1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên truyện “Giấc mơ của Trâu con”, nhớ được các nhân vật trong truyện(Trâu mẹ, Trâu con, Ong, Bướm)
- Trẻ hiểu nội dung truyện:
+ Buổi sáng Trâu mẹ và Trâu con làm việc trên đồng. Trâu con không chịu làm việc, định bỏ việc đi chơi cùng Ong và Bướm .Trõu con ước lúa, ngô tự lớn, tự ra hoa kết tráI rồi tự chạy vào kho nhà mình.
+ Được mẹ giải thích Trâu con đó hiểu ra rằng “Chẳng có thứ gì không làm mà lại có cả. Muốn có nhiều thóc gạo thì phải chịu khó cấy cày”. Trâu con liền xin lỗi mẹ và hứa sẽ làm việc chăm chỉ.
- Trâu là con vật nuôi trong gia đình biết cấy cày giúp người nông dân
2. Kỹ năng:
- Trẻ nắm được các tình tiết chính xảy ra trong truyện,
-Trẻ biết trả lời một số câu hỏi của cô rõ ràng, đủ cả câu.
2. Thái độ:
- Trẻ biết chăm chỉ học tập và nghe lời bố mẹ , biết giúp đỡ mọi người.
- Trẻ ngồi ngoan chú ý trong giờ học
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1783 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Văn học - Chủ điểm: Thế giới động vật - Đề tài truyện: giấc mơ của trâu con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: văn học
Dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
Chủ điểm: Thế giới động vật
Đề tài: Truyện: Giấc mơ của Trâu con
Loại bài: Đa số trẻ chưa biết
Đối tượng trẻ: MGB ( 3-4 tuổi )
Số lượng trẻ: 15 - 20 trẻ
Thời gian: 20 - 25 phút
Ngày soạn: 04/11/2009
Ngày dạy: 11/11/2009
Người soạn, dạy: Nguyễn Thị Huyền.
I. Mục đích, yêu cầu
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên truyện “Giấc mơ của Trâu con”, nhớ được các nhân vật trong truyện(Trâu mẹ, Trâu con, Ong, Bướm)
- Trẻ hiểu nội dung truyện:
+ Buổi sáng Trâu mẹ và Trâu con làm việc trên đồng. Trâu con không chịu làm việc, định bỏ việc đi chơi cùng Ong và Bướm .Trõu con ước lúa, ngô tự lớn, tự ra hoa kết tráI rồi tự chạy vào kho nhà mình.
+ Được mẹ giải thích Trâu con đó hiểu ra rằng “Chẳng có thứ gì không làm mà lại có cả. Muốn có nhiều thóc gạo thì phải chịu khó cấy cày”. Trâu con liền xin lỗi mẹ và hứa sẽ làm việc chăm chỉ.
- Trâu là con vật nuôi trong gia đình biết cấy cày giúp người nông dân
2. Kỹ năng:
- Trẻ nắm được các tình tiết chính xảy ra trong truyện,
-Trẻ biết trả lời một số câu hỏi của cô rõ ràng, đủ cả câu.
2. Thái độ:
- Trẻ biết chăm chỉ học tập và nghe lời bố mẹ , biết giúp đỡ mọi người.
- Trẻ ngồi ngoan chú ý trong giờ học
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô:
- Màn chiếu, tranh power point,
- Sa bàn rối tay.
- Lá, dây làm nghé ọ
2. Địa điểm
- Trẻ ngồi theo đội hình chữ U.
- Trẻ ngồi trong lớp sạch sẽ, thoáng mát đủ ánh sáng.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Lưu ý
1. ổn định tổ chức
Cho trẻ xem hình ảnh Trâu mẹ , trâu con trên đồng ruộng.Trò chuyện với trẻ về hình ảnh trên đĩa :
- Các con nhìn thấy hình ảnh gỡ ?
- Trõu mẹ và trõu con đang làm gỡ?
- Con biết cụng việc hàng ngày của trõu mẹ và trõu con làm gỡ khụng?
- Cỏc con ạ trõu con khi cũn bộ người ta gọi là con nghộ đấy.Trõu là con vật nuụi trong gia đỡnh , giỳp nụng dõn cấy cầy.
2. Nội dung
a. Giới thiệu bài.
Có câu chuyện cũng kể về 2 mẹ con nhà trõu đấy, Trõu con chưa chăm chỉ làm việc mà chỉ mong muốn lỳa gạo tự lớn lờn và chạy được về nhà. Khụng biết ước mơ đú của trõu con cú thành hiện thực khụng chỳng mỡnh cựng nghe cụ kể cõu chuyện : “Giấc mơ của trõu con” nhộ
b. Kể chuyện diễn cảm
Lần 1: Cô kể diễn cảm kết hợp với nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
Cô vừa kể cho các con nghe truyện gì?
Lần 2: Cô kể trên mỏy chiếu
Cô vừa kể câu chuyện gì?
Trong chuyện có những nhân vật nào?
c. Đàm thoại trớch dẫn giúp trẻ hiểu nội dung tác phẩm
Buổi sắng Trâu mẹ và Trâu con làm việc ở đâu?
Trõu con đó phàn nàn điều gỡ?
Ai đã rủ Trâu con đi chơi?
Mẹ đó nhắc Trõu con thế nào?
Thế Trâu con mơ thấy điều gì?
Đang ngủ mơ thì Trõu con bị ai đánh thức?
Khi được mẹ giải thích cho hiểu Trâu con đã làm gì
*Kể túm tắt nội dung: Cõu chuyện kể về bạn trõu con chưa chăm chỉ làm việc cũn thớch rong chơi với cỏc bạn, trõu con mơ thấy luỏ tự mọc, tự lớn và ra hạt sau đú nú tự rụng và chay về nhà.Trõu mẹ đó giải thớch cho trõu con hiểu đú chỉ là giấc mơ, cũn ai cũng phải chăm chỉ làm việc .Trõu con hiểu ra và từ đú cậu chăm chỉ cấy cày cựng mẹ.
Thế cũn cỏc con, ở nhà mình có ngoan không?có biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ không?
Chúng mình giúp đỡ ông bà, bố mẹ như thế nào?
à Các con còn nhỏ chưa làm được những việc lớn để giứp đỡ mọi người thì chúng mình làm những việc nhỏ như lấy tăm mời ông bà, bố mẹ và chúng mình phải ngoan, ăn thật giỏi, đi học không khóc nhè và phải nghe lời cô giáo, ông bà, bố mẹ như vậy là mọi người đã vui lắm rồi.
d. Cụ kể lần 3: Kết hợp sử dụng sa bàn rối tay
3. Kết thúc
Cô nhận xét giờ học.
Cho trẻ làm con Nghé ọ.
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Trẻ nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ làm
File đính kèm:
- LQVH Truyen Giac mo cua trau con.doc