Giáo án Vật lý 11 CB - GV: Hoàng Hải Hà - Tiết 37 - Thực hành khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito (t2)

THỰC HÀNH

KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN

VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO (T2)

A. Mục tiêu

1. Kiến thức

• Biết được cấu tạo của tranzito và giải thích tác dụng khuếch đại dòng điện của nó.

• Biết cách khảo sát đặc tính khuếch đại dòng điện của tranzito thông qua việc khảo sát và vẽ đồ thị IC = f(IB) biểu diễn sự phụ thuộc dòng colectơ IC vào dòng bazơ IB. Từ đó đánh giá được tác dụng khuếch đại của tranzito.

2. Kĩ năng

• Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh: biết cách lựa chọn và sử dụng các dụng cụ thực hành.

• Xử lí các số liệu, viết được mẫu báo cáo thí nghiệm.

3. Thái độ

• Cẩn thận, khách quan, trung thực khi tiến hành thí nghiệm.

• Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu.

• Giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - GV: Hoàng Hải Hà - Tiết 37 - Thực hành khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 37 Ngày soạn: 04/01/2009 THỰC HÀNH KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO (T2) A. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết được cấu tạo của tranzito và giải thích tác dụng khuếch đại dòng điện của nó. Biết cách khảo sát đặc tính khuếch đại dòng điện của tranzito thông qua việc khảo sát và vẽ đồ thị IC = f(IB) biểu diễn sự phụ thuộc dòng colectơ IC vào dòng bazơ IB. Từ đó đánh giá được tác dụng khuếch đại của tranzito. 2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh: biết cách lựa chọn và sử dụng các dụng cụ thực hành. Xử lí các số liệu, viết được mẫu báo cáo thí nghiệm. 3. Thái độ Cẩn thận, khách quan, trung thực khi tiến hành thí nghiệm. Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu. Giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh. B. Phương pháp giảng dạy: Thực hành, hoạt động nhóm. C. Chuẩn bị giáo cụ 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho 1 nhóm học sinh: 1 tranzito lưỡng cực n-p-n; nguồn điện U; biến trở núm xoay R; điện trở RB = 300 k; điện trở RC = 820 k; 2 đồng hồ đo điện đa năng; bảng lắp ráp mạch điện; bộ dây dẫn nối mạch điện có hai đầu phích cắm; khoá K. 2. Học sinh: Xem lại bài “Dòng điện trong chất bán dẫn” và soạn kĩ bài thực hành theo yêu cầu của GV. D. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Thế nào là tranzito lưỡng cực n-p-n. Muốn tranzito hoạt động ta phải phân cực các lớp chuyển tiếp như thế nào? Mục đích của bài thực hành này là gì? 3. Nội dung bài mới a. Đặt vấn đề Tranzito có tính khuếch đại dòng điện. Tiết thực hành hôm nay ta sẽ khảo sát đặc tính khuếch đại dòng điện của tranzito và đo hệ sô khuếch đại. b. Triển khai bài dạy HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích của thí nghiệm GV: Hãy cho biết mục đích của bài thí nghiệm này? HS: Trả lời. I. MỤC ĐÍCH THÍ NGHIỆM 1. Khảo sát đặc tính khuếch đại của tranzito bằng mạch điện đơn giản. 2. Xác định hệ số khuếch đại dòng của mạch tranzito. Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm GV: Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm của bộ thí nghiệm này. HS: Nghe và quan sát. II. DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM Hoạt động 3: Tìm hiểu cơ sở lí thuyết của bài thí nghiệm GV: Hãy cho biết chiều của dòng điện đi qua điốt? HS: Trả lời. E B C III. CƠ SỞ LÍ THUYẾT Muốn tranzito hoạt động ta phải phân cực thuận lớp B-E bằng nguồn U1 và phân cực nghịch lớp B-C bằng nguồn U2 (U1 < U2). Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm GV: Mắc mạch điện và làm mẫu theo sơ đồ nguyên lí cho hs quan sát. HS: Quan sát và ghi nhớ. GV: Chia hs theo 6 nhóm, yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm. Cử thư kí ghi lại kết quả thí nghiệm. HS: Tiến hành làm thí nghiệm. Ghi kết quả vào mẫu báo cáo. V. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM 4. Củng cố - Những điểm cần lưu ý khi tiến hành thí nghiệm. - Yêu cầu hs dọn dẹp dụng cụ, và nhận xét về thái độ của hs trong buổi thực hành. - Viết mẫu báo cáo thực hành. 5. Dặn dò - Về nhà hoàn thành mẫu báo cáo, tiết sau nộp. - Chuẩn bị bài mới: Từ trường.

File đính kèm:

  • doctiet 37-95.doc