Giáo án Vật lí 11 - Tiết 54 - Phản xạ toàn phần

Tiết 54

Ngày soạn:

Bài soạn: PHẢN XẠ TOÀN PHẦN

I-Mục tiêu

1.Nêu được nhận xét về hiện tượng phản xạ toàn phần qua việc quan sát các hí nghiệm thực hiện ở lớp.

2.Trả lời được câu hỏi thế nào là phản xạ toàn phần? tính được igh và nêu được các điều kiện có phản xạ toàn phần.

3.trình bày được cấu tạo và tác dụng dẫn sáng của sợi quang, cáp quang.

4.Giải được các bài toán đơn giản về phản xạ toàn phần.

II - Chuẩn bị:

1.Giáo viên:

-Dụng cụ: Phấn màu, thước kẻ.

-Thí nghiệm về hiện tượng phản xạ toàn phần, sợi quang học.

-Chuẩn bị phiếu.

2.Học sinh: Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng.

III-Các hoạt động dạy học

1. Ổn định tổ chức: (1’)

Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 11 - Tiết 54 - Phản xạ toàn phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 54 Ngày soạn: Bài soạn: PHẢN XẠ TOÀN PHẦN I-Mục tiêu 1.Nêu được nhận xét về hiện tượng phản xạ toàn phần qua việc quan sát các hí nghiệm thực hiện ở lớp. 2.Trả lời được câu hỏi thế nào là phản xạ toàn phần? tính được igh và nêu được các điều kiện có phản xạ toàn phần. 3.trình bày được cấu tạo và tác dụng dẫn sáng của sợi quang, cáp quang. 4.Giải được các bài toán đơn giản về phản xạ toàn phần. II - Chuẩn bị: 1.Giáo viên: -Dụng cụ: Phấn màu, thước kẻ. -Thí nghiệm về hiện tượng phản xạ toàn phần, sợi quang học. -Chuẩn bị phiếu. 2.Học sinh: Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng. III-Các hoạt động dạy học Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra bài cũ: Bài mới Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1; (10’) Tmf hiểu về sự truyền ánh sáng vào môi trường chiết quang kém hơn. -Đọc SGK mục I.1, I.2 đồng thời quan sát thí nghiệm tìm hiểu và trả lời PC1, PC2. +TLC2; Khi bắt đầu xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần. góc khúc xạ bằng 900 Áp dụng định luật khúc ạ: +TLC1: Tia tới có I = 0 nhận xét câu trả lời của bạn. -TLC2; Trong trường hợp này : + Luôn có khúc xạ. + r < i: tia khúc xạ lệch gần pháp tuyến hơn với tia tới. +i = 900, r = rgh, Hoạt động 2: (10’) Giải thích một vài hiện tượng -TL3: Là phảm xạ của toàn bộ ánh sáng tới mặt phân cách. -TL4; + ánh sáng truyền từ môi trường triết quang hơn sang môi trường chiết quang kém. + góc tới lớn hơn hoặc bằng góc giới hạn. Hoạt động 3: (10’) Tìm hiểu cá ứng d=ụng của hiện tượng phản xạ toàn phần. -TL5: +Cấu tạo là bó sợi quang: mỗi sợi quang là một dây trong suốt có tính dẫn sáng nhờ hiện tượng phản xạ toàn phần. + Sợi gồm hai phần chính: Phần lõi trong suốt bằng thuỷ tinh siêu sạch có chiết suất lớn phần vỏ bằng thuỷ tinh trong suốt có triết suất nhỏ hơn. -Công dụng: để truyền thông tin dẫn sáng vào cơ thể ở ứng dụng nội soi. -Tiến hành thí nghiệm. -Cho HS đọc SGK, nêu PC1, PC2. +PC1:Quan sát thí nghiệm và điền vào phiếu. +PC2: Lập biểu thức xác định góc giới hạn phản xạ toàn phần. -Gợi ý HS trả lời. -Nêu câu hỏi C1. -Nêu câu hỏi C2. -Nêu PC3:. hiện tượng phản xạ toàn phần là gì? -nêu PC4. Nêu điều kiện để xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần? -Nêu PC5. Nêu cấu tạo của cáp quang và ứng dụng của nó 4.Vận dụng-Củng cố-giao nhiệm vụ về nhà (2’) -Cho HS thảo luận PC7. -Nhận xét, đánh giá, nhấn mạnh kiến thức trong bài. -Ghi bài tập trong SGK: bài 5 đến bài 9 (Tr 172 – 173) -Giờ sau chữa bài tập.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 11 tiet 54.doc
Giáo án liên quan