Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 2: Vận tốc - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân

Hoạt động 2: Tìm hiểu vận tốc

-Yêu cầu HS đọc bảng kết quả 2.1 và trả lời câu C1.

GV hướng dẫn HS vào vấn đề so sánh sự nhanh chậm của chuyển động và yêu cầu HS sắp xếp thứ tự nhanh chậm.

-Yêu cầu HS trả lời câu C2 SGK ghi kết quả vào cột 5

-GV thông báo:

-Yêu câu HS thực hiện tiếp câu C3

Hoạt động 3: Thông báo công thức tính vận tốc:

-Yêu cầu HS đọc SGK phần II và ghi nhớ

-GV giới thiệu như ở SGK

-Yêu cầu HS thực hiện câu C4

-Gv thông báo:

-GV giới thiệu tốc kế

-HS theo dõi

-HS đọc bảng 2.1 , trả lới câu C1.

-Hãy sắp xếp thứ tự nhanh chậm dựa vào kinh nghiệm

-Hs thực hiện câu C2 và ghi kết quả

-HS ghi vở

-HS thảo luận và điền từ

-HS đọc SGK, ghi vở

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 2: Vận tốc - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:2 Tiết 2 Vận tốc Ngày soạn:13/9/2020 Tiết:2 Ngày dạy: /9/2020 I. MỤC TIấU: 1. Kiến thức: nhận biết sự nhanh, chậm của chuyển động đó (gọi là vận tốc) Nắm vững công thức tính vận tốc v = và ý nghĩa của khái niệm vận tốc Đơn vị hợp pháp của vận tốc là m/s, km/h, và cách đổi đơn vị vận tốc 2. Kĩ năng : - Vận dụng công thức để tính quảng đường, thời gian trong chuyển động. - Phõn tớch để đưa ra nhận xột. 3. Thỏi độ: Hào hứng trong học tập, tớch cực xõy dựng bài. 4. năng lực: Chung: giao tiếp, hợp tỏc, ngụn ngữ, sử dụng thụng tin, tự học. Riờng: Suy luận, khỏi quỏt húa, giải quyết vấn đề.. II. CHUẨN BỊ: 1. Giỏo viờn: Nội dung bài dạy, SGK, dụng cụ thớ nghiệm. 2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập. III. TIẾN TRèNH DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: (1 phỳt) 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới 3. Bài mới: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Hoạt động Của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: GVđvđ: ở bài 1, ta đã biết làm thế nào để nhận biết vật chuyển động hay đứng yên? Treo tranh2.1: ? Làm thế nào để biết sự nhanh hay chậm của chuyển động? Và thế nào là chuyển động đều? - HS làm cỏ nhõn B. HOẠT ĐỘNG HèNH THÀNH KIẾN THỨC: Hoạt động Của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 2: Tìm hiểu vận tốc -Yêu cầu HS đọc bảng kết quả 2.1 và trả lời câu C1. GV hướng dẫn HS vào vấn đề so sánh sự nhanh chậm của chuyển động và yêu cầu HS sắp xếp thứ tự nhanh chậm. -Yêu cầu HS trả lời câu C2 SGK ghi kết quả vào cột 5 -GV thông báo: -Yêu câu HS thực hiện tiếp câu C3 Hoạt động 3: Thông báo công thức tính vận tốc: -Yêu cầu HS đọc SGK phần II và ghi nhớ -GV giới thiệu như ở SGK -Yêu cầu HS thực hiện câu C4 -Gv thông báo: -GV giới thiệu tốc kế -HS theo dõi -HS đọc bảng 2.1 , trả lới câu C1. -Hãy sắp xếp thứ tự nhanh chậm dựa vào kinh nghiệm -Hs thực hiện câu C2 và ghi kết quả -HS ghi vở -HS thảo luận và điền từ -HS đọc SGK, ghi vở Tiết 2: Vận tốc I.Vận tốc là gì? Quóng đường chạy được trong 1 giây gọi là vận tốc. Độ lớn của vận tốc cho biết sự nhanh, chậm của chuyển động. *Độ lớn của vận tốc được tính bằng độ dài quảng đường đi được trong một đơn vị thời gian II.Công thức tính vận tốc v = Trong đó: S là quảng đường đi được(m) t là thời gian đã đi (s) Đơn vị hợp pháp của vận tốc là mét trên giây (m/s) và kilômét trên giờ (km/h) 1km/h = 0.28m/s Dụng cụ đo độ lớn vận tốc là tốc kế C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Hoạt động Của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Phõn biệt cỏc loại chựm sỏng trong SGK - HS hoạt động chung cả lớp D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Hoạt động Của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 5: Vận dụng -GV hướng dẫn HS làm 4 câu vận dụng C5, C6, C7, C8. - Học sinh trả lời. III.Vận dụng E. HOẠT ĐỘNG TèM TềI MỞ RỘNG: Hoạt động Của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yờu cầu HS đọc phần cú thể em chưa biết cho cả lớp nghe. Làm cỏc bài tập ở nhà: 2.1; 2.2; 2.4/SBT Tr4. - Học sinh làm cỏ nhõn IV. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_8_tiet_2_van_toc_nam_hoc_2020_2021_nguyen.doc