Tiết 3. BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Cũng cố
- Lực tương tác giữa các điện tích điểm.
- Thuyết electron. Định luật bảo toàn điện tích.
2. Kỹ năng :
- Giải được các bài toán liên quan đến lực tương tác giữa các điện tích điểm.
- Giải thích được các hiện tượng liên quan đến thuyết electron và định luật bảo toàn điện tích.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Xem, giải các bài tập sgk và sách bài tập.
- Chuẩn bị thêm nột số câu hỏi trắc nghiệm và bài tập khác.
Học sinh
- Giải các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập thầy cô đã ra về nhà.
- Chuẩn bị sẵn các vấn đề mà mình còn vướng mắc cần phải hỏi thầy cô.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 11 CB - Tiết 3 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/08/2011
Tiết 3. BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức : Cũng cố
- Lực tương tác giữa các điện tích điểm.
- Thuyết electron. Định luật bảo toàn điện tích.
2. Kỹ năng :
- Giải được các bài toán liên quan đến lực tương tác giữa các điện tích điểm.
- Giải thích được các hiện tượng liên quan đến thuyết electron và định luật bảo toàn điện tích.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên
- Xem, giải các bài tập sgk và sách bài tập.
- Chuẩn bị thêm nột số câu hỏi trắc nghiệm và bài tập khác.
Học sinh
- Giải các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập thầy cô đã ra về nhà.
- Chuẩn bị sẵn các vấn đề mà mình còn vướng mắc cần phải hỏi thầy cô.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Luyện tập
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Viết biểu thức, phát biểu nội dung và biểu diễn bằng hình vẽ định luật Cu-lông
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề:.
b. Triển khai bài dạy
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động 1 (10 phút) : Kiểm tra bài cũ và tóm tắt những kiến thức liên quan đến các bài tập cần giải.
- Các cách làm cho vật nhiễm điện.
- Hai loại điện tích và sự tương tác giữa chúng.
- Đặc điểm lực tương tác giữa các điện tích điểm,
- Lực tương tác giữa nhiều điện tích điểm lên một điện tích điểm.
- Thuyết electron.
- Định luật bảo toàn điện tích.
Hoạt động 2 (20 phút) : Giải các câu hỏi trắc nghiệm.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
GV: Gọi HS trả lời và giải thích lựa chọn
HS: Giải thích lựa chọn
Câu 5 trang 10 : D
Câu 6 trang 10 : C
Câu 5 trang 14 : D
Câu 6 trang 14 : A
Câu 1.1 : B
Câu 1.2 : D
Câu 1.3 : D
Câu 2.1 : D
Câu 2.5 : D
Câu 2.6 : A
Hoạt động 3 (15 phút) : Giải các bài tập tự luận.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Yêu cầu học sinh viết biểu thức định luật Cu-lông.
HS viết biểu thức định luật
- Yêu cầu học sinh suy ra để tính |q|.
HS: Suy ra và thay số để tính |q|
- Yêu cầu học sinh cho biết điện tích của mỗi quả cầu.
Vẽ hình
HS: Giải thích tại sao quả cầu có điện tích đó.
Xác định các lực tác dụng lên mỗi quả cầu.
Nêu điều kiện cân bằng.
Tìm biểu thức để tính q.
Suy ra, thay số tính q.
Bài 8 trang 10
Theo định luật Cu-lông ta có
F = k = k
=> |q| = = 10-7(C)
Bài 1.7
Mỗi quả cầu sẽ mang một điện tích .
Lực đẩy giữa chúng là F = k
Điều kiện cân bằng : = 0
Ta có : tan =
=> q = ±2l= ± 3,58.10-7C
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.
.
.
.
.
File đính kèm:
- Giao an Vat Ly 11 CB tiet 3.doc