÊy « t«? Bµi gi¶i Sè « t« cã trong bÕn lµ: 5 + 2 = 7 (« t«) §¸p sè: 7 « t«. Bµi to¸n 2: Lóc ®Çu trªn cµnh cã 6 con chim, cã 2 con chim bay ®i. Hái trªn cµnh cßn l¹i mÊy con chim? Bµi gi¶i Sè con chim cßn l¹i trªn cµnh lµ: 6 - 2 = 4 (con) §¸p sè: 4 con. Tãm t¾t: Cã : 8 con thá Bá ®i : 3 con thá Cßn l¹i : … con thá? Bµi gi¶i Sè con thá cßn l¹i lµ: 8 - 3 = 5 (con) §¸p sè: 5 con. Cñng cè: Häc sinh thi ®ua nh×n tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Mĩ thuật VẼ TIẾP HÌNH VÀ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG, ĐƯỜNG DIỀM Mục tiêu: Thấy được vẻ đẹp của hình vuông và đường diềm có trang trí. Biết cách vẽ hoạ tiết vào hình vuông và đường diềm. Vẽ được hoạ tiết theo chỉ dẫn và vẽ màu theo ý thích. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh, ảnh về trang trí hình vuông và đường diềm. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Giáo viên giới thiệu một số tranh, ảnh về trang trí hình vuông và đường diềm. Gợi ý để học sinh biết: Có thể trang trí hình vuông và đường diềm bằng nhiều cách khác nhau. Có thể dùng cách trang trí hình vuông và đường diềm để trang trí các đồ vật như: khăn quàng, thảm, viền áo … Hướng dẫn cách vẽ. Yêu cầu học sinh xem hình 2 (Vở Tập vẽ 1) và gợi ý cho học sinh vẽ. Tìm màu và vẽ màu theo ý thích. Các hình giống nhau cần vẽ cùng một màu. Màu nền khác với màu các hình vẽ. Thực hành. Hướng dẫn học sinh vẽ tiếp hình và tô màu vào hình 2 (Vở Tập vẽ 1). Nhắc học sinh chú ý cách vẽ và độ đậm nhạt của các màu. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu. - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát. - Học sinh thực hành. Cđng c, dỈn dß. Gi¸o viªn tỉng kt tit hc, tr×nh bµy nh÷ng s¶n phm ®Đp. DỈn hc sinh vỊ nhµ xem l¹i bµi va hc. Thứ sáu, ngày 27 tháng 03 năm 2009 Tập đọc VÌ BÂY GIỜ MẸ MỚI VỀ Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Vì bây giờ mẹ mới về”. Đọc đúng các từ: cắt bánh, đứt tay, hoảng hốt. Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy. Tìm được tiếng có vần ưt trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần ưt, ưc. Hiểu được nội dung bài: cậu bé làm nũng mẹ, thấy mẹ về mới khóc. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc thuộc bài thơ “Quà của bố” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần ưt, ưc Yêu cầu tìm tiếng có vần ưt trong bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần ưt ngoài bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần ưc ngoài bài. Giới thiệu câu mẫu. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần ưt hoặc ưc. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả

File đính kèm:

  • docGiao an lop Mot(3).doc