Hoạt động tập thể.
CHÀO CỜ ĐẦU TUÂN- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I. Mục tiêu:
+HS biết tham gia chào cờ đầu tuần .
+Các em có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. Nghe và nhớ được một số nội dung cơ bản trong tiết chào cờ. Biết tham gia sinh hoạt tập thể. Nhớ được kế hoạch cần thực hiện trong tuần.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 9 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÕ ho¹ch bµi d¹y tuÇn: 9
Thứ Ngày
Tiêt
Môn
BÀI DẠY
Đồ dùng
GV
HS
2/14
1
SHTT
SHTT
2
Tiếng việt
Bài 35 uôi,ươi
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
Tiếng việt
Bài 35 uôi ,ươi
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
4
LTV
Đọc viết bài 35
Bảng cài,tranh.....
3/15
1
LTV
Luyện bài ôn tập tuần 8
2
Thể dục
ĐHĐN:TDRLTTCB
Còi .
C/ 3
1
Tiếng việt
Bài 36 ay,â- ây
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
2
Tiếng việt
Bài 36 ay ,â- ây
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
Đạo đức
Lễ phép với anh chị(t1)
Tranh,một số vở mẫu ..
Vở bài tập
4
Mĩ thuật
Vẽ tranh phong cảnh
Bài vẽ mẫu
Bút chì ,màu..
4/16
1
Tiếng việt
Bài 37 :ôn tập
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
2
Tiếng việt
Bài 37 ôn tập
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
LTV
Đọc viết bài 37
4
5/17
1
Tiếng việt
Bài 38
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
2
Tiếng việt
Bài 38
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
HDĐ&VHĐ
Luyện đọc viết bài 38
Bài đọc ,viết
Sách ,vở ô li
4
HDĐ&VHĐ
Luyện đọc viết bài 38
Bài đọc ,viết
Sách ,vở ô li
6/18
1
Tiếng việt
Tập viết bài tuần 7: Xưa...
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
2
Tiếng việt
Tập viết tuần 8: Đồ chơi..
Bảng cài,tranh.....
Bộ đồ dùng TV,bảng con
3
LTV
Tập viết bài 38
Mẫu chữ
Bảng con
4
SH
Sinh hoạt lớp
Thứ 2 ngày 14 tháng 10 năm 2013
Hoạt động tập thể.
CHÀO CỜ ĐẦU TUÂN- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I. Mục tiêu:
+HS biết tham gia chào cờ đầu tuần .
+Các em có ý thức nghiêm trang khi chào cờ. Nghe và nhớ được một số nội dung cơ bản trong tiết chào cờ. Biết tham gia sinh hoạt tập thể. Nhớ được kế hoạch cần thực hiện trong tuần.
III.Hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
-Tổ chức cho HS tham gia chào cờ đầu tuần
-GV cho HS xếp thành 3 hàng , nhắc nhở các em không xô dẩy nhau.
- Phải giữ trật tự để nghe giáo viên trực tuần nhận xét hoạt động tuần qua.
-Thầy hiệu trưởng lên nhận xét tuần qua và phổ biến kế hoạch tuần tới.
-Thầy giáo tổng phụ trách phổ biến kế hoạch đội.
Hoạt động 2: Sinh hoạt tập thể:
- GV chủ nhiệm nhận xét chung hoạt động của lớp trong tuần qua.
-Nhìn chung tất cả các em đều ngoan, chăm học, nhiều em đã cố gắng làm các bài tập nâng cao đạt điểm tốt.
- Tuần này các em cần phát huy
- GV phổ biến những việc cần thực hiện trong tuần để các em nhớ và thực hiện
- Nhớ mặc đồng phục đúng quy định.
-Thực hiện dạy học chương trình tuần 9: Học từ thứ 2 đến thứ 6.
- Chấp hành tốt mọi nề nếp của lớp, trường, vệ sinh lớp học trực nhật lớp tổ 2. Vệ sinh sau hè tổ 1.
-HS thực hiện dưới sự hưỡng dẫn của GV, lớp trưởng.
-HS xếp thành 3 hàng dọc trên sân trường.
- HS chú ý theo dõi.
- HS nghe để thực hiện và rút kinh nghiệm
- HS chú ý nghe để thực hiện các việc trong tuần
Tiếng Việt:
BÀI 35: UÔI - ƯƠI
I:Mục tiêu.
+Đọc được:uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi: từ và đoạn thơ ứng dụng .
+Viết được. uôi, ươi, nải chuối, múi bưởi.
+Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề:chuối, bưởi, vũ sữa.
+ Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học.
-GV: Tranh minh hoạ từ khoá:nải chuối, múi bưởi. Câu ứng dụng:
Tranh minh hoạ phần luyện nói: Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ.
-HS: SGK, vở tập viết.
III.Hoạt động dạy học. Tiết1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
+Viết bảng con:cái túi, vui vẻ, gửi quà.
-Đọc câu ứng dụng.
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài :Hôm nay cô cùng các em học hai vần mới tiếp theo vần uôi, ươi.
Hoạt động 2 : ( 15’) Dạy vần
- Dạy vần uôi.
*GT: vần uôi: viết, đọc
-So sánh uôi với ôi?
-Phân tích vần uôi?
-Cài uôi
-Đánh vần mẫu
*GT: Tiếng khoá: chuối .viết, đọc
-Phân tích tiếng : chuối.
-Cài tiếng: chuối
- Đánh vần- đọc trơn
*GT: Từ khoá: “nải chuối”viết đọc
-Gt:Tranh: giảng từ: nải chuối:
* Dạy vần ươi( Quy trình tương tự)
Hoạt động 3: ( 7’) Đọc từ ứng dụng
- Viết, đọc 4 từ:
-Luyện đọc tiếng
-Gạch chân dưới tiếng có vần vừa học?
-Đọc mẫu từ:
- Giải nghĩa từ:
- Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự
- Tìm tiếng có ngoài bài có vần vừa học?
Hoạt động 4: (8’) Hướng dẫn viết bảng con.
-Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình )
-Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ.
*Đọc lại toàn bài trên bảng.
.Hoạt động 5: ( 5’)
+Tuyên dương những em học tốt
Tiết 2:
Hoạt động 1: ( 12’) Luyện đọc
GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
a.Đọc câu ứng dụng:
-Luyện đọc tiếng:
-GT: Tranh giảng tranh
-Đọc mẫu câu ứng dụng
b.Đọc SGK( GV đọc mẫu)
Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết: Vở tập viết:Hướng dẫn quy trình viết tư thế ngồi viết
-Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét
Hoạt động 3: ( 10’) Luyện nói:
-Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nộidung: Chuối, bưởi, vũ sữa
- Trong tranh vẽ gì?
-Trong ba thứ quả em thích loại nào nhất?
-Vườn nhà em trồng cây gì?
-Chuối hín có màu gì?
-Vũ sữa chín có màu gì?
-Bưởi thường có nhiều vào mùa nào?
Hướng dẫn nói theo tranh
Hoạt động cuối: ( 5’)
+Hôm nay các con được học mấy vần mới đó là những vần nào?
+ Về nhà các con học bài .Chuẩn bị bài sau
-HS đọc, viết bảng con
-Đọc CN – N- L
-Giống : kết thúc bằng i
- khác: vần uôi bắt đầu bằng u.
-Gồm có uô đứng trước, i đứng sau.
- HS cài vần uôi
- Đánh vần CN-N-L
- Đọc CN-L
-Tiếng chuối có âm ch đứng trước,vần uôi đứng sau, dấu sắc đặt trên con chữ ô.
- HS cài tiếng: chuối
-Đọc CN-L
-Quan sát
- Đọc CN - L
-Đánh vần- đọc trơn CN-L
-Đọc tổng hợp CN- N- L
-2HS đọc
- Đọc CN-N-L
-Đọc CN-L
- HS gạch chân:
-HS đánh vần tiếng và đọc trơn từ .
-HS chú ý.
-Đọc CN-N-L
-Thi đua tìm:
-Viết bảng con
-Đọc N -L
-Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L)
-Đọc CN-L
-Đọc CN-N-L
-Tìm gạch chân tiếng có vần vừa học
( đánh vần đọc trơn tiếng)
-HS đọc câu ứng dụng: CN-N -L
-Đọc CN-N-L
-HS đọc N-L(CN đọc nối tiếp)
- Viết vào vở tập viết:
-Quan sát và trả lời
- HS quan sát nói theo tranh trong SGK
Nói theo nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
-1 HS nói lại cả bài
-HS nêu
..............................................................................
Luyện Tiếng Việt:
ĐỌC, VIẾT BÀI 35.
I. Mục tiêu.
+Giúp HS : Phát âm đúng các vần : uôi, ươi .
+ Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 35.Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài .
+ Luyện viết đúng, viết đẹp các từ trong bài.
II. Đồ dùng dạy-học:
Bảng phụ .
III.Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoaït động cuûa HS
Hoạt động 1.
+Đọc bài 32?
-Nhận xét đánh giá.
+Giới thiệu bài: ghi mục bài.
Hoạt động 2: ( 15’) Luyện đọc
Luyện đọc SGK :
- Luyện đọc bài ở SGK;
* Bài 35 : uôi, ươi :
- Đọc mẫu , HD đọc phần vần ,
- Chú ý sửa sai kịp thời cho HS .
- Đọc tiếng bất kì ,cho hs chỉ SGK .
- HD cho HS luyện đọc từ ứng dụng .
-Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ
- Chú ý sửa sai cho HS.
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
-Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS
*Luyên đọc trên thăm :(trò chơi)
Nội dung thăm : 4 vần , 4 từ ứng dụng , 1 câu
-GV yêu cầu HS lên bốc thăm và đọc theo thăm.
Hoạt động 3: ( 15’) Luyện viết vở ô ly
GV yêu cầu HS viết các từ: tuổi thơ, buổi tối, túi lưới, tươi cười.
GV hướng dẫn nhắc lại quy trình.
-Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh
- GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu
-Chấm bài – nhận xét
* Luyện làm bài tập.
Bài 1: Luyện nối.
-GV hướng dẫn nối từ tương ứng với tranh.
Bài 2: Luyện nối:
-GV hướng dẫn nối từ ở cột bên trái với từ ở cột bên phải để tạo thành câu có nghĩa.
Bài 3: Luyện viết:buổi tối, túi lưới..
-Theo dõi các em viết:
-Chấm bài – nhận xét.
Hoạt động cuối: ( 5’)
+Tuyên dương những em học tốt.
+ Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
-HS đọc bài
- Mở SGK ra .
-Lắng nghe
- Đọc CN-N-L
-HS nhân xét bạn đọc
- Đọc : CN-N-L
- Đọc : CN-N-L
- Đọc : CN-N-L
- Các tổ thi đua đọc .
- thi đua lên bắt thăm và đọc
-HS viết vào vở ô ly
-HS làm vào VBT
-HS làm vào VBT
Nhà bà nuôi thỏ.
Mẹ muối dưa.
Bè nứa trôi xuôi.
-HS viết vào vở
............ ....................................................................
Sáng Thứ 3 ngày 15 tháng 10 năm 2013
Luyên Tiếng Việt:
ĐOC, VIẾT BÀI 31:ÔN TẬP
I: Mục tiêu:
+Giúp HS đọc , viết đúng bảng chữ cái , các vân :ia , ua , ưa và các từ ngữ , câu ứng dụng mang âm,vần đã học.
+ Giúp các em viết đúng các, viết đẹp.
II: Đồ dùng dạy-học:
Bảng chữ cái ,bảng phụ viết sãn nội dung bài .
Tranh kể chuyện .
III: Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
Hoạt động 1: ( 5’)
+ Đọc bài 29
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài: ghi mục bài
Hoạt động 2: ( 20’) Luyện đọc :
* Đọc bảng chữ cái :
- Treo bảng chữ cái ,chỉ cho HS đọc ( Lần 4 , 5 có thể chỉ tuỳ ý .
Chú ý sửa sai kịp thời cho HS .
* Luyên đọc vần :bài ôn tập :
- Treo bảng ôn .
- Chỉ cho HS đọc , chỉ tuỳ ý ,chú ý chỉnh sửa sai cho HS .
- Từ ngữ , cho HS tìm thêm tiếng ngoài bài
GV viết bảng ,cho HS đọc .
- Đọc câu ứng dụng : - Mẹ đi chợ mua dưa , mía , cà chua .
- Bố bé na thu mua dừa lửa .
Hoạt động 2: ( 15’) Luỵện viết :
- HD viết : nh , kh , ngh . gi , ia , ua , ưa , mua dưa , quả dừa , bó đũa ,đĩa cá .
-Luyện viết bảng con.
-Viết vào vở ô ly
-GV hướng dẫn viết
-chấm bài- nhận xét
*Luyện làm VBT:
Bài 1: Luyện nối
GV hướng dẫn
Bài 2: Luyện điền tiếng
GV hướng dẫn
Bài 3: Luyện viết từ: ngựa tía, lúa mùa
-chấm bài – nhận xét
Hoạt động cuối: ( 5’)
+Tuyên dương những em học tốt
+Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
-HS đọc bài
- Đọc : CN-N-L
- Đọc : CN-N-L
- Thi đua tìm , Đọc : CN-N-L
- Đọc : CN-N-L.
- Viết bảng con .
- Viết vào vở ô li : mỗi chữ , vần , từ viết 1 hàng .
-HS làm vào VBT
Thỏ thua Rùa.
Mẹ đưa bé về nhà bà.
Ngựa tía của nhà vua.
HS làm vào VBT
Thợ xẻ, bia đá, đĩa cá
HS viết vào VBT
..................................................................................
Thể dục:
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ –RÈN TƯ THẾ CƠ BẢN.
I/Mục tiêu:
+ Bước đầu biết cách thực hiện đứng đưa hai tay dang ngang và đứng đưa hai tay lên cao chếch chữ v.
II. Địa điểm phương tiện
- Địa điểm : Sân trường , 1 còi
III. Các hoạt động dạy học:
NỘI DUNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ MỞ ĐẦU(5-7 phút)
- Phổ biến nội dung y/c giờ học
HS đứng tại chỗ vổ tay và hát
Giậm chân….giậm Đứng lại…………đứng
HS chạy 1 vòng trên sân tập
Thành vòng tròn,đi thường…..bước Thôi
Trò chơi : Diệt các con vật có hại
II/ CƠ BẢN:(15-20 phút)
a.- Ôn tư thế đứng cơ bản, đứng đưa 2 tay ra trước
b. Học đứng đưa 2 tay dang ngang
c. Đứng đưa 2 tay lên cao chếch chữ V
Nhận xét
Ôn phối hợp.
III/ KẾT THÚC:( 5-7 phút )
Đi thường…….bước Thôi
HS vừa đi vừa hát
Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học
- Về nhà ôn lại bài tập RLTTCB
Đội hình
* * * * * *
* * * * * *
GV
Đội hình tập luyện
* * * * * *
* * * * * *
GV
Đội hình
* * * * * *
* * * * * *
Đội hình
* * * * * *
* * * * * *
GV
…………………………………………….
Chiều thứ 3.
Tiếng Việt:
BÀI 36: AY – Â, ÂY
I.Mục tiêu:
+ Đọc được:ay, â,ây,mây bay, nhảy dây; từ và câu ứng dụng.
+Viết được: ay, â,ây,mây bay, nhảy dây
+ Luyện nói 2-3 câu theo chủ đề: chạy, bay, đi bộ, đi xe.
+ Giáo dục HS yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học
- GV: Tranh minh hoạ từ khoá:mây bay, nhảy dây. Câu ứng dụng.
Tranh minh hoạ phần luyện nói: Chạy, bay,đi bộ, đi xe.
- HS: SGK, vở tập viết.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: ( 5 ph)
+Viết bảng con: tuổi thơ, túi lưới, tươi cười.
-Đọc câu ứng dụng
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài : ghi mục bài.
Hoạt động 2 : ( 15’) Dạy vần
- Dạy vần ay.
-GT: vần ay: viết, đọc
-So sánh ay với ai?
-Nêu cấu tạo vần ay?
-Cài ay
-Đánh vần mẫu
*GT: Tiếng khoá: bay:viết, đọc
-Phân tích tiếng bay.
- Cài bay
- Đánh vần- đọc trơn
*GT: Từ khoá: “mây baỳ”, viết đọc
-Gt:Tranh: giảng từ: mây bay:
* Dạy vần â, ây( Quy trình tương tự)
Hoạt động 3: (8’) Đọc từ ứng dụng
- Viết, đọc 4 từ:
-Luyện đọc tiếng
-Gạch chân dưới tiếng có âm vừa học?
-Đọc mẫu từ:
- Giải nghĩa từ:
- Luyện đọc lại. Chỉ không thứ tự
- Tìm tiếng có ngoài bài có âm vừa học?
Hoạt động 4: ( 7’) Hướng dẫn viết bảng con :
+Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình)
+Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ.
*Đọc lại toàn bài trên bảng.
Hoạt động cuối: ( 5’)
+ Tuyên dương những em đọc tốt.
Tiết 2:
Hoạt động 1: ( 12’) Luyện đọc:
GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
a.Đọc câu ứng dụng:Giờ ra chơi, bé trai thi chay, bé gái thi nhảy dây.
-Luyện đọc tiếng:
-GT: Tranh giảng tranh
-Đọc mẫu câu
b.Đọc SGK( GV đọc mẫu)
Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết: Vở tập viết
Hướng dẫn quy trình viết tư thế ngồi viết
-Theo dõi HS viết: Chấm bài- Nhận xét
Hoạt động 3: ( 10’)Lyện nói:
- Mục tiêu: Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: chạy, nhảy, đi bộ, đi xe.
Cv Bức tranh vẽ cảnh gì?
Trong tranh có phương tiện giao thông nào được bay trên không?
Khi nào thì phải đi máy bay?
Hằng ngày em đi xe hay đi bộ đến lớp?
Bố mẹ em đi làm bằng gì?
Hoạt động cuối: ( 5’)
+Hôm nay các con được học mấy vần mới đó là những vần nào?
+ Về nhà các con học bài .Chuẩn bị bài sau
-HS đọc, viết bảng con
-Đọc CN – N- L
-Giống đều có a, khác vần ay có y dài vần ai có i ngắn.
- Gồm có 2 âm nghép lại: âm a đứng trước âm y đứng sau.
- HS cài ay
- Đánh vần CN-N-L
- Đọc CN-L
-Tiếng bay có âm b đứng trước, vần ay đứng sau.
- HS cài bay
-Đọc CN-L
-Quan sát
- Đọc CN - L
-Đánh vần- đọc trơn CN-L
-Đọc CN- N- L
-Đọc CN-L
- HS gạch chân:
-Đọc CN-N-L
-Thi đua tìm: tay, cay, lay, cây, thấy…,
- Viết bảng con
-Đọc lại bài tiết 1( CN-N-L)
-Đọc CN-L
-Đọc CN-N-L
-Tìm tiếng có vần: ay, ây: gạch chân
chạy, nhảy, dây.
-HS đọc câu: CN-N -L
-Đọc CN-N-L
-HS đọc N-L
- Viết vào vở tập viết:
-Quan sát và trả lời
- HS quan sát nói theo tranh trong SGK
Nói theo nhóm
.-Đại diện nhóm trình bày
-1 HS nói lại cả bài
-HS nêu
....................................................................................
Đạo đức:
LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ , NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ(tiết 1)
I. Mục tiêu :
+ Biết đối với anh chi cần lễ phép , đối với em nhỏ cần nhường nhịn .Biết vì sao cần lễ phép với anh chi , nhường nhịn em nhỏ .+Yêu quý anh chi em trong gia đình .
+ Biết cử xử lễ phép vời anh chị ,nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày .Biết phân biệt các hành vi , việc làm phù hợp , cho phù hợp về lễ phép với anh chi , nhường nhịn em nhỏ .
+Kỹ năng giao tiếp ứng xử với anh chị em trong gia đình
+ Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ.
II.Đồ dùng dạy-học:
GV: - Đồ dùng hoá trang để chơi đóng vai.
- 1 số bài hát, câu thơ, câu ca dao, các câu chuyện, tấm gương về chủ đề bài học…
HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt ®éng của HS
Hoạt động 1:( 3-5 phút)
Khởi động: Hát tập thể.
Kiểm tra bài cũ:
-Tiết trước em học bài đạo đức nào?
-Trẻ em có quyền gì? Bổn phận như thế nào?
-Nhận xét bài cũ.
+ Bài mới:
- Giới thiệu bài.
- Giới thiệu trực tiếp bài.
Hoạt động2: ( 10-15 phút)
+Mục tiêu: Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nhận xét
việc làm của các bạn nhỏ trong 2 tranh vẽ.
+Cách tiến hành: Gv giới thiệu tranh và hướng dẫn Hs cho lời nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh.
-Gv sửa bài: chốt lại nội dung từng tranh.
.Tranh1: Anh đưa cam cho em ăn, em nói lời cảm ơn.
Anh rất quan tâm đến em, em lễ phép với anh.
.Tranh 2:Hai chị em cùng nhau chơi đồ hàng, chị giúp
em mặt áo búp bê. Hai chị em chơi với nhau rất hoà thuận
-Ở nhà chơi với em các em có nhường em không?
-Khi mẹ cho hai chị em quà các em sé nhường cho em phần nào?
-Khi chơi với em có bắt nạt em không?
+Kết luận: Anh chị em trong gia đình phải yêu thương và hoà thuận với nhau.
Hoạt động 3: ( 8-10 phút)
+Mục tiêu:thảo luận, phân tích tình huống BT2.
+Cách tiến hành:
Cho biết tranh BT2 vẽ gì?
Tranh1: Lan đang chơi với em thì được cô cho quà.
Tranh 2: Bạn Hùng đang có một chiếc ô tô đồ chơi
nhưng em bé nhìn thấy và đòi mượn chơi.
Gv hỏi:
Theo em bạn Lan ở tranh 1 và Hùng ở tranh2 có những
cách giải quyết nào?
-Lan nhận quà và giữ tất cả cho mình.
-Lan chia cho em.
-Lan nhường hết cho em.
- Hùng cho em mượn đồ chơi…
-Gv chọn câu trả lời hay và chốt lại kết luận cho cả
lớp.
-Nếu ở nhà chơi đồ chơi với em nếu em giành lấy thì các em các em có nhường cho em không?
-Nếu có đồ chơi đẹp có nhường em khômg?
Hoạt động cuối(3-5 phút)
Củng cố:
+ Các em học được gì qua bài này?
+Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
+Dặn dò: Hôm sau học tiếp bài này.
Về nhà chuẩn bị BT3.
-HS Quan sát tranh
-Thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh.
-HS thảo luận và trả lời
- HS đọc Y/c BT.
- HS làm BTtheo sự hưỡng dẫn của GV.
-Trả lời các câu hỏi của Gv.
HS thảo luận theo nhóm trước khi trả lời.
- Cử đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
-HS trả lời
…………………………………………………..
Mỹ thuật:
XEM TRANH PHONG CẢNH
I/ Mục tiêu:
+ Học sinh nhận biết được tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh.
+ Mô tả được những hình vẽ và màu sắc chính trong tranh.
II: Đồ dùng dạy học:
+ Một số tranh phong cảnh, cảnh biển, cảnh đồng ruộng
+Tranh ảnh minh hoạ, vở vẽ, bút sáp màu
III./ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động1. ( 3-5 phút)
+Bài cũ:
+Kiểm tra đồ dùng HS
*Bài mới :
Hoạt động 2( 8-10 phút)
Hướng dẫn quan sát nhận xét
–GT: một số tranh
Tranh phong cảnh được vẽ nhà, cây cối, đường, ao hồ…
–Tranh còn vẽ thêm người và các con vật
Hoạt động 3( 15-20 phút) Hướng dẫn xem tranh vë ở vở tập vẽ
Tranh1: Đêm hội(Võ Đức Hoàng Chương
-Hướng dẫn xem tranh và trả lời một số câu hỏi
*-Kết luận: Tranh đêm hội là tranh đẹp có màu sắc tươi vui.
- Tranh 2: Chiều về ( Hoàng Phong)
Quy trình tương tự
*Kết luận: TRanh phong cảnh là tranh vẽ cảnh. Có nh nhiều loại cảnh khác nhau. Cảnh nông thôn, cảnh thà thành phố, cảnh sông, biển, cảnh rừng núi,….có thể du dùng màu thích hợp để vẽ cảnh vào buổi sáng, trưa, hai bức tranh vừa xem là 2 bức tranh đẹp.
ù n Hoạt động cuối(2-3 phút) Nhận xét đánh giá tiết học:
Tinh thần học tập ,sự chuẩn bị.
Củng cố dặn dò
-Tuyên dương những học sinh học tập tốt.
-Nhận xét giờ học.
-HS quan sát nhận xét
-Quan sát nhận xét
-HS nêu: Tranh vẽ những ngôi nhà cao thấp với mái ngói màu đỏ.Phía trước là cây, chùm pháo hoa nhiều màu.
- Tranh có nhiều màu sắc tươi sáng đẹp, bầu trời màu thẫm.
-HS theo dõi
.............................................................
Thứ 4 ngày 16 tháng 10 năm 2013
Tiếng Việt:
BÀI 37: ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
+Đọc được các vần có kết thúc bàng i/y; từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 32 đến 37.
+ Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 32 đến 37.
+ Nghe hiểu và kể được một doạn truyện theo tranh truyện kể: Cây khế.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho đoạn thơ ứng dụng.Tranh minh hoạ truyện kể :Cây khế
-HS: SGK, vở tập viết
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: ( 5’)
+Viết: cối xay, ngày hội, vây cá (mỗi tổ viết một từ vào bảng con)
-Đọc câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây
-Nhận xét bài cũ
+Giới thiệu bài : ghi mục bài.
Hoạt động 2: ( 15’) Ôn tập
-Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì?
- Gắn bảng ôn lên
a.Ôn tập các vần đã học kết thúc bằng i/y
Treo bảng ôn
- GV đọc
b.Ghép chữ thành vần:
Hoạt động 3: ( 7’) Đọc từ ứng dụng:
-Viết đọc 3 từ: đôi đũa, tuổi thơ, mây bay.
-Chỉnh sửa phát âm.
-GV đọc mẫu
-Giải thích nghĩa từ.
-Tìm tiếng có vần vừa ôn.
-Luyện đọc lại:
Hoạt động 4. ( 8’) Hướng dẫn viết bảng con :
-Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình viết)
-Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ.
Hoạt động cuối: ( 5’)
+ Tuyên dương những em học tốt.
Tiết 2:
Hoạt động 1: ( 12’) Luyện đọc
-Đọc lại bài tiết 1
-Đọc đoạn thơ ứng dụng :
-Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ?
-Hướng dẫn đọc đoạn thơ ứng dụng :
b.Đọc SGK:
-GV đọc mẫu
Hoạt động 2: ( 12’) Luyện viết ( vở tâp viết)
- Hướng dẫn nhắc lại quy trình viết cách nối nét, sủa tư thế ngồi.
Hoạt động 3: ( 10’) Kể chuyện:
-Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện: Cây khế
-GV dẫn vào câu chuyện
-GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ
Tranh1: Người anh lấy vợ ra ở riêng, chia cho em mỗi một cây khế ở góc vườn. Người em ra làm nhà cạnh cây khế và ngày ngày chăm sóc cây. Cây khế ra rất nhiều trái to và ngọt.
Tranh 2: Một hôm, có con đại bàng từ đâu bay tới. Đại bàng ăn khế và hứa sẽ đưa cho người em ra một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu.
Tranh 3: Người em theo đại bàng ra một hòn đảo đó và nghe lời đại bàng chỉ nhặt lấy một ít vàng bạc. Trở về, người em trở nên giàu có.
Tranh 4: Người anh sau khi nghe chuyện của em liền bắt em đổi cây khế lấy nhà cửa, ruộng vườn của mình
Tranh 5: Nhưng khác với em, người anh lấy quá nhiều vàng bạc. Khi bay ngang qua biển, đại bàng đuối sức vì chở quá nặng. Nó xoải cánh, người anh bị rơi xuống biển.
*Ý nghĩa câu chuyện: Những kẻ gian ác và kiêu căn bao giờ cũng bị trừng phạt.
Hoạt động cuối: ( 5’)
+ Tuyên dương những em học tốt.
+ Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
-HS dọc, việt vào bảng con
-HS nêu những vần đã học
- HS lên bảng chỉ và đọc
-Đọc các vần ghép được từ chữ ở cột dọc với chữ ở hàng ngang: ai, ay,ây, oi, ôi...
-Đọc : CN- N-L
-HS đọc
-HS đọc CN – N - L
-HS theo dõi
- Thi đua tìm.
-Đọc tổng hợp.
-Viết bảng con : tuổi thơ, mây bay
-Đọc lại bài tiết 1 (CN- L)
-Thảo luận và trả lời
- Đọc CN – N-L
-Đọc SGK(CN – L)
-Viết vở tập viết
-Đọc lại tên câu chuyện
-HS theo dõi
-Thảo luận nhóm kể theo nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày.
-Kể từng đoạn truyện theo tranh.
…………………………………………………….
Luyện Tiếng Việt :
ĐỌC, VIẾT BÀI 37
I.Mục tiêu:
+Giúp HS : - Phát âm đúng các vần đã ôn tập. Đọc được các từ , câu ứng dụng trong bài 36.
+Khuyến khích đọc được các từ,câu ngoài bài .
+ Luyện viết các từ ứng dụng:cối xay, vây cá, ngày hội, cây cối
II. Đồ dùng dạy-học:
Bảng phụ
III: Hoạt động dạy-học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Họat động 1: ( 5’)
+Đọc bài 35 ?
-Nhận xét – đánh giá.
+ Giới thiệu bài: Ghi mục bài.
Hoạt động 2: ( 15’)
Luyện đọc SGK :
Tiến hành lần lượt từng bài ở SGK;
* Bài 37 :ôn tập
- đọc mẫu , HD đọc phần vần ,
- Chú ý sửa sai kịp thời cho HS .
- Đọc tiếng bất kì .
- HD cho HS luyện đọc từ ứng dụng :Đọc mẫu , HD đọc ,giải nghĩa từ
- Chú ý sửa sai cho HS.
- Hướng dẫn đọc câu ứng dụng
-Luyện đọc tổng hợp : chú ý sửa sai cho HS
-Thi đua đọc tốt bài trên
Hoạt động 3: ( 15’)Luyện viết vở ô ly
GV yêu cầu HS viết các từ: cối xay, ngày hội, vây cá, cây côi.
GV hướng dẫn nhắc lại quy trình.
-Lưu ý điểm đầu tiên đặt bút và hướng đi của các con chữ, chỗ nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh
- GV theo dõi uốn nắn cho những em còn yếu
-Theo dõi các em viết:
-Chấm bài – nhận xét
* Luyện làm bài tập.
Bài 1: Luyện nối.
-GV hướng dẫn nối từ tương ứng với tranh.
Bài 2: Luyện nối:
-GV hướng dẫn nối từ ở cột bên trái với từ ở cột bên phải để tạo thành câu có nghĩa.
Bài 3: Luyện viết:
Cho hs viết các từ :suối chảy,trái cây,trời mây.
-Theo dõi các em viết:
-Chấm bài – nhận xét.
Hoạt động cuối: ( 5’)
+Tuyên dương những em học tốt.
+ Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
-HS đọc bài
- Mở SGK ra .
-Lắng nghe
- Đọc CN-N-L
- chỉ theo GV đọc ,HS nhân xét bạn đọc
- 3 em đọc
- Đọc : CN-N-L
- Đọc : CN-N-L
-HS: Tìm: hay, lay, cay, thấy, bây, cây…
- Các tổ thi đua đọc .
- thi đua đọc : CN – N – L
-HS viết vào vở ô ly
-HS làm vào VB
-HS làm vào VBT
Suối chảy qua khe đá.
Chú Tư đi cày.
Bầy cá bới lội.
-HS viết vào vở
....................................................................
Thứ 5 ngày 17 tháng 10 năm 1013
Tiếng Việt:
BÀI 38: EO -AO
I.Mục tiêu:
+ Đọc được:eo,ao,chú mèo, ngôi sao; từ và câu ứng dụng.
+Viết được: eo,ao,chú mèo, ngôi sao
+Luyện nói 2-3 câu theo chủ đề: Gió, mây, mưa, bão, lũ..
+ GD học sinh yêu thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học
-GV: Tranh minh hoạ từ khoá:chú mèo, ngôi sao; Câu ứng dụng:
Tranh minh hoạ phần luyện nói: Gió, mây, mưa, bão, lũ.
-HS: SGK, vở tập viết, vở BTTV
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: ( 5’)
+Viết bảng con: đôi đũa, tuổi thơ, mây bay.
-Đọc câu ứng dụng.
-Nhận xét bài cũ.
+Giới thiệu bài : Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần eo, ao:
Hoạt động 2 : ( 15’) Dạy vần
-Dạy vần eo.
-GT: vần eo: viết, đọc
-So sánh eo với e?
-Nêu cấu tạo vần eo?
-Cài eo
-Đánh vần mẫu
*GT: Tiếng khoá: mèo:viết, đọc
-Phân tích tích mèo.
- Cài mèo
- Đánh vần- đọc trơn
*GT: Từ khoá: “con mèo”, viết đọc
-Gt:Tranh: giảng từ: con mèo:
* Dạy vần ao( Quy trình t
File đính kèm:
- tuan 9 thủy.doc