Giáo án Vật lý 11 CB - Tiết 17 - Định luật ôm đối với toàn mạch

TIẾT : 17

 GV: ĐỖ QUANG SƠN BÀI: ĐỊNH LUẬT ÔM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH

 A/ MỤC TIÊU:

 -H/s phát biểu được nội dung định luật ôm với toàn mạch và viết được biểu thức của định luật này

 -.H/sinh biết độ giảm thế là gì và nêu được mối liên hệ giữa suất điện đọng của nguồn điện với độ giảm thế ở mạch ngoài và ở mạch trong

 - H/s hiểu được hiện tượng đoản mạch là gì và hiểu đươc ảnh hưởng của điện trở của nguồn điện đối với cường độ dòng điện khi đoản mạch

-. Chỉ rõ sự phù hợp giữa định luật ôm đối với toàn mạch với định luật bảo toàn năng lượng

- Vận dụng ĐLÔm đối với toàn mạch nvà tính được hiệu suất của nguồn điện

 B/CHUẨN BỊ:

 1) Giáo viên:

 -Chuẩn bị bộ thí nghiệm như hình 9.2/tr50 /sgk

 -Hệ trục toạ độ và hệ thống câu hỏi

 2) Học sinh:

 Ôn kĩ kiến thức về định luật Ôm đối với đoạn mạch chỉ có trở thuần

 Kiến thức về điện thế hiệu điện thế

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - Tiết 17 - Định luật ôm đối với toàn mạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 17/10/07 Tiết : 17 GV: Đỗ Quang Sơn Bài: định luật ôm đối với toàn mạch A/ Mục tiêu: -H/s phát biểu được nội dung định luật ôm với toàn mạch và viết được biểu thức của định luật này -.H/sinh biết độ giảm thế là gì và nêu được mối liên hệ giữa suất điện đọng của nguồn điện với độ giảm thế ở mạch ngoài và ở mạch trong - H/s hiểu được hiện tượng đoản mạch là gì và hiểu đươc ảnh hưởng của điện trở của nguồn điện đối với cường độ dòng điện khi đoản mạch -. Chỉ rõ sự phù hợp giữa định luật ôm đối với toàn mạch với định luật bảo toàn năng lượng - Vận dụng ĐLÔm đối với toàn mạch nvà tính được hiệu suất của nguồn điện B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: -Chuẩn bị bộ thí nghiệm như hình 9.2/tr50 /sgk -Hệ trục toạ độ và hệ thống câu hỏi 2) Học sinh: Ôn kĩ kiến thức về định luật Ôm đối với đoạn mạch chỉ có trở thuần Kiến thức về điện thế hiệu điện thế C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời : + Nêu biểu thức định luật Ôm đối với đoạn mạch ? +Công thức tính hiệu điện thế giữa hai điểm ? -.Nhận xét câu trả lời của học sinh Nhớ lại kiến thức để trả lời câu hỏi của g/v Tự củng cố kiến thức Hoạt động 2 : .Trình bày thí nghiệm ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -. Yêu cầu h/s đọc phần giới thiệu bài , Giới thiệu mục tiêu của thí nghiệm (H9.2/sgk) - Giới thiệu sơ đồ mạch điện sơ đồ mạch điện (H9.2) Giới thiệu vai trò của từng bbộ phận ,từng thiết bị trong mạch điện - Giới thiệu các bước thí nghiệm -Giới thiệu bảng kết quả thí nghiệm (bảng 9.1 /sgk) -Hướng dẫn h/s nêu nhận xét về kết quả thí nghiệm - Đọc phần giới thiệu bài và mục tiêu của thí nghiệm - .Quan sát kĩ sơ đồ thí nghiệm ,hiểu vai trò của từng thiết bị thí nghiệm .Nắm trắc các thao tác tiến hành thí nghiệm Cáh ghi kết quả và lập bảng kết quả -Từ kết quả thí nghiệm nêu sự phụ thuộc của UN vào I để hiểu được đồ thị (H9.3) Thảo luận hiểu được kết quả thí nghiệm . Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: .Xây dựng biểu thức định luật Ôm đối với toàn mạch ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Giới thiệu và phân tích công thức (9.1SGK) - Yêu cầu h/s trả lời câu hỏi C1 -. Sử dụng đồ thị (H9.3) và khái niệm về hệ số góc hứơng dẫn h/s xây dựng công thức (9.2 /sgk) Yêu cầu h/s:+ kết hợp để xây dựng công thức (9.3/sgk) ;(9.4 và 9.5 /sgk ) + Nêu nội dụng định luật +.trả lời câu hỏi C3 - Nhớ và hiểu công thức (9.1/sgk) - .Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi C1 - Vận dụng kiến thức xây dựng được (9.2) kết hợp với (9.1 ) để xây dựng được (9.3/sgk) thảo luận để nêu được kết luận như tr51/sgk Dùng công thức (9.4 ) trả lời câu C2 -.Tiếp tục biến đổi đẻ được biẻu thức của định luật ( 9.5/sgk)và nêu nội dung định luật ( tr52/sgk) -Trả lời câu hỏi C3 Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: . Nhận xét ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1) Hiện tượng đoản mạch -.Giới thiệu khái niệm đoản mạch và lấy ví đụ về doản mạch điện -Yêu cầu h/s : + dùng định luật Ôm đối với toàn mạch để nêu công thức tính I khi đoản mạch +.Trả lời câu hỏi C4 /sgk 2)định luật Ôm đối với toàn mạch và định luật bảo toàn và chuyển hoá năng lượng Hướng dẫn h/s xây dựng định Ôm cho toàn mach bằng dùng điịnh luật bảo toàn năng lượng 3) Hiệu suất của nguồn điện Vận dụng công thức tổng quát tính hiệu suất kết hợp công thức tính công của nguồn ,của dòng điện ở mạch ngoài Yêu cầu h/s xây dựng công thưc (9.9SGK) -Hiểu hiện tượng đoản mạch và xây dựng công thức tính : khi đoản mạch I= - Trảe lời câu hỏi C4 _ Biết cách phòng tránh đoản mạch trong sinh hoạt Ghi nhận kiến thức -Dùng định luật bảo toàn năng lượng để xây dựng định luật Ôm với toàn mạch Ghi nhận kiến thức - Vận dụng các công thức đẻ xây dựng công thưc (9.9/sgk) từ dó nêu cáhc nâng cao hiệu suất của mạch điện Trả lời câu hỏi C5 Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: .Củng cố vận dụng ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -Yêu cầu h/s đọc phần ghi nhớ /tr53/sgk Đọc và nhớ phần ghi nhớ tr53/sgk Hoạt động 6: Hưóng dẫn bài về nhà ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giao bài tập tr54/sgk để h/s làm bài ở nhà Nhớ và làm bài tập ở nhà (tr54/sgk)

File đính kèm:

  • docGAT17-CB.doc