Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Bài 32 - Kính lúp

Giáo Án Giảng Dạy

Bài 32 : KÍNH LÚP

I. MỤC TIÊU :

 1.Kiến thức :

 - Trình bày được các khái niệm chung về tác dụng và số độ bội giác của các dụng cụ quang bổ trợ cho mắt

 - Nêu được công dụng và cấu tạo của kính lúp.

 - Trình bày được sự tạo ảnh qua kính lúp.

 - Vẽ được đường truyền của chùm tia sáng từ một điểm của vật qua kính lúp.

 - Viết và vận dụng được công thức số bội giác của kính lúp ngắm chừng ở vô cực để giải các bài tập.

 2.Kĩ năng :

 - Vẽ dược đường truyền của chùm tia sáng từ một điểm của vật qua kính lúp.

 - Viết và vận dụng được công thức số bội giác của kính lúp khi ngắm chừng ở vô cực để giải bài tập.

 - Sử dụng được kính lúp

 

doc5 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Bài 32 - Kính lúp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: THPT Lấp Vò 2 Họ và tên giáo viên hướng dẫn: Nguyển Thị Phương Linh Khoa:Vật lý Họ và tên sinh viên thực tập: Phạm Thị Duyên Lớp thưc tập: 11CB6 Giáo Án Giảng Dạy Bài 32 : KÍNH LÚP I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : - Trình bày được các khái niệm chung về tác dụng và số độ bội giác của các dụng cụ quang bổ trợ cho mắt - Nêu được công dụng và cấu tạo của kính lúp. - Trình bày được sự tạo ảnh qua kính lúp. - Vẽ được đường truyền của chùm tia sáng từ một điểm của vật qua kính lúp. - Viết và vận dụng được công thức số bội giác của kính lúp ngắm chừng ở vô cực để giải các bài tập. 2.Kĩ năng : - Vẽ dược đường truyền của chùm tia sáng từ một điểm của vật qua kính lúp. - Viết và vận dụng được công thức số bội giác của kính lúp khi ngắm chừng ở vô cực để giải bài tập. - Sử dụng được kính lúp II. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Chuẩn bị một số kính lúp để HS quan sát. 2.Học sinh : Ôn lại kiến thức về thấu kính và mắt. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (2p) 2. Kiểm tra bài cũ ( 5p) 3. Hoạt động dạy học Viết các công thức về thấu kính. Hoạt động 1 (5 phút) : Tìm hiểu tổng quát về các dụng cụ quang học bỗ trợ cho mắt. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản - Giới thiệu tác dụng của các dụng cụ quang bỗ trợ cho mắt. - Giới thiệu số bội giác. - Yêu cầu học sinh thực hiện C1. - Các dụng cụ quang chia thành mấy nhóm? - Ghi nhận tác dụng của các dụng cụ quang bỗ trợ cho mắt. - Ghi nhận khái niệm. - Giới thiệu , 0 - Phụ thuộc vào góc trông ảnh và góc trông vật 0 - Chia thành 2 nhóm: + Các dụng cụ quan sát vật nhỏ: kính lúp, kính hiển vi + Các dụng cụ quan sát vật ở xa: kính thiên văn, ống nhòm I. Tổng quát về các dụng cụ quang học bỗ trợ cho mắt + Các dụng cụ quang bỗ trợ cho mắt đều có tác dụng tạo ảnh với góc trông lớn hơn góc trông vật nhiều lần. + Số bội giác: G = = ( với góc , 0 nhỏ) Hoạt động 3 (5 phút) : Tìm hiểu công dụng và cấu tạo của kính lúp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản - Cho học sinh quan sát một số kính lúp. - Yêu cầu học sinh nêu công dụng của kính lúp. - Giới thiệu cấu tạo của kính lúp. - Quan sát kính lúp. - Nêu công dụng của kính lúp. - Ghi nhận cấu tạo của kính lúp. II. Công dụng và cấu tạo của kính lúp + Kính lúp là dụng cụ quang bỗ trợ cho mắt để quan sát các vật nhỏ. + Kính lúp được cấu tạo bởi một thấu kính hội tụ (hoặc hệ ghép tương đương với thấu kính hội tụ) có tiêu cự nhỏ (cm). Hoạt động 4 (10 phút) : Tìm hiểu sự tạo ảnh qua kính lúp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản - Yêu cầu học sinh nhắc lại đặc điểm ảnh của một vật qua thấu kính hội tụ. - Giới thiệu cách đặt vật trước kính lúp để có thể quan sát được ảnh của vật qua kính lúp. - Yêu cầu học sinh cho biết tại sao khi ngắm chừng ở cực viễn thì mắt không bị mỏi. - Nêu đặc điểm ảnh của một vật qua thấu kính hội tụ. -Ghi nhận cách đặt vật trước kính lúp để có thể quan sát được ảnh của vật qua kính lúp. - Cho biết tại sao khi ngắm chừng ở cực viễn thì mắt không bị mỏi. III. Sự tạo ảnh qua kính lúp + Đặt vật trong khoảng từ quang tâm đến tiêu điểm vật của kính lúp. Khi đó kính sẽ cho một ảnh ảo cùng chiều và lớn hơn vật. + Để nhìn thấy ảnh thì phải điều chỉnh khoảng cách từ vật đến thấu kính để ảnh hiện ra trong giới hạn nhìn rỏ của mắt. Động tác quan sát ảnh ở một vị trí xác định gọi là ngắm chừng ở vị trí đó. + Khi cần quan sát trong một thời gian dài, ta nên thực hiện cách ngắm chừng ở cực viễn để mắt không bị mỏi. Hoạt động 5 (15 phút) : Tìm hiểu số bội giác của kính lúp. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản - Vẽ hình 32.5. Hướng dẫn học sinh tìm G¥. Giới thiệu a0 và tana0. - Giới thiệu G¥ trong thương mại. - GV nói sơ về cách ngắm chừng ở cực cận - Yêu cầu học sinh thực hiện C2. - Vẽ hình. Tìm G¥. - Ghi nhận giá trị của G¥ ghi trên kính lúp và tính được tiêu cự của kính lúp theo số liệu đó. - Thực hiện C2. III. Số bội giác của kính lúp + Xét trường hợp ngắm chừng ở vô cực. Khi đó vật AB phải đặt ở tiêu diện vật của kính lúp. Ta có: tana = và tan a0 = Do đó G¥ = = Người ta thường lấy khoảng cực cận OCC = 25cm. Khi sản xuất kính lúp người ta thường ghi giá trị G¥ ứng với khoảng cực cận này trên kính (5x, 8x, 10x, ). + Khi ngắm chừng ở cực cận: Gc = |k| = || Hoạt động 6 (3 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản. - Học bài và làm bài tập SGK - Đọc bài mới trước ở nhà - Tóm tắt những kiến thức cơ bản.

File đính kèm:

  • docbai 32 Kinh lup.doc