I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tạo cho trẻ sự yên tâm, yêu thích đến trường, tạo tình cảm gần gũi giữa cô và trẻ.
- Có sự phối hợp giữa gia đình và cô giáo giúp cho việc chăm sóc giáo dục trẻ thuận lợi hơn. Kịp thời trao đổi những công việc cần thiết với phụ huynh.
2. Kỹ năng
- Rèn lễ giáo nề nếp ra vào lớp cho trẻ,và phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3. Thái độ :
-Trẻ đến lớp học ngoan vâng lời cô giáo đoàn kết với bạn,biết vệ sinh thân thể sạch sẽ
II. Chuẩn bị
- Quét dọn lớp học sạch sẽ.
- Sổ theo dõi trẻ đến lớp.
- Những nội dung cần trò chuyện với trẻ.
III. Tổ chức các hoạt động.
32 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 43616 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tuần 35 - Chủ đề: Trường tiểu học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 29/04/2012
Ngày dạy:14 /05/ 2012
TUẦN 35
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG TIỂU HỌC
( Thực hiện: 2 tuần)
CHỦ ĐIỂM :BÉ VỚI TRƯỜNG TIỂU HỌC
Tuần 01
Từ ngày :30/04 – 04/ 05 /2012
THỨ 2
A. ĐÓN TRẺ - TRÒ CHUYỆN - ĐIỂM DANH
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tạo cho trẻ sự yên tâm, yêu thích đến trường, tạo tình cảm gần gũi giữa cô và trẻ.
- Có sự phối hợp giữa gia đình và cô giáo giúp cho việc chăm sóc giáo dục trẻ thuận lợi hơn. Kịp thời trao đổi những công việc cần thiết với phụ huynh.
2. Kỹ năng
- Rèn lễ giáo nề nếp ra vào lớp cho trẻ,và phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3. Thái độ :
-Trẻ đến lớp học ngoan vâng lời cô giáo đoàn kết với bạn,biết vệ sinh thân thể sạch sẽ
II. Chuẩn bị
- Quét dọn lớp học sạch sẽ.
- Sổ theo dõi trẻ đến lớp.
- Những nội dung cần trò chuyện với trẻ.
III. Tổ chức các hoạt động.
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Đón trẻ:
- Cô đến trước trẻ 15 phút mở cửa quét dọn vệ sinh xung quanh trong và ngoài lớ sạch sẽ
- Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc trẻ chào cô giáo và các bạn.Chào người thân
- Cô trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình sức khỏe cũng như việc học tập của trẻ
2. Trò truyện chủ điểm:
- Cô cùng trẻ hát bài : Tạm biệt búp bê
+ Cô vừa cho các con hát bài gì?
+ Nội dung bài hát nói về điều gì ?
+ Ngoài các bài hát quả các con còn biết những bài hát nào nói về các loài quả nào nữa k?
+ Trẻ kể tên một số bài hát mà trẻ biết.
=>Gd: Để có được nhiều loài hoa thật đẹp mà chúng mình yêu thích các con phải biết vâng lời người lớn .Biết chăm sóc bảo vệ các loài hoa k hái hoa, bẻ cành.
3. Điểm danh
- Cô điểm danh trẻ theo danh sách sau đó chấm vào sổ theo dõi trẻ đến nhóm lớp.
- Trẻ thực hiện
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể
- Trẻ trả lời
B . THỂ DỤC SÁNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, khoan khoái, tạo tinh thần sảng khoái để trẻ bước vào các hoạt động trong ngày.
- Trẻ bước đầu biết thực hiện các động tác thể hiện các động tác thể dục cùng cô
2. Kỹ năng
- Rèn luyện tính nhanh nhẹn, hoạt bát, cách xếp hàng Theo các đội hình khác nhau
3. Thái độ
- Trẻ đến lớp học ngoan vâng lời cô giaó đoàn kết với bạn
II. Chuẩn bị:
- Sân bãi sạch sẽ, bằng phẳng
- Quần áo đầu tóc của trẻ gọn gàng, sức khỏe bình thường.
III.Tổ chức các hoạt động
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
3 phút
15phút
2phut
1. Khởi động:
- Cho trẻ đi theo vòng tròn.đi kết hợp các kiểu đi.kiễng chân,gót chân bàn chân.đi nhanh đi thường sau đó chuyển đội nình 2 hàng ngang
2. Trọng động:
sau khi kết thúc phần khởi động cô giáo cho trẻ đứng theo các hàng ngang tập các động tác hô hấp, tay vai, bụng lườn, bật nhẩy( kết hợp tập theo bài hát ).
+ Hô hấp 3:
+Tay 2
+Chân 3:
+Lườn 4:
+Bật 1:
- Cô giáo bao quát trẻ tập, nhắc nhở và sửa sai cho trẻ kịp thời.
- Cuối giờ cô tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi tại chỗ. Nhắc nhở những trẻ tập chưa đạt yêu cầu, nêu gương một số bạn tập tốt.Cô kết hợp rèn đội hình đội ngũ cho trẻ.
c. Hồi tĩnh:
- Trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp.
- Trẻ đi
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện
C. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Lĩnh vực phát triển thể chất :
Ném xa bằng 2 tay - Nhảy lò cò
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
- Trẻ biết dùng sức của tay để ném trúng đích và dùng sức của chân để nhảy lò cò về phía trước.Hứng thú tập thể dục và chơi trò chơi
2. Kỹ năng
- Rèn cho trẻ kn phát triển cơ tay và cơ chân
3. Thái độ
- Trẻ có ý thức học tập để có cơ thể khoẻ mạnh
II. Chuẩn bị
- 10 quả bóng
- Sân tập sạch sẽ bằng phẳng.
III.Tổ chức hoạt động
T/ g
1.Khởi động
cho trẻ đi theo vòng tròn đi với các kiểu đi :kiễng chân, gót chân,mũi bàn chân, chạy nhanh,chạy chậm, đi thường, đi khom
2.Trọng động
a.Bài tập phát triển chung
- Động tác tay:
- Động tác chân
- Động tác bụng
- Động tác bật:
b.Vận động cơ bản: Ném xa bằng 2 tay – nhảy lò cò
Cô cho trẻ đứng thành hai hàng ngang quay mặt vào nhau, cách nhau 3 – 4 cm trước 1 vạch chuẩn .
- cô tập mẫu lần 1: Hoàn chỉnh
- cô tập mẫu lần 2 :Phân tích động tác
TTCB: Đứng sau vạch mốc 2 tay cầm bóng mắt nhìn thẳng khi có hiệu lệnh thì từ từ đưa tay lên trên đầu và dùng sức ném bóng ra thật xa ra phía trước rồi lấy đà nhảy lò cò thật nhanh đến vạch mốc thực hiện xong quay trở lại hàng của mình.
- Mời 2 trẻ khá lên thực hiên mẫu.
- Cho trẻ lần lượt ở 2 hàng lên thực hiện.
- Thi đua tổ nhóm cá nhân thực hiện.
- Tổ chức cho trẻ thực hiện
- Thi đua tổ nhóm cá nhân
- Cô quan sát khuyến khích sửa sai cho trẻ
3. hồi tĩnh
Cho trẻ đi nhẹ nhàng làm chim bay 2 -3 vòng
Ra chơi
Trẻ thực hiện
TH 2 lần 8 nhịp
TH 4 lần 8 nhịp
TH 2 lần 8 nhịp
Lắng nghe
TH
Trẻ quan sát và lắng nghe
Trẻ thực hiện
Thi đua
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Ra chơi
D. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát trường tiểu học
- Trò chơi vận động:Cướp cờ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên. Trẻ biết được sự giống và khác nhau giữa trường mầm non và trường tiểu học
- Chơi trò chơi đùng luật. Thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ.
2. Kỹ năng
Trau dồi óc quan sát, khả năng so sánh.
3. Thái độ
Trẻ yêu quý ngôi trường tiểu học, từ đó thích đi học lớp 1.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Sân rộng, bằng phẳng, sạch sẽ
- Đồ dùng: Mô hình trường tiểu học. Lá cờ, vòng phấn, dây,…
III. Tiến hành:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
20 phút
10 phút
1. HĐCCĐ: Quan sát trường tiểu học:
- Cho trẻ ngồi xung quanh cô và hát bài: " Tạm biệt búp bê "
? Vì sao bạn phải tạm biệt búp bê, gấu và thỏ?
? Đi học lớp 1 c/m sẽ học ở trường nào?
- Cô đưa trẻ đi tham quan mô hình trường tiểu học và cho trẻ quan sát
? Con có nhận xét gì về ngôi trường này?
? Có gì khác với trường mầm non của c/m không?
? Ở trong lớp học có những gì?
? Học sinh ngồi trong lớp như thế nào?
- Cô nhắc nhở trẻ khi đi học lớp 1 phải ngồi ngay ngắn, chăm chú nghe cô giảng.
2. Trò chơi vận động: Cướp cờ
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi cho trẻ.
+ Cách chơi: Chia trẻ làm hai đội, cho từng đội điểm số thứ tự, khi cô gọi 2 cháu cùng số của hai đội chạy nhanh lên để cướp cờ rồi chạy về đội mình. Nếu 1 trong 2 bạn cướp được cờ ra khỉ vòng tròn mà không bị bạn của đội kia
đập vào người thì thua cuộc và bạn của đội kia thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 6-7 lần.
- Sau mỗi lần chơi cô nhận xét.
- Cả lớp hát
- Trẻ trả lời
- Quan sát và đàm thoại cùng cô.
- Nghe cô giới thiệu trò chơi và cách chơi
- Chơi trò chơi sôi nổi
E. HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc xây dựng: xây trường tiểu học
- Góc phân vai: lớp học
- Góc tạo hình: Vẽ trường lớp tiểu học
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để xây nên ngôi trường tiểu học, biết sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách sáng tạo.
- Biết thoả thuận, phân vai chơi.
- Biết vẽ các kiểu trường học.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng xếp, vẽ, quan sát và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ vui chơi đoàn kết, biết liên kết giữa các nhóm chơi, biết giới thiệu, giữ gìn sản phẩm, biết cất đồ dùng đồ chơi vào đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị:
- Bộ đồ chơi xây dựng lắp ghép, gạch, sỏi, hàng rào, nhà, cây xanh...khối xốp, thảm cỏ,...
- Bộ đồ chơi phân vai: Sách, đồ dùng của học sinh.
- Giấy , bút vẽ cho trẻ.
III. Tiến hành:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
5 phút
30 phút
5 phút
1.Thỏa thuận trước khi chơi:
- Cô giáo tập chung trẻ lại thông báo về các góc chơi .Cô gợi ý để trẻ chọn góc chơi cho mình.
- Cô giáo yêu cầu trẻ về vị trí chơi của mình, sau đó cô đi tới từng góc chơi nói về cách chơi của từng góc cho trẻ hiểu.
2.Quá trình chơi:
- Cô quan sát, bao quát nhắc nhở trẻ. Nếu trẻ chơi chưa đúng cô nhắc nhở và sửa sai kịp thời.
Cô nhắc nhở các nhóm giao tiếp với nhau.
- Nếu nhóm chơi nào còn lúng túng cô giáo có thể vào chơi cùng trẻ. Động viên khuyến khích trẻ chơi.
- Sau khoảng 10-15 phút chơi cô ch trẻ đổi nhóm chơi .
3.Nhận xét giờ chơi:
- Cô giáo đi tới các góc chơi để nhận xét từng góc chơi, cô lấy ý kiến của trẻ để cùng với cô đánh giá.
- Cô tuyên dương các bạn chơi tốt, những trẻ chưa thực hiện được cần cố gắng hơn.
- Cho trẻ dọn ĐDĐC cất vào nơi quy định.
- Trẻ nêu ý kiến của mình để chọn góc chơi.VD: Con muốn chơi ở góc xây dựng, con muốn chơi ở góc nghệ thuật...
- Trẻ về vị trí chơi của mình chọn . trong nhóm bầu một bạn làm nhóm trưởng.
- Trẻ cùng nhau chơi sôi nổi, trao đổi và bàn bạc với nhau.
- Trẻ tự phép thay đổi góc chơi nếu thấy chán góc chơi cũ.
- Trẻ cùng nhận xét với cô giáo.
- Trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định.
F. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Ôn bài cũ : Ném xa bằng 2 tay -nhảy lò cò
Bài mới : Xác định phía phải -phía trái - phía trên -phía dưới của đối tượng khác
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Trẻ được cô ân cần niềm nở đón vào lớp ,trẻ biết ném xa bằng 2 tay và nhảy lò cò bằng 1 chân ,được làm quen bài mới ,được vệ sinh cá nhân sạch sẽ
2.Kỹ năng:
Rèn kỹ nhận biết ,ghi nhớ cho trẻ , rèn nề nếp lễ giáo cho trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3.Thái độ:
Trẻ đến lớp học ngoan vâng lời cô giáo đoàn kết với bạn
II. Chuẩn bị:
- Đùng đồ, chơi cho trẻ hoạt động
- Đồ dùng vệ sinh cho trẻ
III.Tổ chức các hoạt động:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của cô
30 phút
60 phút
30phút
1.Đón trẻ
-trẻ được cô ân cần niềm nở đón vào lớp ,cô nhắc trẻ chào cô giáo và các bạn
-trẻ có đồ dùng nhắc trẻ cất vào nơi qui định
2.Hoạt động chung:
a. Hoạt động chung:
- ôn bài buổi sáng: Ném xa bằng 2 tay -nhảy lò cò
-Cô hướng dẫn trẻ hoạt động
-b,Làm quen bài mới : Xác định phía phải -phía trái -phía trước phía sau của bạn đối tượng khác
- Bác Hồ với các cháu thiếu nhi
-Cô hướng dẫn trẻ hoạt động
3.Vệ sinh -nhận xét -trả trẻ
-cho trẻ xếp hàng vệ sinh cá nhân
- Cô nhận xét giờ học
-trẻ vào lớp học
-trẻ ôn bài cũ
- Trẻ làm quen bài mới
-Trẻ vệ sinh cá nhân
…..*……*…..*…..*…..*…..
THỨ 3
Ngày sọan: 30/ 04/ 2012
Ngày dạy: 15 /05 /2012
ĐÓN TRẺ - TRÒ CHUYỆN - ĐIỂM DANH
THỂ DỤC SÁNG
( Soạn như ngày thứ 2 )
C. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Phát triển nhận thức
XÁC ĐỊNH PHÍA PHẢI,PHÍA TRÁI PHÍA TRƯỚC PHÍASAU CỦA BẠN VÀ CỦA ĐỐI TƯỢNG KHÁC.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức.
- Trẻ xác định phía phải, phía trái phía trước phía sau của bạn đối tượng khác có sự định hướng
- Trẻ nắm và làm được theo yêu cầu của cô.
2. Kỹ năng.
- Rèn kỹ năng định hướng cho trẻ .
- Rèn kỹ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ.
- Trẻ có ý thức trong khi học, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau khi học và chơi.
- Trẻ biết yêu quý,chăm sóc, ích lợi của các con vật nuôi trong gia đình
II. Chuẩn bị:
- Cô : + Gà, chó , mèo , chiếu và một số đồ dùng khác .
+ Tranh gà.
Trẻ : Mỗi trẻ một con gà , khối tam giác , chữ nhật .
Mỗi trẻ một tranh vẽ gà
III. Tiến hành:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Trò chuyện về chủ điểm.
- Cô cùng trẻ đọc bài thơ “ Mèo đi câu cá” đọc xong cô cùng trẻ trò chuyện về ND bài thơ.
- Cô tóm lại và GD trẻ yêu quí các con vật nuôi trong gia đình
2. Bài Dạy.
a- Luyện tập xác định phía phải, phía trái của bạn khác . Phía trước , phía sau của đối tượng khác
- Giới thiệu : Các bạn Mèo, Gà hôm nay đến lớp mình muốn được làm quen , hai bạn muốn giới thiệu về mình . Trong khi chờ hai bạn chuẩn bị cô muốn mời một bạn lên tự giới thiệu về mình nào !
* Xác định phía của đối tượng khác : Bạn búp bê cũng muốn lên chơi cùng hãy cho búp bê đứng ở giữa .
Mời một trẻ lên hát một bài hát về chủ điểm.
? Bạn hát đứng ở phía nào ? ( Cô thay đổi vị trí hát của trẻ )
b- Xác định phía phải, phía trái của đối tượng khác
- Bạn Chó , Mèo , Gà đến thăm lớp mình. Các bạn xếp thành hàng trông thật đẹp .
+ Xếp 3 con thành hàng dọc : Mèo .
Gà.
Chó.
? Phía trước bạn Gà có bạn nào ?
? Phía sau bạn Gà là bạn nào ?
? Phía sau Mèo là ai ?
+Sau đó cho trẻ đổi vị trí. Xếp hàng ngang: Gà - Mèo - Chó
? Gà đứng ở phía nào của bạn Mèo ?
? Chó đứng ở phía nào của bạn Mèo?.....
- Giới thiệu bạn Gà trống đến thăm lớp mình ,các con hãy lên mời bạn về chỗ ngồi của mình nào ( mỗi trẻ một con Gà trống). Cô cũng có một bạn Gà trống . Bạn Gà trống của cô giơ tay chào cả lớp .
? Bạn Gà trống giơ tay chào nào ?
? Tay trái của bạn ở phía nào của các con?
+ Hãy cho Gà trống quay lại phía cùng chiều để chơi cùng Gà trống.
+ Hãy đặt khối vuông về phía phải của Gà trống !
+ Đặt khối chữ nhật về phía trái của Gà trống.
Cho trẻ chơi 3-4 lần .
c- Luyện tập;
* TC: Cướp cờ .
+ Giới thiệu: Bạn Mèo muốn chơi cùng.
+ Cách chơi : Chia cả lớp thành 2 đội đứng 2 hàng dọc đối diện nhau bạn Mèo đứng ở giữa, hai bên Mèo có 2 rổ đựng cờ. Khi có hiệu lệnh 2 đội chạy nhanh cướp cờ đúng hướng chạy về đội của mình.
+ Luật chơi : Mỗi lần chỉ được cướp một lá cờ.
+ Tiến hành : Cho trẻ chơi trong vòng 3’ .Đội nào cướp được nhiều lá cờ đội ấy thắng cuộc.
*TC: Vẽ theo yêu cầu.
+ Cô chuẩn bị tranh vẽ Gà : Mỗi trẻ một tranh
+ Bạn Gà rất thích chơi bóng và rất thích hoa. Hãy vẽ bóng vào phía trái của Gà và hoa vào phía phái của Gà.
+ Sau 2’ cho trẻ dừng tay . Nhận xét 1 số bài.
3.Kết thúc
- Mang tranh Gà đi trang trí lớp
- Cả lớp đọc thơ cùng cô .
- Trẻ trò chuyện cùng cô.
- Chú ý lắng nghe.
- 1 trẻ lên đứng theo yêu cầu của cô .
- Quan sát cô đặt và nhận xét.
-1 trẻ lên hát .
- Bạn hát đứng ở phía phải .
Bạn hát đứng ở phía trái .
Bạn hát đứng ở phía trước.
Bạn hát đứng ở phía sau.
- Trẻ quan sát .
- Bạn Mèo.
- Bạn Gà.
- Bạn Chó,
- Phía phải .
- Phía trái.
- Lên lấy Gà trống về chỗ ngồi của mình .
- Chào bạn Gà trống.
- Tay trái .
- Phía phải.
- Trẻ chơi xác định phía phải trái của đối tượng khác.
- Phía phải của Gà trống.
- Phía trái của Gà trống.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ chơi húng thú.
- Trẻ quan sát và lắng nghe.
- Trẻ ngồi vào bàn và vẽ theo yêu cầu của cô.
- Dừng tay và quan sát, nhận xét.
- Trẻ mang sản phẩm đi trang trí.
D. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát trường tiểu học
- Trò chơi vận động:Cướp cờ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên. Trẻ biết được sự giống và khác nhau giữa trường mầm non và trường tiểu học
- Chơi trò chơi đùng luật. Thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ.
2. Kỹ năng
Trau dồi óc quan sát, khả năng so sánh.
3. Thái độ
Trẻ yêu quý ngôi trường tiểu học, từ đó thích đi học lớp 1.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Sân rộng, bằng phẳng, sạch sẽ
- Đồ dùng: Mô hình trường tiểu học. Lá cờ, vòng phấn, dây,…
III. Tiến hành:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
20 phút
10 phút
1. HĐCCĐ: Quan sát trường tiểu học:
- Cho trẻ ngồi xung quanh cô và hát bài: " Tạm biệt búp bê "
? Vì sao bạn phải tạm biệt búp bê, gấu và thỏ?
? Đi học lớp 1 c/m sẽ học ở trường nào?
- Cô đưa trẻ đi tham quan mô hình trường tiểu học và cho trẻ quan sát
? Con có nhận xét gì về ngôi trường này?
? Có gì khác với trường mầm non của c/m không?
? Ở trong lớp học có những gì?
? Học sinh ngồi trong lớp như thế nào?
- Cô nhắc nhở trẻ khi đi học lớp 1 phải ngồi ngay ngắn, chăm chú nghe cô giảng.
2. Trò chơi vận động: Cướp cờ
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi cho trẻ.
+ Cách chơi: Chia trẻ làm hai đội, cho từng đội điểm số thứ tự, khi cô gọi 2 cháu cùng số của hai đội chạy nhanh lên để cướp cờ rồi chạy về đội mình. Nếu 1 trong 2 bạn cướp được cờ ra khỉ vòng tròn mà không bị bạn của đội kia
đập vào người thì thua cuộc và bạn của đội kia thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 6-7 lần.
- Sau mỗi lần chơi cô nhận xét.
- Cả lớp hát
- Trẻ trả lời
- Quan sát và đàm thoại cùng cô.
- Nghe cô giới thiệu trò chơi và cách chơi
- Chơi trò chơi sôi nổi
E. HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc xây dựng: xây trường tiểu học
- Góc phân vai: lớp học
- Góc tạo hình: Vẽ trường lớp tiểu học
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để xây nên ngôi trường tiểu học, biết sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách sáng tạo.
- Biết thoả thuận, phân vai chơi.
- Biết vẽ các kiểu trường học.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng xếp, vẽ, quan sát và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ vui chơi đoàn kết, biết liên kết giữa các nhóm chơi, biết giới thiệu, giữ gìn sản phẩm, biết cất đồ dùng đồ chơi vào đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị:
- Bộ đồ chơi xây dựng lắp ghép, gạch, sỏi, hàng rào, nhà, cây xanh...khối xốp, thảm cỏ,...
- Bộ đồ chơi phân vai: Sách, đồ dùng của học sinh.
- Giấy , bút vẽ cho trẻ.
III. Tiến hành:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
5 phút
30 phút
5 phút
1.Thỏa thuận trước khi chơi:
- Cô giáo tập chung trẻ lại thông báo về các góc chơi .Cô gợi ý để trẻ chọn góc chơi cho mình.
- Cô giáo yêu cầu trẻ về vị trí chơi của mình, sau đó cô đi tới từng góc chơi nói về cách chơi của từng góc cho trẻ hiểu.
2.Quá trình chơi:
- Cô quan sát, bao quát nhắc nhở trẻ. Nếu trẻ chơi chưa đúng cô nhắc nhở và sửa sai kịp thời.
Cô nhắc nhở các nhóm giao tiếp với nhau.
- Nếu nhóm chơi nào còn lúng túng cô giáo có thể vào chơi cùng trẻ. Động viên khuyến khích trẻ chơi.
- Sau khoảng 10-15 phút chơi cô ch trẻ đổi nhóm chơi .
3.Nhận xét giờ chơi:
- Cô giáo đi tới các góc chơi để nhận xét từng góc chơi, cô lấy ý kiến của trẻ để cùng với cô đánh giá.
- Cô tuyên dương các bạn chơi tốt, những trẻ chưa thực hiện được cần cố gắng hơn.
- Cho trẻ dọn ĐDĐC cất vào nơi quy định.
- Trẻ nêu ý kiến của mình để chọn góc chơi.VD: Con muốn chơi ở góc xây dựng, con muốn chơi ở góc nghệ thuật...
- Trẻ về vị trí chơi của mình chọn . trong nhóm bầu một bạn làm nhóm trưởng.
- Trẻ cùng nhau chơi sôi nổi, trao đổi và bàn bạc với nhau.
- Trẻ tự phép thay đổi góc chơi nếu thấy chán góc chơi cũ.
- Trẻ cùng nhận xét với cô giáo.
- Trẻ cất đồ dùng vào nơi quy định.
F. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Ôn bài cũ :
Xác định phía phải -phía trái - phía trên -phía dưới của đối tượng khác
Làm quen bài mới :Thơ bé vào lớp 1
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
Trẻ được cô ân cần niềm nở đón vào lớp ,trẻ biết ném xa bằng 2 tay và nhảy lò cò bằng 1 chân ,được làm quen bài mới ,được vệ sinh cá nhân sạch sẽ
2.Kỹ năng:
Rèn kỹ nhận biết ,ghi nhớ cho trẻ , rèn nề nếp lễ giáo cho trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3.Thái độ:
Trẻ đến lớp học ngoan vâng lời cô giáo đoàn kết với bạn
II. Chuẩn bị:
- Đùng đồ, chơi cho trẻ hoạt động
- Đồ dùng vệ sinh cho trẻ
III.Tổ chức các hoạt động:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của cô
30 phút
60 phút
30phút
1.Đón trẻ
-trẻ được cô ân cần niềm nở đón vào lớp ,cô nhắc trẻ chào cô giáo và các bạn
-trẻ có đồ dùng nhắc trẻ cất vào nơi qui định
2.Hoạt động chung:
a. Hoạt động chung:
- ôn bài buổi sáng: Xác định phía phải -phía trái -phía trước phía sau của bạn đối tượng khác
-Cô hướng dẫn trẻ hoạt động
-b,Làm quen bài mới : Thơ bé vào lớp 1
-Cô hướng dẫn trẻ hoạt động
3.Vệ sinh -nhận xét -trả trẻ
-cho trẻ xếp hàng vệ sinh cá nhân
- Cô nhận xét giờ học
-trẻ vào lớp học
-trẻ ôn bài cũ
- Trẻ làm quen bài mới
-Trẻ vệ sinh cá nhân
…..*……*…..*…..*…..*…..
Ngày soạn: 30 /04/2012
Ngày dạy: 02 /05 /2012
Thứ 4
A. HOẠT ĐỘNG ĐÓN TRẺ
B. THỂ DỤC SÁNG
(Thực hiện như thứ 2 )
C. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Phát triển ngôn ngữ :
THƠ: BÉ VÀO LỚP 1
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Trẻ đọc thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ, đọc rõ ràng ,mạch lạc.
- Trẻ thích nghe cô đọc thơ.hứng thú nghe và thích học.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện cho trẻ phát triển ngôn ngữ, kỹ năng đọc thơ diễn cảm.
- Rèn kỹ năng tự tin trước đám đông.
3. Thái độ
- Trẻ biết yêu quý trường của mình.
- Thich đi học và đến trường lớp.
II. Chuẩn bị
- Tranh có nội dung bài thơ
- Tranh từ .
III. Tổ chức các hoạt động
T/ g
HĐ của cô
HĐ của trẻ
1. Hoạt động 1
- Cô lấy tranh vẽ về hình ảnh trường tiểu học
- Các con thấy tranh vẽ ntn? cảnh ở đâu? những bạn được 5 tuổi sắp được lên lớp mấy và học ở trường nào?
Để biết được tình cảm của các bạn sắp được lên lớp 1 ntn hôm nay cô sẽ dạy các con bài thơ: Bé vào lớp 1 nhé .
2. Hoạt động 2.
a/ Cô đọc diễn cảm.
- Cô đọc diễn cảm lần 1 kết hợp cử chỉ điệu bộ
- Cô đọc diễn cảm lần 2 kết hợp với tranh và giảng nội dung bài thơ: Bé được lên lớp 1 bé dậy sớm để bố mẹ đưa đến trường bạn cảm thấy rất vui mừng khi được bước chân vào trường tiểu học .
+Cô giảng từ khó: Thích thích có nghĩa là sự vui mừng, lồng lộng có nghĩa là ......
+Cho trẻ đọc từ khó : Thích thích, lồng lộng
b/ Đàm thoại cùng cô.
- Cô và các con vừa đọc bài thơ gì? Tác giả của ai?
- Bé dậy sớm để làm gì?
- Bé đến trường cùng ai?
- Bé đã thể hiện tình cảm ntn?
- Bầu trời mùa thu thì ntn?
- Lá cờ thì ntn?
- Bố mẹ bé nhìn thấy bé ntn?
c/ Dạy trẻ đọc thơ.
- Cô cho cả lớp đọc thơ lần 2- 3 lần
- Giới thiệu nét chữ tên đề bài và nội dung bài thơ
- Giới thiệu tranh từ và các hình ảnh minh họa thay từ.
- Cô cho trẻ lên tìm chữ cái đã học và đã biết có trong tranh từ.
- Cô đọc trước 1 lần kết hợp chỉ tranh từ cho trẻ đọc.
- Cho tổ đọc ( đọc nối câu theo yêu cầu của cô chỉ tay )
- nhóm đọc ( trẻ đếm số bạn, bạn nào cao hơn bạn nào thấp hơn ,hỏi mấy nam hay là mấy nữ )
- Cá nhân đọc.
- Trẻ nhận xét bạn đọc
- Cô nhận xét tuyên dương
- Cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần nữa
* Cho trẻ về chỗ ngồi tô màu tranh hình ảnh trường tiểu học
- Cô động viên khuyến khích trẻ tô
- Cô nhận xét tuyên dương .
3. Hoạt động 3.
Cô cho trẻ hát bài tạm biệt búp bê.
Ra chơi
Trẻ lại gần cô
Trẻ trả lời
Lắng nghe
Lắng nghe và qs
Lắng nghe
Trẻ đọc từ khó
Trẻ trả lời
Trẻ đọc
Trẻ qs
Trẻ tìm chữ cái
Trẻ đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu của cô
Trẻ về bàn ngồi và thực hiện tô màu
Trẻ hát
Ra chơi
D. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát trường tiểu học
- Trò chơi vận động:Cướp cờ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên. Trẻ biết được sự giống và khác nhau giữa trường mầm non và trường tiểu học
- Chơi trò chơi đùng luật. Thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ.
2. Kỹ năng
Trau dồi óc quan sát, khả năng so sánh.
3. Thái độ
Trẻ yêu quý ngôi trường tiểu học, từ đó thích đi học lớp 1 và vào trường tiểu học.
II. Chuẩn bị:
- Địa điểm: Sân rộng, bằng phẳng, sạch sẽ
- Đồ dùng: Mô hình trường tiểu học. Lá cờ, vòng phấn, dây,…
III. Tiến hành:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
20 phút
10 phút
1. HĐCCĐ: Quan sát trường tiểu học:
- Cho trẻ ngồi xung quanh cô và hát bài: " Tạm biệt búp bê "
? Vì sao bạn phải tạm biệt búp bê, gấu và thỏ?
? Đi học lớp 1 c/m sẽ học ở trường nào?
- Cô đưa trẻ đi tham quan mô hình trường tiểu học và cho trẻ quan sát
? Con có nhận xét gì về ngôi trường này?
? Có gì khác với trường mầm non của c/m không?
? Ở trong lớp học có những gì?
? Học sinh ngồi trong lớp như thế nào?
- Cô nhắc nhở trẻ khi đi học lớp 1 phải ngồi ngay ngắn, chăm chú nghe cô giảng.
2. Trò chơi vận động: Cướp cờ
- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi cho trẻ.
+ Cách chơi: Chia trẻ làm hai đội, cho từng đội điểm số thứ tự, khi cô gọi 2 cháu cùng số của hai đội chạy nhanh lên để cướp cờ rồi chạy về đội mình. Nếu 1 trong 2 bạn cướp được cờ ra khỉ vòng tròn mà không bị bạn của đội kia
đập vào người thì thua cuộc và bạn của đội kia thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 6-7 lần.
- Sau mỗi lần chơi cô nhận xét.
- Cả lớp hát
- Trẻ trả lời
- Quan sát và đàm thoại cùng cô.
- Nghe cô giới thiệu trò chơi và cách chơi
- Chơi trò chơi sôi nổi
E. HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc xây dựng: xây trường tiểu học
- Góc phân vai: lớp học
- Góc tạo hình: Vẽ trường lớp tiểu học
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để xây nên ngôi trường tiểu học, biết sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách sáng tạo.
- Biết thoả thuận, phân vai chơi.
- Biết vẽ các kiểu trường học.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng xếp, vẽ, quan sát và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ vui chơi đoàn kết, biết liên kết giữa các nhóm chơi, biết giới thiệu, giữ gìn sản phẩm, biết cất đồ dùng đồ chơi vào đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị:
- Bộ đồ chơi xây dựng lắp ghép, gạch, sỏi, hàng rào, nhà, cây xanh...khối xốp, thảm cỏ,...
- Bộ đồ chơi phân vai: Sách, đồ dùng của học sinh.
- Giấy , bút vẽ cho trẻ.
III. Tiến hành:
T/g
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
5 phút
30 phút
5 phút
1.Thỏa thuận trước khi chơi:
- Cô giáo tập ch
File đính kèm:
- tro chuyen truong TH.doc