Giáo án Vật lý 11 CB - Tiết 1 đến 24

 CHƯƠNG I ĐIỆN TÍCH - ĐIỆN TRƯỜNG ( 10 tiết )

Tiết 1 ĐIỆN TÍCH - ĐỊNH LUẬT CU LÔNG

 Ngày soạn /8/08

A- MỤC TIÊU

 1- Kiến thức Trả lời được câu hỏi Có cách gì để phát hiện vật nhiễm điện ?điện tích , điện

 tích điểm là gì? có những loại điện tích gì và chúng tương tác với nahu ra sao

 2- Kỹ năng Nắm được nội dung định luật Cu lông vận dụng công thức để giải quyết các bài

 toán đơn giản về cân bằng của hệ điện tích .

B- CHUẨN BỊ

 Giáo viên Một số thí nghiệm đơn giản về sự nhiễm điện do cọ xát - Điện nghiệm

 Học sinh Xem lại phần điện ở lớp 9 và xem trước bài học trong SGK

C- TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 Hoạt động 1 ( phút ) Giói thiệu chương trình , các yêu cầu của môn học

 Hoạt động 2 ( phút ) Sự nhiễm điện của các vật - điện tích – Tương tác điện

 

doc29 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - Tiết 1 đến 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I Điện tích - điện trường ( 10 tiết ) Tiết 1 Điện tích - Định luật Cu lông Ngày soạn /8/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức Trả lời được câu hỏi Có cách gì để phát hiện vật nhiễm điện ?điện tích , điện tích điểm là gì? có những loại điện tích gì và chúng tương tác với nahu ra sao 2- Kỹ năng Nắm được nội dung định luật Cu lông vận dụng công thức để giải quyết các bài toán đơn giản về cân bằng của hệ điện tích . B- Chuẩn bị Giáo viên Một số thí nghiệm đơn giản về sự nhiễm điện do cọ xát - Điện nghiệm Học sinh Xem lại phần điện ở lớp 9 và xem trước bài học trong SGK C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Giói thiệu chương trình , các yêu cầu của môn học Hoạt động 2 ( phút ) Sự nhiễm điện của các vật - điện tích – Tương tác điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh nhắc lại các phương pháp (3) làm một vật nhiễm điện : do cọ xát , tiếp xúc , hưởng ứng Học sinh nêu được phương pháp phát hiện vật nhiếm điện Trả lời câu hỏi C1 Nêu câu hỏi điện tích có mấy loại , điện tích điểm là gì ? Tương tác giữa các điện tích xảy ra như thế nào ? Yêu cầu HS nêu được 3 phương pháp làm cho một vật nhiễm điện Dựa vào đâu để phát hiện vật nhiễm điện Nêu câu hỏi C1 cho HS ý nghĩa của điện tích ( mức quán tính của vật Nêu câu hỏi để HS trả lời về điện tích điểm là gì Yêu cầu HS nhắc lại sự tương tác giữa các loại điện tích Nhắc lại chú ý đối với HS Hoạt động 2 ( phút) Định luật Cu lông – Hằng số điện môi Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh tiếp nhận vấn đề tương tác giữa các điện tích HS đọc SGK phần cân xoắn Culông Mô tả lực tác dụng giữa 2 điện tích điểm Trả lời câu hỏi C2 HS trả lời về độ lớn của lực phụn thuộc vào các yếu tố Đọc SGK nội dung định luật Viết biểu thức định luật và đơn vị đo của các đại lượng trong công thức Nêu câu hỏi cho HS về quy luật tương tác giữa hai điện tích điểm Vẽ hình yêu cầu HS biểu diễn vec tơ lực Gợi ý HS về sự phụ thuộc F vào r Gợi ý HS độ lớn của lực phụ thuộc vào độ lớn của điện tích , vào môi trường Nêu câu hỏi C2 Hướng dẫn HS đưa ra biểu thức của định luật Cu lông Củng cố kiến thức Hoạt động 3 ( phút ) Hằng số điện môi Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS nhắc lại khái niệm điện môi Lực tác dụng của hai điện tích đặt trong chất điện môi HS tìm hiểu công thức SGK1.1 Với chân không hằng số điện môi =1 Trả lời câu hỏi C3 Yêu cầu HS nhắc lại điện môi là gì Lực tương tác giữa các điện tích đặt trong điện môi so với chân không Nêu câu hỏi C3 í nghĩa của hằng số điện môi Gợi ý HS tìm hiểu bảng điện môi SGK Hoạt động 4 ( phút ) Củng cố , vận dụng Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS ghi nhớ kiến thức về định luật Cu lông , ý nghĩa của hằng số điện môi Giáo viên gợi ý lực tác dụng của nhiều điện tích vào một điện tích Tổng vectơ Hoạt động 5( phút ) Hướng dẫn HS học tập ở nhà Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nêu câu hỏi và BT về nhà Ghi yêu cầu cho tiết học sau Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà Ghi những chuẩn bị cho tiết sau Rút kinh nghiệm giờ dạy Tiết 2 Thuyết electron Định luật bảo toàn Điện tích Ngày soạn /8/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức HIểu được nội dung cơ bản của thuyết electron , trình bày được cấu tạo sơ lược của nguyên tử về phương diện điện 2- Kỹ năng Vận dụng thuyết đẻ giải thích các hiện tượng về sự nhiễm điện B- Chuẩn bị Giáo viên Nhăc HS ôn tập kiến thưc ở lớp 7 và kết hợp với môn Hoá Học sinh Ôn tập lại kién thức cũ đã học trong bài về sự nhiếm điện C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời câu hỏi của GV Nêu nội dung của định luật Cu lông í nghĩa của hằng số điện môi Nêu câu hỏi cho HS Nhận xét câu trả lời của HS Gọi HS khác bổ xung kiến thức Hoạt đọng 2( phút ) Thuyết electron Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời câu hỏi của GV Hai loại điện tích nguyên tố Proton và electron Hiểu vì sao gọi là điện tích nguyên tố Học sinh trả lời câu hỏi C1 HS đọc SGK Đưa ra nội dung Ion Khi nào vật măng điện tích âm , dương Thuýet electron là gì ? Gợi ý HS xem hình 2.1 Nêu mẫu nguyên tử Hướng dẫn HS nêu cấu tạo nguyên tử về phương diện điện- Điện tích nguyên tố Nêu câu hỏi C1 cho HS Gợi ý HS đọc SGK thuýet electron Học sinh làm việc với SGK Hoạt động3 ( phút)Vận dụng giải thích sự nhiễm điện của các vật Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS đọc SGK HS nêu vật dẫn điện và chất cách điện Trả lời câu hỏi C2 và C3 HS đọc SGK phần 2 Trả lời câu hỏi C4 Đọc SGK Trả lời câu hỏi C5 Tóm tắt kiến thức cho HS Gợi ý HS đưa ra khái niệm vật dẫn điện và chất cách điện Nêu câu hỏi C2 và C3 cho HS Gợi ý HS dựa vào thuyết electronddeer giải thích sự nhiễm điện củae các vật Nêu câu hỏi C4 NHận xét câu trả lời của HS – Củng cố kiến thức Nêu câu hỏi C5 cho HS Nhận xét câu trả lời Hoạt động 4 ( phút ) Định luật bảo toàn điện tích Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời câu hỏi của GV Đọc SGK Nêu nội dung định luật Nêu câu hỏi cho HS Hệ cô lập điện là gì ? Nội dung của định luật bảo toàn điện tích Hoạt động 5 ( phút ) Vận dụng , củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Làm bài tập 5,6 SGK Ghi nhận kiến thức trong bài : Điện tích nguyên tố , nội dung thuyết electron , Giải thích sự nhiễm điện bằng thuyết electron Nêu bài tập cho HS Nhận xét câu trả lời của HS Nguyên nhân của sự nhiễm điện là do sự cư trú và di chuyển của electron NHận xét đánh giá giờ học của lớp Hoạt động 6 ( phút ) Hướng dẫn HS học tập ở nhà Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nêu câu hỏi và BT về nhà Ghi yêu cầu cho tiết học sau Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà Ghi những chuẩn bị cho tiết sau Rút kinh nghiệm giờ dạy Tiết 3 +4 Điện trường và cường độ điện trường Đường sức Điện Ngày soạn /8/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức Nêu ý nghĩa , định nghĩa , viét công thức và đơn vị đo của cường độ điện trường Nắm được phương chiều của vectơ cường độ điện trường . Tính được cường độ điện trường do một điện tích điểm gây ra . Nắm được nguyên lý chồng chất của điện trường và đường sức điện 2- Kỹ năng Vận dụng kiến thức giải một số bài tập đơn giản B- Chuẩn bị Giáo viên Hình vẽ đường sức điẹn trrên giấy vẽ đồ dùng học tập Học sinh Ôn lại định luật Cu lông và tổng hợp lực ở lớp 10 C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời câu hỏi 1,2,3,4SGK và làm bài tập 5,6,7trong SGK Nhận xét câu trả lời cảu bạn và bổ xung Trình bày bài tập Nêu câu hỏi cho HS trả lời lý thuyết Nhận xét câu trả lời của HS Nêu bài tập cho HS làm trong SGK Nhận xét về bài tập làm của HS Hoạt động 2 ( phút ) Điện trường - Môi trường tương tác điện - Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS đọc SGK và nhận xét về môi trường truyền tương tác điện Trả lời câu hỏi ở đâu có điện trường Xem hình vẽ minh hoạ 3.2 nhận xét Đọc SGK nêu lên dịnh nghĩa điện trường Yêu cầu HS đọc SGK và nêu nhận xét về môi trường truyền tương tác điện Yêu câu HS đọc SGK phần điện trường Gợi ý HS phát biểu định nghĩa điện trường GV củng cố kiến thức mục 1 cho HS Hoạt động 3 ( phút) Cường độ điện trường Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS đọc SGK dưới sự hướng dẫn của GV Điện tích thử - Độ lớn của điện trường Xem xét GV diễn giảng trên bảng minh hoạ bằng hình vẽ Nêu nhận xét và phát biểu định nghĩa cường độ điện trường Học sinh xây dựng kiến thức trên các yếu tố của đại lượng vật lý Trả lời câu hỏi C1 Vẽ hình minh hoạ Xây dựng công thức tcường độ điện trường do điện tích gây ra tại một điểm Ghi nhận kiến thức các yếu tố của cường độ điện trường Gợi ý cho HS về ý nghĩa của cường độ điện trường Cách xác định cường độ điện trường là xác định lực tác dụng vào điện tích thử q đặt tại điểm đó Các yếu tố cảu cường độ điện trường ý nghĩa , định nghĩa, biểu thức , tính chất , đơn vị đo Nêu câu hỏi C1 cho HS trả lời Nhận xét câu trả lời Nhẫn mạnh các yếu tố của một đại lượng vật lý Gợi ý HS xây dựng công thức tính độ lớn của cường độ điện trường do một điện tích điểm gây ra tại một điểm Củng cố kiến thức Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nêu câu hỏi và BT về nhà Ghi yêu cầu cho tiết học sau Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà Ghi những chuẩn bị cho tiết sau Tiết 2 ổn định trật tự lớp học KT sĩ số Hoạt động 1( Kiểm tra bài cũ ) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS trả lời câu hỏi của GV nêu ra HS bổ xung kiến thức Nêu câu hỏi KT cho HS trả lời NHận xét về sự chuyên cần của HS Hoạt động 2 ( phút ) Nguyên lý chồng chất của điện ttường Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS đọc SGK xem hình 3.4 nhận xét Nhận xét vềcường độ điện trường tại1 điểm Phát biểu nguyên lý chồng chất của điện trường Ghi nhớ là cộng vectơ Yêu câu HS xem hình 3.4 nhận xét về cường độ điện trường tại một điểm do nhiều điện tích gây ra ( phương chiều , độ lớn ) Yêu cầu HS phát biểu nguyên lý Hoạt động 3- ( phút ) Đường sức điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS đọc SGK xem hình 3.5 Nêu nhận xét về hình ảnh các đường sức điện Phát biểu định nghĩa đường sức điện Đọc SGK , xem hình 3.6và 3.7 về hình dạng đường sức của một số điện trường Xem SGk các hình vẽ 3.8 và 3.9 nhận xét Phát biểu các đặc điểm của đường sức điện Trả lời câu hỏi C2 Đọc SGK xem hìh 3.10 Phát biểu điện trường đều , nhận xét về đường sức điện trường đều Yêu cầu HS xem SGK hình 3.5 – Khái niệm đường sức điện Gợi ý HS xây dựng định nghĩa đường sức điện Yêu cầu HS xem h3.6 và 3.7 nhận xét Yêu cầu HS làm việc với SGK và nêu ra đặc điểm của đường sức điện Nêu câu Hỏi C2 cho HS Nhận xét câu trả lời Yêu cầu HS xem hình 3.10 nhận xét Điện trường đều Hoạt động 4- ( phút ) Vận dụng , củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS trả lời bài tập 9,10 SGK trắc nghiệm Yêu cầu HS làm bài tập 11,12 SGK Ghi nhận kiến thức : các yếu tố của cường độ điện trường , nguyên lý chồng chất của điện trường , đường sức điện Yêu cầu HS đọc phần em có biết Yêu cầu HS nêu ý nghĩa , định nghĩa , biểu thức , tính chát , đơn vị đo và cách xác định độ lớn của cường độ điện trường , nguyên lý chòng chất của điện trường Hoạt động 5 ( phút ) Hướng dẫn HS học tập ở nhà Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nêu câu hỏi và BT về nhà Ghi yêu cầu cho tiết học sau Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà Ghi những chuẩn bị cho tiết sau Rút kinh nghiệm giờ dạy Tiết 5 Bài tập Ngày soạn /9/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức Củng cố lý thuýet về lực điện trường và cường độ điện trường 2- Kỹ năng Vận dụng lý thuyết vào giải bài tập , vận dụng nguyên lý B- Chuẩn bị Giáo viên Chuẩn bị hệ thống câu hỏi trắc nghiệm phù hợp , bài tập luận Học sinh : Học kỹ lý thuýet bài cũ ở nhà , thuộc công thức C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh theo dõi câu hỏi trắc nghiệm trong SBTVL 11 Thảo luận nhóm Trả lời câu hỏi Đánh giá kết quả của các nhóm Nêu câu hỏi trắc nghiệm từ 3.1-3,6 trong SGK cho học sinh Gọi học sinh trả lời từng câu hỏi và nhận xét câu trả lời , bổ xung kiến thức cho học sinh Hoạt động 2 : Chữa bài tập luận Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh thứ nhất làm bài tập 3.7 Điều kiện cân bằng của điện tích Trả lời về chọn lựa vị trí của điểm C Học sinh phân tích lực tác dụng vào mỗi điện tích áp dụng điều kiện cân bằng cho một điểm Học sinh thứ hai làm bài tập 3.8 Con lắc điện Vẽ hình chỉ ra trên hình vẽ các lực tác dụng vào mỗi điện tích áp dụng điều kiện cân bằng Viết phương trình vecto rồi chiếu xuống các trục toạ độ để tìm Học sinh thứ ba Làm bài tập 3.10 Chuyển động của hạt điện trong điện trường Học sinh xác định lực tác dụng của điện trường vào electron ngược hướng với cường độ điện trường Xác định tính chất chuyển động của hạt điện là nhanh dần hay chạm dần vì sao Học sinh vận dụng công thức lớp 10 Nêu các bài tập đặc trưng của điện trường để học sinh giải Học sinh làm bài tập 3.7 Điều kiện cân bằng của điện tích Hướng dẫn học sinh phân tích lực tác dụng vào điện tích Chỉ ra trên hình vẽ Phân tích vị trí của điểm C để hệ thống cân bằng Học sinh thứ hai làm bài tập 3.8 Con lắc điện Gọi học sinh phân tích lực trên hình vẽ Điều kiện cân bằng của một chất điểm mang điện Học sinh thứ ba Làm bài tập 3.10 Chuyển động của hạt điện trong điện trường Gợi ý học sinh xét lực tác dụng vào electron Nếu lực ngược chièu với vận tốc thì chuyển động là nhanh hay chậm dần đều Hoạt động 3 ( phút ) Củng cố bài Lực điện trường tác dụng vào các hạt mang điện trong điện trường Cách xác định cường độ điện trường , nguyên lý chồng chất của điện trường Hoạt động 4 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nêu câu hỏi và BT về nhà Ghi yêu cầu cho tiết học sau Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà Ghi những chuẩn bị cho tiết sau Đánh giá rút kinh nghiệm giờ dạy Tiết 6 công của lực điện Ngày soạn /9/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức Hiểu được phương , chiều , độ lớn lực điện tác dụng lên hạt mang điện đặt trong điện trường Nắm được công của lực điện và đặc điểm công của lực điện trường _ Trường thế – Hiểu được khái niệm thế năng 2- Kỹ năng Liên hệ giữa cơ học và điện hiểu được lực thế là gì B- Chuẩn bị Giáo viên Chuẩn bị tài liệu và câu hỏi phù hợp Học sinh Ôn lại ở lớp 10 lực thế C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh trả lời về công của trọng lực và cách tính công Nêu câu hỏi cho học sinh trả lời Nhận xét câu trả lời Hoạt động 2 ( phút ) Công của lực điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS nhìn hình vẽ 4.1 Nhận xét về hướng và độ lớn của lực điện trường tác dụng vào điện tích Học sinh xem hình 4.2 Học sinh xây dựng công thức tính công AMN= qEd ý nghĩa của các ký hiệu Xem phần chứng minh của SGK Nêu nhận xét TRả lời trường thế là gì ? Vì sao trường tĩnh điện là trường thế Trả lời câu hỏi C2 Gợi ý HS xem hình vẽ và rút ra hướng và độ lớn của lực điện trường tác dụng vào điện tích dương Hướng dẫn HS tính công của lực điện trường là dịch chuyển điện tích trong điện trường đều Nếu vật di chuyển theo đường thẳng hay đường gấp khúc Cách tính công - Nêu câu hỏi C1 Hướng dẫn HS trả lời Nêu câu hỏi C2 yêu cầu HS trả lời Nhận xét câu trả lời Hoạt động 3( phút )Thế năng của một điện tích trong điện trường Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh nhắc lại thế năng là gì ? Học sinh nghe GV hướng dẫn và đọc SGK Biểu thức tính thế năng A= qEd = WM = AM Chọn ở xa vô cùng điện trường bằng 0 Sự phụ thuộc của thế năng WM vào q AM=WM = VMq Trả lời câu hỏi C3 Nhận xét và đóng góp câu trả lời của bạn Hướng dẫn gợi ý về thế năng > Điện trường cũng có khả năng dự trữ năng lượng nên gọi là thế năng Xây dựng biểu thức thế năng VM Giải thích vè sự phụ tguộc của thế năng vào điện tích Mối liên hệ giữa công của lực điện và độ giảm thế năng Nêu câu hỏi C3 cho học sinh Nhận xét câu trả lời Hoạt động 4 ( phút ) Củng cố bài Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi nhận kiến thức của bài : Lực thế , công thức và đặc điểm của công Hướng dẫn học sinh ghi nhận kiến thức Hoạt động 5 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nêu câu hỏi và BT về nhà Ghi yêu cầu cho tiết học sau Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà Ghi những chuẩn bị cho tiết sau Rút kinh nghiệm giờ dạy ******************************** Tiết 7 điện thế – Hiệu điện thế Ngày soạn /9/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức Nêu được biểu thức tính điện thế tại một điểm rtong điện trường Nêu công thức và mối liên hệ giữa hiệu điện thế và công của lực điện trường 2- Kỹ năng Vận dụng lý thuýet để giải một số bài toán đơn giản B- Chuẩn bị Giáo viên Chuẩn bị tài liệu và câu hỏi phù hợp , một số đồ dùng đo hiệu điện thế Học sinh Học kỹ lý thuýet và làm bài tập ở nhà C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời câu hỏi trắc nghiệm trong SBTVL 11 các câu hỏi của SGK Bổ xung kiến thức Nêu các câu hỏi trắc nghiệm trong BTVL 11 Nhận xét câu trả lời Hoạt động 2 ( phút ) Điện thế Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh nhắc lại ý nghĩa của điẹn thế tại một điểm trong điện trường Đọc định nghĩa SGK công thức của SGK Nêu đơn vị đo và đặc điểm của điện thế Trả lời câu hỏi SGK Yêu cầu học sinh đọc công thức và biểu thức của SGK về điện thế tại một điểm Ghi nhận biểu thức và đơn vị đo và đặc điểm của điện thế Nêu câu hỏi C1 cho HS Hoạt động 3( phút ) Hiệu điện thế Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh đọc SGK hiểu hiệu điện thế là gì Nắm và phát biểu công thức của hiệu điện thế UMN= Đọc định nghĩa SGK về hiệu điện thế Xem hình 5.2 về dụng cụ đo điện thế và hiệu điện thé giữa hai điểm Học sinh xem hình vẽ 5.2 và xem tĩnh điện kế Nêu các đo U và VM bằng tĩnh điện kế Gợi ý cho học sinh biết Hiệu điện thế giữa hai điểm là gì ? Gợi ý HS xây dựng biểu thức của hiệu điện thế HS đọc SGK Gợi ý về dụng cụ đo của điện thế và hiệu điện thế là vôn kế tĩnh điện Sử dụng mô hình và nêu cách đo hiệu điện thế và điện thế của một điểm bằng vôn kế tĩnh điện Hoạt động 4 ( phút ) Hệ thức liên hệ giữa hiệu điện thế và cường độ điện trường Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Họ sinh lập công thức tính và rút ra mối liên hệ U=Ed Đơn vị của cường độ điện trường Gợi ý HS xem hình vẽ và tính công của lực điện trường qua hiệu điện thế và cường độ điện trường Gợi ý học sinh về đơn vị Von /mét Hoạt động 5 Vận dụng , củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh Ghi nhận kiến thức về U ,VM, liên hệ U=Ed Nêu câu hỏi cho học sinh trả lời Nhận xét câu trả lời Hoạt động 6 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nêu câu hỏi và BT về nhà Ghi yêu cầu cho tiết học sau Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà Ghi những chuẩn bị cho tiết sau Rút kinh nghiệm giờ dạy *********************** Tiết 8 Bài tập Ngày soạn /9/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức Củng cố kiến thức của chương I Nhấn mạnh những kiến thức cơ bản cần sử dụng cho lớp 12 - 2- Kỹ năng Trả lời các kiến thức trắc nghiệm và các bài tập luận cơ bản B- Chuẩn bị Giáo viên Chọn lọc hệ thống câu hỏi trắc nghiệm chương trong SBTVL11 Học sinh Ôn tập lại các kiến thức đã học C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh trả lời theo từng mục , từng nội dung của GV nêu ra Học thuộc công thức vận dụng công thức Nhận xét câu trả lời và bổ xung thêm khi cần Nêu câu hỏi về lực tương tác giữa hai điện tích Giải thích các hiện tượng nhiễm điện Chuyển động của hạt mang điện trong điện trường Hướng của lực tác dụng Hoạt động 2 ( phút ) Chữa bài tập Phần I bài tập trắc nghiệm Học sinh làm bài tập ôn tập chương từ bài 1.1 đến 1.10 sách bài tập vật lý 11cơ bản Học sinh thảo luận nhóm và thống nhất cả nhóm đưa ra đáp án đung Nhận xét đáp án từng bài của các nhóm Phần II Bài tập luận Bài tập 1.12 Cho r = 1,118.10-10 m E= - 1,6.10-19C, me= 9,1 .10-31kg Tính lực hút của e len hạt nhân Tính chu kỳ quay của electron quanh hạt nhân Hướng dẫn học sinh : Ôn tập lại lực hướng tâm và vận dụng công thức Lực hướng tâm có công thức f= mv2/R = mR = mR Lực Cu lông giữa hạt nhân và electron chính là lực hướng tâm HS áp dụng công thức và tính được độ lớn của chu kỳ của hạt quay quanh hạt nhân Bài tập 5.6 SBTVL 11 Hướng dẫn HS phân tích lực tác đụng vào hạt bụi tích điện áp dụng điều kiện cân bằng của điện tích Tính được lực điện F =qE = qU/d Suy ra trọng lực cân bằng với lực điện Từ đó suy ra điện tich của hạt bụi Hoạt động 3 Củng cố kiến thức trong chương những nội dung của chương Học sinh ghi nhận kiến thức về sự chuyển động của điện tích âm và dương trong điẹn trường giữa hai điểm Hoạt động 4 Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà Dặn học sinh ôn tập chương để kiểm tra 1 tiết vào tiết sau Rút kinh nghiệm giờ dạy ****************************** Tiết 9 Tụ điện Ngày soạn /9/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức Hiểu tụ điện là gì ? Tụ điện phẳng – Cách tích điện cho tụ , điện dung của tụ điện – năng lượng của điẹn trường bên trong tụ điện tích điện 2- Kỹ năng Hiểu đơn vị đo của tụ điện ,ý nghĩa của điện dung B- Chuẩn bị Giáo viên Một số tụ điện thường gặp Học sinh Đọc trước bài mới C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm và làm bài tập do GV yêu cầu Nêu câu hỏi về mối liên hệ Evới U Nhận xét câu trả lời Hoạt động 2( phút ) Tụ điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Học sinh xem hình vẽ 6.1,6.2 Tụ điện là gì ? HSv đọc SGK HS trả lời tụ điện phẳng là gì Ký hiệu của tụ điện trong mạch điện HS trả lời câu hỏi C1 Nhận xét câu trả lời của HS Yeu cầu HS xem hình vẽ hoặc có thể cho HS xem một số tụ điện Gợi ý HS các đại lượng đặc trưng của một tụ điện – Tụ điện phẳng Cách tích điện cho tụ điện Yêu cầu HS xem hình vẽ 6.4 Nêu câu hỏi C1 cho HS trả lời Hoạt động 3 ( phút ) Điện dung của tụ điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS đọc tài liệu Viết công thức C = Giải thích các chữ kí hiệu HS đọc SGK định nghĩa của điện dung C Học sinh đọc đơn vị đo điện dung Chỉ có ước của Fara Tập đổi đơn vị của điện dung Gợi ý HS về ý nghĩa của khả năng tích điện của tụ điện _ Điện dung Lấy ví dụ thực tế để nêu lên ý nghĩa Giải thích công thức Đơn vị đo điện dung C là gì HS đọc các đơn vị đo là ước của Fara Hoạt động 4 ( phút ) các loại tụ điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS đọc SGK và xem hiện vật Phân loại: Tụ có điện dung cố định và tụ có điện dung biến thiên ( tụ xoay ) Sử dụng dụng cụ học tập mà GV sưu tầm về tụ điện Hoạt động 5( phút ) Năng lượng của điện trường trong tụ điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS đọc SGK phần 4 Ghi nhận công thức năng lượng điện Có thể biến đổi W =CU2/2 Gợi ý HS đọc SGK , xem hình 6.6 Yêu cầu HS đọc công thức năng lượng điện trường trong tụ điện Hoạt động 6 ( phút ) Vận dụng , củng cố Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi nhận kiến thức về tụ điện Ghi công thức mới Có thẻ nêu cong thưc tính điện dung tụ điện phẳng Hoạt động 7( phút ) Hướng dẫn học sinh học tập ở nhà Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Nêu câu hỏi và BT về nhà Ghi yêu cầu cho tiết học sau Nêu yêu cầu HS học tập ở nhà Ghi những chuẩn bị cho tiết sau Rút kinh nghiệm giờ dạy **************************** Tiết 10 Bài tập Ngày soạn /9/08 A- Mục tiêu 1- Kiến thức Củng cố kiến thức của chương I Nhấn mạnh những kiến thức cơ bản cần sử dụng cho lớp 12 - 2- Kỹ năng Trả lời các kiến thức trắc nghiệm và các bài tập luận cơ bản B- Chuẩn bị Giáo viên Chọn lọc hệ thống câu hỏi trắc nghiệm chương trong SBTVL11 Học sinh Ôn tập lại các kiến thức đã học C- Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động 1 ( phút ) Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS làm việc cá nhận trả lời những yêu cầu của GVvề nội dung kiến thức Nhận xét câu trả lời của bạn Gọi các HS sinh khác bổ xung kiến thức còn sai sót , thiếu Yêu cầu HS nêu những đơn vị kiến thức cơ bản đã học trong chương : Lực điện , điện trường , điện thế , hiệu điện thế Tụ điện , năng lượng điện trường Yêu cầu HS viết các công thức đã học Nhận xét câu trả lời của HS Hoạt động 2 ( phút ) Trả lời câu hỏi trắc nghiệm Câu 1 –Hai điện tích điểm đặt trong chân không ( = 1) cách nhau một khoảng r . nếu đem hai điện tích đó vào trong chất điện môi có hằng số điện môi bằng 6 và khoảng cách giữa hai điện tích không đổi thì lực tác dụng giữa chúng A- Tăng 4 lần B-Tăng 16 lần C-giảm 16 lần D- Giảm 4 lần Câu 2- Chọn câu phát biểu đúng trong các câu sau khi nói vè cường độ điện trường A- E tỉ lệ với F B- E tỉ lệ với q C- E phụ thuộc cả F lẫn q D-E không phụ thuộc vào F và q Câu 3- Công thức nào nói về thế năng của điện tích trong điện trường A- W =qE B-W =Ed C-W =qV D-W=qU Câu 4 –Chọn câu phát biểu đúng vè sự dịch chuyển của các Ion trong điện trường A-Ion âm di chuyển từ nơi có điện thế cao đến nơi có điện thế thấp B-Ion âm sẽ dịch chuyển từ nơi có điẹn thế thấp đến nơi có điện thế cao C- Ion dương sẽ dịch chuyển từ nơi có điện thế thấp đến nơi có điện thế cao D- Các Ion không dịch chuyển Câu 5 -Đại lượng nào đặc trưng cho khả năng tích điện của tụ điện

File đính kèm:

  • docVatly11CB 07-08.doc